Hoàng Nhật Minh - hiện đang là sinh viên năm nhất chuyên ngành khoa học môi trường tại Đại học Khoa học và Công nghệ đã xuất sắc đạt được 8.0 IELTS trong kỳ thi đầu năm nay. Với thời gian ôn luyện tại IELTS Fighter và tự học tại nhà, bạn ấy đã chinh phục được mục tiêu của mình. Hôm nay hãy cùng trò chuyện để biết bạn ấy đã học như thế nào nhé!

Vinh danh học viên:

➤ Họ và tên: Hoàng Nhật Minh

➤ Ngày sinh: 15/11/2000

➤ Điểm IELTS: 8.0 Overall

➤ Lis: 9.0, Read: 9.0, Spe: 6.5, Wri: 6.5

➤ Học viên lớp: A112 

Hành trình chinh phục 8.0 IELTS, 9.0 Listening - Reading

Bắt đầu theo học IELTS từ khi lớp 10, làm quen và ôn luyện những năm cấp 3 nhưng phải đến khi lên đại học, Minh mới quyết định thi IELTS. Và trước kỳ thi 1 tháng là thời gian cậu bạn ôn luyện cật lực nhất. Nhưng, với Minh, nền tảng là sự xây dựng trong thời gian dài sau đó ôn luyện thường xuyên để giữ vững kiến thức mới là điều quyết định để đạt điểm số cao như hôm nay.

Trong quá trình học IELTS, kỹ năng khó nhất với Minh là Speaking và Writing. " Đó cũng là lý do mà mình cố gắng nhiều để luyện tập cho hai kỹ năng này và mình đã tăng được kha khá điểm. Mặc dù chỉ 6.5, vẫn kém so với hai kỹ năng còn lại nhưng với xuất phát điểm không cao như mình thì đó là kết quả không tệ rồi ☺"

Bảng điểm học viên NHật Minh - 8.0 IELTS

Bảng điểm của Nhật Minh với 9.0 Reading, 9.0 Listening

Đối với hai kỹ năng còn lại, Minh đạt điểm tuyệt đối 9.0 đấy. Vậy bí quyết của cậu ấy là gì?

Chia sẻ về điều này, Minh cho biết:

" Mình bắt đầu học IELTS và làm quen với nó trong những năm phổ thông vì mình định hướng sẽ du học sau tốt nghiệp cấp 3. Vì thế, kiến thức được tích lũy dần dần để tạo nền tảng vững chắc. Nếu có điều kiện thì chúng ta cần học tiếng Anh, xác định thi IELTS thì cần tìm hiểu và làm quen với nó càng sớm. Càng nhiều thời gian thì kiến thức của bạn càng vững hơn.

Đến cuối năm lớp 12, mình tham gia học tập cùng IELTS Fighter. Mình tham gia khóa học Fighter A với mục tiêu tăng band điểm và có định hướng học IELTS điểm cao hơn để du học vì sau thời gian học phổ thông vẫn chưa bứt phá lên được nhiều. Nhờ tham gia khóa học mà sau đó mình có được sự định hướng để tự học nâng cao hơn. Vì sau đó mình không đi du học nữa mà chọn học trong nước nên đầu năm nay mình mới thi IELTS. Mục tiêu ban đầu của mình là khoảng 7, 7.5 nhưng khi nhận được kết quả 8.0, mình khá là bất ngờ và vui mừng :)))

Kinh nghiệm học mà mình tích lũy được sau thời gian theo học IELTS là cần luyện tập nhiều. Thời gian đầu, mình không dành nhiều thời gian để học, chỉ đến năm cuối mới ôn nhiều. Đến 1 tháng trước khi thi thì ôn nhiều hơn nữa.

Hôm mình đi thi, mình thấy nó cực kỳ vui, không căng thẳng mấy nên làm bài tự tin hơn. Bởi vì ngày mình đi thi, thì chân mình vẫn bị gãy, nên mình không phải xếp hàng chờ vào phòng, mình cảm thấy rất giống VIP ☺

Khi bước vào phòng thi nói, mình cũng khá lo, nhưng đối với các kỹ năng còn lại mình cảm thấy khá thoải mái bởi vì mình đã ôn tập và cảm thấy tự tin. Mình đã để bản thân mình cảm thấy bình tĩnh và thoải mái nên các phần thi cũng diễn ra suôn sẻ.

Với các bạn đi thi, mình nghĩ nên đến càng sớm càng tốt bởi vì các bạn sẽ không phải xếp hàng và khi các bạn bước vào phòng thi, bạn có thể chợp mắt một chút và dành sức lực cho bài thi. Tâm lý thoải mái cũng là một phần quyết định đến khả năng làm bài và điểm số sau này." 

Vậy bạn đã học như thế nào?

