7.0+ IELTS là số điểm mà nhiều sĩ tử IELTS mong muốn đạt được. Tuy nhiên hành trình chinh phục số điểm này đòi hỏi nhiều sự nỗ lực cùng phương pháp học tập hiệu quả. Cùng lắng nghe 3 bạn Trúc Quỳnh, Nhựt Quang và Khải Minh chia sẻ kinh nghiệm đạt điểm cao IELTS trong group IELTS Fighter - Hỗ trợ học tập nhé!

Kinh nghiệm đạt 7.0 IELTS từ mẹ bỉm sữa Lê Nguyễn Trúc Quỳnh

Vinh danh học viên:

✪ Họ tên: Lê Nguyễn Trúc Quỳnh

Overall: 7.0 IELTS

Read-8.0, Lis-7.5, Wri-6.0, Speak-5.5

Học viên lớp: B727

“Xin chào mọi người!

Mình là Trúc Quỳnh, 27 tuổi, hiện đang là 1 mẹ bỉm sữa chính hiệu. Mình có 5 năm là một Chuyên viên Phát triển và Quản lý dự án năng lượng tái tạo cho một tập đoàn lớn tại Việt Nam. Background của mình trước đây là học sinh chuyên Anh nhưng cũng vài năm rồi ít sử dụng đến do đặc thù công việc và khoảng thời gian ở nhà chăm sóc gia đình dẫn đến việc mình mất đi sự tự tin và fluency mà trước đây mình có. Mình chuẩn bị đăng kí học MBA nên cần chứng chỉ IELTS từ 6.5 theo quy định của chương trình.

Mình biết đến IELTS Fighter nhờ một người bạn học chung lớp đại học giới thiệu và may mắn khi được học tại lớp B727 của thầy Huy Thạch siêu cấp dễ thương, gần gũi. Thầy luôn góp ý những điều chưa tốt của học sinh bằng sự động viên, khích lệ khiến cho mình cảm thấy tự tin hơn sau một thời gian dài bỏ dở tiếng Anh. Do thời gian biểu bận rộn với việc cá nhân nên thực sự rất ít thời gian có thể dành ra chuyên tâm ôn luyện. Trước ngày thi 1 tháng mình mới có thể tự học mỗi ngày 1-2 tiếng.

Mình tập trung hơn vào học thêm từ vựng và một số ngữ pháp cho phần Writing. Speaking thì đọc qua các bộ đề dự đoán để tham khảo. Thời gian chuẩn bị ngắn nên mình nghĩ khó để đạt band cao trong 2 kĩ năng khó nhất là Writing và Speaking nên mình tập trung luyện hơn vào Reading và Listening để có thể kéo điểm lại phần điểm trung bình.

Thực sự mình không dám chia sẻ nhiều vì thực tế mình chỉ nghe trên một số bản tin thời sự tiếng Anh và Vlog trên Youtube, ít luyện Cam. Luyện Reading trên các Actual Tests mà giáo viên cung cấp. Mình thi dạng Computer-based tại IDP Mạc Đĩnh Chi. Cơ sở vật chất và các bạn staff thân thiện khỏi phải bàn.

Mình thích nhất khi chọn thi máy đó là lúc làm bài Writing, gõ phím nhanh và dễ sửa lỗi trên bài hơn. Giao diện làm bài Listening và Reading cũng dễ dàng, chỉ lưu ý câu hỏi phần Listening học dàn câu hỏi chiều ngang nên mọi người nhớ lưu ý, mình cứ đọc theo chiều dọc nên bị miss vài câu đáng tiếc. Phần Speaking do là “tấm chiếu mới” thi lần đầu căng thẳng quá nên part 3 mình nói ý tứ không được tốt, cũng không vận dụng được từ vựng nhiều.

Đối với các bạn/ các em sắp thi IELTS, lời khuyên mình dành cho các bạn là tập trung vào mục tiêu đề ra để ôn luyện. Quan trọng nhất là đừng căng thẳng quá, hãy thoải mái nhất có thể đặc biệt là trong phần Speaking. Lúc đi thi hãy tạm quên khoản lệ phí thi 5 triệu đi nhé, cứ làm bài hết sức mình thôi. Chúc các bạn/ các em thành công nhé!”

