Không có nhiều thời gian học dàn trải nên mình dành 3 tiếng để ôn tập trong 2 tháng liên tục

Nguyễn Thị Diệu hiện đang đi làm tại một khách sạn, lịch làm việc dày đặc khiến Diệu không có nhiều thời gian cho việc học và cảm thấy khá nản khi tự học do đó đã tìm theo học một khóa tại trung tâm IELTS Fighter Cộng Hòa.

Vì mình có đi làm nên mỗi ngày mình dành 3 tiếng để ôn cho 2 kĩ năng nghe nói, hì vì mình lười viết và nói nên mình dành tháng cuối cho 2 kĩ năng này (một phần cũng do mình nghĩ mình có thể “chế” câu trả lời cho 2 phần này).

Trong lúc ôn thi Ielts, mình dùng tài liệu của trung tâm phát, web của thầy Simon, bộ luyện Cambridge và các tài liệu mà thầy Nhật Tuấn cung cấp cho lớp mình.

Mình xin chia sẽ việc học các kĩ năng:

Listening: ngoài việc luyện nghe các bài trong giáo trình của trung tâm, mình còn nghe thêm trên các kênh như discovery, national geographic, Ted, mình cũng thích xem sitcom Friends nữa…Nói chung bạn phải tạo ra thói quen nghe hàng ngày, nghe các chủ đề từ hàn lâm đến thời sự, đến giải trí để có nhiều thông tin đa chiều hơn, khi nghe quen bạn tăng tốc độ lên 1.25 để tai được nhạy hơn có như thế khi thi thật sẽ thấy thoải mái hơn rất nhiều.

Reading: phần Reading của mình tệ vì thói quen đọc kĩ của mình. Mình thay đổi cách làm bài như thầy Tuấn đã hướng dẫn, đọc câu hỏi trước để biết nội dung cần tìm, sau đó mới đọc bài test, nó giúp mình tiết kiệm thời gian hơn rất nhiều. Đây cũng chính là lý do mình chọn học ở trung tâm vì mình biết một người đi làm vừa bận vừa lười như mình thì không thể nào tự học được, bơi 1 mình sợ lắm nhưng có thầy hướng dẫn thì không còn lo “đuối” nữa.

Speaking: như mình chia sẽ mình rất lười nói, chỉ nói khi học tại trung tâm có thầy Tuấn hướng dẫn và sửa sai cho mình, tính mình hay nói lan man nên thầy đã chỉ mình nên nói đúng trọng tâm câu hỏi, tránh lạc đề. Mình cũng cải thiện bằng cách nghe nhiều hơn vì nghe nhiều giúp mình phát âm chuẩn hơn, nói tự nhiên hơn.

Writing: Trước khi học ở trung tâm, kĩ năng viết của mình rất tệ cũng vì bệnh lười , khi vào trung tâm học thầy Tuấn đã hướng dẫn mình khi viết nên ghi ra bố cục bài viết để không bị thiếu ý, bị lạc đề và thiếu thời gian để hoàn thành bài viết. Ngoài các hướng dẫn trong giáo trình, mình cũng tham khảo thêm các bài viết của thầy Simon để viết tốt hơn. Mình tranh thủ viết nhiều nhất có thể và nhờ thầy mình sửa khi có thể, đặc biệt là dù mình gửi nhiều bài nhưng thầy luôn giúp mình sửa tường tận từng chi tiết, điều này khiến mình có nhiều động lực hơn.

Đi làm 2 jobs nhưng vẫn cán đích 7.0 IELTS – bí quyết của Huy Minh

Chào mọi người mình là Huy Minh hiện đã đi làm, do muốn tự nâng cấp bản thân cũng như tăng khả năng xin việc sau này nên mình chọn IELTS làm “vốn”.

Thú thật mình làm 2 công việc cùng lúc nên thời gian dành cho việc học IELTS rất hạn chế, trong suốt quá trình học mình không học bất cứ tài liệu nào bên ngoài mà chỉ sử dụng tài liệu của IELTS Fighter và thầy Nhật Tuấn cung cấp.

Do có vốn tiếng Anh từ trước (chuyên ngành của mình là ngôn ngữ Anh) nên mình cũng không vất vả lắm với hai kỹ năng Listenning và Reading. Thế nhưng Writing lại là nỗi thống khổ của mình ?

Như đã nói ở bên trên, mình không có nhiều thời gian thế nên toàn bộ khoảng thời gian tham gia lớp học mình chú ý và cố gắng ghi nhớ thật kĩ các kiến thức mà thầy mình truyền đạt, đồng thời những thắc mắc sẽ giải quyết ngay tại lớp học và mình sẽ take note lại trong buổi học luôn. Thời gian ở nhà mình cố gắng hoàn thiện homework ngay sau buổi học để ghi nhớ kiến thức tốt hơn.

Do môi trường công việc trước đây của mình tiếp xúc với người nước ngoài nên Speaking mình cũng có chút lợi thế, trên lớp thầy Tuấn hướng dẫn mình các cấu trúc câu để nói tốt hơn và Academic hơn, mình luyện tập theo và tìm một bạn chung lớp để luyện tập cùng nhau.

Riêng kĩ năng viết thì mình hơi tệ (chắc do lười) nên mình khuyên các bạn đi làm như mình hãy cố gắng bỏ thêm thời gian cho việc học vì nó không thừa tí nào. Việc học phụ thuộc rất nhiều vào sự kiên trì và nổ lực của bản thân bạn nên nếu bạn không tự nghiêm túc với bản thân mình thì không ai có thể giúp bạn thay đổi được điểm số cuối cùng cả.

