" Mình bắt đầu học IELTS từ hồi lớp 9, tuy nhiên đã bỏ ngang vì ôn thi cấp 3. Hồi đó IELTS với mình là một thứ gì đó rất cao xa mà chỉ có những thầy cô giáo mới đạt được điểm số 8.0. Sau đó đến năm lớp 11 mình mới tự học lại rồi đến học trung tâm tại IELTS Fighter. Và thật hạnh phúc khi cuối cùng mình cũng đạt được mức điểm mình ao ước là 8.0, dù hơi tiếc kỹ năng Speaking chưa cao."

Vinh danh học viên:

✪ Họ tên: Phạm Tuấn Minh

✪ Học sinh THPT chuyên KHTN

 Overall:  8.0 IELTS

 Lis-8.5, Read-9.0, Wri-7.0, Speak-6.5

 Học viên lớp:  B227

KINH NGHIỆM LUYỆN THI 8.0 DÙ CUỐI CẤP BẬN RỘN

" Chào mọi người, mình là Phạm Tuấn Minh, học tại trường THPT Chuyên KHTN. Mình thích nghe nhạc, đọc sách, đi dạo phố cùng bạn bè. Sở thích đặc biệt của mình là chơi đàn và hát. Bản thân mình luôn muốn tìm kiếm cơ hội sống và làm việc tại nước ngoài, vì vậy nên Tiếng Anh chắc chắn là hành trang không thể thiếu rồi. Và đó là lý do mình chọn thi IELTS.

Mình bắt đầu học IELTS từ hồi lớp 9, tuy nhiên đã bỏ ngang vì ôn thi cấp 3. Hồi đó IELTS với mình là một thứ gì đó rất cao xa mà chỉ có những thầy cô giáo mới đạt được điểm số 8.0.

Sau đến năm lớp 11 mình quay lại tự ôn IELTS. Từ kiến thức trên trường mình có được một nền tảng kha khá. Sau đó, mình cần người hướng dẫn để bứt phá hơn nữa nên mình chọn đến với IELTS Fighter. Mình tham gia học lớp Fighter B227 ở cơ sở Hoàng Văn Thái, do cô Quỳnh Anh giảng dạy. 

Tuấn minh 8.0 IELTS

Bảng điểm Tuấn Minh 8.0 IELTS

Và sau đây là một số kinh nghiệm học mình đúc kết được trong quá trình luyện thi cũng như tự học sau này ạ.

VỀ TÀI LIỆU HỌC

Trong quá trình bắt đầu học IELTS trở lại ở IELTS Fighter, mình dùng chủ yếu là bộ sách do trung tâm cung cấp để nạp thêm kiến thức, dùng bộ Cambridge (11-15) để luyện tập, và thử sức với một vài cuốn IELTS Test Plus.

Về tài liệu thì Cambridge vẫn luôn là nguồn tốt nhất, đáng tin và sát với đề thi thật nhất, độ khó vừa đủ, nên mình cũng sẽ recommend bộ này! Điều đặc biệt không đến từ tài liệu mà đến từ cách mình sử dụng tài liệu đó, ít mà chất.

-> Các bạn có thể tải trọn bộ qua link:

  • Cambridge IELTS 1-15 + giải chi tiết
  • IELTS Test Plus 1-3 pdf + audio

THỜI GIAN ÔN TẬP

Về thời gian ôn tập thì mình dành 1-2 tháng để lấy kiến thức còn thiếu, hiểu được toàn bộ nội dung thi và cách trả lời, nửa tháng còn lại để ôn tập. Trong lúc ôn tập thì mỗi ngày mình cũng chỉ làm một đề, nhưng chữa lại rất kĩ những lỗi sai của mình để không mắc phải ở lần tiếp theo. Ngoài ra mình tăng cường nghe, đọc các nguồn ngoài để giải toả căng thẳng. Mình học tại trung tâm gần 3 tháng và đi thi ngay sau đó 2 tuần luôn.

KINH NGHIỆM HỌC CÁC KỸ NĂNG

Khó khăn khi học IELTS của mình là có quá nhiều định hướng, quá nhiều ý kiến làm mình khi bắt đầu không biết phải đi từ đâu, đi theo đường nào, và lựa chọn nào là hợp với mình. Tuy nhiên thì sau đó mình thấy rằng việc tập trung vào những thứ căn bản nhưng cốt lõi hiệu quả với mình nên đã đi theo đường đó.

Cách học Listening

Mình cải thiện chủ yếu nhờ xem Youtube (một ngày mình xem youtube đến hơn 2 tiếng lận  ), nghe podcasts, TEDx,… Đối với bài thi thì mình luyện bỏ nghe bắt từ mà tập trung nghe hết cả câu, hiểu rõ cả ngữ cảnh rồi mới điền. Ngoài ra kĩ năng phán đoán cũng là rất quan trọng khi bạn chẳng may bị mất từ.

Cách học Reading

thì mình tập đọc sách ngoại văn và chuyển hẳn sang đọc luôn. Ban đầu tốc độ đọc sẽ chậm nhưng quen dần thì sẽ nhanh hơn. Ngoài ra mình có thể vừa đọc vừa học từ vựng, mỗi ngày một chút cũng rất đáng giá. (Một fact là đợt ôn tập mình đã kịp cày hết Homo Deus nên thu nạp được rất nhiều từ trong đó thường gặp trong các bài science).

