Khi biết tin có 6.0 - 6.5 IELTS có thể dễ dàng xét tuyển vào đại học hơn, Uyển Kiều quyết định phải cày được tấm bằng này. Và cô bạn đã đạt được mục tiêu này khi kết thúc học kỳ 1 lớp 12, dễ dàng chuẩn bị tinh thần cho tốt nghiệp và đại học trong thời gian tới.

Vinh danh học viên:

⇒ Họ và tên: Lâm Uyển Kiều

⇒ Ngày sinh: 31/10/2001

⇒ Điểm Overall: 7.0

⇒ Lis 8.0, Rea 6.5, Wri 6.0, Spea 7.0

⇒ Học viên: Lớp A220 - IELTS Fighter

 

MỤC TIÊU 6.0 IELTS, THÀNH TÍCH 7.0 XÉT TUYỂN ĐẠI HỌC

Là học sinh lớp 12 trường Quốc tế Việt Úc, Uyển Kiều cũng có nền tảng học tiếng Anh trước nhưng với mục tiêu 6.5 thì cô bạn vẫn chưa đạt được. Vì muốn xét tuyển vào trường đại học RMIT yêu thích nên dù phải ôn luyện cho các môn học khác, Kiều vẫn dành thời gian để ôn luyện, quyết tâm thi đậu.

Và cuối cùng cô bạn ấy đã chinh phục đến 7.0. Bạn ấy đã học như thế nào? Hãy tham khảo kinh nghiệm thi IELTS của bạn ấy nhé!

Hi Uyển Kiều, bạn có thể chia sẻ một chút về ngày thi của mình được không?

" Hôm mình thi vào ngày 15/12, thi trên giấy. Quá trình check in không phức tạp nhưng lại cần một quãng thời gian dài để hoàn thành mọi thủ tục vì có quá nhiều thí sinh.

Mình thi vào khoảng 9 giờ sáng, đề thi đối với mình mà nói thì tương đối khó về kỹ năng writing và reading. Đề thi writing task 2 chủ đề là “gap year” của học sinh, mình thấy mình đã dành quá nhiều thời gian cho task 1 và đó là lý do mình bị rối trong task 2.

Về Speaking, chủ đề mình nhận được là “a quite place”. Mình cảm thấy quan trọng không phải là đề khó hay dễ mà hơn hết là tâm thế của bạn thế nào, chỉ cần bình tĩnh và thả lỏng, mình tin bạn có thể đạt được con điểm mong muốn trong Speaking."

Học viên Lâm Uyển Kiều - 7.0 IELTS

Uyển Kiều và bảng điểm 7.0 IELTS vượt kỳ vọng 

KINH NGHIỆM HỌC 7.0 IELTS TRONG 3 THÁNG

Được biết, bạn học tại từ tháng 9 và đến tháng 12 thi? Bạn có thể chia sẻ về bí quyết học trong 3 tháng đó được không?

" Thực ra, mình có nền tảng khá tốt khi học IELTS nhưng vì chưa học IELTS bao giờ nên mình chọn khóa Fighter A tại IELTS Fighter. Mình thi IELTS vì mình cần điểm IELTS để xét vào trường đại học. Mình muốn vào trường RMIT và mình cần điểm overall 6.0 trở lên và không điểm thành phần nào thấp hơn 5.5.

? Mình học IELTS từ tháng 9 và luyện tập một khóa ở trung tâm. Vào tháng 12 mình tham gia kỳ thi. Cách ngày mình đều dành khoảng 15 phút để luyện Listening trên những trang mạng được giáo viên giới thiệu.

Trang mạng mình khuyến khích các bạn thử là breakingnewsenglish.com, trên đó không chỉ có nhiều chủ đề thú vị, mà các bạn còn có thể chọn tốc độ theo khả năng của mình để luyện tập. Mình cảm thấy trang mạng này rất tốt, vì rõ ràng thông qua những bài nghe trên đó, mình có thể nghe được với một tốc độ nhanh hơn trước khi luyện tập rất nhiều. 

Vì trong tuần không đủ thời gian rèn luyện nên mình thường luyện tập Writing và Reading vào những ngày cuối tuần khoảng 1-2 tiếng mỗi ngày.

