" Học IELTS là một cái khác so với việc học tiếng Anh tại trường của em. Nên em chọn học IELTS tại trung tâm để bắt đầu định hướng và nhanh chóng đạt tới mục tiêu tốt hơn. Và em đã đạt 8.0 hơn cả mong đợi. Yeah :D"

Vinh danh học viên:

✪ Họ tên: Ngô Thùy Dương

✪ Học sinh lớp 12 trường THPT Chuyên Ngoại Ngữ 

 Overall:  8.0 IELTS

 Lis-9.0, Read-9.0, Wri-6.5, Speak-7.5

 Học viên lớp: B201

KINH NGHIỆM HỌC IELTS: LUYỆN NHIỀU, 5-7 TIẾNG LÀ BÌNH THƯỜNG

" Mình tên là Ngô Thùy Dương. Hiện tại mình đang là học sinh lớp 12 chuyên Anh trường THPT Chuyên Ngoại Ngữ - Đại học Ngoại Ngữ-Đại học Quốc gia Hà Nội. Mình đã học lớp B201 tại IELTS Fighter do thầy Nguyễn Hồng Quân giảng dạy.

Kinh nghiệm học   8.0 ielts của thùy dương 1

Mình chọn thi IELTS để tham dự kì xét tuyển vào các trường đại học danh tiếng tại Việt Nam cũng như gia tăng cơ hội được nhận học bổng. Mình chưa từng học IELTS, và IELTS Fighter là trung tâm tiếng Anh đầu tiên mà mình chọn để luyện thi IELTS.

Trước khi học ở IELTS Fighter, mình từng rất sợ IELTS, đặc biệt là kỹ năng Writing bởi mình đã nghe rất nhiều người nói rằng IELTS Writing phải dùng những từ, những cấu trúc “đao to búa lớn”.

Nhưng đi học rồi thì mình cũng cải thiện được các kỹ năng hơn nhiều, mặc dù Writing chưa phải điểm cao do mình chưa luyện nhiều nhưng cũng là kết quả tốt như mình mong đợi rồi.

Trong thời gian học, mình chủ yếu sử dụng 3 nguồn chính: sách Cambridge, tài liệu từ giáo viên và trung tâm và Youtube. Và một điều quan trọng là mình luyện tập rất nhiều.

Mình bắt đầu học IELTS từ cuối tháng 5/2020 và đi thi vào ngày 12/9/2020. Trong đó từ cuối tháng 5 đến cuối tháng 7 mình đi học tại trung tâm và mình dành toàn bộ tháng 8 để tự học tại nhà.

Vì học vào mùa hè, có nhiều thời gian rảnh nên 1 ngày mình có thể học IELTS 5-6 tiếng. Mình xếp lịch xen kẽ, 1 ngày tập trung luyện Listening và Reading, 1 ngày học Speaking, 1 ngày học Writing. Bên cạnh đó, mình duy trì học vocab mỗi ngày, với nguồn vocab từ những bài test Cam, bài mẫu Writing và Speaking và các video trên Youtube.

Với luyện đề Reading và Listening

Mình chỉ sử dụng duy nhất bộ Cambridge, mỗi ngày mình cố gắng duy trì luyện ít nhất 1 full test Reading và 1 full test Listening, khoảng 1-2 tuần trước khi thi thì mình tăng cường lên 2 full test mỗi ngày cho mỗi kỹ năng. Sách rất vừa tầm và độ khó cũng gần với đề thi thật, phù hợp cho các bạn sắp đi thi dùng để luyện đề.

Với Listening:

Mình sử dụng phương pháp “tắm ngôn ngữ”, tức là mình xem phim, nghe nhạc, xem youtube,..hoàn toàn bằng tiếng Anh để tạo cho mình phản xạ nghe tốt.

Trong giai đoạn luyện đề, mình cố gắng duy trì mỗi ngày làm 1 full test Listening và ghi lại điểm của mình, những phần mình làm sai, cách cải thiện điểm vào trong 1 bảng Google Sheet.

Mình quan niệm rằng chất lượng quan trọng hơn số lượng, thà làm ít test nhưng qua mỗi test, mình biết được mình sai ở đâu, thiếu cái gì để cải thiện còn hơn là làm nhiều test nhưng cứ mãi lặp đi lặp lại những lỗi sai giống nhau, khiến cho điểm của mình không thể tốt lên được. Khi luyện nghe ở nhà, mình thường chỉnh file nghe ở tốc độ 1.25x nên khi đi thi thật, thấy file nghe chậm hơn khi mình luyện ở nhà nên tinh thần thoải mái hẳn.

