Chia sẻ về việc chọn học tại IELTS Fighter cũng như tự học tại nhà, Lâm Thùy Linh cho biết: "Tiết kiệm là quốc sách ạ. Em chọn trung tâm vì học phí giá rẻ hơn các trung tâm em đã tham khảo đồng thời trong quá trình học em cũng không mua quá nhiều sách, tập trung ôn theo sách trung tâm cùng hướng dẫn của thầy cô, học thêm qua các nguồn miễn phí Youtube..."

Vinh danh học viên:

✪ Họ tên: Lâm Thùy Linh

✪ Học sinh: THPT Yên Hòa

 Overall:  8.0 IELTS

 Học viên lớp: A416, B127A và B200


LUYỆN THI 8.0 IELTS THEO CHÂM NGÔN TIẾT KIỆM NHẤT
 

Hãy cùng tham khảo những chia sẻ chi tiết về hành trình học được chia sẻ bởi Linh nhé!

" Xin chào mọi người, 

Mình là Thuỳ Linh, cựu học viên lớp A416, B127A và B200 của IELTS Fighter Trần Quốc Hoàn.

Mình chia sẻ một chút về mục đích thi IELTS thì mình hướng tới được miễn hoặc cộng điểm môn Anh bài thi THPT Quốc gia, tuyển sinh vào Đại học ạ.

Về quá trình cày bừa lê lết ôn thi tại IELTS Fighter cực kỳ tiết kiệm: Mình lết từ tháng 10 năm ngoái tới tháng 6 năm nay, phải ôn lại khoá B vì sau COVID lockdown kiến thức bay đi sạch mếu nên nếu ai đã học thì nên học theo lộ trình, đừng nghỉ giữa chừng như mình thì kiến thức dễ rơi rớt lắm. Nếu học tại nhà thì cũng phải chăm như lên lớp ý :)). Mình theo học 3 lớp với cô Quỳnh Anh, thầy Quân, thầy Hải Đăng. Các giáo viên đều rất giỏi chuyên môn, cực hài hước và quan tâm tới học viên. Các thành viên trong lớp cũng rất vui vẻ.

Mình biết tới trung tâm qua các phương tiện truyền thông, các group trên Facebook và có ghé qua Website để tìm hiểu. Mình thấy trung tâm đặc biệt đào tạo về IELTS và có nhiều học viên đạt điểm cao rồi học phí ổn so với các trung tâm khác nên quyết định theo học.

Mình đã thi IELTS paper-based tại IDP vào ngày 11/7, kết quả ban đầu là 7.5 và sau phúc khảo là 8.0. Mình chỉ muốn chia sẻ vài điều nho nhỏ để đóng góp một chút, cổ vũ cho những anh chị em đã, đang và sẽ tham gia kỳ thi này. Nếu có gì sai sót, mong mọi người “ném đá” nhẹ nhàng thôi nhé? :3

 Kế hoạch học 8.0 IELTS của Linh

Bảng điểm của Thùy Linh

KẾ HOẠCH HỌC TẬP

Mỗi ngày dành khoảng 2-3 tiếng (2 tiếng tại trung tâm, 1 tiếng tự luyện tại nhà )

Và như nhiều bạn thì mình cũng có bản năng lười, thiếu partner và supervisor để có động lực học. Mình thường procastinate vì hay lọt hố sách truyện, ngôn tình,..Nhưng vì thế mình chọn học trung tâm để được hỗ trợ luôn, thay vì chỉ ngồi ở nhà rồi học rồi sa lầy:)))

VỀ KINH NGHIỆM HỌC LISTENING

Mình chỉ có 3 nguồn là sách của trung tâm phát, qua các video Cambridge Listening trên Youtube và thỉnh thoảng mở TV lên coi kênh France24, CNA hoặc CNBC. Trên Youtube có các channels hằng ngày đều đặn post 1 bài Cambridge 40’ cho các bạn keep track (như kênh The IELTS Listening Test). Trước khi thi 1 tháng mình practice mỗi ngày, set video speed lên 1.25x để quen nghe nhanh.

Sau khi check lại đáp án xem mình sai ở phần nào (Ví dụ mình yếu phần spelling và chỉ đường,...) thì các file nghe đơn lẻ trong sách Listening mà trung tâm IF phát cho học viên là lựa chọn không tồi để tập trung ôn vào những phần chưa tốt đó.

VỀ KINH NGHIỆM HỌC READING

Mặc dù có học qua kỹ năng làm bài nhưng mình không practice kỹ năng này nhiều. Vào tới phòng thi là hoàn toàn lơ mơ, làm theo bản năng scan, scan, rồi lại scan lượt nữa. Hết giờ rồi mà còn lơ mơ không biết mình điền hết toàn bộ đáp án hay chưa ấy (QAQ).

VỀ KINH NGHIỆM HỌC WRITING

Writing mình viết rất chậm, vò đầu bứt tai nghĩ ideas và triển khai ý tưởng, mệt vì phải paraphrase trong khi từ vựng không nhiều cũng không cao siêu. Vì thế mình học tập cựu giám khảo Collin (ngắn gọn hàm súc).

