Lúc ở trong Sài Gòn thì mình có nghĩ tới việc thi IELTS, google thì ra IELTS Fighter. Thế là mình ra trung tâm gần nhất trên đường Điện Biên Phủ thi thử thôi. Thi xong có được tư vấn lớp nhưng lúc đó thời gian không cho phép, bên đó không có lớp lúc 8h tối mà mình toàn tăng ca tới 8h nên không học được. Ra ngoài này thì có điều kiện phù hợp nên đi học. Lớp học rất vui và có dịp làm quen với nhiều bạn mới.

Vinh danh học viên:

✪ Họ tên: Nguyễn Khánh Linh

✪ Kiến trúc sư tại Hà Nội

 Overall:  8.0 IELTS

 Lis-8.5, Read-9.0, Wri-7.0, Speak-7.0

 Học viên lớp: B207

KINH NGHIỆM HỌC 8.0 IELTS CỦA NỮ KIẾN TRÚC SƯ HÀ NỘI

Chào mọi người, mình là Khánh Linh, hiện đang là kiến trúc sư và chuyên gia công trình xanh làm việc tại Hà Nội Mình học lớp B207 tại cơ sở Xã Đàn, do cô Trang Chuối giảng dạy. Do nhu cầu sang Canada học thạc sĩ và định cư nên mình chọn thi IELTS.

Mình chưa từng học IELTS trước khi đến trung tâm nhưng đã từng học TOEFL. Lớp cô Trang dạy rất hay, cuốn hút, dễ hiểu. Cô cũng rất sát sao với học sinh. Cô rất nhiệt tình và sẵn sàng gặp thêm sau giờ học để giúp học sinh.

Bảng điểm Khánh Linh - nữ kiến trúc sư đạt 8.0 IELTS

TÀI LIỆU MÌNH HỌC

Trong quá trình học mình chỉ làm các tài liệu mà cô giáo giao trong bài tập chứ không ôn thêm các tư liệu bên ngoài. Nói chung là mình rất thích đọc sách tiếng anh, thường 1 tuần 1 quyển trên Scribd. Nên mình cũng không thấy Cambridge khó mấy.

Phần lớn các sách mình đọc là non-fiction như Never Split The Difference, Wired to Eat, Autoimmune Fix.

Ngoài ra mình cũng rất hay nghe Tedtalk, xem phim tiếng anh không sử dụng phù đề. Mình cực thích xem phim tài liệu luôn nhất là phim trinh thám.

QUÁ TRÌNH CẢI THIỆN KỸ NĂNG IELTS

Mình lúc đến tìm học ở trung tâm thì tiếng anh đã rất vững rồi nên chủ yếu là ôn luyện theo IELTS và làm đề. Lúc thi đầu vào thì mình được 6.5. Học thêm khóa B để biết cách làm đề là thi luôn thôi chứ không ôn IELTS hàng ngày. Tính ra thì mình bắt đầu học từ tháng 6 (lúc bắt đầu khóa học), học hết khóa vào cuối tháng 7 thì mình thi luôn đầu tháng 8. Trước khi thi thì mình có làm đề thi thử nhiều ở IDP và cả IF để có thể đánh giá được điểm số của mình sẽ trong khoảng nào và lập chiến lược làm đề.

Qua quá trình học và thi thử thì mình thấy đúng 2 kỹ năng yếu nhất là nói và viết. Nói vì do mình quen dùng tiếng anh đơn giản trong quá trình giao tiếp nên khó có thể đổi sang dùng từ nâng cao như IELTS yêu cầu ngay và viết là do mình thường mất nhiều thời gian suy nghĩ vì các bài luận mình quen viết toàn khoảng 1000 từ hay 5 trang. Trong khóa học thì có 10 buổi viết, mình nhớ kỹ sàn bài cô dạy và viết theo rồi làm thói quen thôi.

Còn nói thì mình có bạn chữa cho phần dùng từ và ngữ pháp, Listening thì mình nghe rất nhiều podcast, khá thích các vấn đề về sức khỏe ví dụ như chủ đề intermittent fasting mới hot gần đây. Có app podcast trên điện thoại các bạn có thể tải về miễn phí. Reading mình đọc các báo như Times, The Atlantic, hay trên Scribd (có 500,000 đầu sách nhưng phải đóng phí 200 nghìn hàng tháng). Khoảng 1 tuần 1 đọc xong 1 quyển.

Speaking thì mình luyện nói nhiều với bạn và đồng nghiệp. Còn writing thì chỉ cần ôn đủ 10 bài cô giáo giao là hòm hòm rồi.

CHIA SẺ VỀ NGÀY THI

Mình thi ngày 8/8 trên giấy tại hội đồng thi IDP tại khách sạn TQT số 1 Yết Kiêu. Thi nói thì ở 30 Triệu Việt Vương chiều ngày 7/8. Đi thi phải đeo khẩu trang nên thi nói khá khó chịu. Đi thi mình bị áp lực(cứ đi thi là thế) nên run cầm cập, thi xong chả nhớ được gì mỗi việc anh giám khảo thi nói trẻ tuổi đẹp trai.

Thi viết mình làm task 2 trước và task 1 sau để có thể viết nhanh hơn, do task 2 chỉ cần triển khai ý còntask 1 cần so sánh đối chiều. Thực sự là thi nghe bị ngáo nên bỏ lỡ mất 3 câu. Lần đầu thi là vậy nếu bên kia không chấp nhận điểm, mình sẽ thi lại chắc chắn sẽ cao hơn vì có kinh nghiệm rồi.

 Khánh Linh - nữ kiến trúc sư đạt 8.0 IELTS

Thực ra thì IELTS không khó nếu biết mẹo làm, nhưng đúng là các bạn ôn thi sẽ phải làm cùng 1 lúc cả 2 việc là tăng khả năng tiếng anh + tăng kiến thức xã hội để tránh tình trạng không có ý khi làm bài. Chỉ có thể kiên nhẫn và kỷ luật học và cố gắng từng ngày thôi. Cố lên các bạn. Chúc các bạn thành công nha!


Cảm ơn chia sẻ chi tiết từ Khánh Linh về các kinh nghiệm học IELTS thời gian qua. Chúc mừng em với số điểm ấn tượng và chuẩn bị du học tốt em nhé.

IELTS Fighter hiện có những khóa học riêng theo mục tiêu, các bạn cùng tham khảo nhé:

  • KHÓA HỌC, LỘ TRÌNH KHÓA HỌC IELTS FIGHTER
  • KHÓA HỌC IELTS MỤC TIÊU 5.0-5.5
  • KHÓA HỌC BỨT PHÁ MỤC TIÊU 6.0-6.5
  • KHÓA HỌC TRỌN GÓI 7.0 IELTS CAM KẾT ĐẦU RA

Thông tin các khóa học giữ nguyên đối với online và offline.