Với Reading:

Trong quá trình luyện đề và làm bài thi thì mình đã rút ra được 2 kinh nghiệm “xương máu” dành cho hai hướng đi khác nhau qua việc nghiêm túc phân tích tại sao điểm Reading của mình cứ dậm chân tại chỗ: Nếu các bạn aim 6.0-7.0, các bạn có thể dùng phương pháp skimming-scanning, tức là đọc câu hỏi trước, sau đó tìm những chỗ có đáp án trong bài đọc để đọc. Đây là phương pháp đọc rất phổ biến nên mình nghĩ mình cũng không phải giới thiệu gì nhiều.

Tuy nhiên, nếu các bạn aim cao hơn (8.0-9.0) và kĩ năng Reading đã tốt rồi thì lời khuyên của mình là hãy đọc sơ qua 1 lượt câu hỏi, sau đó đọc hiểu toàn bộ bài đọc rồi mới trả lời câu hỏi.

Nghe thì có vẻ kinh khủng khi bạn chỉ có 50p (10p dành để chuyển đáp án và kiểm tra) để làm 3 bài đọc, nhưng nếu các bạn luyện thường xuyên thì các bạn có thể chỉ mất 5-10p để đọc hiểu toàn bộ 1 bài đọc.

Các bạn cũng nên tìm hiểu về phân loại câu hỏi Reading cũng như cách làm cho từng loại câu hỏi để luyện tập một cách thông minh thay vì cứ cắm đầu vào luyện sai phương pháp nhé.

Nói chung, lời khuyên chung của mình cho 2 kĩ năng là: Practice makes perfect.

Với kỹ năng Writing

Khó khăn khi học IELTS của mình là kỹ năng Writing vì vốn từ của mình không quá rộng. Mình rất may mắn vì đã gặp được thầy Quân với style viết rất đơn giản nhưng hiệu quả đã giúp mình vượt qua nỗi sợ Writing ban đầu.

Trước khi học ở trung tâm mình không biết một tí gì về IELTS Writing nên có thể nói mình bắt đầu từ con số 0. Nhưng nhờ thầy Nguyễn Hồng Quân siêu đáng yêu hiền lành tận tâm đã quay video chữa writing cho mình vào nửa đêm và giao cho mình một đống đề và tài liệu để luyện nên mình được boost writing siêu nhanh luôn.

Khi học Writing, các bạn hãy bỏ thời gian ra tìm cho mình một giáo viên có phong cách viết hợp với mình, hệ thống hóa các dạng bài, đưa ra bước làm, cách làm, bố cục chung cho từng dạng rồi luyện thật nhiều dựa trên kiến thức mình đã hệ thống hóa để tạo thành thói quen, đến lúc vào phòng thi thì mình chỉ cần brainstorm ideas thôi chứ không phải nghĩ xem đoạn này viết gì nữa.

Mình đã rất may mắn khi gặp được thầy Nguyễn Hồng Quân đã cho mình một cái nhìn khác về IELTS Writing, không cần dùng những từ fancy, đao to búa lớn, bài viết rất đơn giản, dễ hiểu mà logic, hiệu quả, giúp mình vượt qua nỗi sợ.

Thầy giảng và boost Writing cũng cực đỉnh nữa, mình lười đọc lại bài mà tới tận bây giờ, sau khi thi gần 2 tháng vẫn nhớ hết kiến thức Writing thầy Quân dạy mình.

Mình đã hệ thống hóa các dạng bài Writing, rút ra công thức, cấu trúc riêng từng bài rồi luyện tập thật nhiều để việc viết trở thành thói quen, từ đó giúp bài viết mượt hơn, tự nhiên hơn và điểm Writing cũng được cải thiện.

Về Speaking

Đây là kỹ năng mà mình thích nhất, cũng là kỹ năng mà nhiều người sợ hãi nhất=)) Cái quan trọng nhất trong IELTS Speaking theo mình là Fluency (độ nuột, độ trôi chảy). Khi luyện mình chỉ đơn giản là mỗi ngày bốc random một vài đề trong bộ đề dự đoán rồi ngồi nói một mình, có bấm thời gian 2p với part 2 và ghi âm, sau đó nghe lại để sửa phát âm.

Mình không học theo bài mẫu vì các giám khảo chấm IELTS Speaking đã được train để nhận biết bạn có đang học thuộc hay không và bạn sẽ bị trừ điểm khá nặng nếu học thuộc, vậy nên cố gắng luyện thật nhiều nhé.

