Lư Ngọc Liên – cô nàng có sở thích nói tiếng Anh một mình

Ngọc Liên hiện đang học ngành ngôn ngữ Trung tại Đại học Sư phạm nhưng vì đam mê cả tiếng Anh nên cô nàng có mong muốn định hướng nghề nghiệp sau Đại học sẽ theo biên dịch hoặc giáo viên Trung -Anh. Động lực này thúc đẩy cô sinh viên tìm đến IELTS Fighter với mục tiêu chinh phục chứng chỉ IELTS với target >6.5. Và sau 5 tháng, cô nàng cá tính đã cán đích thành công 7.0 IELTS. Kinh nghiệm học của Liên như sau:

Về tài liệu: Chủ yếu luyện tài liệu của trung tâm và giáo viên cung cấp

Giai đoạn nước rút thì bộ ielts plus là chủ yếu: review một tí là độ khó của sách khó hơn bộ Cam nhé, tốc độ nghe cũng cao hơn, reading cũng khó hơn Cam ?

Tần suất học: Mình cỡ hai ngày làm một đề, một ngày nghe một ngày đọc

+ Reading and listening: như đã nói, mình luyện trong sách ielts plus hai ngày một đề, trong vòng hai tháng trước khi thi.

+ Writing thì chủ yếu mình học từ vựng từ tài liệu thầy Huy Thạch cho, thầy tổng hợp vào từng chủ đề, rất dễ hiểu. Mình có học thêm những từ vựng “sang chảnh” của kênh fastrack Ielts, cô nói khá chậm và dễ hiểu, cứ xem và ghi vô vở note là ok,

Thời gian dành cho ielts mỗi ngày:

+ Từ tháng 10 năm 2020 đến giữa tháng 11: 3 tiếng nếu là những ngày có writing, những ngày còn lại mình dùng khoảng nửa tiếng học từ vựng và 1 tiếng rưỡi học trung tâm (mình học ielts thứ 357 hằng tuần)

+ Từ tháng 11 đến tháng 1: học luyện đề + học bổ trợ

 Cỡ 3 tiếng/ngày, trong những ngày có writing, 2 tiếng trong những ngày có lớp bổ trợ. Mình có dành thời gian để xem các video trên youtube điển hình là fastrack ielts, quá trình này khá chậm và mình dùng cách immerse nên không mình sẽ không tính vào thời gian học ielts (nó là thói quen ấy)

Hai giai đoạn này mình học không chăm và không thực sự dồn toàn lực ấy, cho đến khi đóng tiền thi vào cỡ giữa tháng 1 2021 mình mới toàn tâm toàn ý vào nó (vì áp lực)

Từ đầu tháng 1 đến ngày 6 tháng 2 năm 2021: học khoảng 2 tiếng một ngày, học tập trung, thứ bảy hằng tuần học lớp luyện đề và chủ nhật tới lớp luyện nói của trung tâm

p/s: NÊN tới luyện nói vì thầy giảng hay, giọng chuẩn và có kinh nghiệm, nó giúp ích mình khá nhiều

Nhược điểm: rất ĐÔNG, có ngày mình tới và không đủ ghế phải rinh ghế từ lớp khác vào, bạn muốn học lớp này có hiệu quả thì phải chủ động nói nhé, nếu không thì một buổi 1h30’ đến 2h thầy không tương tác được mấy chục người đâu

Chi tiết học 4 kỹ năng:

Khó nhất đối với mình vẫn là writing vì 12 năm đèn sách mình không bao giờ đụng đến viết luận bằng tiếng Anh bà con ạ.

Thật sự mình học trong thời gian khá ngắn (?) nên writing mình không chắc chắn lắm, cách duy nhất mình làm là xem từ vựng theo chủ đề, rồi làm thử các đề trong chủ đề ấy, với lại việc dùng các từ đồng nghĩa sang chảnh trong các video của kênh fastrack ielts cũng tốt lắm

Reading: Mình chỉ luyện đề thôi mọi người ạ, tất nhiên là có kĩ thuật, mình luyện một lần đề mới rồi xong cách mấy ngày mình luyện lại ạ, rồi lặp lại cho đến khi nhuần nhuyễn đề ấy thì thôi, cách này rất tốt trong việc tạo phản xạ

Listening: ngoài việc luyện đề ra mình có lên youtube nghe các video về nấu ăn (kênh tasty) video về makeup. Nói chung mình không xem vid hàn lâm mà về những chủ đề mình thích

Writing: kĩ năng này mình chịu, làm bài tập thầy cho rồi để thầy sửa hoi

Speaking: mình có tham gia hai buổi lớp nói chủ nhật, highly recommend!! Còn bình thường thì mình không luyện nói nhiều, chủ yếu là lên ieltsonlinetest để thu âm rồi nghe lại bài nói của mình thôi. Mình có sở thích nói 1 mình trong phòng á, mọi người thử xem cũng hiệu quả lắm (hoặc nói trước gương nhé).

