Vinh danh học viên:

✪ Họ tên: Huỳnh Uyển Quân

Giáo Viên Tiếng Anh

 Overall:  7.0  IELTS

 Lớp: B209 , Cs. 3/2

Nếu ví tiếng Anh như niềm đam mê thì IELTS giống như một thử thách

Mình tên Huỳnh Uyển Quân, hiện là Giáo viên Anh ngữ tại Tp. HCM. Ngôn ngữ từ lâu là môn học yêu thích của mình ngay từ khi mình học cấp 2, nhưng vì muốn du học trong năm nay nên mình đã chọn học IELTS.

Nói đến đây, mình bật mí cho mọi người rằng mình từng tự ôn tại nhà và thi lần đầu nhưng chỉ được 6.5 thôi. Do cảm thấy điểm số này chưa ổn nên mình quyết định tìm trung tâm để học, vì mình hiểu muốn nâng band trong thời gian ngắn không chỉ dựa vào sự siêng năng của bản thân mà còn phải có người định hướng. Ngay lúc đó mình có hỏi các bạn bè của mình và được họ giới thiệu trung tâm IELTS Fighter.

Huỳnh Uyển Quân – thẳng tiến du học Canada với 7.0 IELTS

Tuy có vốn tiếng Anh từ trước nhưng IELTS là một phạm trù hoàn toàn khác

Điều trở ngại đầu tiên khi học IELTS là khối lượng kiến thức tương đối nhiều vì nó bao quát đa dạng các chủ đề trong cuộc sống và tính học thuật cũng khá cao. Nhưng thật may khi đi học, mình đã được giáo viên truyền thụ những kiến thức cực kì bổ ích và áp dụng ngay vào bài thi.

Theo mình, việc giải 1 đề mỗi ngày sẽ khá nặng, nên mình chia theo kỹ năng làm sao cho đảm bảo mỗi ngày đều có sự “ra vào” 1 productive skill và 1 receptive skill. Mình có xu hướng sắp xếp 1 kỹ năng ‘tương đối chill và dễ thở với mình” kèm 1 kỹ năng “khó nuốt, khô khan” như Write hoặc Read, như vầy sẽ không làm bản thân nản trong suốt quá trình học. Việc lựa chọn thời gian nào trong ngày để giải quyết những kỹ năng cũng khá quan trọng và nó quyết định ngày hôm đó mình tiếp thu được gì.

Mình dành thời gian cho Read và Write nhiều hơn 2 kỹ năng còn lại vì nó khá demanding đối với mình. Mình chọn cho mình phương pháp giải đề nhiều để cải thiện điểm số và áp dụng những technique giáo viên hướng dẫn để áp vào bài làm. Về phần viết, mình sẽ breakdown câu hỏi để nắm ý và yêu cầu đề rồi lập bước outline cho bài và sau đó tiến hành hoàn chỉnh bài viết. Theo mình, thì mình cũng nên đọc các bài báo nhiều để có ý tưởng cho bài viết. 

Huỳnh Uyển Quân – thẳng tiến du học Canada với 7.0 IELTS

Đầu sách mình sử dụng là bộ Cambridge và lên youtube search videos để nghe. Ngoài ra, mình cũng đăng ký các kênh như IELTS Resources, IELTS with Yashal để nghe thêm. Ngoài đọc kỹ yêu cầu đề và gạch chân key words thì nghe hiểu ý chính cũng rất quan trọng, và việc xác định thông tin đang nằm ở đâu và đâu là general hay specific ideas cũng quyết định nhiều đến kết quả bài thi.

Reading và Writing em được học với Thầy Luân tại IELTS Fighter, thầy hướng dẫn các bước làm. Về Read thì trên cơ bản phải nắm được Skim & Scan. Ở dạng bài nào thì cần dùng Linear thinking. Ở phần Read và Write thầy cũng giúp học viên mở rộng Word Bank bằng cách đưa ra từ loại, và các từ đồng nghĩa và cả expressions.

Đối với Writing Task 1: Thầy cũng hướng dẫn sườn bài và cách so sánh số liệu. Giáo viên giúp học viên củng cố các dạng câu dùng trong viết giúp đạt điểm cao. Với task 2: thầy yêu cầu lớp luôn lập dàn ý trước khi viết, các giờ thực hành trong lớp thầy cũng giúp học viên sửa bài và đưa ra comments cho mỗi bài viết. Điều này cũng giúp cho em tự tin hơn sau mỗi lần thực hành.

Với Speaking, thầy cho lớp thực hành theo nhóm 2 người và sau đó one on one, ngoài ra học viên cũng được thực hành cách xây dựng ý theo cách giáo viên hướng dẫn theo WH_Questions. Sau mỗi tiết học Speaking với thầy, học viên luôn “gom” được một lượng từ vựng và idioms hữu dụng trong bài thi.

Khi nắm được các steps làm bài bản thân bạn sẽ cảm thấy tự tin hơn rất nhiều. Đó là điều tuyệt vời mà em đã học được trong thời gian 2 tháng ôn thi tại IELTS Fighter cùng thầy Thành Luân. Thầy là người dạy có tâm và luôn trau truốt từng kỹ năng cho học trò. Thầy còn giúp cho lớp cảm thấy thoải mái và nhẹ nhàng bằng những tràng cười. Thầy có kiến thức chuyên sâu và diễn đạt ý cô đọng và súc tích. Thầy luôn dành nhiều thời gian thực hành cho học viên trong lớp. Ngoài ra, Thầy cũng đi từng chi tiết cụ thể đối với những điểm Ngữ pháp phức tạp và hi vọng sao cho học viên đạt điểm tối đa.

Giờ đây với điểm số này em đã an tâm làm hồ sơ du học vào hè tới. Mình có một vài lời khuyên cho các bạn đang ôn thi IELTS như sau: Các bạn nên chuẩn bị cho kỳ thi một cách thật tốt, với tinh thần tốt nhất, tự tin và lạc quan. Bước vào phòng thi, cảm giác được trang bị kiến thức sẽ rất tuyệt vời và cũng không kém phần căng thẳng. Nhưng chúng ta nên học cách biến áp lực thành động lực và cũng cần học cách thư giản trước ngày thi để lấy tinh thần và thể hiện tốt nhất trong ngày thi. Câu slogan của mình luôn là “the more we do, the more we can do”. Chúc các bạn may mắn!

Cảm ơn Uyển Quân với những chia sẻ thú vị về kinh nghiệm luyện thi IELTS của mình nhé. Hi vọng em sẽ sớm đặt chân lên đất nước lá phong và đừng quên yêu thích việc học tiếng Anh mỗi ngày nhé.

Xem thêm kinh nghiệm của cao thủ khác:

Nguyễn Huỳnh Duy Anh - 26 Ngày chạy đua với IELTS và kết quả ngoài mong đợi
Người đi làm đạt 7.5 IELTS như thế nào?
Bứt phá 7.0 IELTS chỉ sau 2 khóa học, Khánh Linh ẵm trọn 10đ tiếng Anh vào Đại học