Hãy đặt mục tiêu rõ ràng khi luyện IELTS

Chào mọi người, em tên Huỳnh Ngọc Thùy Dương, hiện em là sinh viên năm cuối trường Đại học Tôn Đức Thắng. Thường em thích nghe nhạc vào thời gian rảnh, đặc biệt là các bài hát US-UK và nhạc Trung. Em có khá nhiều sở thích, nhưng điều em thích nhất là học võ ? Em chọn thi IELTS một phần là để hỗ trợ cho việc tốt nghiệp Đại học của em, một phần là vì em muốn làm được một điều đặc biệt trong thời sinh viên của mình. Điều này cũng có thể giúp CV của em ấn tượng hơn sau khi tốt nghiệp đại học.

Em biết đến IELTS Figter thông qua kênh facebook. Rất nhiều lần em xem được các video về bài giảng cũng như các tips hữu ích từ trang IELTS Fighter nên khi có quyết định học IELTS, em đã lập tức chọn ngay trung tâm mình. Ở chi nhánh Cộng Hòa thì em may mắn được học qua Ms. Wil, thầy Kelvin Cao, thầy Nam Dương và một số thầy cô khác ở lớp luyện đề nữa ạ.

Đối với em thì em rất ấn tượng cách truyền đạt và giảng dạy của Ms. Wil và thầy Kelvin. Thầy cô rất vui tính và có tâm khi tryền tải kiến thức cho học sinh, và em thật sự rất vui khi được trải qua các khóa học với hai giáo viên siêu dễ thương này ạ. Ngoài ra thì các chị tư vấn cũng rất dễ thương và hiền nữa, mỗi khi em có vấn đề gì là các chị hết mình giúp liền. Đặc biệt là mấy chị cũng vui và có tâm không kém, bọn em đi ra đi vào trung tâm, gặp mấy chị là có thể chào cười giỡn vui lắm luôn. Còn có lần lúc chuẩn bị thi cuối kì, chị vấn mang lap đến cho bọn em nghe có hỏi thăm là bọn em có run không, học bài hết chưa, mấy bạn ráng thi tốt nha và chúc bọn em thi tốt nữa. Thật sự thì em chưa bao giờ hối hận khi chọn làm học viên của IELTS Fighter. Nếu có ai hỏi nên học IELTS ở đâu thì nhất định em sẽ kéo ngay đến IELTS Fighter để đăng kí liền.

Trước đó em có học IELTS ở trường được hai khóa. Sau đó em biết đến IELTS Fighter và điểm đầu vào của em lúc đó ở band 6.0. Thật ra thì trong suốt quá trình học cũng như ôn thi, em chủ yếu là dùng tài liệu của các thầy cô ở IELTS Fighter. Đặc biệt trong giai đoạn ôn thi thì em dùng các tài liệu của thầy Tuấn cho Writing và Speaking vì có rất nhiều cấu trúc hay cũng như từ vựng high level để em ghi điểm. Còn về Reading và Listening thì em dựa theo các tips do thầy Tuấn và Ms. Wil đã dạy, sau đó thì em luyện tập trên trang ielts online test vì có sẵn bộ đề của 4 kỹ năng, và em cũng nhận được điểm ngay để biết mình sai chỗ nào. Trang còn có phần giải thích để em so sánh và hiểu được vì sao mình sai.

Em có đọc qua cuốn IELTS SIMON task 2 để thu thập ý tưởng cũng như học cách viết của thầy Simon. Theo em thì quyển sách này rất hay vì cách thầy Simon viết vừa đơn giản, dễ hiểu, từ vựng không quá cao nhưng lại ghi điểm mạnh.

Phương pháp luyện thi củ Thùy Dương

Thường thì trong tuần em sẽ chia đều thời gian để luyện 4 kỹ năng. Vào ngày thứ 6 và thứ 7 em dành để viết task 1 và task 2 hoàn chỉnh. Cuối tuần thì em dành để luyện đề full 4 kỹ năng. Nếu ngày nào em thấy bản thân khó tiếp thu kiến thức thì em sẽ thay bằng việc làm đề Listening.

Ban đầu em định học xong khóa học sẽ đi thi, lúc đó là vào giữa năm 2020. Nhưng vì phải đi thực tập cho việc tốt nghiệp nên việc ôn IELTS bị gián đoạn và em phải đăng ký học lại lớp B và may mắn gặp thầy Tuấn. Sau khi đợt thực tập kết thúc vào tháng 2, em cũng quyết định nghỉ ở nhà ôn thi 2 tháng. Đến cuối tháng 4 thì em đi thi ạ.