Kỷ niệm về ngày thi

Mình đi thi ngày 12/9 tại IDP Hà Nội – đối tác của IF. Mình lựa chọn thi paper-based vì mình đã quen với hình thức thi này khi luyện. Mình được thi vào buổi sáng, đề thi may mắn là vừa sức với mình. Giám khảo Speaking rất thân thiện và giúp đỡ mình rất nhiệt tình trong phòng thi.

Quy trình tổ chức kì thi rất chuyên nghiệp, quá trình kiểm tra an ninh được thực hiện nghiêm ngặt, ngoài ra còn có đo thân nhiệt và rửa tay để phòng ngừa Covid-19.

Lưu ý nhẹ:

Khi vào phòng thi, quan trọng là phải bình tĩnh. Mình đã bị miss mất 1 câu nghe và nhìn nhầm biểu đồ task 1 Writing nhưng mình đã cố gắng bình tĩnh nhất có thể và ye, mình đã xử lý được khá thành công 2 tình huống đó.

Trong phòng thi Speaking thì hãy nói liên hồi, liến thoắng, nói nhiều nhất có thể nhé vì mình trả tiền để được nói mà. Đừng lo lắng về ý tưởng vì những ý tưởng của bạn sẽ không bị đánh giá đúng hay sai đâu, don’t try to be smart, try to be chatty.

Khi còn 1 ngày trước khi thi thì đừng nhồi kiến thức hay vocab nữa, relax, ăn uống đầy đủ và đi ngủ sớm để không đến muộn giờ thi hay ngủ gật trong phòng thi nha mọi người, càng nhồi nhét càng thấy lo thôi nên tốt nhất là cho phép bản thân nghỉ ngơi và chuẩn bị sự tự tin.

Không được quên chứng minh thư/ hộ chiếu vì nếu không có thì mọi người sẽ không được vào phòng thi và phải bỏ lỡ lần thi đó một cách rất đáng tiếc.

Kinh nghiệm học   8.0 ielts của thùy dương 2

LỜI CẢM ƠN ĐẾN IELTS FIGHTER VÀ MR.QUÂN

Ngoài những chia sẻ từ việc học, Thùy Dương cũng muốn gửi lời cảm ơn đến IELTS Fighter và Mr.Quân rất nhiều.

" Mình biết đến trung tâm IF qua Facebook. Giáo viên của mình là thầy Nguyễn Hồng Quân. Thầy Quân cực kì tận tủy, siêu tỉ mỉ và quan tâm đến từng học viên, thường xuyên nhắc lớp làm bài tập và ôn lại bài.

Thầy toàn thức đến sáng để quay video bài giảng Writing với Speaking. Thầy cũng up rất nhiều tài liệu bổ ích, nhiều post và meme và ảnh mèo hay ho lên group lớp.

Theo học tại trung tâm, mình thấy không khí lớp học rất vui, mọi người đều thân thiện và năng động, lớp cũng không quá đông nên giáo viên có điều kiện để quan tâm tới từng học sinh. Các chị tư vấn ở trung tâm cũng rất nhiệt tình giải đáp thắc mắc và hỗ trợ em trước, trong và cả sau quá trình học."

Sắp tới, Dương dự định sẽ sử dụng IELTS để xét tuyển đại học vào các chương trình liên kết nước ngoài. Dự định xa hơn của bạn ấy là du học ngành Marketing và Truyền thông ở Phần Lan, Anh hay Canada.

Gửi lời cuối, Dương khuyên: " Cuối cùng, chúc các bạn thi tốt. Hãy chuẩn bị cho kì thi IELTS sớm nhất có thể, đừng như mình đến năm 12 cảm giác khá là cập rập."


Cảm ơn Dương đã tin tưởng và lựa chọn IELTS Fighter trên con đường chinh phục IELTS, chúc em chuẩn bị tốt và thành công với những dự định tương lai!

Các bạn ơi, học IELTS sớm, có lợi thế rất lớn cho du học, vào trường đại học hàng đầu. Nhưng, học IELTS là một quá trình dài nỗ lực mỗi ngày vì thế hãy cùng cố gắng nhé. Thầy cô sẵn sàng đồng hành cùng các bạn lập kế hoạch và chinh phục 7 chấm và cao hơn nữa.

IELTS Fighter hiện có những khóa học riêng theo mục tiêu, các bạn cùng tham khảo nhé:

  • KHÓA HỌC, LỘ TRÌNH KHÓA HỌC IELTS FIGHTER
  • KHÓA HỌC IELTS MỤC TIÊU 5.0-5.5
  • KHÓA HỌC BỨT PHÁ MỤC TIÊU 6.0-6.5
  • KHÓA HỌC TRỌN GÓI 7.0 IELTS CAM KẾT ĐẦU RA

Thông tin các khóa học giữ nguyên đối với online và offline.