Nhựt Quang chia sẻ phương pháp học hiệu quả chinh phục 7.0 IELTS

Vinh danh học viên:

✪ Họ tên: Mô Võ Nhựt Quang

Overall: 7.0 IELTS

Read-7.5, Lis-7.5, Wri-6.0, Speak-6.0

Học viên lớp: B22748

“Chào mọi người, mình Nhựt Quang, học viên lớp B22748 của thầy Huy Thạch tại cơ sở 3/2. Mình đã đăng ký thi IELTS tại IDP vào ngày 11/06 và đạt điểm overall là 7.0. Sau đây mình xin chia sẻ một số kinh nghiệm và phương pháp mà mình có được từ thầy Thạch.

1. Lý do mình chọn thi IELTS: Mình có nhu cầu học lên bậc cao hơn tại Can nên bằng IELTS là yêu cầu không thể thiếu, với yêu cầu 6.0 trở lên với mọi kỹ năng, mình tin chắc là phải học ở trung tâm để có nhiều tips hơn lúc làm bài, đặc biệt là Writing về mặt triển khai ý tưởng. Mình biết đến thầy Thạch thông qua bạn và biết thầy dạy ở IELTS Fighter và mình đăng ký.

2. Hành trình học IELTS: để mà nói thì mình có kỳ nộp bằng vào tháng 7 để kịp cho trường vào xuân năm sau, tuy nhiên trung tâm vẫn bị kiểm soát khá gắt về việc học offline sau dịch Covid19 lúc tháng 1 năm nay nên mình được đăng ký khá trễ và mình học cũng kiểu nước tới chân mới nhảy. Kỳ thực, thời gian mình học và được thầy dạy là chỉ khoảng 2 tháng nên điểm 2 kỹ năng nói, viết chưa ổn lắm. Kinh nghiệm đầu tiên khi học kiểu này là bạn bí cái gì thì nên lập tức hỏi thầy ngay qua mess và nhận được câu trả lời sớm, thầy trả lời rất nhiệt tình. Mình là người hay quên nên áp dụng cách này khá là hiệu quả.

3. Trong quá trình học:

Trước hết mình xin nói về giáo trình. Giáo trình mà mình được khuyên sử dụng là Cambridge Road to IELTS để luyện nghe đọc, nếu không có thời gian, chỉ cần học Cambridge là đủ rồi. Thầy còn bảo mình đọc trên howtodoielts.com để cải thiện viết, đây là một trang khá quan trọng trong việc học tập của mình vì nó tập hợp đủ mọi dạng bài, cách viết.

Về Speaking, cái này hơi kỳ lạ nhưng mình nghĩ nhiều người cũng làm tương tự là tự tập nói một mình và chuẩn bị ý sẵn, nó rất phù hợp dành cho người ít có partner để luyện. Mình thường hay tự nói khi ý tưởng đến trong đầu mình (khi tắm, chạy xe chu du, phản biện ý tưởng) và mình sẽ diễn giải nó bằng tiếng Anh, từ mình bí thì mình lại tra từ điển. Nếu đã xác định là học xong rồi thi ngay, thầy Thạch sẽ chuẩn bị cho các bạn bộ đề dự đoán, điều này rất quan trọng vì học viên sẽ không lo về bí ý lúc hình thành ý tưởng trả lời giám khảo nữa. Thay vào đó thầy sẽ dạy bạn cách sắp xếp ý, phát âm, ngữ điệu, từ vựng điểm cao và logic của câu trả lời cũng như sửa sai cho học viên lúc ở lớp. Vì thi gấp quá nên mình không đủ thời gian để ôn toàn bộ đề của part 2 nhưng kỳ thực nó đã nằm trong đề dự đoán và đó là lợi thế rất lớn.

