VINH DANH HỌC VIÊN:

 ➤ Họ và tên: Nguyễn Minh Quang

 ➤ Ngày sinh: 18/05/1996

 ➤ Điểm IELTS: Overal 7.0

 ➤ Listening 7.5, Reading 8.5, Speaking 6.0, Speaking 6.0

 ➤ Học viên lớp: A173B_XĐ

 ➤ Giáo viên: Ms. Hồng Nhung

Là sinh viên ngành điện tử, việc học IELTS với Minh Quang khởi đầu không phải là dễ dàng. Nhưng với sự cố gắng bền bỉ, Quang đã mang về cho mình 7.0 IELTS trong đó Reading 8.5 gần như tuyệt đối, phục vụ mục tiêu du học nước ngoài trong thời gian tới.

KINH NGHIỆM THI 8.5 READING, 7.0 IELTS

Nguyễn Minh Quang hiện là sinh viên năm thứ 5 đại học Bách Khoa Hà Nội, chuyên ngành Cơ Điện Tử - Robotics. Sau mấy năm học tại trường, Quang nhận ra rằng, tiếng Anh rất quan trọng để giúp bản thân học được nhiều hơn các kiến thức công nghệ quốc tế đồng thời sau này dễ xin việc hơn. Vì thế, Quang quyết định đầu tư học tiếng Anh nhiều hơn.

Khi có ý định tiếp tục học cao học tại những trường kỹ thuật hàng đầu Châu Âu, có cơ hội làm việc trong môi trường quốc tế, Quang biết mình cần IELTS để thuận lợi xin học bổng sau khi ra trường. Nhưng, IELTS khác với tiếng Anh thông thường và cần sự đầu tư, luyện thi theo phương pháp toàn diện nên Quang lựa chọn đến với IELTS Fighter ôn luyện.  

Chia sẻ về hành trình học tập của mình, Minh Quang cho biết:

1. Thời gian học tập

Mình lên kế hoạch sẽ thi vào tháng 10/2018 nên tháng 1/2018, mình quyết định minh cần học IELTS tại trung tâm ngay để làm quen với IELTS. Biết đến IELTS Fighter qua sự giới thiệu của bạn bè, đến tham khảo và cảm thấy lộ trình học phù hợp, học phí lại rẻ so với sinh viên, cơ sở Xã Đàn cũng gần đại học Bách Khoa nên mình đăng ký học lớp Fighter A để củng cố kiến thức và mục tiêu tăng band đến 6.5, phục vụ du học trong thời gian tới.  Sau 3 tháng học ở trung tâm thì mình bắt đầu quá trình tự học của mình.

Mỗi ngày, mình lập kế hoạch phải học ít nhất 1-2 tiếng đồng hồ với các kỹ năng. Ngày này mình học kỹ năng này, ngày kia học kỹ năng khác, song song với nhau. Cuối tuần mình thường luyện đề để nâng cao kiến thức.  Nhưng vào 1 tháng cuối cùng, mình tăng cường lên 3 - 4 tiếng/ ngày để tập trung hết sức, thực sự học IELTS cần sự kiên trì, quyết tâm cao độ và khả năng vượt khó của bản thân.

2. Kinh nghiệm luyện IELTS Reading

Trong số 4 kỹ năng thì mình cảm thấy dễ học Reading nhất. Vì thế mà điểm kỹ năng này của mình cũng khá hơn các kỹ năng còn lại. Vì mình rất thích đọc Wikipedia về lịch sử, và các báo quốc tế như NYTimes, WIRED để cập nhật tin tức về kinh tế, thể thao hay công nghệ nên mình dễ cảm thấy bài đọc không quá khó. Việc đọc các bài nghiên cứu giúp mình hiểu sâu và tăng cường tính logic, từ đó làm bài Reading cũng nhanh hơn.

Mình cũng chọn một số tài liệu học Reading là IELTS Reading Tests By Sam McCarter & Judith Ash, Improve Your IELTS Reading Skills. Những cuốn này dành cho band 5.0 trở lên với những bài học theo từng dạng bài thi IELTS chi tiết cùng bài tập, đáp án để các bạn có thể check được.

3. Kinh nghiệm luyện Listening

Bên cạnh việc Đọc nhiều để tăng thêm kiến thức thì mình cũng nghe nhiều nên điểm Listening cũng kha khá. Mình quen xem các video liên quan đến ngành công nghiệp xe hơi, hàng không bằng tiếng Anh. Ngoài ra trước khi thi 1 tháng, mình hay nghe podcasts của TED Talks trên Spotify để tập nghe kỹ năng thuyết trình, khả năng phát âm của các diễn giả.

4. Kinh nghiệm học Speaking

Thực ra, Speaking là kỹ năng mình thấy khó nhất và điểm mình đạt được chỉ 6.0, bằng điểm Writing. Mình gặp nhiều khó khăn khi học kỹ năng này. Vì lý do công việc và việc học chồng chéo nên mình không ôn luyện được nhiều. Mình hay tự tập nói trước gương và ghi âm lại, ngoài ra em có sự trợ giúp từ những người bạn thi cùng mình.

Với kỹ năng này, mình chỉ có khoảng hơn 1 tháng để tập trung tập luyện, mỗi ngày mình dành ra khoảng 2-3 tiếng để tập nói với chính bản thân mình trước gương và ghi âm lại. Ngoài ra cũng vì có một số người bạn cũng thi cùng đợt với mình nên chúng mình lập nhóm để tập luyện và đánh giá khả năng nói trong 2 ngày cuối tuần.

