Bùi Đức Hưng- Chinh phục một ngôn ngữ mới là một quá trình chứ không phải một giai đoạn

Đức Hưng hiện đang theo học ngành Kỹ thuật hệ thống công nghiệp tại Đại học Bách khoa Tp. HCM, những tưởng một chàng trai kỹ thuật sẽ vụng về với ngoại ngữ nhưng chính sự nổ lực và phương pháp học tập hiệu quả đã giúp cho Hưng chinh phục được 7.5 IELTS chỉ sau 1 năm luyện tập.

Chào mọi người, em tên là Bùi Đức Hưng, hiện đang học trường Đại học Bách Khoa TP. HCM. Nhằm phục vụ cho công việc sau khi ra trường em đã chọn học IELTS vì đây là chứng chỉ giúp em có thêm kiến thức ngoại ngữ cũng như có lợi thế khi xin việc.

Đạt được kết quả 7.5 IELTS sau 7 tháng học ở trung tâm IELTS Fighter Cộng Hòa và 1 khoảng thời gian tự ôn tập tại nhà là một kết quả bất ngờ và em rất vui. Vì thế em xin chia sẻ về kinh nghiệm học của bản thân với hi vọng có thể giúp cho một số bạn có thêm kinh nghiệm trong lúc học IELTS.

Phương pháp học của em cũng không quá đặc biệt, chỉ là tập trung cao độ và luôn cố gắng ghi nhớ kiến thức nhanh nhất có thể sau mỗi buổi học… Nghĩa là bạn không hiểu chỗ nào thì phải hỏi ngay giáo viên chứ đừng để kiến thức âm thầm trôi qua đầu.

Reading: Kim chỉ nam của mình khi luyện đọc là từ vựng. Nếu có vốn từ vựng rộng sẽ giúp mình đọc nhanh hơn và hiểu sâu rộng hơn các bài đọc. Do đó mình hay đọc các báo tiếng anh, sách tiếng anh rồi note lại những từ vựng mới, bỏ vào flash card và học thôi. Reading thì mình chủ yếu luyện đề để hiểu có được cách thức làm bài phù hợp cũng như hiểu được dụng ý của đề bài. Và bộ CAM chính là bí kíp, em đã luyện từ cuốn 10-15

Listening: Kĩ năng nghe ban đầu của mình khá tệ. Khi trong quá trình ôn luyện, mình hay nghe podcast để tăng kĩ năng. Nhưng mình thấy podcast khá chán nên mình đã chuyển sang cày phim và mình thấy việc này hiệu quả hơn đối với mình. À, part 4 của bài listening là bài về học thuật nên mình thường xem video của TedEd trên youtube để làm quan với chủ đề này hơn.

Các kênh học: luyện nghe podcast của BBC hay CNN, nghe các video Ted và xem phim.

Speaking: Mình chủ yếu học theo trên lớp. Trong tháng cuối trước khi thi, mình có tập với bạn mình vì tụi mình thi chung tháng. Chủ yếu em xem youtube nhiều và cố gắng luyện theo accent của những nhân vật trong show mà em thích. Nói nhiều thành quen miệng đó. Tự tin mới là chìa khóa khi đi thi ?

Writing: Mình nghĩ để viết tốt, trước hết ta cần nắm chắc structure của bài vì structure sẽ giúp người đọc dễ nhận ra hơn mục đích của bài viết. Mình có soạn ra structure sẵn cho các dạng, khi làm chỉ việc ráp vô. Sau đó mình tập paraphrase và về phần này thì mình học theo cách của Simon. Mình thấy cách Simon chỉ đơn giản nhưng hiệu quả. Vài tháng trước khi thi, mình và bạn mình có giao kèo mỗi ngày sẽ viết một bài và kiểm tra chéo cho nhau. Trong 2 tuần gần thi thì mình đọc văn mẫu và cầu nguyện )).

Tài liệu mà em tham khảo là các bài essay mẫu của Simon.

Chinh phục một ngôn ngữ mới là một quá trình chứ không phải một giai đoạn. Quá trình ấy sẽ thử thách chúng ta vào khoảng thời gian đầu nhưng mình tin rằng nếu các bạn có niềm tin và quyết tâm thì thử thách sẽ biến thành hòn sỏi trên đường mà thôi. Kinh nghiệm của em không nhiều nhưng em nghĩ chính bản thân mỗi người phải tự ý thức việc học và nổ lực thì mới có được kết quả tốt. Bên cạnh đó việc có được sự hỗ trợ của giáo viên giỏi cũng góp 50% thành công trong con đường chinh phục IELTS, và em may mắn được học với rất nhiều giáo viên tuyệt vời tại trung tâm như thầy Quyền, Cô Wil và thầy Nam.

