Cô gái xinh xắn hôm nay chúng ta cùng gặp gỡ là bạn Hồng Hạnh, học sinh chuyên Lý trường THPT chuyên Khoa Học Tự Nhiên đồng thời cũng là học viên ba tại IELTS Fighter là B132, A419, F458B với thành tích ấn tượng 8.0 IELTS nhé.

Vinh danh học viên:

✪ Họ tên: Nguyễn Hồng Hạnh

✪ Ngày sinh: 10/02/2003

 Overall: 8.0 IELTS

 Lis-8.5 Read-8.5, Wri-7.0, Spea-7.5

 Học viên lớp: B132, A419, F458B


MÌNH LUYỆN THI VÀ TỰ HỌC 8.0 IELTS TỪ 4.5 NHƯ THẾ NÀO?

" Xin chào mọi người, mình đang học lớp 11, là học viên tại IELTS Fighter với 3 lớp B132, A419, F458B. Mình vừa tham gia thi IELTS trên giấy ngày 20/6 và nhận được kết quả (8.0 overall).

Nên hôm nay mình muốn chia sẻ về trải nghiệm luyện thi trung tâm và tự học 8.0 IELTS của mình cũng như những tips mà mình tâm đắc nhất (đặc biệt dành cho những bạn đang ở trình độ 4.5 trở lên muốn cải thiện trình độ của mình, hy vọng có thể giúp được mọi người không nhiều thì ít ạ.

Kinh nghiệm luyện thi và tự học 8.0 IELTS của nữ sinh chuyên lý ảnh 1

Bảng điểm 8.0 IELTS của Hồng Hạnh

A. Trước khi học IELTS

Mình nghĩ việc đầu tiên các bạn cần làm là hiểu được mình đang đứng ở đâu và muốn đi đến đâu. Nghĩa là trước hết cần xác định trình độ hiện tại của mình cũng như là mục tiêu mà mình hướng tới.

Như mình đây, học hết cấp 2 mình chưa biết tí gì về IELTS cả, khi đó mình cũng không thích học Tiếng Anh lắm nên thi tốt nghiệp THCS mình chỉ được 5 điểm thôi :) Lên cấp 3 thì mình xác định rõ mình cần chứng chỉ IELTS để du học nên mình đặt mục tiêu học từ 4.5 lên 7.5 IELTS trong 1 năm. Với mục tiêu cụ thể này, mình đã có được một động lực vô cùng lớn và không bị bỏ cuộc giữa chừng :)))

B. Quá trình học IELTS

- Chọn trung tâm

Sau khi cân nhắc một thời gian thì mình chọn IELTS Fighter do trung tâm có nhiều cơ sở trải khắp Hà Nội nên mình có thể học gần nhà, rất thuận tiện cho việc đi lại , giá cả còn “hạt dẻ” nữa. Sau khi học ở đây thì mình đánh giá (với mức học phí đó) chất lượng trung tâm rất ổn với giáo viên nhiệt tình và có chuyên môn. 

- Vấn đề tự học ở nhà

Mình khẳng định với các bạn rằng không một trung tâm nào có thể khẳng định kết quả đầu ra cho các bạn nếu các bạn không nỗ lực và đầu tư thời gian tự học. Bên cạnh học trung tâm thì bạn cần cố gắng học tại nhà nữa, dựa theo những hướng dẫn của giáo viên.

Mình chia sẻ một số kinh nghiệm tự học thế này ạ.

C. CÁCH MÌNH LUYỆN VÀ TỰ HỌC 8.0 IELTS TẠI NHÀ

1. Học bao nhiêu cho đủ?

Do hạn hẹp về mặt thời gian, mình chỉ dành 1 tiếng tự học những hôm có lịch học trung tâm và 1 tiếng rưỡi đối với những ngày còn lại (nhưng mình luôn tập trung 100% mỗi khi học để tránh lãng phí thời gian).

Mình lên một thời gian biểu tự học hàng ngày dựa theo mục tiêu của mình. ình mong muốn điểm thi Listening và Reading cao hơn 2 kĩ năng còn lại nên mình dùng các “buổi 1 tiếng rưỡi” cho 2 kĩ năng này..

Ngoài ra mình cố tạo điều kiện cho bản thân tiếp xúc với Tiếng Anh nhiều nhất có thể để bù đắp lại sự thiếu hụt về thời gian học (bằng cách xem phim, nghe nhạc, đọc sách hay thậm chí là chơi game có Tiếng Anh)

2. Học cái gì cho hiệu quả?

(cái này mình sẽ viết theo từng kĩ năng một nhé)

1. Listening và Reading, dùng Cambridge (7-15)

Ngoài sách học tại trung tâm, củng cố kiến thức đầy đủ và luyện đề, bài tập bổ trợ thì bộ Cam là bộ mình tâm đắc duy nhất cho 2 kĩ năng trên bởi mọi thứ trong sách đều là đề thật, có kèm đáp án và tapescript cho bài nghe.