Về Writing, mình biết khá nhiều bạn sẽ sợ mảng này nhưng mà theo cách của thầy, trước khi mình triển được những cấu trúc cao, từ vựng hay thì phải biết cách viết đúng form đã, đặc biệt là 4 dạng của Writing task 2. Đây là điểm quan trọng vì lần thì trước mình lạc đề và kết quả không như mong đợi. Nếu không có thời gian để viết thường xuyên, lời khuyên của thầy là đọc nhiều, vì nó sẽ hình thành ý tưởng cho học viên từ đầu, tránh mất thời gian cho các chủ đề thọc gậy bánh xe và mình không biết nhiều thông tin của task 2 haha.

Về Listening và Reading: cái này mình tập trung nhiều thời gian nhất cho nó, thầy sẽ dạy học viên về các dạng nào nên làm trước và chiến thuật khi tiếp cận một passage là như thế nào, ví dụ như sẽ có 2 đến 3 dạng câu hỏi gom chung là thành một phần, nếu biết làm cái nào trước sẽ tiết kiệm rất nhiều thời gian và có tinh thần thoải mái đến với các passage khó phía sau. Điều này khá cần thiết do nhiều người rất dễ nản khi gặp nhiều câu hỏi họ không tìm ra thông tin trả lời và mất đi sự nhạy bén vốn có khi cuộc thi thể lực trong 1 tiếng kéo dần về hồi kết. Đây là cái mình tâm đắc nhất ở thầy, vì mình áp dụng và đạt aim.

Về ngày thi Speaking: khuyên các bạn thiệt tình luôn, đừng tới sớm :)) Việc chờ đợi vốn là rất mệt mỏi rồi, cộng thêm một không gian căng thẳng trong phòng chờ, đó là ác mộng cho những người có hội chứng khi sắp làm điều gì đó quan trọng như hay buồn nôn, chóng mặt, nhức đầu, nóng mặt, tê tay, … Mình có triệu chứng đầu vì mình tới rất sớm, 1 tiếng trước khi thi lận haha. Ngoài ra khi gặp giám khảo, bạn đừng để ý tới thái độ của họ quá, vì điểm của bạn không thể hiện qua nét mặt của họ đâu. Mình biết điều này vì khi thi part 2 mình lạc đề khi giám khảo kêu mình nói về một sản phẩm truyền thống của Việt Nam mình lại nói về xe Vinfast vì nó là sản phẩm xe đầu tiên của Việt Nam, nó sẽ phát triển như Hyundai, Toyota haha. Mình nghĩ đó là nguyên do mình đạt 6.0 môn này :))

Về ngày thi còn lại: cái này mình không có lời khuyên gì, mọi thứ rất ổn thỏa từ nhiệt độ phòng thi, thái độ của nhân viên cũng như cách quản lý kỳ thi.

Cuối cùng, đừng căng thẳng quá lúc thi, hãy nghĩ nếu thi không được thì thi lại. Sau cùng, chúc các bạn đạt aim và enjoy ngày thi nhé!”

Phạm Quốc Khải Minh - Cậu học sinh lớp 9 xuất sắc đạt 8.0 IELTS

Vinh danh học viên:

✪ Họ tên: Phạm Quốc Khải Minh

Overall: 8.0 IELTS

Read-8.0, Lis-9.0, Wri-7.0, Speak-7.0

Học viên lớp: B24999

Học sinh lớp 9 trường THCS Hoàng Văn Thụ

“Em xin chào mọi người, em tên Khải Minh và em rất thích ăn món pasta sốt kem. Ngày 3/9 vừa qua em có thi máy tính lần đầu và đạt được điểm ngoài kì vọng 8.0 overall.

Em đang học lớp 9 ở THCS Hoàng Văn Thụ còn tại IELTS Fighter thì em học lớp B24999 của thầy Huy Thạch rất đẹp trai ạ. Sau quá trình luyện thi thì em có vài tips có thể chia sẻ cho mọi người:

1. Tại sao em thi IELTS?

Em bắt đầu học IELTS năm lớp 7, mục đích chính từ đó tới giờ của em đơn giản là để nâng cao cấp trình độ tiếng Anh và có kinh nghiệm thi cho lúc em lớn. Mẹ em giới thiệu cho em học ở IELTS Fighter, và những giáo viên ở đây (nhất là thầy Thạch) đã giúp em phát triển rất nhiều ạ.

