Làm sao để luyện nghe tiếng Anh IELTS hiệu quả, nâng cao Band IELTS Listening từ 7.0 trở lên? Nên luyện nghe IELTS ở đâu? Những cuốn sách nào để luyện nghe tốt? Đây là câu hỏi rất nhiều học viên hỏi cô, hôm nay cô sẽ tư vấn kỹ về phương pháp luyện nghe hiệu quả.

IELTS Listening có lẽ là kỹ năng mà các sĩ tử ôn thi IELTS cần phải đầu tư nhiều thời gian cải thiện nhất. Lý do là vì đây là kỹ năng khó cải thiện nhất, bởi lẽ, các bạn không những cần nghe nhiều mà còn cần phát âm tốt nữa.

Thật vậy, cản trở lớn nhất đối với những bạn "khó nghe" nằm ở chỗ bạn đang phát âm sai, dẫn đến việc nghe người bản địa nói rất khó.

Để cải thiện khả năng nghe cũng như phát âm tiếng Anh, bạn cần phải nghe hàng ngày. Vậy, chúng ta cần nghe gì hàng ngày?Nguồn để nghe thì không thiếu:

- Nguồn nghe Tiếng Anh IELTS từ Website: Xem lộ trình học kỹ năng nghe và bài luyện tập do IELTS Fighter chia sẻ tại link: https://ielts-fighter.com/listening  

- Youtube - Kênh nghe IELTS hiệu quả không thể bỏ qua: các clip ngắn từ 2-5 phút của các show truyền hình như

  • Jimmy Fallon (https://www.youtube.com/user/latenight),
  • Ellen Degeneres (https://www.youtube.com/user/TheEllenShow),
  • Jimmy Kimmel (https://www.youtube.com/user/JimmyKimmelLive).

Cô xem cả 3 cái hàng ngày:

  • Tin tức: BBC tường thuật trực tiếp hoặc VOA News 
  • Phim tài liệu + Video diễn thuyết: BBC Documentary (https://www.youtube.com/results?search_query=bbc+documentary), TED Talks (https://www.ted.com/talks) và các cuộc tranh luận/ diễn thuyết của các chính trị gia (mình hay xem của Obama: https://www.youtube.com/results?search_query=obama+debate)
  •  Nguồn nghe IELTS online từ Âm nhạc: Các bạn nhớ là không nghe nhạc bây giờ (Taylor Swift, Miley Cyrus, Robin Thicke, Bruno Mars, ...) vì có quá nhiều ẩn dụ liên quan đến văn hoá phương Tây khó hiểu. Bạn Nên nghe nhạc sến súa từ ngày xưa, kiểu Michael Learns to Rock, Westlife, Backstreet Boys, ... Nói chung, cứ band/ ca sĩ nào đến từ các nước không phải Anh và Mỹ thì đều có ca từ dễ hiểu và dễ nghe.
  • Phim truyền hình - Cực hữu ích cho việc nghe tiếng Anh IELTS: How I Met Your Mother vẫn đứng đầu danh sách các phim cần xem cho người học tiếng Anh. Hiện giờ vì luật bản quyền, các phim này đã bị gỡ khỏi các trang phim phổ biến, nên bạn có thể tìm file torrent của cả phim và sub trên Pirate Bay.

Điều quan trọng nhất trong việc luyện nghe không phải là nghe nhiều, mà là nghe và phát âm lại thật nhiều. Miễn là bạn nghe và bắt chước người nói thật nhiều, bạn sẽ cải thiện khả năng nghe rõ rệt từng ngày. Bên cạnh đó, bạn nên học một quyển sách kỹ năng nghe để cải thiện cả kỹ năng làm bài nữa.

Đối với những bạn mới bắt đầu, cô nghĩ không có điểm xuất phát nào tuyệt vời hơn cuốn Basic IELTS Listening  - Li Ya Bin. Cuốn sách này được chia làm rất nhiều chương nhỏ khác nhau với nguồn bài tập phong phú và đa dạng. Mỗi ngày các bạn chỉ cần làm 1-2 unit là mỹ mãn lắm rồi. Nhiều học sinh của cô có nhận xét rằng cuốn sách này giúp cải thiện kỹ năng tốt hơn nhiều so với việc chỉ đơn thuần "cày đề".

  • Link download tài liệu PDF: http://www.mediafire.com/download/afi78ffxauww369/basic-ielts-listening.pdf
  • Link download nghe audio: 

http://www.mediafire.com/download/ybpp2gk3orqt9bn/basic-ielts-listening1.rar

http://www.mediafire.com/download/82u4g6si4rtp08a/basic-ielts-listening2.rar

http://www.mediafire.com/download/u1gay3aye46sac8/basic-ielts-listening3.rar

 SAU ĐÂY MỘT SỐ MẸO KHI TỰ LUYỆN NGHE IELTS HIỆU QUẢ Ở NHÀ 

☀ Chép chính tả với những nguồn có sub. Nhớ đọc mẩm lại rồi mới chép xuống, hoặc chép xong phải thu âm đọc lại thì mới luyện pronunciation được.

☀ Nguồn nào mà nghe không hiểu nổi 50% đại ý thì cho next luôn, tìm nguồn dễ hơn (hiểu được khoảng 70-80% đại ý)

☀ Nghe cho hết câu mới chép lại, không lần mò pause từng từ. Không giải quyết được vấn đề gì cả. Khi giao tiếp hàng ngày không ai có đủ kiên nhẫn để nói từng từ cho bạn nghe, và file nghe trong IELTS Listening cũng không chờ đợi bạn đâu.

☀ Đừng nghe kiểu "vô thức". Nếu nghe mà không vào thì đừng "cam chịu", chuyển ngay nguồn khác, hoặc làm gì đó để lấy lại sự tập trung.

☀ Đặt ra khối lượng cụ thể cho mỗi ngày. KHÔNG đặt ra những mục tiêu mơ hồ như "hôm nay mình sẽ nghe 2 tiếng đồng hồ", "hôm nay mình lên YouTube nghe một chút...". Hãy cụ thể, ví dụ: "hôm nay tôi xem 5 clip của Ellen Degeneres", "hôm nay phải hoàn thành xong 1 tập phim HIMYM thì mới đi ngủ"...

☀ Luôn có sự điều chỉnh về mức độ khó của nguồn nghe. Khó quá hoặc dễ quá đều phải đổi.

☀ Khi nghe phải dẹp hết tất cả những thứ làm mình sao lãng. Tắt bớt tab trình duyệt và phần mềm trên máy tính/ điện thoại đi. Bảo người yêu là mai anh/em gọi lại sau. Bảo bố mẹ là không nghe xong thì con không tắt đèn đâu.

Luyện nghe tiếng Anh IELTS hiệu quả hay không ngoài chia sẻ trên của cô, quan trọng nhất vẫn là sự tự giác, quyết tâm và nỗ lực chiến thằng bệnh "LƯỜI NGHE" của bản thân.

Các bạn hãy nghĩ rằng nghe IELTS là nền tảng hiểu được người bản ngữ nói tiếng Anh như thế nào, không quá khó để bắt đầu nếu từng chút từng chút chắt chiu nghe mỗi ngày nhé.