Học tiếng Anh qua bài hát là một cách để cải thiện khả năng nghe đồng thời giải trí hiệu quả. Tuy nhiên, không phải ai cũng biết cách nghe hiệu quả và ai cũng tăng tiến được kỹ năng thông qua cách này.

Để luyện nghe tiếng Anh qua bài hát tốt nhất, các bạn có thể tham khảo cách nghe dưới đây cũng như các bài hát hay rõ lời dễ nghe nhé.

1. HƯỚNG DẪN CÁCH HỌC TIẾNG ANH QUA BÀI HÁT HIỆU QUẢ

Có nhiều cách, nhiều tài liệu nghe khác nhau đủ mọi cấp độ từ cơ bản tới nâng cao để các bạn lựa chọn luyện tập. Cô có chia sẻ nguồn luyện nghe hay với tài liệu hay theo Trọn bộ tài liệu luyện nghe theo cấp độ, các bạn có thể xem lại nhé.

Riêng với cách luyện nghe với các bài hát tiếng Anh hay thì bạn có thể áp dụng theo hướng này:

Bước 1: Chọn bài hát mà bạn yêu thích. Có nhiều thể loại nhạc khác nhau khi chọn học, thường các bài hát thuộc nhạc Pop, trữ tình sẽ dễ nghe rõ từ hơn so với các bài Rock, Rap. Nên đôi khi, bạn nên linh hoạt chọn bài hát rõ từ sẽ dễ học hơn.

Bước 2: Nghe bài hát lần 1 để quen nhạc điệu, thư giãn trước. Điều này giúp bạn bắt nhịp với bài hát khi nghe lần 2.

Bước 3: Nghe bài hát với phần Sub tiếng Việt. Trong quá trình này, bạn hãy in ra lời bài hát tiếng Anh - tiếng Việt, xem qua trên giấy luôn.

Với những từ không hiểu, bạn tra từ điển để xem nghĩa cụ thể, cách phát âm chuẩn xác và ví dụ sử dụng theo hoàn cảnh nhé.

Bước 4: Nghe lại bài hát để rõ hơn cách họ phát âm, hát các từ tiếng Anh. Học phát âm qua bài hát thường không chính xác 100% như luyện thông thường vì nó có những luyến láy theo nhạc điệu riêng. Nhưng các bạn vẫn nhớ được cách phát âm, nhấn mạnh các từ trong câu và hiểu rõ hơn về từ vựng, cấu trúc câu sử dụng.

Hát lại bài hát đó bằng tiếng Anh sau khi bạn nghe thấy thuộc và có thể hát được. Lấy máy ghi âm lưu lại bài hát của mình, so sánh bản thân đã phát âm giống, nhịp điệu trùng khớp với bài hát gốc chưa.

Chú ý khi học tiếng Anh qua bài hát

- Bạn nên chú ý đến phần phát âm chuẩn. Nên chuẩn bị sẵn từ điển nên là từ điển online thì dễ tra và phát âm hơn.

- Hãy chú ý những điểm nối âm, nuốt âm trong bài hát. Vì phần phát âm khi hát sẽ khác so với bạn nói thông thường. Đây cũng là lý do học tiếng Anh qua bài hát chủ yếu thư giãn, quen từ và tự học tốt hơn chứ không phải là phương pháp chủ lực khi bạn ôn thi tiếng Anh.

Cách nối âm:

Khi hát người ta cũng hay nối âm, ví dụ âm l với âm t.

Ví dụ với bài hát We Don't Talk Anymore

Bạn sẽ nghe được những cụm từ bị nuốt âm như “talk anymore, was all of it, the one, after all, move on, was a, out of, next to, now and, show up at, her eyes… ” Không giống với cụm từ bạn đọc thông thường, ca sĩ sẽ luyến láy nó đi.

Lời khuyên: Các bạn nên nghe một cách thoải mái và cố gắng xem mình có nghe đúng lời bài hát không nhé. Đặc biệt, đừng quên repeat để có thể "làm ca sĩ" và cải thiện tiếng Anh luôn nhé :)))

Ngoài ra, các bạn có thể chơi các trò chơi với lời bài hát để học tốt hơn (truy cập http://lyricstraining.com/ để chơi nhé). 

2. 32 BÀI HÁT TIẾNG ANH HAY RÕ TỪ, DỄ LUYỆN NGHE

Dưới đây IELTS Fighter tổng hợp 32 bài hát tiếng Anh hay, rõ từ để các bạn thử sức luyện nghe khi muốn giải trí mà vẫn nghe được tốt.

Tất cả các bài hát đều có phụ đề Engsub để có thể nghe và nhìn học theo. Các bạn đã sẵn sàng cắm tai nghe và phiêu cùng âm nhạc để học tiếng Anh chưa nào!

Bạn có thể tham khảo thêm để học tiếng Anh qua bài hát có lời dịch trên Youtube nhé.

1. She - Groove Coverage


2. Charlie Puth - We Don't Talk Anymore

30 bài hát hay, rõ lời còn lại, cô đã tạo thành folder, dung lượng không lớn nên các bạn có thể tải về máy tạo thành playlist Học tiếng Anh qua bài hát song ngữ mp3 rồi nghe mỗi khi rảnh rồi, luyện nghe tốt hơn nhé:

Link tải: DOWNLOAD

Danh sách các bài hát:

She - Groove Coverage

Charlie Puth - We Don't Talk Anymore

FROZEN - Let It Go Sing-along | Official Disney HD

Westlife - Nothing's Gonna Change My Love For You

I Do - 911 Band

Enrique Iglesias - Why Not Me

Shayne Ward- No promises lyrics

Until you - Shayne Ward

Westlife - Beautiful in White

M2M - The Day You Went Away

Passenger - Let Her Go

Say Something (I'm Giving Up On You)

Soledad- Westlife

Pink - Just Give Me A Reason Lyrics

Sia - Chandelier (Lyrics Video)

Locked Away Lyrics - R City ft. Adam Levine

Blue & Elton John - Sorry Seems To Be The Hardest Word

Aerosmith - I Don't Wanna Miss a Thing Lyrics

Price Tag - Jessie J Lyrics

Payphone - Maroon 5 Lyrics

Maroon 5 - One More Night

Justin Bieber - Love Yourself Lyrics

Pink -Try (Lyrics)

Beyoncé – Halo

Girl on fire ( Lyrics ) Alicia Keys feat. Nicki Minaj

Alicia Keys - No One (lyrics)

Say Something (I’m Giving Up On You)

Apologize (Timbaland)

John Legend All Of Me

Adele - Set Fire to the Rain

Jason Mraz I'm Yours

A Thousand Years - Christina Perri

Chúc các bạn học tiếng Anh qua bài hát kinh điển có những giây phút giải trí và học tập vui vẻ và các bạn có thể tìm hiểu các thông tin hay về IELTS Fighter nhé!

IELTS fighter lộ trình học gồm có, bạn tham khảo thêm nhé: 

  • Lộ trình học IELTS level 5.0 cho người bắt đầu: XEM NGAY
  • Lộ trình học IELTS level 6.5: XEM NGAY