Làm thế nào để học IELTS Writing tốt hơn? Từ một người viết còn hay sai chính tả, Hà đã cải thiện như thế nào? Cùng gặp gỡ chiến binh Mai Thu Hà - nữ sinh viên năm hai ĐHKTQD đạt 8.0 IELTS trong đó 7.5 Writing trong kỳ thi vừa rồi.

Vinh danh học viên:

✪ Họ tên: Mai Thu Hà

✪ Sinh viên năm hai trường ĐHKTQD

 Overall:  8.0 IELTS

 Học viên lớp: B103 - B205

KINH NGHIỆM HỌC 7.5 WRITING - TẬP VIẾT VÀ TÌM TỪ VỰNG HAY

" Xin chào các bạn, mình là Hà, học sinh của lớp B103 và B205 tại IELTS Fighter Hoàng Văn Thái. Mình đã thi IELTS trên giấy vào hôm 8/8 và đã nhận được kết quả 8.0 overall. Mình xin phép chia sẻ một số kinh nghiệm ôn thi của mình, mình mong bài viết sẽ giúp ích cho các bạn đang ôn thi IELTS.

Trước khi học và thi IELTS thì mình cũng đã có kiến thức nền tương đối cơ bản nhờ quá trình ôn thi đại học môn tiếng Anh trước đó. Trong đó thì với kĩ năng Speaking và Listening mình có được thì chủ yếu là nhờ xem TV shows với Youtube. 

Tuy nhiên vì mình chưa quen với hình thức thi IELTS nên đôi lúc cũng gặp một số khó khăn nhất định như hay viết sai chính tả, làm sai True or False,...Trong quá trình mình học tại trung tâm, thầy Nam và cô Minh Tâm đã giúp đỡ mình nhiều trong việc mở rộng vốn từ vựng cũng như cách hạn chế các lỗi sai không đáng có khi làm bài.

Đặc biệt, Writing là kỹ năng mình sợ nhất vì từ trước đến nay mình chỉ nói thôi chứ rất ít khi viết, tuy nhiên kết quả 7.5 cũng tương đối tốt đối với công sức mình đã bỏ ra.

Vì biết mình yếu Writing nên một tháng cuối cùng mình đã dành rất nhiều thời gian để tập viết, trau dồi thêm từ vựng (những từ theo chủ đề cũng như những từ bài nào cũng dùng được), mỗi dạng bài mình cố gắng viết được 2,3 bài trong đúng 60 phút quy định.

Trong thời gian học cô Tâm cũng đã dạy cho mình rất nhiều cụm từ hay dùng trong writing mà có thể tăng điểm từ vựng đáng kể, đặc biệt là những từ đồng nghĩa vô cùng linh hoạt có thể dùng trong hầu hết các bài task 1,2. Hôm đi thi mình làm task 1 khá lâu dẫn đến việc task 2 thiếu thời gian nhưng may thay mình vẫn hoàn thành bài đầy đủ và sử dụng được nhiều từ hay.

Kinh nghiệm học IELTS Writing 1

KINH NGHIỆM HỌC 3 KỸ NĂNG CÒN LẠI

1. Kinh nghiệm học Listening

Trước khoảng một tháng khi thi mình mới bắt đầu làm đề listening bằng các quyển Cam quen thuộc từ quyển 10 đến 15. Ngoài ra trước khi thi 2 tuần mình cũng làm thêm quyển Test Plus 3 nữa, quyển này trình độ khó hơn cam và khó hơn đề thi thật nên nếu mọi người làm quen quyển này thì đi thi sẽ rất dễ dàng.

Một tips nữa mình cũng sử dụng đó là chỉnh tốc độ listening lên 1.25 hoặc 1.5 không chỉ khi nghe đề mà cả những lúc mình xem youtube bình thường nữa, khi ở nhà quen nghe nhanh rồi thì khi đi thi mọi người sẽ thấy băng rất chậm và rõ ràng. Hôm đi thi thì đúng như thế thật, băng đọc rõ ràng, chậm rãi hơn hẳn lúc luyện ở nhà nên mình làm bài cũng rất tự tin, tai nghe ở IDP cũng rất xịn nên nghe được từng từ một luôn, kể cả phát âm s số nhiều hay số ít. 