Trước đó, mình học tiếng Anh đều đặn trên trường nên có vốn ngữ pháp, từ vựng và phát âm cũng ổn. Khi đi học tại IELTS Fighter, giáo viên của mình là cô Trà My.  Cô rất là dễ thương và cô có khả năng bắt đầu bài giảng mà không cần phải giới thiệu nó. Khi mà giáo viên khác nói “okay, hãy bắt đầu nào.” và các bạn khác sẽ đồng thời thở dài một cái và có sự mệt mỏi ở trên mặt thì cô vẫn khiến lớp học vui mà không phải cảm thấy áp lực theo cách riêng. Trong thời gian theo học, nhờ kiến thức của cô rất là hữu ích và tính áp dụng cao đã giúp mình luyện tập hiệu quả về sau kể cả khi không còn học ở trung tâm. 

1 tháng trước khi thi, mình đã đặt lịch làm 2-3 bài Listening và Reading mỗi ngày, và 2 bài Speaking và Writing mỗi tuần. Trước đó mỗi ngày rảnh, mình cũng dành thời gian để luyện tập, 1 tháng này chủ yếu mình luyện đề để tự nâng cao kỹ năng của mình.

 Về Reading:

Mình có niềm yêu thích với công nghệ, đó cũng là lý do mà mình hay đọc các bài kiến thức về khoa học. Mà bạn biết đó, các bài khoa học thường dài nên khi đọc đề Reading mình cũng dễ quen nhanh hơn và không cảm thấy ngợp lắm. Mình biết nhiều bạn thấy bài đọc là ngại vì nó dài quá nhưng nếu chúng ta thoải mái để làm từ từ thì sẽ không thấy khó nữa. Có nhiều dạng bài khác nhau, tìm hiểu kỹ các dạng và phân tích kỹ thì bạn có thể tìm đáp án được nhanh hơn.

Trong Reading có không ít bẫy như thông tin gần giống, đáp án tương đương nhưng thực ra không đúng hoàn toàn, dùng từ đồng nghĩa thay thế...đặc biệt đối với dạng như True/ False/Notgiven. Chúng ta cần tỉnh táo để phân tích đáp án. Tuy nhiên với dạng này thì bạn sẽ thấy câu hỏi xếp theo thứ tự nên thông tin được thể hiện ở một hoặc vài câu trong 1 đoạn, từ đó bạn có thể phân tích và suy ra được.

Reading cần vốn từ vựng và luyện tập theo dạng bài nhiều để rèn luyện cách phân tích. Do đó, dù ban đầu bạn ngại việc đọc thì cũng phải đọc thường xuyên. Kết hợp với việc đọc những gì mình thích sẽ dễ hơn. Trong quá trình đọc, mình hay ghi các từ, cụm từ, từ đồng nghĩa mà mình thấy ở các bài đọc mới, theo topics để nhớ lâu hơn. Sau đó mình dùng từ điển để tra xem nghĩa của nó là gì và nó được sử dụng trong văn cảnh thế nào. Đây cũng là cách mình áp dụng để học từ vựng cho các kỹ năng khác.

 Về Listening

Mình có sở thích về âm nhạc nên thường nghe nhạc. Có thể đó là lý do mà kỹ năng nghe của mình cũng ổn. Nhưng nghe nhạc thì khác với nghe IELTS do đó việc luyện tập để quen và tìm hiểu về các dạng câu hỏi, phân tích thông tin trong quá trình nghe rất quan trọng. Trong quá trình học tại trung tâm, cô My giới thiệu nhiều mẹo khác cho mình áp dụng ở Listening và Reading nên tốc độ làm bài của mình cũng nâng lên, xác định đáp án đúng nhanh hơn.

Mình dùng tài liệu từ IELTS Fighter và thường xuyên truy cập ielts-fighter.com cùng một trang web có tên là ieltsonlinetest.com nữa. Các website thì rất thân thiện với người dùng, nền tảng rất dễ dùng. Và mình cũng mua một bộ Cambridge IELTS Academic và nội dung của nó rất sát với đề thi thật.

Khi luyện đề thì mình sẽ phân tích câu trả lời trước để đoán đáp án sẽ là gì, khi nghe thì những từ nào hay nhầm lẫn mình sẽ ghi lại để nhớ, sau này không bị nhầm nữa. Khi luyện nghe thường xuyên, bản thân mình thấy sẽ quen dần và hiểu các cách người ta nói hơn.

Mỗi dạng bài có những điểm riêng để các bạn dựa vào đó đoán đáp án cần điền. Ví dụ với dạng bài điền từ, bạn xem câu hỏi và xác định loại từ cần điền, đáp án có thể có cả số và chữ hay không...Ví dụ đơn giản Name là điền tên riêng, thường sẽ được nghe đánh vần và phải điền tập hợp các chữ cái.

Khi luyện nghe nhiều và học các mẹo riêng cho các dạng bài rồi áp dụng thường xuyên, mình quen dần cách làm bài và nghe cũng dễ hơn. Tất nhiên là các bạn cần học phát âm và nâng cao vốn từ của mình mỗi ngày để khi nghe không bị nhầm lẫn, chọn được đáp án đúng.

Về Writing

Kỹ năng Viết là khó với mình. Vì mình cần tự nghĩ ý tưởng, chuyện để viết. Ngoài những tài liệu từ IELTS Fighter, mình cũng có đọc trên simon. Trang web này rất nổi tiếng bởi vì tác giả của trang web này là cựu giám khảo IELTS.

