" Với mình, luyện tập là yếu tố then chốt, nhưng có người chỉ dẫn sẽ đem lại hiệu quả, giúp bản thân tránh những lỗi sai, định hướng rõ ràng hơn cho kế hoạch học tập.

Thay vì đi trong sương mù, được hỗ trợ bởi những thầy cô giỏi tại IELTS Fighter cũng như kho tài liệu đa dạng tại đây giúp mình hoàn thiện kỹ năng nhiều hơn."

Vinh danh học viên:

✪ Họ tên: Lê Đình Hiếu

✪ Sinh viên Trường Đại Học Kiểm Sát Hà Nội

 Overall:  7.5 IELTS

 Lis-8.5, Read-8.5, Wri-6.5, Speak-6.5

 Học viên lớp: A346 - A446

KINH NGHIỆM LUYỆN THI 7.5 IELTS 

Xin chào mọi người, mình là Đình Hiếu, học viên lớp A346 của thầy Nguyễn Trung Đức và lớp A446 của cô Nguyễn Khánh Huyền. Và kết quả là mình đạt được 7.5 overal (8.5 R và L, 6.5 S và W).

Mình thi vào ngày 15/10 vừa rồi ở IDP và ngày 19/10 là mình đã có kết quả (vì mình thi trên máy tính nên nhận được kết quả khá nhanh và điều này cũng chính là một trong những lý do mình chọn thi trên máy tính.)

Bài viết dưới đây mình xin chia sẻ quá trình ôn thi với mọi người.

Bảng điểm của Hiếu 1

Bảng điểm của Đình Hiếu

1. Về ngày thi

Hôm đó buổi sáng thì mình thi 3 kỹ năng là Nghe – Đọc – Viết vào buổi sáng.

Mình đến khá sớm, trước 1 tiếng cho thoải mái thư giãn đầu óc và nghe một chút nhạc tiếng anh và một video hài trên youtube.

Mình nghĩ, các bạn nên sử dụng tiếng anh từ khi bắt đầu ngày để vừa vào có một phần thi Listening như ý nhất nhé.

Các chị nhân viên ở IDP cực kì thân thiện và chỉ bảo mình các bước, thủ tục để bắt đầu vào thi. Mình cũng là thi lần đầu nhưng không hề có khó khăn hay bỡ ngỡ gì hết, các bạn chỉ cần xách tri thức lên và đi thi thôi là được nhé =))))))

Vô phòng thi thì còn được hỏi về nhiệt độ trong phòng liệu có quá nóng hay quá lạnh không nữa. À vô phòng thi có chai nước rồi nên mọi người không cần mang vào đâu nhé. Mình thấy là uống ít nước thôi mặc dù mọi người có thời gian đi vệ sinh nhưng khá mất thời gian nhé.

Mình thi Speaking ngay luôn vào chiều hôm đó. Vì thi trên máy tính thường sẽ xếp lịch như thế.

Giám thị là một cô khá là nice, hay cười và tương tác với mình, nhưng  hôm đó thực sự đáng tiếc là mình bị đau họng và sốt rất cao nên hầu như không thể nói hay suy nghĩ lưu loát như bình thường được. Điều đó thực sự đáng tiếc và không ai mong muốn nó xảy ra cả.

Qua điều đó mình thực sự khuyên các bạn trước khi thi phải nhớ giữ gìn sức khỏe thật tốt nếu đến hôm thi mà đổ bệnh ra như mình thì chết dở lúc đó khóc tiếng mán cũng không ai cứu được luôn =(((((((((((((((

2. Về quá trình ôn luyện

- Về Listening & Reading

Mình nghĩ đây là 2 kỹ năng (listen & read) mà có thể kéo điểm overall của các bạn lên. Bản thân mình cũng là một trong số đó =)))

Các bạn có thể nhìn qua điểm của mình, bởi vì khi học Tiếng anh thực sự mình không chú trọng đến vấn đề viết cho lắm. Mình muốn nghe đọc hiểu và giao tiếp thuần thục bằng nó chứ không phải là viết lách ở trên giấy, đó mới là đích đến của bản thân mình.