5. Kinh nghiệm thi Writing

Là dân kỹ thuật nên kỹ năng viết văn của mình không tốt lắm nhưng khi học tại IELTS Fighter thì cô Nhung chữa bài nhiều, chỉ ra các lỗi sai và giúp mình khắc phục, từ đó mình viết cũng lên tay hơn.  Cô Nhung là một giảng viên tuyệt vời, cô luôn nhiệt tình giúp đỡ em giải đáp các thắc mắc, câu hỏi. Cô còn luôn động viên và giúp mình bớt căng thẳng. Ban ngày học tập và làm việc khá vất vả, tuy nhiên tham gia lớp học buổi tối của cô giúp mình thấy thoải mái hơn.

Trong thời gian tự ôn luyện, mình làm 40 bài, 10 -15 bài đầu mình viết thật cẩn thận và chi tiết, tham khảo idea từ nhiều nguồn khác nhau; 15 bài tiếp theo thì mình bắt đầu tăng tốc để gần sát với thời gian cho phép, tự phát triển idea. Trước khi viết những bài cuối, mình xem lại chi tiết các điểm cần khắc phục ở những bài chữa, và cố gắng viết chính xác thời gian thi thật. Để củng cố idea và từ vựng thì mình tham khảo các đề thi thật và bài mẫu được chia sẻ tại các website uy tín và IELTS Fighter cung cấp.

Xem thêm kinh nghiệm thi IELTS:

  • Hiền Anh và 7.5 IELTS Speaking, 7.0 IELTS
  • Bí quyết luyện thi 8.0 IELTS của Nhật Quang
  • Hành trình chinh phục 7.0 IELTS từ mất gốc của Phương Thảo

6. Tài liệu học tập

Vì mình thi IELTS Computer-based (CBT) nên tháng cuối cùng mình tập trung ôn luyện trên trang ieltsonlinetest.com để tập luyện kỹ năng nghe, đọc.

Khi gần thi, mình thấy quyển IELTS Recent Actual Tests có phần nghe, đọc là sát nhất so với thi thật, ngoài ra mình có dùng thêm IELTS Cambridge bản 12-13.

Mình tham khảo quyển sách IELTS Fighter cung cấp và thấy đây là 1 tài liệu bổ ích để tập luyện trước 2-3 tháng khi thi. Độ khó cao để tăng cường kỹ năng và học thêm từ mới.

Bảng điểm học viên Minh Quang

Bảng điểm với 8.5 Reading của Minh Quang

? VÌ SAO NÊN THI IELTS TRÊN MÁY TÍNH?

Khi hình thức thi IELTS trên máy tính được công bố, mình quyết định thi thử trước với IDP sau đó đăng ký thi luôn. Từ kinh nghiệm thi trên máy tính, mình khuyên các bạn có thể cân nhắc chọn hình thức này.

Bởi vì:

  • Bạn được thi 4 kỹ năng trong cùng 1 ngày, không phải chờ đợi như thi giấy vì ngày nói khác ngày thi 3 kỹ năng kia.
  • Bạn được chọn nhiều ngày thi hơn, đặc biệt có thi vào thứ 7 nên dễ xếp kế hoạch thi cho bản thân
  • Trả kết quả sớm, chỉ 5-7 ngày là có kết quả rồi nên không phải chờ đợi quá lâu
  • Đặc biệt nếu bạn nào chữ viết tay xấu, tự ti với Writing thì có thể chọn thi máy tính, không sợ viết chữ xấu, giám khảo nhầm từ vựng của bạn. Thi Writing cũng có phần đếm chữ nên các bạn cũng không sợ viết quá ngắn hay dài.

Tuy nhiên, cũng có một số điểm khác biệt với thi giấy như thời gian soát lại câu trả lời sẽ lâu hơn, không có giấy ghi keywords listening…Các bạn có thể đi thi thử trước rồi cân nhắc chọn hình thức này hay không.

---------

Các bạn có thể tải những tài liệu mà Minh Quang sử dụng:

  • IELTS Recent Actual Tests: BẤM VÀO ĐÂY
  • IELTS Practice Cambridge: BẤM VÀO ĐÂY
  • Tổng hợp từ vựng IELTS Speaking từ A-Z: BẤM VÀO ĐÂY
  • Bộ Improve Your IELTS Skills: BẤM VÀO ĐÂY
  • IELTS Reading Tests By Sam McCarter & Judith Ash: TẠI ĐÂY

 

ƯỚC MƠ TẠO NÊN ROBOT VÀ DỰ ĐỊNH DU HỌC

Theo học ngành Robotics và Cảm Biến, Minh Quang mong muốn sẽ học cao học tại Thụy Điển hoặc các nước châu Âu với công nghệ tiên tiến trong thời gian tới. Ước mơ tạo nên một robot hình người, giúp đỡ con người nhiều hơn là động lực để Quang tiến bước học tập trong tương lai.

Niềm đam mêm và nghị lực chắc chắn sẽ giúp Minh Quang đạt được nhiều thành công hơn nữa trong tương lai. Hiện tại, Minh Quang đang chuẩn bị tốt nghiệp và xin học bổng, tiếp tục hành trình học cao học trong thời gian tới.

Cuối cùng, Minh Quang gửi lời cảm ơn đến cô Nhung, tập thể lớp A173B_XĐ, các chị tư vấn và IELTS Fighter đã giúp đỡ em nhiều để hoàn thành mục tiêu. Chúc cô và mọi người nhiều sức khỏe, luôn hạnh phúc  và thành công. Chúc trung tâm ngày càng phát triển và giúp đỡ nhiều bạn đạt được điểm số IELTS như mong muốn!

Trung tâm cũng chúc Quang nhiều sức khỏe, niềm vui và thành công trong cuộc sống nhé. Còn các bạn nếu muốn đạt điểm IELTS cao như Quang, hãy cmt/inbox để được giải đáp nha!