Cô học trò nhỏ với những năm tháng luyện tập miệt mài cùng thành quả 8.0 IELTS trong đó 9.0 Listening đạt được thật ấn tượng. Cùng xem kinh nghiệm học IELTS Listening cùng các kỹ năng khác của bạn ấy nha.

Vinh danh học viên:

✪ Họ tên: Chu Mai Anh

Học sinh lớp 12 THPT chuyên Nguyễn Huệ

 Overall:  8.0 IELTS

 Lis-9.0, Read-8.5, Wri-7.0, Speak-7.0

 Học viên lớp: A441 - B152

KINH NGHIỆM HỌC IELTS LISTENING ĐẠT 9.0 NHƯ THẾ NÀO?

Xin chào mọi người,

Mình là Mai Anh, năm nay học lớp 12. Mình vừa thi IELTS trên giấy vào ngày 15/8 vừa rồi và đạt kết quả là 8.0 overall. Trước khi thi thì mình học 2 khóa ở trung tâm trong tầm 4,5 tháng ( lớp A441 của thầy Kiệt và B152 của cô Quỳnh Anh. Hôm nay mình muốn viết để chia sẻ cho mọi người về kinh nghiệm học IELTS của mình và hy vọng những chia sẻ của mình sẽ giúp ích cho những bạn đang học cũng như chuẩn bị thi nhé?

kinh nghiệm học IELTS Listening đạt 9.0 của Mai Anh 1

Mình xin chia sẻ trước về kỹ năng Listening, kỹ năng mình tự tin nhất. Một câu cho quá trình học của mình là nghe nhiều thấm nhiều, thích gì nghe nấy, càng nghe nhiều thì sẽ càng tốt lên thui ??

Trước khi luyện IELTS Listening thì mình cũng học tiếng Anh như các bạn nhưng kiểu mình thích nghe nhạc, xem phim ảnh, các show nước ngoài nữa nên tiếng Anh nó ngấm dần. Khi học trên trường, các bạn cố bám sát kiến thức để nâng cao dần cho kỹ năng của mình.

Học nghe thì mình đặc biệt chú ý về phát âm, mình luyện phát âm chuẩn, để khi nghe nhận ra đúng từ mà họ đang nói. Có nhiều quy luật về nối âm, đánh trọng âm, âm tiết..cũng rất cần chú ý để nghe đúng hơn. 

Khi luyện đề thì mình chỉ nghe trong Cam thôi.

Nghe xong thì mình sẽ nghe lại 2 lần ( 1 lần với transcript và 1 lần ko có transcript), ghi chú lại từ mới và học pronunciation, mình đặc biệt chú trọng pronunciation vì chỉ khi biết cách phát âm đúng thì mình mới có thể nhận diện và viết đúng chính tả trong khi nghe.

Mình thường nghe ở tốc độ thường ở lần đầu tiên nhưng trước khi thi 2 tuần thì mình nghe ở tốc độ 1.25 để quen tai hơn và luyện phản xạ nhanh trong phòng thi ( khi đã quen với tốc độ này thì mình làm bài thi cảm giác tự tin hơn nhiều vì đi thi tape chậm hơn nghe ở nhà ).

Nhưng nghe thì mình không giới hạn ở làm đề mà nghe thêm các kênh mình thích nữa thì không chán, khi gặp một từ không biết thì mình tra từ thêm và luyện phát âm luôn từ đó theo từ điển để quen cũng như áp dụng về sau.

Ngoài bộ Cam, mình học, luyện theo giáo trình IELTS cùng các tài liệu mà thầy cô cung cấp trong quá trình học. Thầy cô chia sẻ nhiều cách làm bài giúp mình luyện hiệu quả hơn, sửa lỗi và lưu ý các lỗi sai hay mắc phải.

Có một điều quan trọng làm Listening là sai chính tả. Vì thế khi học mình phải nghe kỹ, thật tập trung để không bị phân tâm. Như mình đã kể trên, học phát âm chuẩn giúp mình nhận diện đúng từ và ít sai hơn. Bên cạnh đó, có một số quy tắc mà mình tham khảo được từ Ms.Quỳnh khi học Listening là:

Đối với những từ hay xuất hiện các chữ cái I, E, C thì các bạn hãy làm theo quy tắc sau để không bao giờ bị nhầm lẫn nhé: “I BEFORE E AFTER”

Ví dụ:

I before E: believe, achieve, hygiene,...

E after C: deceive, receive,...

Đặc biệt chú ý về danh từ. Có thể chúng ta sẽ sai với các danh từ không đếm được, danh từ nào thêm s, es hoặc một số từ nhấn trọng âm khác là sẽ khác nhau ấy.

KINH NGHIỆM HỌC 3 KỸ NĂNG KHÁC

Mình cũng cần nói thêm là, khi học IELTS, mình xác định mục tiêu cho bản thân rất rõ. Mình nghĩ việc xác định mức điểm mong muốn đạt được từ khi bắt đầu học là vô cùng quan trọng vì nó cho mình động lực cần thiết để đạt được số điểm đó.

Đồng thời khi biết được mục tiêu điểm số thì mình sẽ biết được mình cần tối thiểu bao nhiêu điểm cho mỗi kĩ năng để đạt mục tiêu đề ra ( ví dụ để được 8.0 overall thì phải có 2 kĩ năng đạt ít nhất 8.5 và 2 kĩ năng đạt 7.0 ).

Tuy nhiên mình nghĩ cũng tùy vào sự tiến bộ của bản thân trong quá trình học mà mọi người nên nâng dần mục tiêu của mình lên ( như mình khi bắt đầu học khóa đầu tiên mình chỉ aim 7.5 thôi nhưng khi học đến khóa thứ 2 mình đã đặt mục tiêu 8.0:)))

Ngoài ra thì lúc đầu khi có ý định học IELTS thì mình mông lung lắm vì có quá nhiều sự lựa chọn nhưng cuối cùng thì mình quyết định đăng ký 2 khóa ở IELTS Fighter vì chi phí rất hợp lý mà lại gần nhà mình nữa ?.

Về việc chọn trung tâm thì mình nghĩ không phải cứ chọn trung tâm nổi tiếng hay học phí cao thì điểm mới cao đâu vì IELTS còn phụ thuộc vào việc tự học rất nhiều , nếu cứ dựa vào thầy cô hay trung tâm thì mình chả bao giờ tiến bộ được.

Sau khi học 2 khóa thì mình đánh giá là chất lượng dạy và học ở trung tâm rất ổn, các thầy cô luôn nhiệt tình giúp đỡ học viên, đến sát lúc thi cô giáo mình vẫn luôn giúp đỡ và động viên mình. Nhờ thế mà mình học cũng tốt hơn. Cảm ơn thầy Kiệt và cô Quỳnh Anh nhiều ạ. 

Còn bây giờ mình xin chia sẻ thêm về cách học 3 kỹ năng còn lại ạ.

Reading: Cùng với Listening thì mình làm trong bộ Cambridge 7-15, ngoài ra minh cũng làm thêm một số quyển Recent Actual test nhưng mình nghĩ chỉ làm bộ Cam là đủ để đi thi rồi vì đề thi thật khá sát trong Cam và khi làm đề trong bộ này thì mức điểm khi làm ở nhà của mình giống hệt khi đi thi.

Mình thường dành gần 2 tiếng để làm 1 bài reading, sau đúng 1 tiếng làm test thì mình sẽ dành tầm 50 phút cho việc chữa đề. Mình sẽ tìm explanation cho mỗi câu sai và đọc lại thật kĩ xem mình sai ở chỗ nào để rút kinh nghiệm lần sau.

Đồng thời mình cũng ghi chú lại các từ vựng, cấu trúc mới và học thuộc để có thể sử dụng trong writing và speaking. Mình có 1 tip nhỏ khi làm bài reading là đối với mỗi test thì mình đều dành 15' cho passage 1, 20' cho passage 2 và 25' cho passage 3. Cách làm này rất hiệu quả vì mình có thể tận dụng 1 tiếng một cách tối đa và dành nhiều thời gian hơn cho passage khó.

Writing: Đây là kĩ năng mà mình thấy khó nhất huhu, điểm của mình cũng bình thường thôi nên mình sẽ chia sẻ khiêm tốn về mảng này hic ( cho task 2 thôi nhé )

Tài liệu học: trong writing thì có rất nhiều chủ đề nhưng mình học cách lên ideas và từ vựng cho 24 chủ đề cơ bản trong sách của thầy Simon ( trung tâm có bản ebook nhé ). Mình thấy các chủ đề được phát triển khá chi tiết trong quyển sách này theo nhiều đề bài khác nhau và kèm theo rất nhiều topic vocab để sử dụng. Ngoài ra thì mình cũng đọc khá nhiều bài mẫu trên mạng của 1 số website như IELTS Liz, Write to top hay IELTS ngọc bách...