Các bạn hãy tự tin vào bản thân mình và nổ lực hết sức đi, rồi kết quả sẽ không làm bạn thất vọng đâu!

Mai Xuân Bách – Bạn hãy nhớ kim cương được hình thành từ áp lực

Xin chào, mình tên là Mai Xuân Bách. Hiện đang là sinh viên năm nhất của ĐH Bách Khoa, ngành mình đang theo đuổi là Robotics. Lúc đầu mình chỉ tính lấy IELTS vào năm 3 thôi nhưng trường lại bắt nộp ngay vào năm 1, thế là mình ba chân bốn cẳng tìm trung tâm để học. Và thật may là sau 1 khóa học ở IELTS Fighter và tự học 1 thời gian mình đã lấy được con 7.5 IELTS, phải nói đây là điểm số bất ngờ vì mình học rất nhanh và tăng band cũng nhanh, mình sẽ chia sẻ cách mình đã học để đạt được kết quả trên nhé!

Nói về mình trước khi biết tới IELTS Fighter, mình chưa từng tiếp xúc với Ielts trong những năm cấp 3, vào điểm thi Ielts đầu vào em chỉ có 5.5 thôi (writing 2.5). Sau khi học ở trong tường được khoảng 2 tháng mình thấy không ổn nên đã tìm tới IELTS Fighter.

-Tóm tắt quá trình gian nan vượt khó của mình: Ngoại trừ những cuốn sách luyện để của trường cho như Cambridge English Complete Ielts Band 6.5-7.5 thì Writing em còn ôn cuốn Barron nữa (cuốn này theo em thì khá là hiệu quả cho writing chỉ tội dày quá) Còn sách Cambridge luyện đề thì sau khi ôn nhiều em thấy nó cũng bớt khó đi – phần Lis vs Read. Những cuốn sách trung tâm cung cấp cũng giúp em nhiều phần cho reading do em phải luyện tính tập trung cao độ, nhờ thế em mới được điểm cao phần Reading và Listening.

Khó khăn đầu tiên mình gặp phải là mức dốc đầu tiên của Ielts, mới vào làm quen với Ielts là rất khó nhưng sau đó thì nó trở nên dễ hơn. Tuy nhiên Ielts rất dễ bị mai một nên nếu không luyện thường xuyên sẽ bị mất kĩ năng. Trong 4 kĩ Ielts thì em thấy writing là khó nhất, tiếp theo là speaking, lý do là cả 2 kỹ năng này không thể tự luyện được và cần có người chỉ dạy. Để vượt qua writing thì em đã phải nhờ rất nhiều sự trợ giúp từ thầy cô và đọc nhiều bài mẫu nữa.

-Battle plan: Kế hoạch ôn thi của em trong 5 tháng vừa qua (2 tháng trong trường, 3 tháng trung tâm+trường): 2 tháng đầu tập trung vào làm quen với Ielts với 4 kĩ năng cần ôn. Và gần như ngày nào cũng lên Youtube nghe nhạc hoặc coi clip (ko phải phim vì theo em phim sẽ làm em mất tập trung) bằng tiếng anh. Tiếp đó 2 tháng sau là theo nhịp độ 2h/1day/1 skill với listening thì ôn tùy lúc và speaking thì ôn ở trong trường và bên trung tâm. Tháng cuối cùng thì ngày nào em cũng luyện đề + với lên youtube xem các tip về speaking.

Áp lực rất lớn vào ban đầu do chưa quen với cường độ, nhưng từ tháng thứ 2 trở đi là mình sẽ dần quen và thấy có tiến bộ ngay, các bạn cứ thử đi vì Kim cương được tạo ra từ áp lực, điểm IELTS cũng vậy đó ?

--

Bằng chính ý chí và nổ lực, hai cậu sinh viên Bách khoa đã gặt hái được thành công với 7.5 IELTS, còn các bạn thì sao, đừng chần chờ nữa mà hãy tăng tốc cùng chúng mình nhé. IELTS Fighter luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn nên đừng ngần ngại comment hay để lại câu hỏi cho chúng mình nhé!