2. Em xài tài liệu gì để học?

Lúc em mới ôn thì em chọn giải đề sách Cambridge English IELTS vì nó uy tín, nhưng về sau em cũng có học theo những cách mới. Ngoài giải đề ra em còn xem video guide và hướng dẫn IELTS, em cũng coi phim tiếng Anh để sub và xài đồ dùng điện tử ngôn ngữ Anh. Em cũng có xài thêm các website để hỗ trợ việc mở rộng nguồn đề, ví dụ như "IELTS  training online" hoặc "IELTS  online tests". Theo em khi mình bắt đầu học thì nên hỏi thầy cô để biết thêm các nguồn có thể dùng để tăng vốn từ hoặc học các chiến thuật đi thi.

3. Mỗi ngày em học bao nhiêu tiếng?

Lúc mới bắt đầu ôn thì mỗi ngày em dành cỡ 2 đến 3 tiếng học thôi, chủ yếu là em học lý thuyết và làm bài tập nhẹ. Khi cách ngày thi còn 1 tháng, em tăng thời gian học lên cỡ 5 tiếng 1 ngày, em làm bài tập nhiều hơn và cố vận dụng kiến thức đã tích lũy để tăng thêm band điểm. Ngoài thời gian ôn nghiêm túc ra thì em luôn ưu tiên xài tiếng Anh trong cuộc sống đời thường, ví dụ như coi phim tiếng Anh như em kể, hoặc suy nghĩ bằng tiếng Anh và đọc báo bằng tiếng Anh.

4. Em gặp khó khăn gì khi ôn?

Từ khi nhỏ tới lớn em luôn luôn dở nhất phần Writing, chủ yếu là vì em xài từ ngữ khi nói hoặc lạc đề. Em đã tăng band nhiều so với trước nhờ việc làm nhiều bài tập cộng đề thêm và gửi thầy cô sửa. Em cũng có đọc thêm những bài IELTS để lấy thêm ý và các cụm từ. Trong lúc đi thi em chú ý cách biểu đạt ý và em có lụm được nhiều từ hay từ đề Reading lúc đó nên em được 7.0 skill này ạ.

5. Kinh nghiệm của em cho mỗi kỹ năng?

- Listening

Em không tập trung giải nhiều đề vì em thấy coi video tiếng Anh trên mạng sẽ giúp mình hiểu dễ hơn, và khi mình quen giọng bản ngữ thì qua Listening IELTS mình sẽ tự nhiên bắt được ý của người nói. Nhưng việc tập đề thi cũng quan trọng vì nó giúp mình quen với việc thi thật và viết đáp án nhanh và đúng.

- Reading

Em cũng không giải đề Reading nhiều khi ở nhà, vì 1 đề mất tới 1 tiếng mà em có thể đọc bài viết trên các trang về chủ đề em muốn (ví dụ như: The verge, Insider, Cnet). Nhưng khi gần thi em có tập trung giải đề để làm quen việc gạch dưới từ khóa và thời gian 60p của bài (để luyện đề Reading em hay xài "IELTS  online tests")

- Writing

Như lúc nãy em có nói, thì về Writing em gặp nhiều vấn đề nhất, cho nên ngay từ khi bắt đầu học mỗi ngày em hay đọc 1 2 bài ví dụ, và tự viết thêm bài. Em cũng có xem qua nhiều lần những điều kiện cho band điểm cao trong IELTS Writing để làm theo. Mặc dù có nhiều người tự phát triển môn Writing được, theo em thì kỹ năng này khó để tự cải thiện cho đa số người, cho nên là em khuyên mọi người nên nhờ sự trợ giúp của các chuyên gia/thầy cô để phát triển kỹ năng này nhanh chóng hơn.

