" Đầu vào của mình chỉ tầm band 4, 4.5, làm read với lis chỉ toàn dưới 20 :<, và sau tầm 1 năm học ở IF thì ngày 26/9 mình đã thi ở IDP và đạt đc overall 7.5. Em cảm ơn cô Minh Anh, thầy Đức và đặc biệt là thầy Quân vì đã khai sáng cho em rất nhiều (thực ra là lúc đầu e cũng lười vì còn lâu mới thi và chỉ đến khi sắp thi và học lớp thầy Quân thì e mới chăm chỉ hơn trước và học được khá nhiều từ thầy ❤"

Vinh danh học viên:

✪ Họ tên: Nguyễn Xuân Bách

✪ HS trường THPT Phan Đình Phùng

 Overall:  7.5 IELTS

 Lis-8.5, Read-8.5, Wri-6.0, Speak-6.0

 Học viên lớp: A458 - B167 - B201

KINH NGHIỆM LUYỆN THI IELTS TỪ 5.0 ĐẾN 7.0 LÀ GÌ?

" Chào mọi người, mình là Bách, mình có học 3 lớp ở Ielts Fighter Trần Quốc Hoàn (lớp A458 của cô Minh Anh, B167 của thầy Đức Đặng và lớp B201 của thầy Quân).

Mình mới thi đạt 7.5 sau kỳ thi hồi tháng 9 vừa rồi. Hôm nay thì mình cũng muốn chia sẻ một vài kinh nghiệm của bản thân để mọi người có thêm động lực và kinh nghiệm trong kì thi này ạ. ( Có gì sai sót hoặc không đúng thì mng góp ý với mình ạ ^^)

Xuân Bách 7.5 IELTS

Bảng điểm của Xuân Bách

1. Kinh nghiệm luyện thi Listening

Mình có làm cam kết hợp 1 vài bài ở the IELTS listening test trên youtube. Mình khuyên mng nên take note vì nó sẽ kiểu cho kết quả chắc chắn hơn, nhưng đối với mình thì mình đã thử take note và không hiểu sao mà take note làm mình thấy mình còn mất tập trung với sai nhiều hơn nên mình quyết định k take note ?.

Ngoài việc nghe ra thì mình chú ý check đáp án kĩ kĩ chút, có thể nghe lại hoặc check transcript (có thể ngồi dịch tất cả transcript để tăng vocab) xem mình đã sai ở đâu, vì không hiểu từ hay nghe nhầm,... từ đó vừa học đc thêm từ vừa rút được kinh nghiệm cho lần sau. Cùng với đó thì mình cố gắng tiếp xúc với tiếng anh nhiều hơn như xem phim hoặc xem các video trên youtube bằng tiếng anh để mình nghe tự nhiên hơn.

Mình thích bóng rổ và điện tử nên khi xem thì mình hay nghe caster nước ngoài ngta cast gì luôn, hoặc những baller như Professor hay TJass mình thấy nói khá hay và khá dễ nghe và mình cũng học được ít nhiều cách nói luôn.

2. Kinh nghiệm luyện thi Reading

Cái này thì mình khuyên mng nên dịch cả bài sau khi làm. Với mình thì mình quan trọng chất lượng hơn số lượng, mình không làm nhiều bài là sẽ tốt mà làm một bài thật kĩ. Sau khi làm xong thì mình sẽ ngồi dịch cả bài.

Tất nhiên là làm cái này nó sẽ hơi tốn thời gian với cả hơi chán nma khi dịch cả bài thì mình sẽ hiểu cái flow của cả bài, hiểu bài rất kỹ từ đấy trả lời câu hỏi rất nhanh luôn vì mình sẽ biết vị trí từng câu ở khoảng đoạn nào.

Làm thế này thỉnh thoảng có những từ không cần dịch mình vẫn đoán đc nghĩa dựa vào ý câu trước luôn :>. Thỉnh thoảng mình có hơi lười hoặc dịch từng từ vẫn k ra nghĩa của cả câu thì mình tìm tên heading xong tìm đoạn ngta dịch luôn :)))))))).

Với khi tra từ thì mình dùng từ điển Cam tra nghĩa Anh - Anh để chắc chắn nghĩa của nó chứ mình thấy có vài từ điển nó dịch sang tiếng Việt không đúng nghĩa lắm, với lại Cam có cái band của từ nên mình khá thích. Xong vài ngày xong mình sẽ dịch lại 1 lần, lúc này thì cũng nhanh thôi vì đã từng dịch rồi, thỉnh thoảng quên 1 vài từ thì lại tra.

Làm thế này mình thấy vocab lên nhanh lắm. Nguồn thì mình cũng chỉ làm cam từ 8-15 thôi.( Mình cố gắng tập làm trong 50p thôi để còn có thời gian check lại với transfer, lúc đầu thầy Quân cho làm 50 phút mình hơi ngọng nhưng mà dần dần nó cũng quen hơn.)