Điểm trừ duy nhất là không có giải thích chi tiết cho các bài đọc (nhưng các bạn lại có thể tìm được chúng dễ dàng trên mạng hoặc tham khảo sách giải đề của Ngọc Bách IELTS).

Với bài Listening trong cambridge thì mình tìm và nghe video trên youtube vì có thể điều chỉnh được tốc độ (mình thường nghe tốc độ bình thường vào lần nghe đầu, thậm chí bạn nào nghe yếu hơn có thể nghe 0.75 và nâng lên dần dần trong những lần sau, và mỗi audio thì mình nghe lại ít nhất 3 lần với các tốc độ khác nhau).

Bản thân mình khi mới học Listening có một vấn đề là mình rất hay viết sai chính tả kể cả những từ đơn giản nhất (mình đã từng viết beech trong 1bài test thay vì beach :)

Mình khắc phục điều này bằng cách viết lại tất cả những từ mình nghe thấy được kể cả những từ đơn giản nhất (trừ những từ không quan trọng như tên riêng hay mấy từ kiểu cảm thán ấy …) trong lần nghe đầu rồi mới chọn đáp án, lần nghe thứ hai mình dừng lại ở các từ mới để cố gắng viết được bọn nó ra mặc dù chưa biết cách viết và lần cuối cùng là nghe với tapescript để kiểm tra chính tả các từ.

Cách này đã giúp mình điền được đúng từ trong bài thi thật chỉ bằng cách nghe mặc dù chưa hề nhìn qua từ đấy bao giờ.

Mặc dù không có lời giải thích đi kèm nhưng mình vẫn khuyên các bạn luyện Reading theo Cambridge bởi các bạn sẽ không sợ mindset của mình bị lệch lạc so với bài thi IELTS thật (Mình đã xem qua khá nhiều sách Reading khác nhưng thật sự không thấy hài lòng vì đáp án bài đọc không thuyết phục,nhất là mấy phần T/F/NG)

Mỗi buổi tự học Listening hay Reading thì mình làm 1 test trong cambridge sau đó dành thời gian kiểm tra lỗi sai và quan trọng nhất là GHI CHÚ TỪ VỰNG, CẤU TRÚC MỚI.

Đặc biệt chú ý đến các từ mang ý nghĩa khẳng định, phủ định và các từ được PARAPHRASE. (À mình học các từ đồng nghĩa( hoặc trái nghĩa) với nhau bằng cách viết từ vào 2 mặt của flashcard rồi xem lại mỗi ngày trước khi đi ngủ)

Ngoài ra không phải cứ luyện đề thì khả năng nghe và đọc mới lên đâu, mọi người có thể xem phim, đọc báo, như mình đã nói ở trên (nên nghe và đọc cái gì mình thích chứ không tham xem cái khó, để có thể duy trì được lâu dài nhá).

Nhưng nếu mà đã là làm bài hoặc luyện đề thì mình nghĩ chỉ nên trung thành với bộ sách Cambridge là quá đủ rồi.

2. Writing: the Internet

Mình là một đứa rất lười viết (mình không hề đặt bút luyện viết và căn giờ cho đến 2 tuần trước hôm thi) nên thay vào đó mình đọc khá nhiều bài mẫu ở các nguồn uy tín như (Liz, Simon...) rồi cố gắng tóm tắt lại các bài này bằng cách viết lại ý chính và các mẫu câu, từ vựng mình thích.

Với task 2 thì mình nghĩ các bạn nên search và đọc qua hết 24 chủ đề chính và lên ý tưởng.

Củng cố ngữ pháp bằng sách: English grammar in use. (Mình thích chú tâm vào ngữ pháp trong bài thi viết bởi yếu tố từ vựng phụ thuộc khá nhiều vào câu hỏi mà bạn nhận được.)

3. Speaking: The Internet

Với speaking mình cũng không học theo sách nào cụ thể cả. Chiến thuật của mình là tập trung vào pronunciation và fluency để vượt qua tất cả các câu hỏi mà không cần học thuộc từ trước (vì đằng nào đi thi chắc chắn mình cũng sẽ run và không thể nhớ được cái gì :) ).

Ngoài ra việc tập trung vào 2 tiêu chí trên cũng giúp bạn nói tự nhiên hơn mà không cần ghi nhớ nhiều bởi chúng là “kĩ năng“. Mình còn nhận ra một điều là chú tâm vào pronunciation giúp mình nghe tốt hơn rất nhiều và thế là một công đôi việc nhé. 

Tóm lại mình học Speaking bằng cách tìm cho mình một partner (như đi học trung tâm, mình có thầy cô giáo hướng dẫn và chữa lỗi cho nhiều lắm. Sau đó mình luyện với Partner là bạn bè của mình). Mình nghĩ cứ nói tự nhiên và nhờ partner chỉ ra lỗi sai cho mình để khắc phục thôi.