2. Kinh nghiệm học Reading

Kỹ năng này mình cũng chỉ ôn trước một tháng thôi và nguồn đề của mình thì cũng chỉ xoay quanh cam và quyển test plus. Cá nhân mình thấy khi làm reading thì mọi người nên có một chiến lược cụ thể cho từng dạng bài. Ví dụ như bài true false not given thì mình sẽ làm nhanh và làm một lần thôi để không phải suy nghĩ linh tinh dẫn đến nhầm lẫn, với bài matching heading thì mình sử dụng phương pháp nhóm heading theo key words, ngoài ra việc quản lý thời gian và thứ tự làm từng đoạn văn cũng khá quan trọng, mình thường chia thời gian theo tỉ lệ đoạn 1: 15, đoạn 2:20, đoạn 3:25 và thứ tự 3-1-2. Đề thi reading của mình có độ khó chỉ tầm cỡ cam thôi, đoạn 3 thì có vẻ dài hơn nhưng câu hỏi cũng không quá đánh đố và thông tin dễ tìm. Hôm mình đi thi thì sau khi thi listening người ta có đi thu lại tai nghe nhưng mình thì vẫn đeo trong cả lúc làm reading nữa cho đỡ ồn và mất tập trung. 

3. Speaking

Đây là kỹ năng mình tự tin nhất nhưng cuối cùng cũng thất vọng nhất vì điểm không hề như ý mình muốn. Khoảng 2 tuần cuối cùng mình mới dùng bộ đề dự đoán để tập nói một số đề part 2,3 nhưng hôm đi thi cũng không trúng cái nào =)). Vào ngày thi mình nói part 1,2 rất trôi chảy nhưng đến part 3 thì examiner ngắt khá nhiều khiến mình mất bình tĩnh, dẫn đến việc mình nói khá chán và ngắc ngứ, không kéo dài được câu trả lời vì đang định nói tiếp thì người ta ngắt mình (không hiểu lắm).

Lời khuyên của mình là ôn hết bộ dự đoán đừng để sót câu nào và hãy bình tĩnh tự tin đi thi, đừng để bị hồi hộp không thì sẽ thấy rất hối hận như mình. 

kinh nghiệm học 7.5 IELTS Writing, 8.0 IELTS

CẢM ƠN CÔ TÂM, THẦY NAM, IELTS FIGHTER

Trước lúc bắt đầu học thì mình cũng khá phân vân vì không biết chọn trung tâm nào, nhưng sau khi tìm hiểu và đọc review cũng như tham khảo ý kiến của các anh chị, bạn bè thì mình đã chọn IELTS Fighter vì học phí rất phải chăng cũng như đội ngũ giáo viên có trình độ cũng như sự tâm huyết với việc dạy học. 

Nhân đây mình cũng muốn cảm ơn thầy Nam và cô Tâm đã cho mình rất nhiều kiến thức bổ ích trong quá trình học tại trung tâm cũng như khoảng thời gian tự ôn tại nhà. Kỉ niệm đáng nhớ nhất đối với mình ở Ielts Fighter có lẽ là những buổi học writing vô cùng “căng não” vì cô Tâm dạy rất kĩ về cách viết writing luôn, hôm nào học viết là thấy đau đầu vì có quá nhiều từ và ý tưởng để học =)))

Lời cuối cùng mình muốn chúc các bạn sắp thi IELTS chăm chỉ học tập, nỗ lực hết mình để đạt được target mình mong muốn nhé. Có cố gắng mới có thành công !!!

----

Cảm ơn những chia sẻ chi tiết về quá trình học 8.0 IELTS của Linh. Các bạn ạ, học tập có kế hoạch và luyện tập chăm chỉ, chắc chắn quả ngọt sẽ đến nha!

Mời các bạn tham khảo thêm các khóa học tại trung tâm với target đầu ra như:

  • KHÓA HỌC IELTS MỤC TIÊU 5.0-5.5
  • KHÓA HỌC BỨT PHÁ MỤC TIÊU 6.0-6.5
  • KHÓA HỌC TRỌN GÓI 7.0 IELTS CAM KẾT ĐẦU RA

Thông tin các khóa học giữ nguyên đối với online và offline.