3. Kinh nghiệm luyện thi Writing với speaking

Hai kỹ năng này thì mình không đạt đc kết quả như mong đợi và điểm số hơi thấp mặc dù đây là 2 kĩ năng mà mình học đc nhiều nhất :))))))))

Về Speaking

Cái này thì về cách phát âm, ngữ điệu, ngắt nghỉ các thứ thì mình hay lên Ted nghe ngta nói xong pause lại và nói theo. Ngoài ra, mình tập kĩ năng speak at length ( đặc biệt quan trọng ở part 2), kiểu như mở rộng, nói kĩ về 1 vấn đề ngoài việc nêu ra.

Ví dụ như khi tả tính cách người thì ngoài việc nêu ra tính cách thì mình sẽ nói thêm biểu hiện của nó,... kiểu giải thích tại sao mình lại nghĩ ngta có tính cách đó.

Cùng với đó thì khi nói ngoài việc dùng từ khủng thì dùng collocation và các dạng khác nhau của từ để tăng vocab. Và khi khi bình thường nói gì thì mình hay kể chuyện, qua đấy cũng show đc 1 số cấu trúc quá khứ như kiểu i was... when i...., i could/might have...., hay if i.....

Hoặc thỉnh thoảng cả đề mình không có hướng triển khai ý thì mình sẽ dùng dùng cấu trúc ppf ( past present future), tức là miêu tả cái đề theo 3 thì này xong nêu opinion. Và đề thì mình hay làm trong đề dự đoán quý, kiểu nó sát với kiểu đề bây giờ xong vừa có khả năng đi thi trúng đề mình làm rồi (nhưng mà nếu có trúng thì mọi người cũng phải diễn diễn để giám khảo không trừ điểm memorize nhé ?)

Về Writing

Đây là cái mình kém nhất trong 4 cái. Thực sự thì cái này mình chỉ cố gắng cho bài mình clear nhất có thể. Part 1 thì mình luôn cố gắng kiểu nêu cái key nhất ra thôi, còn những cái same same nhau thì gộp hết vào trong 1 câu cho nó gọn.

Part 2 thì để bài nó rõ ràng với giám khảo dễ follow thì mình luôn có các từ nối giữa các câu kiểu như Reason thì có in other words/ terms, this is due to the fact that.., Example thì có for example/instance, this can be exemplified by,... Consequence thì có thể dùng consequently, thus/therefore,... Comparison thì có however/ nonetheless/ nevertheless, on the contrary,.. và conclusion thì có to sum up, all things considered,..

Ở trong mở bài thì mình nêu ra vấn đề và có 1 câu thesis nêu xem mình sẽ viết gì ở thân bài ( tùy đề bài). Thân bài thì nêu ra idea và support nó ( có thể 1 hoặc 2 idea), các câu support có thể nêu reason, consequence, example, comparison, alternative ( nghĩa là nếu cái này k xảy ra thì sao) và có thể nêu conclusion cho idea đó. Với lại mình chỉ dùng những từ mình thực sự chắc chắn là dùng đúng chứ nếu dùng từ khủng mà lại sai thì còn mất điểm tiếc lắm :v

Bonus:

Thực sự mình thấy việc quan trọng nhất khi thi là tâm lí, nên vài ngày trước khi thi mình dành thời gian chill để mình thoải mái, đảm bảo thể trạng tốt ( ngày trước khi thi mình đã xin nghỉ ở trường).

- Ngày trước khi thi mình nghĩ mọi người cần đủ ngủ giấc để đảm bảo việc tập trung khi làm bài, ngoài ra có thể uống cà phê,... để mình tập trung hơn ( bình thường làm lis mình rất hay miss nhưng mà hôm thi nhờ cà phê mà mình nghe k trượt phát nào ?)

Trước lúc vào phòng thi mình còn đi vệ sinh, nhìn vào gương tự nhủ mình làm đc:v,và khi làm bài mình luôn tự nhủ là think positive, và uống nước, thở dài mỗi lúc run quá để bình tĩnh hơn :>

- Mình thi ở idp và phải đeo khẩu trang khi làm bài nên khá là khó chịu, nên là uống nước ngoài việc giúp mình đỡ run thì mình cũng được thở dễ chịu hơn nên mình uống nước nhiều lắm?.

Xuân Bách 7.5 IELTS -2

P/s: Lời cuối em xin cảm ơn các thầy cô ở IELTS Fighter: cô Minh Anh, thầy Đức và đặc biệt là thầy Quân siêu đáng yêu 1 lần nữa ❤. Để đạt đc kết quả này ngoài nỗ lực của bản thân và may mắn thì đó là công rất lớn của các thầy/cô. Mình chỉ là 1 thằng từ cấp 2 không biết gì về tiếng Anh, 1 năm trước chỉ tầm 4.0 - 4.5 và mình chỉ thực sự tập trung tầm đầu cuối tháng 5. Mọi người có thể tự tin về bản thân hơn và mình tin là mọi người ai cũng có thể đạt được 7.0 vì nó không khó đến mức đấy đâu, cố gắng ạ.


Hành trình 4.0 đến 7.5 sau quãng thời gian 1 năm của Bách đã thành công, còn các bạn đã sẵn sàng chinh phục IELTS chưa?

Nếu cần hỗ trợ, hãy cùng đến IELTS Fighter nhé!