Khi nào partner của mình bận thì mình tự hỏi rồi tự trả lời luôn xong ghi âm để nghe lại. Mỗi chủ đề thì mình cũng có tham khảo các từ vựng speaking hay trên mạng rồi lưu về luôn (nhưng mình chỉ chọn vài ba từ mà mình thật sự thích và cảm thấy dễ học chứ không tham học nhiều để rồi không ngấm được cái nào).

- Part 1 : Đây như kiểu vòng khởi động ấy.Các bạn nên trả lời đơn giản và đúng trọng tâm, cố gắng giữ bình tĩnh và sự trôi chảy, không cần vòng vo, hay trả lời quá phức tạp.

- Part 2 : Mình luôn cố gắng bám sát cue card để tiết kiệm thời gian lên ý tưởng, nhờ đó mình có dùng dùng toàn bộ 1 phút cho việc viết ra những từ hoặc cấu trúc hay mà mình có thể dùng .Cố gắng trả lời hết 4 câu gợi ý trong cue card và coi nó như là 4 câu hỏi ở part 1 thôi, thế là bạn có một bài nói hoàn chỉnh ( ít nhất cũng phải được 1 phút rưỡi rồi )

- Part 3: Mình vẫn giữ vững lập trường, đơn giản, phù hợp và đúng trọng tâm. Mình hay học chung speaking part 3 và writing task 2 với nhau.

4. Chia sẻ thêm chút về Ngày thi

Mình đăng kí thi ở IDP thì được chọn thi speaking trước hoặc sau khi thi viết 1 ngày. Nếu các bạn tự tin với kĩ năng nói của mình thì nên đăng kí thi nói trước nhá, đỡ áp lực cho hôm sau nhiều lắm đấy.

Trong suốt quá trình thi thì chỉ tập trung duy nhất vào cái mình đang làm, quan trọng nhất là đừng để bị phân tâm nhé.( Trong lúc thi Listening, mình cứ lo bài Reading sắp tới nên nghe xót mất 2 câu luôn :( )

Ngày thi chính thì sẽ phải ngồi liền gần 3 tiếng (có thể đi vệ sinh khi thi đọc và viết nhưng sẽ bị trừ mất vào thời gian làm bài) nên mọi người nhớ đi vệ sinh trước nhé. Hôm đi thi mình hơi chủ quan xong rồi phải cố nhịn để không mất thời gian làm bài ấy.

Mình nghĩ, trước khi thi thật 2 tháng thì mọi người nên thi thử 1-2 lần để quen với tốc độ làm bài và không khí phòng thi, cũng là để kiểm tra trình độ của mình nữa. Bạn thi online hoặc tham khảo chương trình thi thử như của IDP hay BC cũng tốt nhé. (Xem thêm 5 nguồn thi thử IELTS online miễn phí hay nhất)

Thế thôi ạ, tốc độ tiến bộ của mỗi người là khác nhau và phụ thuộc vào rất nhiều yếu tố, nhưng chắc chắn có luyện tập thì sẽ có tiến bộ thôi nên các bạn đừng nản chí nhé!

Và nếu được, việc lựa chọn học trung tâm sẽ góp phần thúc đẩy bạn học tập tốt hơn, có định hướng, học tập với thầy cô giáo và bạn bè sẽ có môi trường phát triển kỹ năng nhiều hơn nữa nhé. Thời đó mình học cả online và offline đều có điểm tốt riêng vì mình học offline trực tiếp với thầy cô trên lớp thì không khí gần gũi và cảm giác thực chiến còn khi học online thì tiện lợi ở nhà vẫn được thầy cô giáo chia sẻ rất nhiều. Thời kỳ nghỉ dịch, cô Quỳnh Anh hỗ trợ và chia sẻ thêm nhiều tài liệu, hướng dẫn mình nhiều qua online, thực sự rất cảm ơn cô ạ.

Cuối cùng, chúc các bạn học tập tốt và sớm thành công đạt mục tiêu nha."

Kinh nghiệm luyện thi và tự học 8.0 IELTS của nữ sinh chuyên lý ảnh 2

-----

Cảm ơn Hạnh đã lựa chọn học IELTS cùng IELTS Fighter. Chúc mừng em đã thành công đạt điểm số vượt hơn cả mong đợi 7.5 ban đầu. Điểm số 8.0 IELTS chắc chắn sẽ giúp em apply du học và chọn trường như mong muốn, mở rộng sự nghiệp hơn nữa.

Các bạn ơi, học IELTS cần đi theo lộ trình và cố gắng học thật nhiều nên hãy cố gắng nha.

Mời các bạn tham khảo thêm các khóa học tại trung tâm với target đầu ra như:

  • KHÓA HỌC IELTS MỤC TIÊU 5.0-5.5
  • KHÓA HỌC BỨT PHÁ MỤC TIÊU 6.0-6.5
  • KHÓA HỌC TRỌN GÓI 7.0 IELTS CAM KẾT ĐẦU RA

Hãy cùng IELTS Fighter lập lộ trình chinh phục IELTS ngay hôm nay, lập cú bật riêng cho mình các bạn nhé!