- Speaking

Theo em thì Speaking không phải là gì cực to lớn cả, đây chỉ là kỹ năng kiểm tra cách biểu đạt ý kiến của mình về các chủ đề khác nhau. Để tăng sự tự nhiên thì em hay nói chuyện bằng tiếng anh và tập nói câu dài và xem các đề Speaking mới. Em hay thấy nhiều người sợ Speaking vì câu trả lời phải "hợp ý giám khảo", nhưng sự thật là giám khảo chỉ quan tâm các tiêu chí chấm bài chứ không phải ý kiến của thí sinh.

6. Trải nghiệm ngày thi của em ra sao?

Ngày 3/9 em thi IELTS lần đầu tiên bằng hình thức máy, em chọn cách này vì Reading em có thể đánh dấu dễ hơn, và Writing thì em có thể đánh nhanh hơn. Em chưa thi giấy bao giờ nên em không thể nói cái nào tốt hơn, nhưng nếu ai có chữ xấu hoặc thuần thục máy tính như em thì nên thi bằng cách này. Check in thì khá là đơn giản, em chỉ cần giấy tờ lúc em đăng ký thi cộng với tờ giấy đồng ý thi (chỉ cần khi thí sinh dưới 18). Khi gần đến giờ thì các anh chị nhân viên cho em cất hết thiết bị di động và các loại giấy, tài liệu vô cặp rồi em xếp hàng để kiểm tra giấy tờ, chụp hình ID và thông báo số ghế.

Trong phòng thi thì mỗi người 1 cái máy, không gian tương tự như văn phòng làm việc. Ghế ngồi cũng thoải mái và trang bị hiện đại. Các chị nhân viên cũng có để nước trên mỗi bàn, nó giúp em nhiều vì em thi ca sáng thành ra hơi buồn ngủ nhưng nước uống giúp em kéo qua kì thi. Hôm ấy em thi Listening và Reading khá đơn giản nhờ tai nghe rõ và to, màn hình chữ to, nhưng Writing task 2 thì em lại bị hỏi câu hơi vĩ mô (hại, lợi của thẻ ngân hàng), vì em mới có 14 tuổi nên em không quen, nhưng em cố nghĩ ra ý và giải thích cụ thể cho văn dài ra cho nên điểm em tốt.

7. Trải nghiệm của em tại trung tâm

Lúc em bắt đầu xem xét học IELTS, mẹ em đã giới thiệu cho em IELTS Fighter vì mẹ hay thấy những bài viết của trường này trên facebook. Sau đó em lên trung tâm gần nhất để thi đầu vào xếp lớp và được 6.5, em được cho vào lớp B của thầy Huy Thạch dễ thương và từ đó tới lúc em thi em ưu tiên học lớp của thầy vì thầy giảng dễ hiểu và thầy có nhiều tips. Học thầy em luôn luôn thấy dễ chịu và thoải mái. Ngoài thầy Thạch ra, thì trung tâm cũng trang bị đầy đủ máy lạnh, tivi và thang máy (những cái ghế cũng ngồi êm). Khi em nghĩ về trải nghiệm học ở trung tâm thì em luôn thích nhất là trao đổi, cùng nhau học tập và rèn luyện cùng với các anh, chị, bạn chung lớp. Mỗi lần em nói chuyện với các anh chị em luôn biết được nhiều góc nhìn mà em còn chưa nghĩ tới.

8. Lời nhắn của em cho các bạn thi IELTS 

Mỗi người sẽ có những khả năng sử dụng ngôn ngữ anh khác nhau, và không phải ai cũng giỏi, nhưng qua cố gắng nỗ lực thì những con điểm mơ ước sẽ luôn trong tầm tay của bạn.”

Hi vọng những kinh nghiệm từ 3 bạn học viên điểm cao sẽ là hành trang giúp hành trình chinh phục kỳ thi IELTS của các bạn trở nên nhẹ nhàng hơn. Chúc các bạn sẽ sớm đạt điểm số mục tiêu mà mình đặt ra nhé!