" Chọn học IELTS từ cấp 2 vì mình định hướng thi vào trường cấp 3 tốt cũng như du học nếu có cơ hội ngay từ cấp 3. Và thật tốt khi bây giờ minh đã đạt 7.0, mình đã sẵn sàng cho chặng đường sắp tới rồi!"

Vinh danh học viên:

✪ Họ tên: Hoàng Linh Nhàn

✪ HS lớp 9 THCS Nguyễn Tri Phương

 Overall:  7.0 IELTS

 Read-7.5, Lis-7.0, Wri-6.5, Speak-6.0

 Học viên lớp: B260

Kinh nghiệm học IELTS từ cấp 2 đạt 7.0 IELTS

" Helloo mọi người mình tên là Linh Nhàn, là học viên của lớp B260 trung tâm IELTS Fighter cơ sở Trần Quốc Hoàn. Đợt thi IELTS tháng 10 vừa rùi thì mình được 7.0 overall, không quá cao nhưng cũng đủ để biết mình trình độ của mình á.

Mình năm nay học lớp 9 ở trường THCS Nguyễn Tri Phương, Ba Đình, Hà Nội. Từ bé mình đã được tiếp xúc khá nhiều với tiếng anh, mẹ mình cũng cho đi học nhiều trung tâm í. Tuy nhiên hồi trước mình không quá đặc biệt yêu thích tiếng anh, nhưng mà càng nghiên cứu, tìm hiểu sâu thì mình thấy được sự đặc biệt tinh tế và đa dạng của ngôn ngữ này.

Mình chọn thi IELTS để thi vào cấp 3, và đã làm quen với dạng đề này từ năm lớp 7. Cá nhân thì mình thấy cô Thanh của lớp B260 dạy rất zui kiểu cô hay cho đi ăn lẩu xong lên nhà cô chơi các thứ í^^. Cô cũng cho rất nhiều từ mới, cách diễn đạt, cụm từ hay và nghe lux lắmm.

Kinh nghiệm học IELTS từ cấp 2 đạt 7.0 IELTS -  1

Bảng điểm ấn tượng của Nhàn

Trong quá trình học mình có luyện đề listening với reading của Cambridge, từ Cam 10 trở đi và lúc thi thật thì đề cũng dễ tương tự các bài trong sách thôi.

Tuy nhiên phần reading mình làm chưa tốt lắm, vì những ngày sắp thi mình cắm đầu vào luyện viết nên không làm reading nhiều. Xong thi 2/3 passages là về khoa học với thiên nhiên huhu rút kinh nghiệm mình là trước ngày thi ôn đều cả 4 kĩ năng nhaaa. Ngoài Cambridge ra thì mình được các thầy cô ở lớp học thêm in đề cho luyện, chứ mình không làm cố định trong quyển sách nào.

Về phần Listening và Reading

Đây là hai phần dễ lên band nhất như mọi người thấy, vậy nên trước mấy tháng đi thi mỗi ngày nghe 1-2 đề là ổn. Nhiều khi mình luyện Lis lúc làm bài tập về nhà trên lớp để refresh lại đầu óc nữa, dần dần sẽ quen với tốc độ nói và các dạng từ phải điền trong đáp án thôi.

Reading cần dành nhiều thời gian hơn, mình hay in đề ra cho dễ đọc chứ làm trên máy tính đau đầu lắm. Kiểu buổi tối dành 2 -3 tiếng để luyện thay vì lướt facebook instagram, tự dưng thấy mình có ích hẳn mà cũng có cảm giác bản thân đang making progress í.

Mình thích chính trị nên hay lên BBC, CNBC hoặc Vox nghe, vừa là một cách để cập nhật tin tức cũng như luyện khả năng nghe, học từ mới luôn. Tedtalk cũng được highly recommend nhé mọi người chọn video nào có chủ đề mọi người thích í, tránh việc nghe nhiều bị chán.

Đừng ép bản thân nghe nếu như nghe không hiểu hoặc thấy buồn ngủ, hãy nghe lúc não đang muốn hoạt động nhaa. Nói chung mng lên Youtube, nghe bất cứ cái gì bằng tiếng anh - kể cả nhạc, radio và đảm bảo mình viết lại từ mới và hiểu được nội dung nhé.

Kinh nghiệm học IELTS từ cấp 2 đạt 7.0 IELTS - 2

Chân dung cô gái 14 tuổi đạt 7.0 IELTS

Về phần Speaking

Topic được cho đa số là về vấn đề thường ngày, mng thêm idioms hoặc các cụm từ hay trong lúc nói là được. Mng định dùng cụm nào thì nên nghĩ trước trong đầu, xong lúc nói thì tìm đoạn thích hợp ghép vào là ok.

Phần này mình thấy quan trọng là cách diễn đạt, dù bài nói được record lại nhưng giám khảo mà không chăm chú nghe thì cũng không ổn lắm. Mọi người luyện phát âm đúng, rõ từ, nói to và tránh ngập ngừng quá lâu. Nếu không còn gì để nói thì nên đổi ý hoặc chuyển sang câu hỏi khác, tránh làm chết thời gian. Hồi đi học ở trung tâm, cô Thanh chia sẻ nhiều cách diễn đạt hay, cùng cả lớp luyện tập nên mình cải thiện thêm được nhiều, phản xạ nhanh hơn.