Review về giáo viên đã dạy mình:

Thầy Huy Thạch: ngàn lời cảm ơn thầy, nhờ thầy mà em từ một absolute newbie trở thành một semi-intermediate, thầy giảng hay, hài hước, dù học cái giờ thiêng (8h-10h tối) nhưng hiệu suất cao, không hề buồn ngủ. (Ban đầu em còn không biết writing p1 p2 viết trong bao lâu kaka) và em rất là sợ cái bài thi này.

Thầy Chiến (luyện đề) thì tận tâm, mình có học một ngày speaking của thầy, thầy năng động, tổ chức hoạt động để cổ vũ mn nói nhiều hơn. Còn writing thì khỏi bàn, thầy cho một nùi công thức target các dạng bài, khá tiếc rằng mình chưa học hết lớp của thầy là mình phải thi rồi, thi gấp quá nên ba cái công thức từ vựng đồ chưa ngấm vô đầu nữa, vô phòng thi thì bị căng thẳng nên không thi triển được phần writing.

Trên đây là chút xíu kinh nghiệm của mình, hi vọng có ích cho mọi người nghen.

Cẩm Hường – chinh phục IELTS không khó đâu, 6 tháng mình đã làm được rồi

Em tên là Nguyễn Thị Cẩm Hường. Em hiện tại là sinh viên năm cuối trường Đại học Ngân Hàng Thành phố Hồ Chí Minh, ngành Ngôn ngữ Anh.  Em chọn học IELTS vì khá nhiều lý do, thứ nhất do đầu ra ngành Ngôn ngữ Anh của trường ĐH Ngân Hàng yêu cầu sinh viên phải có chứng chỉ IELTS 7.0. Thứ hai, em nhận thức được rằng tiếng Anh rất quan trọng cũng như chứng chỉ IELTS 7.0 sẽ giúp ích cho em khi tìm kiếm một công việc tốt trong tương lai.

Biết đến IELTS Fighter qua lời giới thiệu từ 1 bạn học cùng lớp với em, tiện hơn là trung tâm sát bên trường nên em đã tới để test thử và nghe tư vấn về lộ trình chinh phục mục tiêu của em đề ra. Và sau đó em đã tham gia 3 khóa học của trung tâm khoảng 6 tháng và đi thi. Hehee và đạt được mục tiêu 7.0 IELTS một cách đầy tự tin, điều này có được là do em đã nổ lực rất nhiều cũng như chăm chỉ luyện tập theo phương pháp mà các giáo viên tại trung tâm đã hướng dẫn.

Phương pháp học IELTS của Cẩm Hường

Nói một chút về thời gian học, mỗi ngày em sẽ dành chủ yếu thời gian để luyện kỹ năng listening và speaking vì đây là hai kỹ năng dễ lấy điểm và giúp kéo điểm 2 kỹ năng còn lại. Cách 2 ngày em sẽ luyện 1 đề để đánh giá lại sai sót trong quá trình học.Em bắt đầu luyện thi vào khoảng tháng 6/2020 và dành ra 6 tháng để học theo lộ trình mà trung tâm tư vấn (từ lớp F đến hết lớp B). Em đi thi vào tháng 1/2021 sau khi đã hoàn tất chương trình lớp B.

Listening: nghe tất cả các bài nghe trong các bộ sách luyện đề, bên cạnh đó, mỗi tối trước khi đi ngủ, mình sẽ dành 15-20 phút để luyện nghe qua các video trên kênh BBC Learning English tren Youtube, mình thấy kênh này rất bổ ích vì các video thường là các chủ đề mới nhất, liên quan đến nhiều lĩnh vực khác nhau trong cuộc sống và có rất nhiều từ vựng hay qua mỗi video. Ngoài ra, về phần giọng và phát âm chắc chắn là rất chuẩn.