Hà Kim Thanh - Để rút ngắn thời gian, mình chọn học tại trung tâm, sẽ có giáo viên, giáo trình sẵn và mình tin tưởng follow

Vì mình đã đi làm, và gần như không có thời gian để có thể tìm hiểu, tự mày mò, search các nguồn tài liệu. Để rút ngắn thời gian, mình chọn học tại trung tâm, sẽ có giáo viên, giáo trình sẵn và mình tin tưởng follow. Mình theo học khóa B tại IELTS Phan Văn Trị với thầy Quốc Sơn, trong mỗi buổi học mình note lại những kiến thức quan trọng và cố gắng ghi nhớ nó ngay tại lớp. Bên cạnh đó về nhà mình dành thời gian để review lại bài và làm bài tập cho ghi nhớ tốt hơn bài học ngày hôm đó.

Về khó khăn trong IELTS, thì mình nghĩ là VOCABULARY. Như các bạn đều biết, IELTS đòi hỏi chúng ta phải sử dụng từ học thuật, vốn từ vựng phong phú thì mới được điểm cao.  Mình quen sử dụng từ ngữ trong văn phong nói, ngay cả khi viết. Rất khó để viết một câu thuần academic, đặc biệt là khi đi thi, dưới áp lực thời gian, gần như bạn nghĩ ra được gì là viết đó, chứ không còn để ý phải kiếm một từ thật academic để sử dụng. Chính vì vậy, mình có gắng cải thiện hơn vốn từ academic trong Writing.

Listening: mình thực hành chủ yếu trên Youtube, ở trên đó có các đề miễn phí, khá hay và đa dạng. Ngoài ra, để đỡ nhàm chán và áp lực, đa số mình xem các video của các Vlogger Mỹ, Anh về các chủ đề mà mình thích (du lịch, makeup, tutorial…) và nó đã thành thói quen, nên mình không còn cảm thấy nặng nề mỗi khi nghe tiếng anh. Ngược lại, hiện tại 80% nội dung mình coi trên Youtube là bằng tiếng anh.

Speaking: hồi đó ở trường đại học và ngay cả khi đi làm, mình đều phải sử dụng tiếng anh. Mình nói rất nhanh, nhưng một nhược điểm đó là sai ngữ pháp khá nhiều. Thầy Sơn, lớp IELTS ngày đầu tiên gặp mình cũng nhận ra điều đó. Khi đi làm, nói chuyện với sếp hay khách hàng, thì mọi người không quan tâm là nói đúng hay sai ngữ pháp, nhưng khi đi thi thì mình phải sửa lại. Mình cố gắng nói chậm hơn, sử dụng đa dạng ngữ pháp và từ vựng trong câu nói.

Đa phần mình practice tiếng anh từ báo, phim, youtube, nói chuyện với bạn bè nước ngoài, đồng nghiệp… nên mình cảm thấy khá nhẹ nhàng với các kĩ năng Nghe, Nói, Đọc.Tuy nhiên, để đi thi và đạt điểm cao, cần phải học từ vựng và follow format làm bài. Đó là lí do mình quyết định theo học trung tâm để rút ngắn quá trình tự mày mò, ôn luyện.

Review ngày thi:

Mình thi IELTS trên máy tính, vì mình cần điểm gấp và cũng do là trước đó mình thi TOELF ibt nên khá thoải mái đối với hình thức này. Về quá trình check-in, khá là nhanh. Trong ngày thi, ở IDP 36 Mạc Đĩnh Chi, mình thấy mọi người xếp hàng thi giấy khá nhiều, còn thi máy tính thì ít hơn, nên khá thoải mái.

Cả 4 kĩ năng đều thi trong một ngày, có điểm sau 5 ngày nên không còn 1 lí do gì để mình không chọn hình thức này.

Thi Speaking: bữa đó khá hài hước, mình cảm giác như mình trả lời giám khảo như cách mình đang nói chuyện với mấy đứa bạn. Tâm lý của mình rất thoải mái, khi mình trả lời, cũng không gò bó phải theo mở đầu, kết đoạn, .. vì lúc đó hơi gấp thời gian nên cũng nói theo kiểu freestyle ý hihi. Trong part 3, thậm chí khi giám khảo hỏi 1 câu hỏi, mình nghe không rõ, và cũng không hiểu lắm, cứ hỏi đi hỏi lại excuse me, can you repeat, rồi hmm, ahh, 3 lần liền.. haha; giám khảo bó tay, phải tìm một từ đồng nghĩa và paraphase câu hỏi 1 chút m mới hiểu được. Nhưng thà vậy còn hơn là trả lời lạc đề ?

Writing: nên xác định trước outline mỗi khi viết bài. Về Writing 1, thật sự là mình tham khảo duy nhất nguồn của IELTS Fighter, đọc qua các bài mẫu, mình đọc đúng 3 bài trước khi đi thi ^^; nhưng đừng như mình haha). Về Writing 2, mình follow đúng theo các hướng dẫn của thầy Sơn: 1 đoạn mở bài, 2 thân bài và 1 kết luận. Quan trọng là các đoạn kết nối mach lạc, và thống nhất với nhau.  Trong bài viết part 2, mình không sử dụng từ vựng quá cao siêu, các dạng ngữ pháp mình cũng dung đơn giản.

---

Điểm khó khăn của những người đi làm là quỹ thời gian hạn hẹp cho việc học và ôn tập, do vậy lựa chọn học tại trung tâm sẽ giúp bạn có thêm định hướng và phương pháp ôn luyện rõ ràng hơn. Hi vọng với những chia sẻ bên trên các bạn sẽ có thêm một chút động lực trong hành trình chinh phục tiếng Anh của mình nhé, và đừng ngại để lại câu hỏi nếu có bất cứ thắc mắc nào trong việc học tiếng Anh. IELTS Fighter luôn sẵn sàng giải đáp cho bạn!