Vì bản thân mình xác định rằng sẽ thi trên máy tính ngay từ đầu nên có tìm đến những nguồn như ieltsonlinetest.com.

Nhưng sau này nhận ra thì đề khá dài và khó nên mình quay lại với tài liệu kinh điển là cuốn cambridge từ 9-15 để ôn và thực sự có hiệu quả.

Mình thực sự khuyến khích mọi người chỉ nên dùng cambridge để luyện đọc và nghe và làm test nhé. Link tải là: Trọn bộ Cambridge IELTS

Bên cạnh đó, còn về việc nâng trình đọc hay nghe gì đó thì các bạn có thể lên mạng kiếm những nguồn báo vừa có thể tăng ideas, vốn từ vựng chứ không cần phải làm test gì cả, nghe về những chủ đề mình thích và quan tâm, miễn sao bản thân mình khi làm những điều đó cảm thấy thích thú chứ không phải là học nữa.

Khi mình luyện nghe để mà nâng trình cao lên thì lúc đầu phải nghe và làm, sau đó đánh ra những câu sai. Mình xác định phải thật khắt khe với bản thân ví dụ như thiếu s hoặc sai chính tả vẫn là những câu sai, sau đó chấm điểm.

Nghe lại bài đó và đọc script, lần này phải cố gắng nghe và hiểu những chỗ tại sao mình sai trong bài, note lại những từ vựng mà chưa biết, hoặc không nghe được.

Cốt lõi của việc không nghe được những từ mà mình biết nghĩa là do mình phát âm từ đó sai và nghe không quen với tốc độ đọc nối ở trong tiếng anh thực tế.

Sau khi hiểu hết bài đó nói về gì thì mình làm lại test đó và lúc này chỉ cần rèn luyện skill làm các dạng câu và đề thôi. Đây có lẽ là strategy mà mình cảm thấy phù hợp nhất và nâng trình nhanh hơn với việc nghe và chép chính tả.

Nghe và chép chính tả với một thằng cực kì lười viết như mình thì nó gần như là điều không thể và mình có thử trong vòng 2 tuần nhưng thực sự nó không nâng trình nhanh như cách mà mình nêu ra ở trên.

Các bạn có thể có nhiều cách học listening khác nhau và tùy hợp với mỗi người nhé những đó là cách học nghe mà mình thấy nâng trình nhất với mình.

Tiếp theo đó là về Reading, đây cũng là một điểm mạnh của mình bởi vì bản thân mình chưa bao giờ mất gốc về tiếng anh và có nền tảng về tiếng anh khá là tốt. Hôm thi không biết sai câu nào mà được có 8.5 luôn =(( ). Nhưng mà điều mình muốn nhắn nhủ với các bạn là chỉ cần ôn và học các từ vựng trong cambridge là quá đủ luôn rồi nhé, còn dư nữa luôn ấy.

Còn về dạng đề thì nó hoàn toàn khớp với kì thi thật vì tất cả đều là của Cambridge. Mình thấy tài liệu ôn thi ví dụ như Vocab hay grammar gì thì cũng mua của cambridge hết nhé, vì nó thực sự sát và cực kì hay luôn.

Khi làm xong một bài reading thì mình phải xem rằng mình sai chỗ nào và tại sao lại sai chỗ đó ( gần giống listening ). 

Thật sự là sẽ có những từ advance mà nó sẽ được lặp đi lặp lại trong các bài reading của các chủ đề. Và cái quan trọng khi làm reading thì mình nghĩ là về vấn đề nhận biết paraphrase - dùng từ đồng nghĩa để hỏi.

Sau đó mình ghi chép lại những từ đó. Sẽ có những lúc mà đọc hiểu cả bài nhưng làm vẫn sai, đó là lúc mà mình thấy cần phải cải thiện được kỹ năng làm các dạng bài tập.

- Về Speaking

Mình thực sự coi trọng kỹ năng này, mặc dù đi thi số điểm mình không đủ cao về nói về việc này ^^ .