Mình hoàn toàn không mua hay in cuốn sách nào luôn, bởi thầy Nguyễn Hồng Quân chính là một kho tài liệu sống, thường chia sẻ với lớp những ebook cực hay. Mình chỉ lưu về drive trên điện thoại 2 cuốn là “Essays from examiners” và “Ideas for Ielts”, lúc rảnh lại lôi ra gặm và học ideas của họ. Tại trung tâm các thầy cô đều hướng dẫn kỹ càng từ Introduction, Overall đến cách triển khai ideas trong mỗi body luôn :3

Tuy ghét Writing nhưng mình luôn cố gắng viết nếu như thầy giao bài tập. Viết dần thì quen tay và thấy lên band. Rồi sau đó có động lực, mình viết nhiều hơn để cải thiện kỹ năng này. Do đó mình nghĩ khi học Writing cần người hướng dẫn, chấm, sửa và thấy sự cải thiện mới có động lực học rõ hơn. 

Các bạn có thể tải sách:

  • Ideas for IELTS band 7.0 + by Simon
  • Trọn bộ đề Cambridge IELTS có giải chi tiết
  • Top 6 kênh luyện IELTS Listening Test cực hay

VỀ KINH NGHIỆM HỌC SPEAKING

Speaking: Trước khi thi 3 tháng mình học theo bộ đề thầy giáo chia sẻ khi học tại trung tâm. Mình cũng có lân la các group Facebook như group IELTS Ngọc Bách để tham khảo thêm report đề thi thật, đề dự đoán trong đó. Mình in hẳn ra 1 tập dày, dày như “Chiến tranh và Hoà bình) của Lép Tôn-stôi ấy ạ (TvT).  Mỗi tờ có 1 mặt trống để note lại phần trả lời của mình cho mỗi câu hỏi trong đó, đều là những ideas khùng khùng dở dở kèm idioms hay ho mà mình thấy hợp.

Và ngày ngày cứ nhớ ra là mình lại tự hỏi, tự trả lời .aka. tự kỉ nhiều lần cho trơn tru rồi cứ thế tự nhiên tăng band. Trên lớp, thầy có hướng dẫn gộp đề cho task 2, mình đã gộp thành công hơn 50 đề vào 9 dàn bài chính, mà kinh điển nhất là đề “Ông nội tôi và vườn hoa đầy hoài niệm của ông” mà mình gộp được gần 20 đề, từ wise old man, good friend, family gather, your achive, when you helped sb,... tới a colorful place. 

Túm lại thì “practice makes perfect” và tiết kiệm là quốc sách mọi người ạ. Mình đầu tư đi học trung tâm rồi học theo tài liệu hướng dẫn thôi, không mua thêm nhiều vì tốn kém mà học không đến nơi ý.

HÀNH TRÌNH PHÚC KHẢO MẠO HIỂM

Ngày 11/7 mình thi, hôm đó mình tới sớm, xem hài để giải tỏa tâm lý. Lúc check in, mình tốn gần tiếng đồng hồ ngồi xem hài Xuân Hinh (>v<*)/ Xong vào phòng thi cứ nhẹ nhàng trơn tru như bông ấy, chẳng áp lực gì cả.

Đề thi Listening khá dễ vì không có dạng map. Bù lại, Reading lại khó vì toàn liên quan đến science, mình chỉ làm theo cảm tính, scan đi scan lại nhiều lần, làm xong bài vẫn lơ mơ.

Mình khá may mắn vì writing cũng dễ thở vì chỉ cần phân tích biểu đồ đường. Task 2 có đề là: “Why people stay for extra hours at work place and whether this is good or bad.”

Mình chọn IDP là tất nhiên vì là đối tác của IELTS FIGHTER nên học viên chây ì nhiều năm như mình được khuyến mãi ahihi :))))) Thủ tục giấy tờ cũng chẳng phải lo nhiều.

Tuy nhiên là điều mình hối hận là đăng ký sát ngày thi quá (phải trước ít nhất 10 ngày) nên không tự arrange được lịch thi Speaking mà ngậm ngùi chấp nhận phải thi vào cuối ngày, tầm 5h chiều.

Đỉnh cao của đen đủi là phải trở thành thí sinh cuối cùng trong ngày của examiner ấy, kiểm tra xong examiner bye bye phóng con xe đi luôn không hẹn ngày gặp lại. Để rồi lúc nhận điểm ‘hơi hơi’ sốc vì nhận điểm tụt hẳn so với thường lệ.

May mắn là mình đã tin vào lời khuyên của thầy Quân và đánh cược 2 củ 3 rễ để cuối cùng đạt được 7.0 và tăng Overall hú hú.

Nếu cảm thấy điểm chưa giống với khả năng thì mình khuyên mọi người suy xét phúc khảo. Quy những trình phúc khảo có hồi hộp, có hoang mang nhưng cứ tự vào lựa chọn của bản thân thôi nha. Mọi người cứ lạc quan bởi khả năng lên điểm cũng khá cao, một là giữ nguyên, hai là tăng, và yên tâm là không tụt đâu. Hiện mình vẫn đang trên con đường xin hoàn tiền vào 1 ngày không xa :D

Về lúc bước vào “Trò chơi sinh tử”:

Writing: lời khuyên chân thành nhất là đừng học nhiều từ vựng cao cấp hường hoè hoa lá quá *huhu*, bởi lúc thi sợ nhất là Thiếu Thời Gian.

Mình tốn gần nửa tiếng cho Task 1 bởi cái bệnh phân tích biểu đồ quá cụ thể, quá dài dòng. Thành ra task 2 lại bị hụt, chỉ kịp xây dàn ý logic nhất có thể và viết ngắn gọn, đơn giản và tốn 2’ check lại những lỗi cực kỳ ngớ ngẩn của task 2.

Hết giờ rồi mà task 1 mình vẫn chưa kịp check (QAQ) Ngay trong buổi hôm ấy có 1 bạn đã hết h vẫn cố viết nốt và bị giám khảo bắt tại trận, đánh dấu bài luôn, khổ thân cực. :((((((

Speaking: xem hài thả lỏng tinh thần và vào buồng thi với nụ cười tươi thôi. Part 1 của mình trôi qua dễ dàng như đang tám với bạn thân xem hôm nay ăn gì ấy. Part 2 “An artical about health” là 1 đề khó (cái loại khó mà khi nhìn vào bộ đề dự đoán speaking là cả làng muốn bỏ qua ấy) nhưng may mà mình có chuẩn bị dàn bài sơ sơ trước nên có ideas. Lúc này lại hay bị vấp grammar mới khổ (QAQ).

Lời khuyên cho mọi người là “Không sợ nhất vạn, chỉ sợ vạn nhất”, nên prepare cho tất cả toàn bộ đề dự đoán, nhỡ đâu thi đúng vào chỗ hổng thì công dã tràng luôn, thật ấy.

Kế hoạch học 8.0 IELTS của Linh

LỜI CẢM ƠN CHÂN THÀNH

Cám ơn bố mẹ đã đồng hành cùng con. "I love u from the moooonnnn and back" <3333

Chân thành cảm ơn IELTS FIGHTER và những thầy cô cực kỳ đáng iu:

Cám ơn soái tỷ Quỳnh Anh đã dìu dắt em nhưng ngày đầu tiên biết tới Ielts, với những kiến thức nền móng vững chắc. Ngày ngày tới lớp, chỉ cầu thấy được nụ cười mỹ nhân (ỘvỘ)

Cám ơn thầy giáo soái ca Lê Hải Đăng “bên ngoài ấm áp bên trong nhìu xiền” với những giờ học thật vui, cười vỡ bụng và những dàn ý speaking hay ho.

Cám ơn thật nhiều thật nhiều tới thầy Nguyễn Hồng Quân - chàng trai vàng trong làng “dắt trâu đi cày” .aka. trùm cuối bao thầu cả trung tâm Lê Quốc Hoàn. Tần suất gặp thầy (từ sáng thứ 2 tới đêm thứ 6, cả chủ nhật học bổ trợ cũng không thoát “ma chưởng”) nhiều như ăn cơm vậy á (=v=). Thầy luôn tâm huyết, tỉ mỉ và cần mẫn, luôn quan tâm 200% tới từng học viên. Cuối tiết luôn chia sẻ cho tụi em những tài liệu bổ ích, đầu tiết là “thét ra lửa” kiểm tra bài tập về nhà từ đám học sinh vốn lấy “lười là chân lí của thời đại”, 3h sáng post video hướng dẫn writing task 2, không đâu lại post những meme hay ho chọc cười lên group lớp. Cám ơn thầy đã tin tưởng vào khả năng của em và là nguồn cổ vũ lớn nhất để em tham gia kỳ thi cũng như phúc khảo.

Cám ơn những người bạn cùng khoá mặn mòi đã cùng kề vai sát cánh, cám ơn các chị lễ tân xinh xinh, cám ơn bác bảo vệ tại IF Trần Quốc Hoàn

Điều quan trọng xin nhắc lại 3 lần:

“Practice makes perfect”

“Practice makes perfect”

“Practice makes perfect”

Chúc mọi người nhất định sẽ đạt được nguyện vọng, không chỉ trong kết quả thi IELTS mà là trong học tập, trong sự nghiệp và cả trong cuộc sống hằng ngày nữa.

Best wishes ;)))

----

Cảm ơn những chia sẻ chi tiết về quá trình học 8.0 IELTS của Linh. Các bạn ạ, học tập có kế hoạch và luyện tập chăm chỉ, chắc chắn quả ngọt sẽ đến nha!

Mời các bạn tham khảo thêm các khóa học tại trung tâm với target đầu ra như:

  • KHÓA HỌC IELTS MỤC TIÊU 5.0-5.5
  • KHÓA HỌC BỨT PHÁ MỤC TIÊU 6.0-6.5
  • KHÓA HỌC TRỌN GÓI 7.0 IELTS CAM KẾT ĐẦU RA

Thông tin các khóa học giữ nguyên đối với online và offline.