IELTS LISTENING: CON ĐƯỜNG 3.0 lên 8.0 Listening Với #8 Website luyện nghe – ghi chép chính tả chính là nội dung bài viết ngày hôm nay hi vọng sẽ trả lời được câu hỏi làm sao để luyện nghe của các bạn nhé!

Có rất nhiều chỉ dẫn rằng: như 1 em bé, bước đầu tiên để làm quen với ngôn ngữ là lắng nghe, khi nghe từ “mẹ” nhiều lần thì sau một thời gian bé sẽ nói được từ “mẹ”. Sau một thời gian thì bé sẽ nói sõi hơn, nói được nhiều từ hơn rồi nói được câu đơn giản. Dần dần bé sẽ có thể giao tiếp thành thạo. Chính vì vậy, khi bắt đầu với một ngôn ngữ thì chúng ta nên nghe thật nhiều và dần dần sẽ nghe và nói được.

Đây là một quan niệm ĐÚNG - nhưng CHƯA ĐỦ!

Các bạn nên nhớ rằng, chúng ta không phải là 1 đứa bé, khi em bé được chỉ vào quả táo và nói apple thì trong đầu bé sẽ hình thành phản xạ ghi nhớ hình ảnh và âm thanh (như một trang giấy trắng viết lên). Còn chúng ta không vậy, khi được chỉ vào 1 quả táo thì xu hướng ghi nhớ ngôn ngữ mẹ đẻ sâu hơn và bộ não sẽ phân tích về việc ghi nhớ giữa “quả táo” và “apple” này. Việc “tắm ngôn ngữ” như vậy cũng không thể giúp bạn nghe được dù 6 tháng, 1 năm thậm chí lâu hơn (trừ khi bạn sống trong 1 môi trường… toàn tiếng Anh).

Chính vì vậy, nhiều bạn mới học luôn có nhiều thắc mắc như sau:

- Em nghe mỗi ngày chăm chỉ.
- Em nghe bất cứ lúc nào rảnh.
- Em nghe BBC, CNN, nghe theo sách….

NHƯNG EM KHÔNG NGHE ĐƯỢC?

Nguyên nhân là gì?

Theo mình, có 3 nguyên nhân chính mà làm cho các bạn không nghe được - mặc dù đã rất chăm chỉ - bao gồm:

I. THIẾU VỐN TỪ VỰNG

Các bạn nên nhớ rằng, “nghe quen” không có nghĩa là sẽ “nghe được”, cô tin rằng 9X đời đầu bọn cô nghe rất quen…. tiếng Hàn nhưng lại không hiểu gì. Việc nghe rất nhiều nhưng không có vốn từ vựng đủ để nghe thì các bạn sẽ không thể hiểu được mình đang nghe cái gì.

Việc này có thể phần nào khắc phục được phần nào khi bạn nghe có hình (xem video), từ đó bạn suy đoán ra phần nào từ vựng. Nhưng nếu khi không có video và hình ảnh bạn không thể hiểu 60% từ vựng là bạn đã thất bại.

Có 2 nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng này bao gồm:

- Từ vựng quá ít: tất nhiên rồi, điều mình đã nói trên mà.

- Nguôn nghe không phù hợp (quá khó): khi đó, bạn có thể chọn nguồn nghe dễ hơn để làm quen, nguồn nghe phù hợp là nguồn nghe bạn phải nghe - hiểu được khoảng 50% nội dung - từ vựng trở lên.

Cách khắc phục điều này là gì?

Hãy đọc hoặc nghe có script, cố gắng dịch và ghi nhớ từ vựng của mình tốt hơn. Đặc biệt là các bạn không được “đoán” phát âm của từ vựng. Phải tra từ điển một phát âm một cách chính xác.

II. NGHE QUÁ ÍT

Rất nhiều bạn, muốn nghe một lần là ghi nhớ nội dung luôn ngay từ đầu. Và cho dù các bạn nghe được lần đầu nhưng cũng chưa chắc đã ghi nhớ được sau vài tháng, thậm chí vài ngày. Chính vì vậy, cô khuyên các bạn nên chọn nguồn nghe phù hợp và nghe nhiều lần 1 bài nghe chứ không phải nghe nhiều.

Ngoài ra, việc nghe nhiều lần như thế này sẽ dần bắt nhịp được các thói quen sử dụng từ thưa, câu… của chính người bản ngữ nữa. Từ đó sẽ nắm bắt keywords, nội dung… tốt hơn rất nhiều.

Fun: cô có khi nghe thuộc luôn cả 1 chuyện cổ tích khi luyện nghe đấy các bạn

III. PHÁT ÂM

Cái này, dáng lẽ cô nên để là nguyên nhân số 1 mới phải, nhưng mà các bạn đã học IELTS rồi thì chắc phát âm mà bản thân các em nghĩ là “ổn” nên cô để dưới cùng ^^.

Phát âm là bao gồm: nguyên âm - phụ âm - nối âm và ngữ điệu. Các bạn phải củng cố thật tốt phần này trước khi bắt đầu vào học tiếng Anh nhé. Các bạn hiện tại thì cũng nên dành thời gian tự ôn, kiểm tra lại để bắt đầu.