Nhưng thực sự có những sai lầm trong quá trình mình ôn ielts speaking mà mình không muốn các bạn gặp phải đó chính là phải tập luyện mỗi ngày. Mình có một partner để hỏi qua lại và tăng phản xạ khi gặp từng dạng câu hỏi.

Có rất nhiều nguồn và bài mẫu ở trên mạng về speaking nhưng mình nghĩ các bạn nên xem xét thật kỹ rằng liệu nó có phải là bài điểm cao hay không chứ không phải là cứ chèn thêm từ vựng cao siêu là sẽ điểm cao nhé =))).

Các bạn yếu thì nên tập trung vào fluency và pronunciation, 2 yếu tố này có thể hack điểm bạn cao lên một chút đấy.

- Về Writing

Mình chỉ có đọc báo và đọc một số bài mẫu do giám khảo của IELTS chấm ở trên ieltsonlinetest.com.

Mọi người có thể mua gói đọc Writing ở trên đấy, lúc mình mua giá cũng khá là chát nhưng có một giai đoạn nó giảm giá xuống còn 100 nghìn việt nam hay sao ấy =)))))))) vì như mình đã nói ở lúc đầu là mình thực sự không chú trọng về writing cho lắm nên bản thân mình thấy 6.5 là một số điểm xứng đáng với bản thân.

ĐÌnh Hiếu 7.5 IELTS

Đình Hiếu 7.5 IELTS

3. Kỷ niệm học với IELTS Fighter

Mình biết IELTS Fighter qua Fanpage và lựa chọn học tại trung tâm để chuẩn bị tốt hơn cho kỳ thi. Vì mặc dù có nền tảng nhưng tự học là một chặng đường dài nên mình cần sự hướng dẫn đột phá hơn.

Trong quá trình học ở IELTS Fighter thì thầy Đức và cô Huyền đã thực sự giúp mình có những tips và strategy, giúp mình nắm bắt được những thứ căn bản khi đi thi IELTS và truyền được cho mình cảm hứng để thực sự học IELTS.

Thầy cô rất là dễ thương và vui vẻ với học viên, bản thân mình từng bị phạt mấy lần vì cái tội lười viết bài viết nhưng qua đó mình mới nhận ra được việc viết bài mới có thể giúp cho bản thân mình tốt lên được và thực sự không nên bỏ qua một kỹ năng nào khi mình bước vào kỳ thi IELTS.

Cơ sở vật chất đầy đủ, các chị tư vấn nhiệt tình chia sẻ. Mỗi lớp học có điều hòa và đồ ăn vặt thường xuyên để tiếp sức năng lượng. Nói chung là các điểm mình rất hài lòng khi tham gia học tập.

Có lẽ là bài chia sẻ đến đây là khá dài rồi, để mà nói sâu và dông dài thì mình sợ mình không có đủ kiến thức nên mình đã chia sẽ hết những gì mình có và chúc các bạn sẽ có được quá trình và phương pháp ôn thi một cách đúng nhất nhé.

Chúc các bạn may mắn!!


Cảm ơn Hiếu đã tin tưởng và lựa chọn IELTS Fighter cùng chinh phục IELTS, chúc em chuẩn bị tốt và thành công với những dự định tương lai!

Các bạn ơi, học IELTS sớm, có lợi thế rất lớn cho sau này khi ra trường. Nhưng, học IELTS là một quá trình dài nỗ lực mỗi ngày vì thế hãy cùng cố gắng nhé. Thầy cô sẵn sàng đồng hành cùng các bạn lập kế hoạch và chinh phục 7 chấm và cao hơn nữa.

IELTS Fighter hiện có những khóa học riêng theo mục tiêu, các bạn cùng tham khảo nhé:

  • KHÓA HỌC, LỘ TRÌNH KHÓA HỌC IELTS FIGHTER
  • KHÓA HỌC IELTS MỤC TIÊU 5.0-5.5
  • KHÓA HỌC BỨT PHÁ MỤC TIÊU 6.0-6.5
  • KHÓA HỌC TRỌN GÓI 7.0 IELTS CAM KẾT ĐẦU RA

Thông tin các khóa học giữ nguyên đối với online và offline.