Khó khăn của em khi học IELTS là Speaking. Đối với em kỹ năng này khá khó. Vì thực tế thì kể cả khi nói Tiếng Việt thì em cũng đã không nói nhiều rồi ạ. Em không giỏi lắm trong việc giao tiếp nên phần Speaking làm em thật sự lo lắng.

Để khắc phục nỗi sợ thì em thường hẹn bạn cùng ra quán cafe, tụi em sẽ thay phiên nhau roleplay để hỏi và luyện khả năng phản xạ. Ở nhà thì em học các câu dẫn, từ vựng, dàn bài cũng như các cách triển khai ý theo tài liệu của thầy Tuấn. Bên cạnh đó em còn chuẩn bị idea và vocab cho các topic theo bộ đề forecast của thầy Ngọc Bách. Đó là cách để em nâng điểm Speaking của mình ạ.

Về Listening: Do đã nắm được các tips làm bài ở trên lớp nên khi ôn ở nhà em chỉ cần mở tài liệu xem sơ lại là đã nhớ được cách làm. Sau đó em luyện Listening trên trang ielts online test, chủ yếu rèn khả năng đọc lướt và nắm nội dung đề bài nhanh, tìm keyword làm dấu hiệu, tập thói quen take note lại các thông tin mình nghe được. Ban đầu có chút khó vì em không kịp đọc để hiểu nội dung câu hỏi nên đến tầm section 3 thì không đủ thời gian để em đọc đề trước nữa. Sau nửa tháng luyện tập thì em đã có thể đọc hiểu đề tương đối nhanh, vì theo em thấy nếu không nắm trước câu hỏi thì sẽ không thể hình dung được mình cần nghe thông tin gì, dễ dẫn đến miss và loạn thông tin. Bên cạnh đó em cũng xem lại những câu mình không nghe được hoặc nghe sai, sau đó mở lại đoạn audio ở vị trí đó để nghe và đọc theo cách phát âm của người bản xứ. Em cứ thế đều đặn luyện cho tới ngày cuối cùng luôn ạ.

Về Reading: Cũng như Listening, em chỉ ôn lại kiến thức đã được học ở trung tâm và sau đó luyện đọc trên ielts online test. Phần này có hơi khó vì làm ở máy tính nên em không thể take note được, nên điểm lúc đầu khá thấp. Nhưng điều này vô tình luyện cho em khả năng ghi nhớ vị trí câu trả lời cũng như khả năng đảo mắt nhanh nên khi làm trên giấy em cũng làm nhanh hơn. Mỗi khi xong một bài Reading, em sẽ check lại những câu sai xem vì sao mình sai, vì sao lại chọn kết quả này, và từ đó rút ra được kinh nghiệm nhận biết câu trả lời.

Về Writing: Em rất may mắn khi được thầy Tuấn hỗ trợ ở phần này. Em sử dụng tài liệu của thầy để ôn cho cả 2 task. Tài liệu chia thành các dạng bài cụ thể nên rất dễ để em nhận biết đề bài thuộc dạng nào. Ngoài ra em còn học từng dàn bài và một số vocab high level cho từng loại đề, điều này giúp em tiết kiệm được khá nhiều thời gian trong phòng thi và control idea của em tốt hơn. Song song đó em có đọc các bài viết task 2 của thầy Simon để biết thêm cách lên idea và cách dùng từ vựng. Mỗi tuần em sẽ viết một đến hai đề hoàn chỉnh và nhờ thầy xem chỉnh sửa giúp em. Sau một thời gian thì bài viết của em đã chắc và ổn định hơn.

Về Speaking: Em vẫn ôn và học các từ vựng ghi điểm trong tài liệu của thầy, em còn học dàn bài cho 5 chủ đề chính: things, places, people, event, activities. Dàn bài giúp em xác định được đầu tiên mình nên giới thiệu gì, tiếp theo nên đưa ra những thông tin gì, từ đó giúp em bảo đảm tính fluency cho bài nói. Còn ở part 1 và part 3, em chủ yếu học các từ vựng paraphrase ở band điểm cao hơn, cùng với các filler để dẫn vào câu trả lời một cách ấn tượng. Về nội dung câu trả lời thì em dựa vào kinh nghiệm, cảm xúc, và góc nhìn của em là chủ yếu. Nên trong khoảng thời gian ôn thi em còn đọc thêm một số tin tức bằng Tiếng Anh hoặc Tiếng Việt để bổ sung kiến thức cho part 3. Em quan niệm rằng part 1 chỉ cần trả lời simple đủ ý là được, còn với part 3 thì chỉ cần bình tĩnh và trả lời theo cách mình cảm nhận sự việc đó thôi ạ.