Bảng điểm của Lâm Uyển Kiều - IELTS fighter

Bảng điểm 7.0 của Uyển Kiều đạt được vào tháng 12 vừa rồi


? Trong quá trình học IELTS, khó khăn lớn nhất đối với mình là việc làm phong phú vốn từ vựng của mình. Mình cảm thấy cách tốt nhất học tự vựng và nhớ lâu là thực hiện sở thích của bạn bằng tiếng Anh.

Nếu bạn thích đọc sách thì hãy chọn sách tiếng Anh để đọc, nếu bạn thích coi phim hay nghe nhạc cũng nên chọn những bộ phim hay âm nhạc phương tây để thưởng thức. Mỗi người có thể có những cách học khác nhau nhưng với mình thì đó là cách tốt nhất để mình nâng cao vốn từ vựng. 

? Về từng kỹ năng, Listening mình hay lên youtube, đặc biệt là Englishkwith Lucy để luyện nghe, đồng thời cải thiện cách phát âm của mình, đồng thời nhìn vào khẩu hình để bắt chước theo. 

Link kênh:https://www.youtube.com/channel/UCz4tgANd4yy8Oe0iXCdSWfA

Khi mình luyện nghe, đặc biệt là với kênh mà mình đã chia sẻ phía trên, mình hay vào mục storytime của Lucy. Khi nghe cô kể về những câu chuyện mang tính chất vui nhộn thì mình cũng cố gắng để hiểu từng câu từng ý của cô, và mình chỉ bật phụ đề khi thật sự không nghe kịp cô nói gì sau ba lần nghe lại.

Đối với Listening, việc làm cần thiết nhất là phải hiểu đề, nên mình nghĩ ngoài việc luyện nghe, các bạn còn nên luyện cho mình cách đọc lướt câu hỏi và câu trả lời và tìm các thể loại từ mình cần nghe, ví dụ như câu này cần điền một tên riêng hay một con số.

? Về Reading thì mình chọn ra những vấn đề mình hứng thú và tìm hiểu về nó thông qua những trang mạng nước ngoài. Ví dụ nếu bạn cảm thấy hứng thú về văn hóa Nhật Bản, khi lên google tìm hiểu, thay vì nhập “Văn hóa Nhật Bản” thì bạn hãy nhập “Japanese culture”, như vậy, những bài viết bạn tìm được sẽ hoàn toàn bằng tiếng anh.

Ngoài ra mình cần nhắc nhở là việc này có thể làm các bạn nản lòng khi mới bắt đầu thử, vì có nhiều đoạn nhiều khi mình sẽ không hiểu và quá mệt mỏi để tiếp tục đọc hết cả bài viết, nhưng khi bạn làm thế thường xuyên bạn sẽ nhận ra được sự tiến bộ của mình. 

? Với Reading thì mình cũng không rành lắm, chỉ có thể chia sẻ một số cái mẹo nhỏ giúp bạn làm bài nhanh hơn chút, đương nhiên những cái mẹo này giúp ích được cho mình nhưng có thể nó không giúp được mấy bạn.

Cách của mình là sắp xếp trình tự làm bài. Trước hết mình sẽ chọn những câu hỏi điền từ, vì những câu hỏi đó cho phép mình đọc lướt văn bản mà không cần tốn thời gian đọc chi tiết. Tiếp đó là chọn những câu hỏi có tên riêng, sau đó đọc lướt tìm đoạn có cái tên đó rồi đọc kỹ để tìm câu trả lời.

Với cách này, trong lúc đọc lướt đoạn này đọc kỹ đoạn kia thì bạn có thể nắm được phần nào ý chính của toàn văn bản, như vậy thì sẽ dễ dàng hơn trong việc trả lời các câu hỏi còn lại. 

? Writing thì mình luyện viết thử những chủ đề được giáo viên cung cấp. Kỹ năng này là kỹ năng mà mình cảm thấy thử thách nhất trong IELTS.

Cách duy nhất mình có thể cải thiện là đọc những bài văn mẫu mà giáo viên cung cấp, đồng thời tìm hiểu thêm về những chủ đề có thể cho ra, ví dụ như những vấn đề về giáo dục, pháp luật, việc giam cầm động vật để thỏa mản nhu cầu giải trí của con người…. 

