IELTS thường có được biết đến rộng rãi hơn với Academic và General. Nhưng bên cạnh đó còn có những hình thức khảo thí riêng, phục vụ cho các trường hợp yêu cầu đặc biệt. Đó là IELTS UKVI và Life Skills.

IELTS UKVI là gì?

IELTS UKVI là hình thức kiểm tra ngôn ngữ để xin thị thực visa Anh. Đây là chứng chỉ được yêu cầu cần có trong các trường hợp nộp đơn xin visa cho Cục cư trú và thị thực Anh (UKVI), để chứng minh khả năng ngôn ngữ của người xin. Chứng chỉ được tổ chức thi tại các địa chỉ mà UKVI chấp nhận, hiện tại do BC và IDP thực hiện. Theo thông tin sơ bộ, địa điểm thi tại

- Hà Nội: IDP Ngọc Khánh + Phan Bội Châu Hà Nội

- Đà Nẵng: Văn phòng IDP Đà Nẵng

- TPHCM: IDP quận 3 và BC quận 10

Bài thi IELTS dành cho đơn xin visa Anh được thiết kế có cấu trúc tương tự bài thi bình thường nhưng có những điều kiện về bảo mật, chấm thi khắt khe hơn. Sẽ có hai bài thi Academic và General phục vụ các mục tiêu du học hay định cư, nhập cư...tương tự hình thức của IELTS thông thường.

Sở Nhập cư và Visa (UKVI) có yêu cầu riêng với bằng IELTS cần nộp. Bạn nên kiểm tra trước để chắc chắn đúng yêu cầu. Một số thông tin dưới đây sẽ tóm tắt cơ bản yêu cầu IELTS cho các loại Visa:

- Visa loại 1 (Phổ thông): IELTS 7.0.

- Visa loại 1 (Tài năng đặc biệt): IELTS 4.0.

- Visa loại 1 (Chủ doanh nghiệp): IELTS 4.0.

- Visa loại 2 (Phổ thông): IELTS 4.0.

- Visa loại 2 (Vận động viên): IELTS 4.0.

- Visa loại 2 (Giáo sĩ): IELTS 5.5.

- Visa sinh viên loại 4 (Phổ thông): IELTS 4.0 - 5.5 theo cấp độ.

Dưới đây sẽ là một số kinh nghiệm thi IELTS UKVI từ bạn Linh Nhàn, học viên nhà mình nhé.

Kinh nghiệm thi IELTS UKVI

Hoàng Linh Nhàn, học viên lớp B41569 trường THPT chuyên Ngoại Ngữ chia sẻ hành trình đi thi chứng chỉ của mình chi tiết dưới đây cả nhà cùng tham khảo nhé.

Linh Nhàn 8.0 IELTS Bảng điểm Linh Nhàn 8.0 IELTS

" Chào các bạn, mình là học viên cô Nguyệt Hà - IELTS FIGHTER 44 Trần Quốc Hoàn. Ngày 01/03 mình đã tham gia thi IELTS UKVI Academic trên máy tại BC UAC 345 Đội Cấn và đạt aim 8.0 overall. Sau đây mình sẽ chia sẻ cho các bạn về trải nghiệm học và thi của mình.

1. Hiểu hơn về IELTS UKVI

- Khi mọi người đăng kí thi thường sẽ có IELTS General và Academic, tuy nhiên đối với những bạn du học Anh và trường đại học bên đó yêu cầu thì sẽ phải có chứng chỉ IELTS UKVI (được công nhận bởi Bộ Nội Vụ UK) khi nộp hồ sơ, chứng chỉ IELTS bình thường sẽ không được chấp nhận

- Lệ phí thi của IELTS UKVI sẽ đắt hơn, là 5.252.000 VNĐ. Nếu trường đại học mà các bạn apply không yêu cầu cụ thể cần UKVI thì các bạn cứ thi IELTS bình thường là được.

- Đề thi của UKVI thì không khác so với đề thi IELTS bình thường, nhưng bảo mật và an ninh sẽ chặt hơn nhiều. Hôm mình thi Speaking thì trong phòng thi còn có thêm một staff đứng kèm mình để đề phòng Child Abuse

2. Đề thi của mình

Listening: (9.0)

Hôm mình thi thì đề khá vừa sức, tốc độ ngang Cam và Recent Actual Test, bao gồm các dạng bài quen thuộc là Completion (điền 1 từ), Map, Multiple Choices. Trước khi thi thì mình đã luyện hết từ Cam 15 đến Cam 18, trong quá trình ôn nước rút thì mình luyện thêm bộ Recent Actual Test 2019-2022 của cô lọc và thêm trên Study4

Reading: (8.5)

Đề khó hơn Cam, độ khó ngang bộ BC Practice Test, bao gồm các dạng bài Completion, T/F/NG, Matching Feature, Multiple Choices. Tương tự set luyện tập của mình cũng giống như Listening, cô Nguyệt Hà cũng đẩy thêm Simulation Test và BC Practice Test, điểm Reading ở nhà của mình cũng ổn định

Speaking (7.0)

Mình vào đề:

- Part 1: Hometown – Clothing – Musical instrument

- Part 2: Describe an activity that make you fell tired

- Part 3: Leisure activity and Tiredness

Trước khi thi thì mình có ôn bộ Gộp đề Part 2 của cô Nguyệt Hà, và thường tự ghi âm nhờ cô nhận xét hoặc chỉnh sửa dàn bài nói.

Hôm nào cô rảnh thì cô mock test cho qua Zoom. Part 1 và Part 3 mình nói đều không bị ngắt, trôi chảy tốt, sử dụng được từ vựng đúng chủ đề. Part 3 giám khảo hỏi mình rất nhiều, phải chừng 8-10 câu. Hồi lớp B thì cô dạy signposting và lập luận Part 3 rồi mà mình đều ứng dụng được trong quá trình trả lời câu hỏi.

Writing (6.5)

- Task 1: Bar chart (with trend)

- Task 2: Traffic congestion. Problem and Solution

Cô có tạo cho mình 1 file docx xong cô hay đẩy đề lên cho mình luyện. Hồi học lớp B thì cô đã phân tích tiêu chí chấm và hướng dẫn về cách xử lí các dạng bài rồi, mình làm tới đâu trên docx thì nhờ cô hỗ trợ chữa tới đó

3. Địa điểm thi:

IELTS UKVI được tổ chức ở UAC 345 Đội Cấn vào thứ 6 hàng tuần, phòng thi đẹp và staff rất supportive nha mọi người, examiner nice. Ngay bên cạnh có The Coffee House để phụ huynh ngồi đợi các bạn thi nha. Hôm đó buổi sáng cô Nguyệt Hà escort mình đi thi Speaking xong cũng bị đuổi sang đấy ngồi chờ.

Trên đây là trải nghiệm học và thi của mình, chúc các bạn mau đạt aim nhee !!"

Như vậy bạn cũng có thể thấy thi IELTS UKVI không khác so với IELTS Academic thường nên nếu bạn nào đang tính đi du học Anh và cần chứng chỉ này đều ôn luyện Academic và tự tin đi thi được nhé.

Ngoài địa điểm thi của bạn Nhàn, IDP và BC cũng được chấp thuận thi UKVI tại các địa chỉ ở Hà Nội và Hồ Chí Minh khác, 

Một số chia sẻ về kinh nghiệm thi UKVI như trên, hy vọng giúp các bạn chuẩn bị du học, nhập cư nước Anh thêm tự tin đi thi nhé. IELTS Fighter đồng hành luyện thi IELTS cùng bạn, hỗ trợ thi IELTS đạt aim nha.