Review về ngày thi

 Em đăng kí thi IELTS trên giấy vào ngày 29/04, kì thi bắt đầu vào lúc 9h sáng và bọn em được yêu cầu có mặt lúc 8h để làm thủ tục check in. Trước khi check in, anh chị hướng dẫn có nhắc bọn em nên đi vệ sinh trước khi check in vì khi vào rồi sẽ không thể đi vệ sinh nữa. Sau đó bọn em được hướng dẫn đên phòng giữ đồ và cất mọi tư trang trang vào túi. Sau khi nhận thẻ giữ đồ thì bọn em tiến về trước phòng thi để tiến hành làm thủ tục check in. Có một giám thị check ID card/ passport trước và yêu cầu bọn em kí tên vào giấy khai báo y tế. Tiếp đó bọn em đến bàn check in bên cạnh, bao bì chai nước sẽ được yêu cầu gỡ bỏ, mắt kính cũng sẽ được giám thị kiểm tra trong lúc bọn em ngồi sang bên cạnh để một giám thị khác chụp ảnh, đọc thông tin để em xác nhận và cung cấp cho em số báo danh. Em tiến vào phòng thi sau khi nhận lại kính, sẽ có một giám thị khác kiểm tra lại lần cuối với máy dò kim loại. Cuối cùng thì giám thị sẽ hướng dẫn chỗ ngồi theo số báo danh của em.

Vào lúc 9h, kì thi bắt đầu sau khi các giám thị đã phát bút chì và tẩy cho thí sinh. Theo em thì đó là may mắn của em khi cả 3 đề thi đều khá dễ. Đối với đề Writing thì task 1 là dạng đề statics so sánh số km hành khách đã đi khi dùng các phương tiện khác nhau trong năm 1990 và 2000. Đề bài khá dễ nhưng vì em có hơi rối trong việc nhìn hình nên mất khoảng 30p cho bài này. Còn về task 2 thì đề là discuss both view and give opinion cho 2 quan điểm rằng trung tâm chăm sóc trẻ em sẽ có services tốt hơn hay nên để những đứa trẻ preschool cho ông bà chăm thì tốt hơn. Đề bài khá dễ để phát triển ý nên rất nhanh em lao vào triển khai ý theo dàn bài đã học.

Một lời khuyên dành cho các bạn đang ôn thi: Xin chào các bạn đang trong giai đoạn ôn thi, dù quá trình ôn tập có khó khăn và vất vả một chút, nhưng mình mong các bạn đừng bỏ cuộc vì bất kỳ lí do gì nha. Kì thi này sẽ không quá đáng sợ nếu các bạn chăm chỉ ôn luyện và tự tin vào bản thân mình, cứ tiếp tục cố gắng các bạn sẽ làm được thôi. Hãy bình tĩnh và chiến thắng nỗi sợ của bản thân, rồi bạn sẽ thấy bạn làm được nhiều thứ hơn bạn nghĩ đó.

Đoàn Lê Hoài Thương – mong muốn của em sau này có thể trở thành một giáo viên dạy IELTS

Trong khi cô bạn Thùy Dương dùng bằng IELTS để hoàn thành đầu ra tại Đại học thì cô bạn Hoài Thương lại chính nhờ có IELTS để mở rộng cánh cửa vào ngôi trường Đại học mà bạn yêu thích trong tương lai, hiện tại Hoài Thương đang là học sinh lớp 12 của trường THPT Trần Phú và sắp tới em dự định sẽ học chuyên ngành Marketing.

Em đã từng học Ielts trước đây và điểm đầu vào tại trung tâm của của em là 5.5, ban đầu em đặt mục tiêu cho bản thân là 6.5 IELTS để có thể xét tuyển vào đại học thế nhưng kết quả cuối cùng em được hẳn 7.0, điểm số khá làm em bất ngờ vì nó vượt qua kì vọng của em. Vì thế em xin được review một chút cách học của bản thân để có thể truyền động lực học của bản thân cho những bạn đang luyện thi ^^

