Ngày nay trong hàng loạt các nước để đi du học, sinh viên Việt Nam cũng như quốc tế chọn lựa Canada rất đông và đang có chiều hướng gia tăng. Do có chi phí nhẹ nhàng hơn so với các nước cạnh tranh, lại có nhiều thuận lợi cho cơ hội thực tập trong khi học, cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp, cũng như cơ hội định cư, nhập quốc tịch. Mỗi trường, mỗi ngành học lại có yêu cầu điểm tiếng Anh (phổ biến nhất là IELTS) không giống nhau. Nhiều sinh viên thường có chung câu hỏi rằng “IELTS 5.5 đủ điều kiện du học Canada không?” Để nhận được câu trả lời thỏa đáng, chúng ta cùng theo dõi bài viết dưới đây nhé! 

1. Tiêu chuẩn với sinh viên nước ngoài để được học Cao đẳng/Đại học tại Canada

Điều kiện du học Canada

Các trường Đại học danh tiếng tại Canada

- Đầu tiên bạn cần tốt nghiệp phổ thông (tối thiểu lớp 12) với bằng tốt nghiệp Trung bình Khá hoặc cao hơn.
- Chứng chỉ IELTS tối thiểu 6.0 tùy trường và ngành học hoặc các chứng chỉ khác có mức điểm tương đương đối với hệ Cao Đẳng
- Chứng chỉ IELTS không ít hơn 6.5 tùy cơ sở và lĩnh vực đào tạo hoặc các chứng chỉ khác có mức điểm tương đương đối với hệ Đại học.
- Sao kê tài khoản ngân hàng chứng minh tài chính không dưới 10.000 CAD
- Một bản tuyên bố mục đích rõ ràng cho thấy lý do bạn đi du học Canada một cách chính đáng.
- Có thể bạn sẽ phải chuyển trước học phí năm đầu tiên cho trường học sau khi nhận được thư xác nhận chấp thuận mong muốn nhập học của bạn.

Để nhận thêm chi tiết du học Canada cần gì bạn có thể liên hệ tư vấn du học trọn gói của IELTS Fighter để được các tư vấn viên có kinh nghiệm hướng dẫn và giúp bạn thực hiện các bước cụ thể nhé!

2. Tôi có thể du học Canada ở cấp độ Đại học với mức IELTS 5.5 được không?

Không nên du học Canada với trình độ IELTS 5.5

Câu trả lời là có!

Thế nhưng với trình độ này, bạn sẽ không thể hiểu bài giảng trên trường cũng như rất khó hòa đồng với môi trường quốc tế tại nơi này. Bạn hãy tưởng tượng giả sử bạn có một chủ đề trên trường và phải làm bài thuyết trình cho nó, làm thế nào bạn hoàn thành tốt được, hay làm thế nào bài thuyết trình bằng tiếng Anh của bạn được đánh giá cao với trình độ ngôn ngữ hạn chế? Những người bạn cùng lớp của bạn có lẽ sẽ không thân thiết với bạn vì sự cách trở về mặt ngôn ngữ. Bạn cũng rất khó tìm kiếm được cơ hội thực tập hoặc làm việc đúng chuyên ngành của một sinh viên đại học nếu như bạn không nắm bắt được ngôn ngữ sử dụng trong công việc.

Đại khái bạn cần hiểu là, với trình độ như trên bạn sẽ chỉ phù hợp với các công việc cần sức lao động chân tay thôi.

Hiện nay cũng có nhiều trường Đại học Canada chấp nhận trình độ IELTS dưới mức tối thiểu vào nhập học, nhưng chắc chắn một điều rằng bạn sẽ không được nhập học chương trình học chính thức ngay mà sẽ phải trải qua chương trình đào tạo tiếng Anh dự bị kéo dài 6 tháng tới 1 năm, và chỉ được vào học hệ Cao đẳng/Đại học khi bạn đạt đủ tiêu chuẩn thông qua bài thi kết thúc khóa học ấy.

Như vậy nếu không chuẩn bị sẵn khả năng sử dụng thành thạo tiếng Anh với điểm IELTS cao (nên là từ 7.0) từ Việt Nam, bạn sẽ phải chi trả khoản chi phí khá cao từ học, ăn ở, đi lại, thị thực, hội nhóm, ti tỉ các sinh hoạt phí và phát sinh phí trong 6 tháng tới 1 năm trước khi trở thành sinh viên Đại học một cách chính thức.

Cụ thể một chút cho bạn thấy nhé:

- Trung bình để trả cho khóa học ấy, sinh viên nước ngoài phải tốn tối thiểu từ 3.500 CAD cho trường học.
- Chi phí nhà ở giao động từ 250 - 1500 CAD/tháng
- Chi phí thực phẩm trung bình cho một người trưởng thành khoảng 250 - 300 CAD/tháng
- Ngoài ra còn các chi phí Internet, Điện, Nước, ...

Danh sách một số trường Đại học chấp nhận IELTS 5.5 cho sinh viên du học Canada:

- Charles Sturt University
- University of Alberta
- Brock University
- Camosun College
- St. Clair College of Applied Art and Technology
- Algonquin College
- Lethbridge College
- Canadore College
- Concordia university
- Niagara College

Tuy vẫn khẳng định bạn có thể du học Canada với IELTS band chỉ 5.5 nhưng khả năng được nhận không phải 100%. Đừng nghĩ là bạn hoặc gia đình bạn có điều kiện mà bạn có thể nhập học. Các trường Đại học tại Canada không chỉ cần lợi nhuận mà họ cũng cần đảm bảo danh tiếng bằng chất lượng đầu vào, chất lượng đào tạo, chất lượng sinh viên tốt nghiệp. Vậy nên hãy nỗ lực để có điểm IELTS thật cao trước khi bạn có ý định mở con đường học tập tại Canada.

Tham khảo thêm các khóa học luyện thi IELTS tại IELTS Fighter!

Kết lại, bạn không nên đi du học Canada hay bất kỳ nước nào nếu trình độ IELTS của bạn dưới mức yêu cầu cho dù họ mở cho bạn con đường học bằng cách tham gia khóa tiếng Anh dự bị. Bạn sẽ mất nhiều chi phí và thời gian hơn cho giấc mơ đạt bằng Đại học quốc tế. Hơn nữa khả năng trúng VISA cũng không phải hoàn toàn. Vì thế mà hãy tối ưu chi phí này bằng cách chăm chỉ luyện tập các kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết IELTS sao cho thật tốt ngay tại Việt Nam bạn nhé! Chúc các bạn thành công trong con đường du học!