Về Writing, mình cảm thấy quan trọng nhất là bạn phải chia rõ thời gian ra cho hai Tasks, Task 1 nên tốn tối đa là 20 phút, còn lại cho task 2. Đối với cả hai Tasks, trước khi đặt bút viết, mình luôn làm một cái plan nhỏ ghi ra những ý chính mình muốn viết để khi đặt bút mình có thể viết một mạch không bị thiếu ý nào.

? Speaking thì mình chủ yếu tìm bạn trò chuyện bằng tiếng anh để nâng cao kỹ năng. Ngoài ra, mình còn tự luyện tập bằng cách lựa ra những chủ đề trong sách Speaking mà trung tâm cung cấp (nhưng vì lưu hành nội bộ nên mình không chia sẻ được), và tập nói lớn trước gương để cải thiện cách phát âm của mình.

Trong thời gian học tập, bạn dùng tài liệu gì?

Phần lớn tài liệu mình dùng là do giáo viên trong trường cung cấp cùng với sự trợ giúp của tài liệu của trung tâm. Sách chia theo 4 kỹ năng IELTS của trung tâm đã hỗ trợ cho mình rất nhiều vì đã cung cấp cho mình những câu trả lời mẫu, giúp mình có thể định hình được cấu trúc câu trả lời nên thế nào. 

Ngoài ra mình còn tham khảo thêm bộ sách Intensive IELTS trong đó cuốn Speaking rất hay để lấy một số ý tưởng và từ vựng từ những câu trả lời mẫu được cung cấp trong đó. Các bạn có thể tham khảo nhé. 

Link tải sách: TẠI ĐÂY

Bạn biết đến IELTS Fighter như thế nào?

Mình biết tới IELTS Fighter thông qua một người bạn trong lớp. Giáo viên của mình là Mr.Thạch. Thầy ấy rất nhiệt tình trong việc giảng dạy, và cũng thành công trong việc tạo bầu không khí vui nhộn cho lớp học khiến mọi tiết học đều trở nên rất tươi vui và đáng nhớ.

Mình cảm thấy môi trường học tập ở đây rất tốt, vì xếp các học sinh với trình độ tương đương nhau vào một lớp nên đã thành công khuyến khích học sinh giao lưu trao đổi mà không ngại ngùng.

Vì vậy mà lớp học không chỉ vui nhộn mà các học sinh còn có thể biết thêm được những phương pháp học tập hữu ích từ bạn bè. Nếu bạn không xác định được trình độ của mình cũng không cần quá lo ngại vì những tư vấn viên của trung tâm rất nhiệt tình, bạn sẽ có thể hiểu rõ hơn về trình độ của mình nếu tham gia tư vấn.

Mình cũng muốn cảm ơn đến thầy, các bạn trong lớp và IELTS Fighter đã giúp mình đạt được điểm số như hôm nay!

Bạn có lời khuyên nào dành cho các bạn học IELTS?

Mình nghĩ, mọi người nên tìm cho mình một người bạn đồng hành vì nó có thể giúp bạn có động lực cùng nhau tiến bộ cũng như có thêm người chia sẻ những kiến thức mà bạn chưa biết.

Hy vọng các bạn cũng đạt được mục tiêu trong thời gian tới. 

Cảm ơn Uyển Kiều về những chia sẻ thiết thực kỹ năng học IELTS. Chúc bạn thành công và đạt được mục tiêu xét tuyển đại học RMIT trong thời gian sắp tới!

Ngoài những chia sẻ của Kiều, các bạn có thể tham khảo thêm kinh nghiệm của các bạn khác:

  • Kinh nghiệm luyện thi và tự học 8.0 IELTS của Thế Sơn
  • Bí quyết học IELTS từ lớp 9 của Hoàng Long
  • Kinh nghiệm học 7.5 IELTS Speaking của Hiền Anh

Còn các bạn, ai cần tư vấn học IELTS? Đặc biệt với các bạn muốn được điểm 10 tốt nghiệp tiếng Anh THPT và xét tuyển Đại học dễ hơn thì đừng ngại ngần mà cmt cùng IELTS Fighter nhé!

Hãy cùng IELTS Fighter chinh phục điểm số IELTS cao trong thời gian không xa! IELTS as easy as pie!