Reading: giải tất cả các đề trong bộ sách luyện đề, sau đó khi sửa bài sẽ ra những từ vựng hay và có thể giúp nâng cao điểm để trau dồi vốn từ vựng. bên cạnh đó nghiên cứu cẩn thận từng dạng đề khác nhau để tìm ra phương pháp giải phù hợp với từng dạng.

Writing: Đối với kỹ năng này mình sẽ viết những cấu trúc và phương pháp mà giáo viên gợi ý. Writing cũng có nhiều dạng đề nhưng yêu cầu về nội dung và cách chấm điểm là giống nhau nên mình sẽ chỉ đưa ra một cấu trúc chung (sườn bài) cho tất cả và tuỳ thuộc vào dạng đề mà sẽ xây dựng lại nội dung cho phù hợp. Mình thấy điều này rất có ích vì nó sẽ giúp mình nhận định ngay từ đầu là sẽ viết như thế nào, bao nhiêu đoạn, mỗi đoạn chứa những ý nào và mình chỉ cần suy nghĩ ý cũng như từ vựng cho phù hợp mà thôi.

Speaking: đối với kỹ năng này mình sẽ cần sự hỗ trợ nhiều từ giáo viên để chỉnh sửa cách phát âm, ngữ pháp, nội dung bài nói, cách xây dựng và triển khai ý. Mình cũng sẽ đưa ra cấu trúc cho bài nói, thường thì sẽ dựa trên các yếu tố như what, when, who, where, how. Mình sẽ tự luyện phát âm thông qua các kênh trên Youtube và cả app Elsa Speak. Bên cạnh đó, mình cũng sẽ soạn nội dung bài nói theo chủ đề và gửi file ghi âm cho thầy sửa giúp mình.

Về giáo trình: Bên cạnh giáo trình do trung tâm IELTS FIGHTER cung cấp, em có sử dụng sách Cambridge 10-15, IELTS Practice Test, IELTS Practice Test Plus và IELTS Recent Actual Test để luyện đề. Đa số em sẽ luyện các kỹ năng dựa trên các bộ đề trong sách vì nó sẽ giống với đề thi thật hơn và cũng giúp em tiếp xúc nhiều hơn với các dạng đề để làm quen.

Trên đây là cách mà em đã học, cũng không quá dễ nhưng cũng không quá khó nếu bạn thật sự đặt mục tiêu và nổ lực để hoàn thành nó, cố lên nhé Mình làm được và các bạn cũng thế!

Vượt mục tiêu đầu ra tận 1.0 band điểm, bí kíp của cao thủ Mai Trâm

Từng theo học IELTS từ năm lớp 12 nhưng do bận ôn thi cho tuyển sinh Đại học, Mai Trâm tạm gác lại khóa học và thật sự đã quay trở lại với đường đua IELTS sau khi vào năm nhất Đại học và đã hoàn thành mục tiêu 7.0 sau hai khóa F và A, điều đặc biệt là cô nàng đã vượt mục tiêu đầu ra của khóa A tại trung tâm (5.5) với điểm thi thực tế là 7.0 IELTS. Cùng xem bí kíp của nàng ấy tại đây nhé.

Chào mọi người em là Mai Trâm, đã hoàn thành mục tiêu 7.0 sau khi tham gia vào khóa học ở IELTS Fighter. Em từng rất là stress vì điểm tiếng Anh thấp, nhưng mà nhờ nỗ lực của bản thân cũng như cách mà IELTS FIGHTER dẫn lối và đồng hành cho em thì em đã đạt được kết quả vượt cao hơn cả kì vọng rất nhiều. “Practice makes perfect”, em xin chia sẻ chi tiết như sau:

Listening: Em gặp khó khăn về Lis nhất, lúc nào thi thử hay làm bài trên lớp thì điểm Lis của em luôn thấp nhất. Nên đó cũng là lí do em dành nhiều thời gian ôn Lis hơn. Thầy Hoàng (giáo viên lớp em) có hướng dẫn mọi người tập nghe bằng cách xem TED talk hoặc BBC learning English (vừa luyện nghe vừa bổ sung kiến thức), lúc đầu em bật sub để theo dõi, dần dần thì không bật nữa mà nghe chay. Không cần mình có thể hiểu hết từng chữ, nhưng mình cần nắm ý của cả bài và tốt nhất là từng câu. Ngoài ra thầy Hoàng cũng chỉ cách nghe chép chính tả theo quyển Cam, khi em làm hết đề Lis và kiểm tra đáp án, em chuyển qua phần nghe chép chính tả thay vì đọc script để xem mình sai ở đâu luôn. Em học trung tâm và thật sự là mọi tips, cách làm bài và sửa lỗi sai thì đều nhờ thầy Hoàng đứng lớp cả. Em sẽ học từ mới, ngữ pháp, tips để nâng band điểm theo thầy dạy luôn (vâng lời 100%).