Mình đọc theo những bài mẫu của thầy và phân tích, note lại những từ và cụm từ mà mình thấy hữu ích, và mình dùng chúng nhiều nhất có thể ở trong bài viết của mình. Có nhiều từ vựng hay cấu trúc hay được sử dụng trong bài mẫu khác nhau, khi đọc nhiều chúng ta sẽ hiểu được. Sau đó thì tự viết lại, viết thường xuyên để nhớ và sử dụng nhuần nhuyễn.

Bên cạnh đó, chúng ta cần phải để ý những lỗi hay mắc phải trong bài thi. Ví dụ như lỗi chính tả hoặc từ vựng nữa. Kể cả với các kỹ năng Listening - Reading, có thể đáp án sai một từ cũng là sai rồi.

 Về Speaking

Đối với kỹ năng Nói, mình đã luyện tập hàng ngày với bạn. Bọn mình thường nói chuyện mọi lúc có thể và bạn ấy cũng rất giỏi tiếng Anh nữa. Do đó, mình nghĩ cần có người đồng hành thì phần nói sẽ được tăng điểm lên. 

Speaking thì có nhiều chủ đề thường được ra và họ ra đề theo chủ đề. Vì thế khi luyện đề, mình học theo từng chủ đề ở mỗi part. Nói khá là mệt với khoảng thời gian hơn 10 phút cả 3 part nên mình cũng thường luyện đủ 3 part để quen với hình thức thi. Nếu luyện riêng rẽ thì sẽ thấy không mệt nhưng nói dài cả phần phỏng vấn thì mệt nên rèn luyện thường xuyên với thời gian cố định giúp mình tự tin hơn.

Tài liệu của mình để ôn IELTS chủ yếu là bộ Cambridge và học thêm với các trang website như ielts-fighter.com, ielts-simon.com, ieltsonlinetest.com..."

Như vậy, có thể thấy một điều, học IELTS là phải luyện tập thường xuyên mới giúp chúng ta nâng cao dược điểm số đúng không các bạn?

Về tài liệu học tập theo chia sẻ của Minh, các bạn có thể tham khảo:

Đây là top 5 website học IELTS online miễn phí hay để tự học.

Tài liệu bộ Cambridge, các bạn tải TẠI ĐÂY.

Những tài liệu hay của thầy Simon:  DOWNLOAD

Học viên Nhật Minh - 8.0 IELTS

8.0 IELTS không quá khó nếu chúng ta nỗ lực mỗi ngày

" Có công mài sắt có ngày nên kim, mình luôn tin rằng IELTS không quá khó nếu chúng ta dám ước mơ và nỗ lực hàng ngày. Chúng ta cần luyện và làm bài tập rất nhiều mới có thể tự đúc rút cho mình những kinh nghiệm làm bài hiệu quả, nâng cao kiến thức của bản thân hàng ngày. Và khả năng của bạn sẽ tăng lên dần dần, bạn cũng tự tin hơn khi đi thi. 8.0 là đích đến sau cả quá trình dài do đó đừng nản khi mới bắt đầu.

Nếu quá khó khăn, các bạn có thể đến với IELTS Fighter để bắt đầu hành trình của mình dễ hơn. Khi học tập với giáo viên kinh nghiệm, có chuyên môn tốt cùng bạn bè mỗi ngày thì bạn sẽ có động lực học hơn. Môi trường học tập rất tốt, các chị lễ tân và đội ngũ tư vấn cũng rất thân thiện ở IELTS Fighter sẽ giúp các bạn chọn lộ trình học và tài liệu cho quá trình ôn luyện hiệu quả hơn. "

Mình biết đến IELTS Fighter trong 1 lần tìm hiểu về các trung tâm dạy IELTS tốt uy tín ở HN và có kết quả ngay đầu. Mình đã có một khoảng thời gian tốt đẹp khi học ở IELTS Fighter. Cảm ơn trung tâm và cô My, các chị tư vấn đã hỗ trợ nhiệt tình để em có được kết quả ngày hôm nay ☺."

Chúc mừng Nhật Minh đã hoàn thành mục tiêu 8.0 IELTS của mình ngay từ khi là năm nhất đại học. Những chặng đường phía trước đang đợi Minh với những công việc mới, nghiên cứu mới ở trường đại học. Chúc Minh nhiều sức khỏe và thành công trong cuộc sống!

Các bạn à, hãy luôn nỗ lực mỗi ngày và IELTS Fighter tin rằng, giống như Minh rồi chúng ta cũng sẽ đạt được 7.0, 8.0 IELTS sớm thôi! Và nếu cần hỗ trợ, hãy đến với IELTS Fighter nhé! Cmt ngay nếu bạn cần tư vấn học tập nha!

Tham khảo thêm kinh nghiệm của:

  • Trần Thế Sơn - 8.0 IELTS, 8.5 Speaking
  • Phương Trang - 7.5 IELTS, 8.5 Reading
  • Lý Mỹ Hà - 8.0 IELTS, 9.0 Listening