Về phần Writing

Ngày xưa mình siêu ghét phần này, vừa khó nghĩ vừa khó diễn đạt. Từ ngày mình đi học chuyên anh thì được cô giáo cho nhiều sách, đề chuyên, mà từ vựng với bài viết lại câu ở đây tràn lan đại hải luôn.

Thế là có khoảng thời gian mình viết từ mới, các cấu trúc câu và cụm từ (cho cả Speaking) ra 1 quyển sổ xinh xinh, trang trí vào cho có hứng mở ra đọc. Xong khi nào viết bài luận sẽ nhìn vào sổ, thay vì dùng những từ đơn giản như harmful, negative thì mình thay bằng deleterious hoặc detrimental, tend to thì thành has the inclination to,…

Mình học viết của một thầy từng học ở Mỹ, cách viết luận của mình ảnh hưởng rất nhiều từ thầy, khúc triết, đúng trọng tâm và classy lắm. Thầy dạy more than IELTS ấy, nên mình nghĩ các bạn đừng nên học viết theo khuôn khổ.

Tức là các bạn vẫn phải viết theo những gì một bài luận tối thiểu cần có, nhưng cách phát triển ý và diễn đạt không nên dập khuôn, cũng như đừng dịch word by word từ tiếng việt sang mà hãy nghĩ bằng tiếng anh ấy. Tránh lặp lại ý, chú trọng hơn vào ngữ pháp, và nếu quen rồi thì dùng nhiều cấu trúc câu hơn như bị động, đảo ngữ, hoặc câu điều kiện, complex, compound,…

Khó khăn mình hay gặp là bị bí ý tưởng, mng nên đọc nhiều, xem nhiều hơn, vì essay của IELTS không quá vĩ mô nhưng cũng không quá đơn giản, nhiều khi mọi người muốn gây ấn tượng thì phải think out of the box á. Hồi đi học ở IELTS Fighter, cách viết của mình với cô Thanh cũng tương đối hợp nhau và cô đã giúp mình chữa bài, cải thiện nhiều lỗi sai đáng kể. 

Tóm lại để viết hay thì trước hết phải thích viết (mình không hay viết đâu nên điểm Writing có 6.5 thôi chưa là gì so với mọi người cả nhưng mỗi lần viết thì tập trung cao độ để bài luận được hoàn chỉnh nhất). Để tăng tính thuyết phục cho bài viết thì các bạn thêm datas, facts, examples, evidences vào đừng chỉ đưa ra topic sentence mà không chứng minh nhé.

Một chút về ngày thi

Ngày đi thi mọi người thoải mái thôi không cần áp lực, cuống quá lại hỏng chuyện ấy. Mình thi trên giấy, quá trình check in thì cũng không có gì phức tạp. Mọi người mang căn cước công dân, đứng vào hàng chờ chụp ảnh, trước khi vào phòng thi các staffs sẽ kiểm tra áo khoác, càng ít đồ càng tốt tránh trường hợp rơi đồ hay quên đồ ạ.

Ở đấy cũng có chỗ gửi đồ và ghế ngồi chờ, trong phòng thi có màn hình đếm giờ cho các bạn tiện theo dõi.

Đề thi hôm 10/10 khá là dễ, phần Listening cả 4 parts dễ nghe, mng chú ý thêm ‘s’ không mất điểm như mình. Reading hơi khó hơn một chút, nên chọn passage nào dễ nhất đễ bắt đầu, tránh việc đọc đi đọc lại vẫn không hiểu bài. Speaking mình vào chủ đề film, mà hôm đấy phải đeo khẩu trang nói nên hơi khó thở với khó diễn đạt trôi chảy. Writing part 1 vào dạng process, dùng từ nối với paraphrase lại các ý là ổn, còn writing part 2 vào vấn đề education, cũng dễ chém nên mình viết được tầm 345 từ, xong còn thừa thời gian check lại bài nữa.

Mình biết IELTS Fighter qua bạn bè, và mình học lớp B260 của cô Thanh keke. Lớp siêu vui í toàn các anh chị đại học hoặc ams, cnn nên mọi người có nhiều kinh nghiệm với vốn kiến thức phong phú. Đi học không chỉ học IELTS mà mọi người còn trao đổi chuyện đời thường, trường lớp, cô Thanh còn hay dẫn đi ăn lẩu ún trà chanh hehe nói chung là mê lớp lắm.

Kinh nghiệm học IELTS từ cấp 2 đạt 7.0 IELTS - 3

Lớp học siêu cute B260 (Nhàn ngồi vị trí cuối lớp)

Thi IELTS không đáng sợ lắm đâu nên mình nghĩ mọi người luyện nhiều đề, làm bài cẩn thận, để ý ngữ pháp, từ vựng và cách diễn đạt hơn là được. Vào phòng thi cũng giống như ngồi ở nhà làm thui không hề đáng sợ như mng nghĩ. Chúc các anh chị bạn bè sắp thi đạt kết quả mình mong muốn ạaaa!

---

Thật dễ thương phải không các bạn! Cô gái nhỏ mới 14 tuổi đã hoàn thành xong mục tiêu 7.0 và sắp tới còn tiến xa hơn. Còn mọi người, mục tiêu IELTS đã đến đâu rồi nào!