VẬY LUYỆN NGHE NHƯ THẾ NÀO?

Để luyện nghe hiệu quả, các bạn cần phải thực hiện theo các bước sau:

Bước 1: chọn Accent và nguồn nghe phù hợp:

Khi bắt đầu, các bạn nên quyết định bản thân theo đuổi accent nào trước sau đó chọn nguồn nghe phù hợp với bản thân hiện tại. Accent gì không quan trọng, quan trọng là bạn thích là được.

Nguồn nghe phù hợp là: bạn nghe được khoảng 50% trở lên và bạn cảm thấy thích thú về chủ đề bạn nghe (nghe là một cuộc chiến “trường kỳ” và bắt đầu với cái mình thích sẽ dễ dàng hơn).

Bước 2: Nghe

Nghe lần 1-2 thì bạn nên nghe từ đầu đến cuối, không đọc transcript, không dừng lại giữa chừng và xem bản thân mình nghe được khoảng bao nhiêu % của bài nghe.

Lần 3-4 thì bạn transcript, xem bản thân đã nghe sai những phần nào, không nghe được phần nào… Đặc biệt, từ nào không hiểu thì tra từ điển ngay để ghi nhớ tốt hơn.

Lần 5-6, bạn nghe lại một lần nữa, để xem mình hiểu và ghi nhớ như thế nào. Sau đó lặp lại bước trên đến khi hiểu khoảng 80-90% bài nghe là ổn.

IV. NGUỒN NGHE

Rất may, có rất nhiều nguồn nghe tiếng Anh

#1.Listen a minute
http://www.listenaminute.com/  
Website đầu tiên mà IELTS fighter muốn giới thiệu cho các bạn là Listen A Minute với 479 bài nghe để bạn luyện tập. Các bài nghe được phân chia sẻ theo từng nhóm bảng chữ cái A – B – C. 

#2. Breaking news English 
http://www.breakingnewsenglish.com/ 
Breaking news English trang web chia sẻ bài học cho mọi người theo từ Level từ cơ bản đến nâng cao. ở mọi chủ đề trong cuộc sống xã hội. 

#3.IELTS online test
http://ezlistening.ieltsonlinetests.com/

#4.TED.
http://www.ted.com/

#6.Spotlight 
http://spotlightenglish.com/

#7. VOICETUBE 
www.voicetube.com

#8.ELLLO
http://www.elllo.org/

Web này Nghe - Check vocab - làm Quiz: RẤT TUYỆT

(Về nghe chép chính tả là một phương pháp tuyệt vời, nhưng mình sẽ đề cập trong một bài chia sẻ khác nhé)

QUAY TRỞ LẠI VỚI IELTS LISTENING

Bản chất, Listening IELTS hay bất kỳ cuộc thi nào khác thì các bạn phải NGHE ĐƯỢC đã - đừng học mẹo!
Nghe được - hiểu được - phân tích tốt thì 9.0 Listening đang chờ bạn phía trước.

Để bắt đầu với IELTS Listening, cô nghĩ là các bạn nên luyên nghe như trên (nếu chăm chỉ có thể lấy bài nghe của IELTS để luyện nghe luôn nhé), sau đó có bắt đầu bằng cách luyện theo từng dạng câu hỏi và luyện đề.

Để làm được điều này, các bạn có thể bắt theo lộ trình từ dễ tới khó, từ section 1 đến 4. Để dễ dàng hơn thì bạn có thể học theo các cuốn sách như Get ready for IELTS, Listening for IELTS - Collins, Listening STRATEGIES for IELTS….

Sau khi luyện kỹ từng dạng bài, từng section thì các cuốn đề Cam, Test plus… đang chờ các bạn phía trước.
LƯU Ý RẰNG: BÀI NGHE TRONG IELTS LÀ MỘT NGUỒN LUYỆN NGHE TUYỆT VỜI, NHƯNG NÓ CÓ THỂ LÀM BẠN THẤY CHÁN NẢN. HÃY BẮT ĐẦU NÓ KHI SẴN SÁNG HOẶC…. BỊ BẮT BUỘC.

Lời kết:

Qua một bài viết thì không thể giúp các bạn nghe tốt cũng như chinh phục được 9.0 Listening. Nhưng cô hi vọng đây là một đính hướng rõ ràng giúp các bạn có phương pháp học tập tốt hơn. IELTS cũng là một kỳ thi, Listening 9.0 thì cũng chỉ là một con số, quan trọng nhất của việc tiếng Anh chính là sử dụng được nó giúp bản thân phát triển hơn. Đừng xem tiếng Anh là kỹ năng, hãy xem tiếng Anh là công cụ nhé các bạn!

Xem thêm các bài viết:

  • TRỌN BỘ TÀI LIỆU LUYỆN NGHE IELTS PHÂN THEO CẤP ĐỘ - {FULL PDF + AUDIO}
  • Trọn bộ tài liệu IELTS Listening Recent Actual Test Vol 1, 2, 3, 4 {PDF + Audio}
  • Bộ Cambridge IELTS từ 1-12 ( PDF, Audio) + Giải Chi tiết

Chúc các bạn thành công!