Cách học Writing

Mình tập trung học cách brainstorm và triển khai ý. Nhờ tài liệu ở trung tâm và cô giáo chỉ dạy mình đã dần làm tốt hai việc này mà không cần tham khảo quá nhiều nguồn. Mình cho rằng một bài viết trả lời được câu hỏi, có ý tưởng tốt, triển khai mạch lạc, không sai ngữ pháp thì hoàn toàn có thể được 7.0.

Cách học Speaking

Kỹ năng khó nhất khi ôn luyện của mình là Speaking. Một là mình rất khó để thay đổi thói quen nói từ lâu của mình sao cho hay hơn, hai là khó kiếm bạn tập cùng và sửa cùng, và ba là các chủ đề khác nhau thì lại có những thử thách khác nhau.

Vậy nên để cải thiện kỹ năng này mình đã bắt đầu từ những việc nhỏ nhất: tự nói chuyện, tự trả lời và ghi âm lại để chỉnh cho mình, khi nói thì nói chậm lại để suy xét kĩ hơn, nói có chọn lọc hơn. Mình tập nói một mình mọi lúc có thể, trong phòng tắm, khi đi xe trên đường,Cuối cùng là mình đã phải đi nhờ hết anh em bạn bè học nói cùng mình và may mắn tìm được các partners vô cùng nhiệt tình trong lớp tại IF lẫn lớp học trên trường.

Mặc dù ôn thi rất "kịch liệt" nhưng hôm đi thi cũng hơi run nên kết quả chưa được cao. Nên chuẩn bị tâm lý kỹ và tự tin là một điều quan trọng để Speaking tăng band điểm hơn cả nhà ạ.

Hôm đi thi thì mình thi IELTS trên giấy. Quá trình check in rất nhanh chóng và không khí cũng khá thoải mái. Speaking mình thi vào ngày hôm trước còn 3 kĩ năng còn lại thi sau. Đề thi hôm đó ở mức trung bình, riêng Reading có thể hơi khó hơn đề Cam một chút.

HỌC IELTS FIGHTER - MÌNH ĐƯỢC HỖ TRỢ RẤT NHIỀU

Mình biết đến IELTS Fighter qua các diễn đàn học tiếng Anh trên mạng xã hội. Cô Quỳnh Anh là giáo viên đã dạy mình tại IELTS Fighter.

Thực sự mình cực kì thích môi trường ở trung tâm. Lành mạnh, thoải mái và tích cực. Cô Quỳnh Anh là một giáo viên mà mình luôn mong muốn được học mặc dù cô rất hay “dìm hàng” mình. Nhưng mình rất thích cách cô dạy – thực tế và hiệu quả. Cô luôn tạo điều kiện để khích lệ những bạn yếu hơn, đồng thời luôn giữ cho các bạn khá hơn ở “trên mặt đất” để không quên cải thiện bản thân. Mình cảm thấy thực sự may mắn khi được học cô Quỳnh Anh.

Do có ít thời gian nên mình mới chỉ học lớp bổ trợ cuối tuần có một buổi nhưng mình hoàn toàn cảm nhận được tính hiệu quả của lớp học này. Thầy giáo dạy mình hôm ấy rất nhiệt tình giúp đỡ học viên giải quyết những vấn đề mà trên lớp chính chưa giải quyết được. Ở lớp bổ trợ, mọi người vừa ôn tập, vừa trau dồi thêm những kỹ năng mới. Rất hữu ích!

Mình có rất nhiều kỷ niệm đẹp ở trung tâm dù chỉ trong 3 tháng ngắn ngủi. Từ việc phải đi gần 10km để đến lớp, rồi cả những lần cười nghiêng cười ngả bởi sự hài hước có phần “ngơ” của cô giáo, cho đến những phần tranh luận căng thẳng tưởng như sắp nổ tung cả lớp, mọi trải nghiệm đều tuỵêt vời với mình.

Với điểm IELTS, mình dự định sẽ xin xét tuyển thẳng ở các trường đại học trong nước. Ngoài ra mình cũng nộp hồ sơ để tìm kiếm cơ hội ở các nước khác. Ngành mình theo đuổi là kỹ sư máy tính (Computer Engineering) và Mỹ là quốc gia mình rất mong muốn được đặt chân đến!

Dù các bạn có thể mới bắt đầu, hay đã đi con trên “chiến trường” này từ lâu, thì kết quả sẽ luôn chỉ nằm ở cuối con đường. Đã có lúc mình muốn bỏ quách đi cho xong vì làm đề mãi điểm lại càng đi xuống. Song, vì chúng ta là những “Fighters”, hãy luôn kiên định với con đường của mình và tiến lên. Thành quả xứng đáng sẽ đến vào đúng lúc thôi!

Chúc các bạn sớm thành công đạt band điểm như ý nhé!

Tuấn Minh 8.0 IELTS


Thế là với nỗ lực không ngừng nghỉ, bạn Minh đã chinh phục được điểm số mà mình từng nghĩ sẽ khó đạt được. Vì thế, các bạn cũng cùng cố gắng để nâng cao band điểm của mình mỗi ngày nhé!

Mọi thắc mắc hay cần cô tư vấn gì thêm, đừng ngại inbox cho cô nha: