Là sinh viên năm cuối, sắp ra trường nên việc học IELTS, Trung Hiếu xác định là rất quan trọng. Do đó, cậu bạn cày ngày, cày đêm, chinh phục thành công 7.5 IELTS sau 2 lần thi.

Vinh danh học viên:

✪ Họ tên: Nguyễn Trung Hiếu

✪ Sinh viên năm 4 ĐH Luật Hà Nội

 Overall:  7.5 IELTS

 Học viên lớp: B117, A373

KINH NGHIỆM HỌC 7.5 IELTS TỪ SINH VIÊN ĐH LUẬT

" Xin chào các bạn, mình là Lý Trung Hiếu, hiện đang học trường Đại học Luật Hà Nội khoa chuyên ngành Luật Thương mại Quốc tế. Đợt vừa rồi mình vừa thi IELTS vào ngày 6/8/2020 tại IDP và đạt được số điểm là 7.5.

Tuy là một band điểm cũng khá phổ thông và có nhiều người khác ít tuổi hơn mình mà đã đạt được thang điểm này thậm chí là hơn, mình vẫn xin chia sẻ một chút các kinh nghiệm học tập IELTS mà mình đúc kết được ạ.

Bình thường thì mình thường thích xem phim t, đặc biệt là các phim có chủ đề mang chủ nghĩa anh hùng như của Marvel hay DC và các phim chủ đề khoa học viễn tưởng như của Ridley Scott và Christopher Nolan, bộ phim ưa thích nhất của mình là phim Blade Runner 2049 có Ryan Gosling và Harrison Ford, đạo diễn Denis Villenueve. Do đó mà mình cũng học được nhiều cách nói từ người bản xứ qua phim nữa.

Khi bắt đầu chọn học IELTS, mình đã băn khoăn nhiều để tự học hay học tại trung tâm. Vì mình cũng có nền tảng khá nhưng mình nhận định học IELTS nên có người hướng dẫn. Vì thực tế mình tự học mà cứ giậm chân tại chỗ, ít cải thiện được và dễ nản nữa. Thế là mình đến IELTS Fighter, test đầu vào 5.0 và theo học 1 lớp A373 và 1 lớp B117 do cô Cẩm Tú, cô Linh Giang giảng dạy. 

Từ hướng dẫn của các cô cộng thêm hỗ trợ tài liệu, luyện tập mà mình có được định hướng học và cải thiện band điểm nhiều hơn.Bây giờ mình xin chia sẻ đôi chút về quá trình học và rèn luyện thời gian qua.

VỀ LISTENING - READING

Hai kỹ năng này, mình không có học thêm tips gì mà chỉ luyện đề thôi. Mình có xem nhiều các Stand up comedy đặc biệt là của Dave Chapelle, Kevin Hart, Gabriel Iglesias, etc, xem các late night show của Conan O’Brian, Ellen Degenerates, Jimmy Fallon, Jimmy Kimmel và Graham Norton, thi thoảng xem của James Cordon (vì mình không thích ông này lắm ?) nên đó là cách để mình luyện listening thụ động ợ :V.

Listening mình áp dụng khi làm bài là không cố gắng nghe bắt từ vựng mà cố nghe hiểu, cố gắng nếu ko hiểu thì đọc transcript rồi nghe lại. Mình luyện trong sách Cambridge từ Cambridge 7 - Cambridge 15 cũng được cung cấp bởi IELTS Fighter trên website nên rất tiện lợi ạ. (free), chưa thấy trung tâm nào cung cấp sách Cambridge free mà tận tâm vậy luôn ạ ^^.

Còn Reading thì chủ yếu là từ vựng, nên mình ghi lại từ vựng mình không biết vào một cái sổ tay rồi thi thoảng lôi ra đọc lại rất hữu dụng để ghi nhớ từ mới. Khi luyện Reading thì mình chọn làm dạng dễ trước, thường dạng dễ là matching person, matching heading, matching ending, và các dạng “fill in the blanks” còn dạng khó nhất là dạng “matching information” để làm cuối. Vì dễ ăn trước, khó ăn sau luôn tiết kiệm thời gian và giúp tâm lý thoải mái hơn.

