Khi bắt đầu tìm hiểu về IELTS, các bạn sẽ biết được có 2 dạng bài thi là IELTS Academic và IELTS General. Tùy vào mục đích sử dụng mà người thi sẽ lựa chọn một trong hai dạng bài thi này. Tuy nhiên, tại Việt Nam, IELTS Academic lại được ưa chuộng và phổ biến hơn. Vì sao lại vậy?

Trong bài viết này, IELTS Fighter sẽ nói rõ hơn và giới thiệu chi tiết về dạng bài thi IELTS Academic cùng những lợi thế mà bài thi này mang lại. Từ đó giúp các bạn có cái nhìn toàn diện hơn về chứng chỉ hữu ích này.

IELTS Academic là gì?

IELTS Academic – Học Thuật: Là bài thi dùng để đánh giá trình độ tiếng Anh về mặt học thuật, cách viết văn chuẩn mực, cách sử dụng và hiểu các từ ngữ có độ khó và chuyên môn cao, phục vụ cho việc học Đại học và sau Đại học cũng như làm việc tại môi trường sử dụng tiếng Anh.

IELTS General - Tổng quát: Là bài thi công nhận năng lực tiếng Anh để cho ứng viên hoàn tất chương trình trung học, chương trình đào tạo, học nghề hoặc nhập cư, định cư ở các nước nói tiếng Anh.

Đối tượng nào nên học IELTS Academic?

Cả hai dạng bài thi IELTS Academic và IELTS General đều phải trải qua 4 kỹ năng Nghe - Nói - Đọc - Viết để xác định trình độ tiếng Anh của bạn vào thời điểm hiện tại. Vậy nên đều phù hợp với tất cả các đối tượng muốn đánh giá chính xác và nâng cao năng lực tiếng Anh của mình. Tuy nhiên, như đã nói ở trên, nếu bạn sử dụng với mục đích du học Đại Học và sau Đại Học các trường quốc tế, có chứng chỉ IELTS Academic dường như là một yêu cầu bắt buộc.

Tại Việt Nam, học sinh, sinh viên sử dụng chứng chỉ IELTS Academic với mục đích chính là để xét tuyển vào các trường Chuyên, Đại học, đi Du học và xin việc tại môi trường sử dụng tiếng Anh. Vì vậy, hầu hết tại các trung tâm luyện thi IELTS hiện nay tại Việt Nam đều tập trung đào tạo theo dạng IELTS Academic.

Cấu trúc bài thi IELTS Academic

Cấu trúc bài thi IELTS Academic có 4 phần là Listening – Speaking – Writing – Reading. Mỗi phần sẽ thi với thời lượng khác nhau, và có thể tách ra 2 buổi thi. Một buổi gồm Listening – Writing – Reading và buổi còn lại sẽ setup riêng cho bài thi Speaking. Cụ thể:

1. Listening

Có 4 phần, mỗi phần 40 câu hỏi, thời gian 40 phút

Phần 1

Một đoạn đàm thoại giữa hai người trong ngữ cảnh xã hội hàng ngày, chẳng hạn như một mẫu đàm thoại tại một đại lý thuê nhà.

Phần 2

Một đoạn độc thoại trong ngữ cảnh xã hội hàng ngày chẳng hạn như một bài diễn văn về các tiện ích địa phương.

Phần 3

Một mẫu đàm thoại giữa tối đa bốn người trong ngữ cảnh giáo dục hoặc đào tạo, chẳng hạn như một giáo viên trợ giảng tại trường đại học và một sinh viên đang thảo luận về bài tập.

Phần 4

Một đoạn độc thoại về chủ đề học tập, chẳng hạn một bài giảng đại học.

Mỗi phần chỉ được nghe một lần duy nhất.

2. Speaking

Có 3 phần, thời gian: 11- 15 phút

Phần 1

Bạn sẽ được hỏi những câu hỏi chung về bản thân và vài chủ đề tương tự như là nhà bạn, gia đình, công việc, học tập và sở thích. Phần này kéo dài từ bốn đến năm phút.

Phần 2

Bạn sẽ được nhận một mẫu giấy yêu cầu bạn nói về một chủ đề cụ thể. Bạn sẽ có một phút để chuẩn bị trước khi nói tối đa hai phút. Sau đó giám khảo sẽ hỏi bạn một hoặc hai câu về chủ đề này để kết thúc phần thi.

Phần 3

Bạn sẽ được hỏi thêm về chủ đề trong Phần 2. Các câu hỏi này tạo cơ hội cho bạn thảo luận thêm về các vấn đề và ý niệm trừu tượng. Phần này kéo dài từ bốn đến năm phút.

Phần thi môn Nói được tiến hành theo cách không cho phép bạn lặp lại các câu trả lời đã trình bày trước đó.

3. Reading

Bao gồm 40 câu với 3 đoạn văn dài, thời gian 60 phút

Có 4 dạng câu hỏi: Khoanh tròn đáp án đúng, chọn True/ False/ Not given, điền từ, nối các thông tin đúng.
Bài đọc với nhiều chủ đề khác nhau liên quan và phù hợp với những người chuẩn bị học đại học, sau đại học và đăng ký hành nghề chuyên nghiệp khác.