Reading: em sẽ giải đề mà thầy cho trên lớp, em sẽ tập trung hơn vào những phần em bị sai nhiều, ví dụ em hay sai ở Matching heading và T/F/NG, bên cạnh xem các kỹ năng để giải phần đó hoặc lỗi sai mình ở đâu (do thiếu từ vựng, do ẩu mà scan sai hay do hiểu lầm câu hỏi, câu trả lời) để từ đó chỉnh sửa khắc phục, điểm Rea lúc nào cũng cao nên em cũng khá tự tin.

Writing: theo cấu trúc mà thầy Hoàng dạy, đảm bảo câu mạch lạc và đủ thuyết phục (1 đoạn thân bài phải có câu luận điểm – giải thích – ví dụ - câu thay thế (nếu có thể)), ngoài ra em cũng học từ vựng theo chủ đề (xem bài mẫu, từ vựng thầy paraphrase sẵn).

Speaking: thầy cho em Speaking mỗi tiết học, không học Speaking thì vẫn nói hoài luôn. Em cũng học theo cách trả lời mà thầy dạy luôn, học vocab, idiom theo chủ đề mỗi buổi học và đặc biệt là câu thần chú “Practice makes perfect”, kỹ năng nào cũng phải luyện và học thật nhiều thì mới mong tăng band được.

Về tài liệu: Sách thì em không có tìm thêm nhiều, em làm theo sách cũng như tài liệu mà thầy phát ở trung tâm luôn, ngoài ra em cũng đọc thêm tips trên các group học tiếng Anh. Vì học Đại học song song luyện thi nên ngoài giờ học ở trung tâm và dành thời gian làm bài tập thầy cho thì em cũng không có học siêng nhiều lắm. 1 tháng trước khi thi thì em làm thêm 2 quyển cam, luyện thêm đề actual test trên ieltstestonline và writeandimprove. Hai trang web trên thì giúp em rèn luyện 3 skills là Lis, Rea với Wri trong khoảng thời gian 1 tháng cuối không có thầy hướng dẫn nữa, web dễ sử dụng, miễn phí và sửa bài rất chi tiết.

Review về ngày thi

Em thi giấy ngày 19/12, ngày thi cuối cùng của năm nên khá là đông luôn (thi cả Academic và General) nên check in khá là lâu, phải đợi gần 2 tiếng đồng hồ mới được thi, nhưng qua thời gian đó là em cũng hết run, hết bị tâm lý mà vô làm như một bài thi thử bình thường thôi.

Đề thi Lis thì hơi xui, một nửa là multiple choice với matching, phần hay sai nhất. Format thì vẫn như các quyển Cam bình thường, topic cũng không có gì lạ lắm. Như các thầy cô cũng dặn thì vẫn cứ làm hết cả bài vì mình có 10’ transfer, theo em thì 10’ này vẫn kịp và đủ để vừa transfer vừa quyết định mấy đáp án khi nãy bỏ trống luôn.

Đề thi Rea, 2 bài nghiên cứu khoa học và 1 bài bình luận văn học, bài văn học em khủng hoảng nhất vì toàn từ lạ không mò ra được, hên là 2 bài đầu em làm khá nhanh và chắc nên bài này có nhiều thời gian suy nghĩ, đọc đi đọc lại hơn. Lời khuyên là làm bài xong thì transfer luôn bài đó.

Đề thi Wri bữa đó là pie và problem-solution về classical music, em vẫn vận dụng vocab mà em có rồi sử dụng cấu trúc câu, phát triển idea như thầy chỉ. Em có hơi làm lố giờ phần pie nhưng may là vẫn kịp làm hết bài, dành khoảng 3’ cuối để double check lại toàn bài.

Đề thi Spe, hôm đó em là người đầu tiên thi với thầy, thầy khá là thân thiện, nhưng mà em vẫn hơi khớp khúc đầu, part 2 là về waste of time, em nghĩ em mất điểm phần này kha khá do quán tính là không chia thì cũng như phát âm ed chưa rõ lắm.

Nhìn chung về cách hỗ trợ thì em thấy IDP chuyên nghiệp và kỹ, đi thi em cũng thoải mái không áp lực quá nhiều.