Cách viết: Lúc đầu khi mới học mình là một đứa viết khá rối và làm cho thầy cô khá đau đầu khi chấm :)), cơ bản vì mình hay suy nghĩ quá nên viết khá khó hiểu. Nhưng dần dần thì mình chú trọng nhiều hơn vào sự logic khi triển khai ý trong bài và cách viết cho từng dạng câu hỏi khác nhau. Việc bài viết điểm có cao hay không phụ thuộc rất nhiều vào sự mạch lạc trong cách viết ( coherence and cohesion) và cả task response nữa. Vậy nên mình cố gắng luyện tập viết thật dễ hiểu và đi thẳng vào vấn đề.

Speaking: Với kĩ năng này thì mình có 1 partner để luyện tập cùng nhưng khi nào mà bạn í bận thì mình tự nói 1 mình , cứ nói nhiều để luyện fluency và phản xạ thôi. Nếu không có partner cũng không sao đâu nhé.

Part 1: đây là phần warming up nên mình trả lời khá là đơn giản và đi thẳng vào vấn đề. Thường thì giám khảo chỉ hỏi những câu mang tính cá nhân thôi nên việc trả lời dài mình cho rằng không cần thiết, mình chỉ trả lời rõ ràng và đúng ý là được rồi.

Part 2: mình khá coi trọng part 2 vì theo mình đc biết phần này quyết định điểm số khá nhiều. Thời gian 1' chuẩn bị không nhiều nhưng cũng đủ để lên 1 dàn ý cho bài nói nên mọi người hãy tận dụng tối đa nhé. Phần này mình cố gắng nói từ từ để kiểm soát được ngữ pháp cũng như cách phát âm , nói nhanh quá sẽ dễ mất điểm và giám khảo cũng khó keep track hơn đó

Part 3: phần này mình cũng cố gắng trả lời thẳng vào vấn đề, tuy nhiên nên phát triển dài hơn ở nhiều khía cạnh và liên tục trả lời cây hỏi why . Part 3 thường có nhiều câu khó và trừu tượng nên mình cũng run lắm, mọi người hãy cố bình tĩnh nhéee.

Mình có dùng thêm sách từ vựng và chiến lược Speaking bản dịch do trung tâm tặng, rất hữu ích đó ạ.

Link tải bộ sách ạ:

  • Trọn bộ Cambridge IELTS + giải chi tiết
  • Ideas for IELTS Writing topic từ thầy Simon
  • IELTS Speaking Strategies bản dịch mới
  • Trọn bộ từ vựng IELTS Speaking band 7+

Ôn thi

Mình học xong từ tháng 4 nhưng mãi đến tháng 8 mới quyết định thi vì còn vướng lịch học ở trường nhưng mình dành đúng 1 tháng nghỉ hè tập trung ôn thi và mình nghĩ có 1 khoảng thời gian như vậy sẽ giúp mình tổng hợp lại việc học tốt hơn.

OKIII trên đây là những chia sẻ nho nhỏ của mình về quá trình học IELTS, mình mong rằng những chia sẻ trên sẽ giúp ích phần nào cho mọi người đang học và thi. Practice makes perfect thế nên mọi người hãy trang bị cho mình đầy đủ trước khi đi thi nhé. Cảm ơn đã đọc bài viết của mình.

GOOD LUCK TO YOU ALL.

kinh nghiệm học IELTS Listening đạt 9.0 của Mai Anh 2


Cảm ơn chia sẻ chi tiết từ Mai Anh về các kinh nghiệm học IELTS thời gian qua. Chúc mừng em với số điểm ấn tượng.

IELTS Fighter hiện có những khóa học riêng theo mục tiêu, các bạn cùng tham khảo nhé:

  • KHÓA HỌC, LỘ TRÌNH KHÓA HỌC IELTS FIGHTER
  • KHÓA HỌC IELTS MỤC TIÊU 5.0-5.5
  • KHÓA HỌC BỨT PHÁ MỤC TIÊU 6.0-6.5
  • KHÓA HỌC TRỌN GÓI 7.0 IELTS CAM KẾT ĐẦU RA

Thông tin các khóa học giữ nguyên đối với online và offline.