Các văn phong cũng khác nhau như kể chuyện, mô tả, thảo luận, tranh luận

4. Writing

Gồm 2 phần và 60 phút làm bài

Văn phong yêu cầu: Học thuật hoặc semi-formal/neutral

Phần 1:

Đề bài sẽ cho một sơ đồ, hình vẽ, biểu đồ,... và thí sinh sẽ viết một bài mô tả những ý chính có trong hình với số từ tối thiểu là 150 từ.

Phần 2:

Phần này chiếm ⅔ tổng số điểm bài viết, vì vậy nên dành 40p cho phần này

Đề bài sẽ cho một chủ đề và thí sinh sẽ viết bài thảo luận về chủ đề đó theo những khía cạnh được yêu cầu với số từ tối thiểu là 250 từ.

Cách tính điểm bài thi IELTS Academic

Phần Listening (Tính số câu đúng trên tổng số 40 câu)

 

Phần Reading (Tính số câu đúng trên tổng số 40 câu)

Phần Writing

Chấm điểm Task 1: Trong khoảng 0-9

Chấm điểm Task 2: Trong khoảng 0-9

Điểm Writing tổng được tính là: 1/3*Task 1 + ⅔*Task 2 dựa theo các tiêu chí sau đây:

➣ Task Achievement - Trả lời đúng, đầy đủ và đạt yêu cầu đề ra

➣ Coherence and Cohesion - Đáp ứng tiêu chí logic, tính gắn kết - kết nối giữa các câu, đoạn văn

➣ Lexical Resource - Vốn từ vựng

➣ Grammatical Range and Accuracy - Ngữ pháp

Phần Speaking

➣ Fluency and Coherence - Diễn đạt trôi chảy, không ngắt quãng, va vấp. Mọi thứ diễn ra trơn tru thì điểm của bạn càng cao

➣ Lexical Resource - Vốn từ vựng

➣ Grammatical Range and Accuracy - Ngữ pháp

➣ Pronunciation - Cách phát âm

Điểm tổng IELTS = (Điểm Speaking + Điểm Listening + Điểm Writing + Điểm Reading)/4

Lưu ý: Điểm tổng kết thúc là số lẻ ≥ .25 thì sẽ được làm tròn lên 0.5

Lợi thế khi học IELTS Academic

Khi học IELTS cũng là lúc bạn sẽ phát triển được toàn diện 4 kỹ năng Nghe - Nói - Đọc - Viết cũng như kỹ năng phân tích xử lý dữ liệu, tình huống,... đó là lý do nhiều người sẽ học IELTS ngay từ cấp 2, cấp 3 để rèn luyện tư duy sớm.

Có trong tay chứng chỉ IELTS Academic với số điểm cao bạn sẽ có cơ hội xét tuyển thẳng vào các trường Đại học TOP, nhận học bổng Du học trên các nước trên thế giới. Đặc biệt là cơ hội việc làm tại các công ty nước ngoài với mức lương thưởng hấp dẫn.

Ngoài ra, IELTS Academic mang tính học thuật cao, vì vậy hoàn toàn phù hợp với những ngành nghề cần nghiên cứu sâu hơn về chuyên môn, các tài liệu chuyên ngành bằng tiếng Anh. Từ đó có thể nâng cao năng lực học tập, kiến thức khoa học kỹ thuật tiên tiến từ nước ngoài.

Tại Việt Nam, nếu bạn muốn làm việc tại các công ty đa quốc gia hoặc doanh nghiệp nước ngoài, bạn chắc chắn phải sử dụng tiếng Anh tốt. Và chứng chỉ IELTS Academic sẽ là minh chứng uy tín và có giá trị thiết thực nhất về trình độ tiếng Anh của bạn, từ đó dễ dàng vượt qua vòng phỏng vấn và đáp ứng được yêu cầu làm việc tại môi trường thường xuyên sử dụng tiếng Anh này.

Trung tâm luyện thi IELTS Academic uy tín

Hiểu được những lợi ích mà IELTS Academic mang lại, IELTS Fighter sau 5 năm hình thành và phát triển đã không ngừng cải tiến các phương pháp học IELTS hiệu quả. Trong đó, phương pháp đào tạo RIPL độc quyền đã giúp cho hàng nghìn học viên sở hữu chứng chỉ IELTS trên 6.5+ thực hiện được ước mơ vào Đại học và Du học.

 

Nếu bạn đang tìm kiếm một phương pháp học IELTS phù hợp và chất lượng thì hãy để IELTS Fighter là lựa chọn của bạn. Với sứ mệnh “ Vì một triệu người Việt đạt 6.5+ IELTS”, đội ngũ giáo viên, nhân viên IELTS Fighter đang không ngừng nỗ lực giúp cho tất cả học viên có thể gặt hái được band điểm IELTS cao nhất.

Trên đây là thông tin chung về IELTS Academic. Nếu các bạn muốn tham khảo thêm về IELTS General hoặc sự khác nhau giữa 2 dạng bài thi này thì có thể xem thêm bài viết IELTS Academic - IELTS General giống và khác nhau như thế nào, hoặc comment dưới đây để đội ngũ IELTS Fighter giải đáp chi tiết nhé!