Có một vấn đề như này khi làm Reading là ban đầu mình rất kém ở khoản quản lí thời gian và mình đọc rất chậm. Cứ làm xong 3 bài đọc trong 1 test mà mất tận 75 phút lận ? mà chỉ được có 7.0 reading thi thoảng lên tới 7.5 chưa bao giờ chạm tới 8.0 luôn.

Nên mình đã áp dụng cách đọc dễ làm trước khó làm sau và đặc biệt là em set thời gian thay vì 60 phút thì chỉ được làm trong 45 phút thôi (tips này cô Linh Giang trong IELTS Fighter dạy mình). Lúc đầu làm vắt chân lên cổ luôn nhưng sau khoảng 3 test reading thì mình đã rút ngắn được thời gian đọc xuống 60 phút rồi 55 phút rồi 50 phút và duy trì thời gian trong khoảng 53 -55 phút trung bình trong các test reading tiếp theo.

Hoàn thiện được hết 7 cuốn IELTS, kiên trì với cách luyện tập này, khả năng đọc của mình đã được cải thiện rõ rệt, điểm trung bình giờ là 8.0 với thi thoảng mình được 8.5 thậm chí 9.0 đọc, nhưng thang điểm xuất hiện nhiều nhất là 8.0, với thời gian đọc chỉ vỏn vẹn còn có 47 phút trung bình. Xịn hơm :”> Phải kiên trì nha, thời gian mình luyện tập là 1 test Reading một ngày liên tục trong 3 tháng.

VỀ WRITING

Với writing thì mình dùng 90% là sách Hướng dẫn writing B 7.5+ của IELTS Fighter để đọc và xem hướng dẫn cách viết rổi viết theo chủ đề đã được lựa chọn theo bố cục từng phần của bài Writing. Viết chắc bố cục từng phần và theo các gợi ý cùng các sample đưa ra trong sách cộng với việc generate ideas thành thạo mình mới chuyển sang các đề Writing thật.

Sau khi luyện hết cuốn đó để đảm bảo được Writing của mình sẽ không dưới 6.0, mình tiếp tục chuyển sang luyện đề trong sách Cambridge và thi thoảng mình có làm đề tổng hợp được chia sẻ thêm từ nguồn ielts-simon hay group thầy Ngọc Bách cũng có những sample rất hay và có nhiều phrase hữu dụng.

Chủ yếu là mình đọc và sử dung các phrase, các từ vựng hay và luyện tập cách generate ideas nhanh, hiệu quả, đơn gỉan trong các dạng bài Task 2. Luyện lối viết không cầu kỳ cơ mà mạch lạc và các ý tưởng trong bài đều cố gắng trình bày rõ ràng, chặt chẽ. Task 1 có dễ hơn một chút nhưng mình cũng luôn chú ý hơn tới dạng Bar Chart vì dạng đó thường đề sẽ khó hơn các dạng khác.

Tuy nhiên mình vẫn luôn cố gắng làm đa dạng các dạng bài trong task 1 và task 2 và cố gắng với từng dạng phải nắm được các phong thái viết đặc trưng của dạng đó rồi bắt đầu luyện tập viết. Mình thường viết một lần sau đó đọc sample để học và ghi lại cụm từ hay rồi lai viêt lại lần nữa và sau đó đọc lại các cụm từ hay để ghi nhớ (trong sổ tay cá nhân). 

VỀ SPEAKING

Riêng Speaking thì mình luyện theo các đề tổng hợp các chủ đề trong sác Cue Card của trung tâm phát cho, sau khi nói thì tự sửa, tự thêm thắt và nói lại ít nhất 2 lần (nhất là part 2 và 3).

Mình thích Speaking nên mình luyện nhiều hơn. Mình có xem chương trình IELTS Faceoff, tham khảo hướng dẫn và luyện Speaking của các giám khảo. Tuy nhiên thì Writing mình thấy có vẻ không hợp lắm nên các tips trên đó mình áp dụng không nhiều.

Mình còn xem các Sample test, Mock test của kênh Academic English Helps rât hay và bổ ích, kênh này có ông host nhiệt tình khi share các cụm từ, idomatic expression và các cách diễn đạt khác của thí sinh đã sử dụng đồng thời cũng chỉ ra lỗi của các thí sinh trong phần test đó, nói chung là rất tuyệt.