Nói một chút về cơ duyên với IELTS Fighter, đó là em có xem vài clip của các bạn học viên ở độ tuổi THPT như em đã đạt được mục tiêu IELTS rất cao >7.0 do đó em đã tìm hiểu ở đây và quyết định đăng ký học. Cô Quỳnh Như là giáo viên đầu tiên dạy em về nền tảng của Ielts. Đã rất lâu sau khi em rời trung tâm nhưng em vẫn nhớ sự tâm huyết của cô và những trò chơi vừa học vừa chơi rất thú vị của cô. Và thầy Tuấn (Fb Kevin Cao) là người dạy em khóa cuối cùng trước khi em rời trung tâm. Thầy rất có tâm và vô cùng nhiệt huyết với học sinh và cách giảng dạy của thầy rất là hài hước, nhờ vậy em đã nhớ tips làm bài dễ dàng hơn. Thầy ấy cũng là người đã cho em động lực để cố gắng hơn và tin rằng bản thân mình có thể làm được tốt hơn những gì mình đang có. Và em đã ước mơ rằng sau này em sẽ trở thành một người giáo viên dạy IELTS như thầy ấy.

3h học mỗi ngày và thành quả 7.0 IELTS sau 6 tháng

Trong quá trình học, em sử dụng tài liệu của trung tâm là chủ yếu. Bên cạnh đó em còn sử dụng một số tài liệu trên mạng như là các báo song ngữ, đặc biệt là ứng dụng 4English đã hỗ trợ em rất nhiều về phần Reading và Listening. Vào những ngày sắp thi thì em sử dụng sách Cambridge để làm đề cho quen với quá trình thi thật. Mỗi ngày em cố gắng dành ra 3 giờ để học Ielts bên cạnh bài tập chính khóa trên trường phổ thông.

Mỗi ngày em đều luyện 2 kỹ năng ngẫu nhiên và vào những lúc rảnh rỗi còn đọc thêm các bộ từ vựng theo chủ đề và đọc các bài writing mẫu.

Em đặt mục tiêu là đạt được 6.5 trong một tháng bắt đầu từ tháng ba và luyện tập mỗi ngày. Khó khăn lớn nhất khi học Ielts của em là em thi trùng khoảng thời gian thi giữa HKII trên trường nên bài vở rất nhiều và có khi phải thức đến 1-2 giờ sáng để học Ielts, có nhiều đêm em gửi bài writing cho thầy Kelvin sửa rất muộn nhưng thầy luôn giúp em phản hồi sớm nhất, có khi là 3 4h sáng ngày hôm đó và em rất cảm động về sự tận tâm của thầy, chính vì thế mà em đã được tiếp thêm nhiều động lực trong quá trình học IELTS.

Nguồn tự học của em chủ yếu là từ Facebook của anh Ngọc Bách , em thường lấy các đề mới thi của các bạn chia sẻ ở trên đó về làm thử. Ngoài ra thầy Kelvin cũng gửi cho em rất nhiều tài liệu về Writing để em luyện tập thêm.

Về Speaking: em luyện nói ở trong đầu và nói ra thành tiếng khi ở một mình về cái chủ đề xung quanh em như hôm nay sẽ ăn gì hoặc sau khi ăn sẽ coi phim gì vân vân. Em thường không để ý đến grammar mà chỉ nói theo mà suy nghĩ đến khi hết ý thì thôi nên grammar của em không tốt nhưng bù lại thì em nghĩ cách nói của em sẽ tự nhiên hơn.

Về Listening và Reading: em luyện đề Cambridge khi có nhiều thời gian. Nhưng nếu chỉ có tầm 20 đến 30 phút rảnh rỗi thì em chỉ luyện một task trên trang Web mini Ielts điều đó giúp em tận dụng được rất nhiều thời gian ngắn.

Về Writing: Riêng về phần Writing là kĩ năng em yếu nhất từ trước đến giờ, những ngày mới học Ielts em rất sợ viết vì không biết viết gì và sợ viết sai (có những cái sai ngu ngốc như động từ thiếu "s" hoặc có khi em viết sai chính tả những chữ rất bình thường như "believe" thành "belive"). Khi học tại trung tâm thầy giáo của em đã giúp em rất nhiều cho kĩ năng này. Sau này khi tự học trước khi thi, em đã nhờ tới một người bạn của mình. Bản thân em may mắn có một cô bạn rất giỏi ở kỹ năng này nên việc của em chỉ là viết và viết liên tục để nộp bài cho bạn ấy. Sau khi viết thì em thường đọc lại các bài mẫu và học các từ vựng cũng như collocation hay để tăng band điểm.

Sau cùng em muốn nhắn gửi đến các bạn đang chinh phục kỳ thi ai eo là hãy kiên trì luyện tập và khi đi thi thì đừng quá lo lắng như em vì lo lắng sẽ làm ảnh hưởng đến tâm lý và dẫn đến một kết quả không tốt.