Ngoài ra mình còn học 25 cụm từ Idiomatic Expression trên kênh Fastrack Ielts của cô Ayesha nữa. Rất hay, mình còn đọc thêm các idiom khác trên mạng để sử dụng cho bài speaking thêm phong phú. Mình cũng có xem các tips writing cũng rất hữu ích đó ạ.

Trong 6 tháng học ở IELTS Fighter với thời lượng là 3 buổi một tuần mình dành ra chỉ đủ được thời gian để làm hết bài tập về nhà chủ yếu là Writing và Speaking còn Reading thì mình đến lớp để làm còn Listening thì ở nhà mình chỉ xem phim và xem youtube theo khuyến nghị của giáo viên.

Kết thúc 6 tháng học ở trung tâm, mình có định hướng rõ ràng rồi. Sau đó mình đi thi. Lần một thì hơi tâm lý nên mình đạt được 7.0 nên sau đó mình ôn thêm với mục tiêu aim cao hơn là 7.5.

Tuy nhiên sau đó mình phải làm nghiên cứu khoa học ở trường mất 4 tháng không động tới IELTS và sau đó khi đến hè thì mình tận dụng thời gian 3 tháng hè của mình để khởi động lại IELTS của mình bằng cách cày để mỗi ngày cày 1 đề Cambrige và làm thêm đề trong sách Longman Pearlson nữa. Kêt thúc 3 tháng hè thì mình đi thi đạt 7.5.

Kinh nghiệm học IELTS của sinh viên ĐH Luật

Cảm nhận riêng về IELTS Fighter

Giáo viên đã dạy mình là Cô Linh Giang và cô Cẩm Tú, cả hai người giáo viên này đều thực sự xuất sắc khi định hướng cho mình cách học tập IELTS đúng đắn. Các cô còn hài hước và nhiệt thành kinh khủng luôn, nhiệt còn nóng hơn cả Gal Gadot luôn. Các cô và thầy thật tuyệt.

Ngay cả khi học xong ở trung tâm rồi, cô Linh Giang vẫn còn nhắn tin để chấm bài Ietls và giúp đỡ em rất nhiều trong quá trình tự học Ielts tại nhà trước khi đi thi. Mọi người thật tuyệt vời, hết xảy, tuyệt cú mèo^^.

Hơn nữa IELTS Fighter còn có bánh kẹo trong mỗi tiết học nữa :”> măm, các chị ở sảnh tiếp đón rất nồng hậu và support nhiệt tình luôn, cơ sở vật chất tại cơ sở cũng rất thoải mái.

Một lời nhắn nhủ nho nhỏ

Nếu mọi người định hỏi mình là đạt 7.5 có khó không thì mình sẽ bảo là có khó chứ, so freakin’ khó luôn ? mình phải luyện mất 3 tháng hè để lên từ 7.0 lên 7.5, cơ mà liệu nó có khả thi không? Có chứ, nên mọi người đừng lo nhé, mọi người chỉ cần chăm chỉ và vươn xa hơn nữa thôi để khám phá giới hạn tiềm tảng của bản thân mình rồi đập vỡ cái giới hạn đấy và vượt ra ngoài như cách mình đã đập vỡ giới hạn writing và reading của mình vậy :”>

“Plus Ultra” là một cụm từ latin được bắt nguồn từ tiểu thuyết viết về vua Charles đệ V của Vương Quốc Tây Ban Nha, “Plus Ultra” có nghĩa là “Further Beyond”

Nên bất kể khi nào bạn đã “ Go Beyond” (Vươn xa hơn) và cảm thấy mệt mỏi thì hãy “Plus Ultra” (Vươn xa hơn nữa nữa nữa) nhé ^^
Go Beyond, Plus Ultra!!!


Cảm ơn Hiếu đã lựa chọn IELTS Fighter cùng đồng hành thời gian qua. Học tập, rèn luyện chăm chỉ chắc chắn sẽ đem lại quả ngọt cho chúng ta, cùng cố gắng các bạn nha.

IELTS Fighter hiện có những khóa học riêng theo mục tiêu, các bạn cùng tham khảo nhé:

  • KHÓA HỌC IELTS MỤC TIÊU 5.0-5.5
  • KHÓA HỌC BỨT PHÁ MỤC TIÊU 6.0-6.5
  • KHÓA HỌC TRỌN GÓI 7.0 IELTS CAM KẾT ĐẦU RA

Thông tin các khóa học giữ nguyên đối với online và offline.