Chỉ sau 12 buổi học 1 kèm 1 tại trung tâm IELTS Fighter 3/2 với Mr. Huy Thạch, Nguyễn Quang Huy nhanh chóng tăng band điểm từ 6.5 lên 8.0 cả hai kĩ năng Listening và Reading, vậy bí kíp của cao thủ này là gì, hãy cùng tìm hiểu cùng IELTS Fighter bạn nhé.

Vinh danh học viên:

✪ Họ tên: Nguyễn Quang Huy

✪ Bác Sĩ

 Overall:  7.5 IELTS

 Lis-8.0, Read-8.0, Wri-6.5, Speak-6.5

 Học viên lớp:  1-1 - Cs 3.2

Đã từng thi IELTS vào tháng 7 với điểm số 6.5 Overall

Hi mọi người, mình là Quang Huy, hiện là bác sĩ. Vì có ý định kiếm học bổng đi Anh để thi bác sĩ nội trú nên mình tìm hiểu về việc luyện thi IELTS.

Mình bắt đầu quá trình học IELTS của mình từ tháng 3/2020 và đã học qua 1 trung tâm trong 2 tháng từ tháng 3 tới tháng 5. Khoảng thời gian này mình hơi bận nên không toàn tâm toàn ý tập trung vào luyện thi IELTS nên sau khi học xong phải 2 tháng sau mình mới thi IELTS

Và điểm thi IELTS của mình lần thi vào tháng 7 là 6.5 tại British Council với các band điểm: Reading: 6.5, Listening: 7.5, Writing: 6.0, Speaking: 5.5. Lúc đó mình mới biết là mình cần phải trau dồi lại toàn bộ kĩ năng đặc biệt là Writing và Speaking.

Mình đã liên hệ IELTS Fighter để tìm lớp thích hợp và dòng đời đã đưa đẩy mình tới khóa học 1 kèm 1 với thầy Thạch.

Từ 6.5 đến 7.5 Overall sau 12 buổi học

+ Về thầy giáo: khá vui tính, trò chuyện khá hợp gu nên rất dễ tiếp thu bài 1 cách tự nhiên nhất.

+ Reading: thầy Thạch đưa rất nhiều tại liệu đọc nhưng điều tối quan trọng là các bạn phải luyện đọc và tập set thời gian 50 phút thay vì 60 phút như thi thật. Kĩ năng reading lần trước của mình khá fail với số điểm là 6.5 đã giúp mình đúc kết được 1 bài học và mình đã tìm ra cách đọc khác có hiệu quả hơn.

Thay vì đọc toàn bộ bài để trả lời câu hỏi 1 lượt thì mình đọc từng đoạn văn và gạch dưới những keyword quan trọng: tên riêng, năm, và những từ vựng liên kết giữa các câu trong đoạn văn. Sau khi đọc xong 1 đoạn mình mới xem với đoạn này mình có thể trả lời được bao nhiêu câu hỏi bằng cách lật ra phần câu hỏi và cứ “compare and contrast” rồi cứ thế mà làm hết toàn bộ bài đọc.

Với cách đọc này mình còn dư tới 10 phút để xem lại toàn bộ bài reading và có thời gian xem lại những câu mình chưa chắc.

+ Listenning: thầy Thạch đưa khá nhiều tài liệu listening cho mình và mình nghĩ phần mình hay mất điểm nhất là những danh từ số nhiều có “s”.

Nhờ mánh của thầy Thạch mà mình đã cải thiện rõ phần nghe những danh từ số nhiều và cải thiện band điểm listening. Bật mí cho các bạn luôn là trong 12 ngày học, mình đúc kết từ mánh của thầy Thạch là khi mà có “s” cuối danh từ thường người speaker sẽ hay đọc nối chữ với từ tiếp theo ví dụ như: drums and flutes and = drum-sand flute-sand.

Chỉ với tip này mình đã ko còn mắc lỗi với những danh từ số nhiều nữa.

+ Writing: là 1 kĩ năng khó đòi hỏi phải có ý tưởng, từ vựng “hay” kết hợp với những mánh “không nhỏ” để có thể đạt được band điểm cao. Thầy Thạch đã tích cực trao đổi với mình về vấn đề này và đưa ra cách để mình cải thiện writing.

Thời gian đầu mình phải rặn từng ý, từng chữ nên mình có khi tốn tới hơn 1 tiếng để viết 1 bài writing task 2. Sau khi viết xong, mình submit qua zalo cho thầy Thạch để thầy xem và bữa học tiếp theo thầy sửa. Viết càng nhiều mình càng quen tay và biết được chỗ sai của mình thường hay nằm ở chỗ nào.

Mình khuyên các bạn nếu học lớp 1 kèm 1 nên viết 5-6 bài mỗi ngày thì band điểm writing của bạn sẽ chắc chắn cao hơn của mình.

+ Speaking: mặc dù mình là một sinh viên du học ở nước ngoài 1 thời gian dài nhưng speaking IELTS vẫn sẽ rất khó nếu như bạn không luyện đúng như những gì các examiner mong đợi. Trong task 1,2,3 thì các bạn nên tập trung vào task 2, 3.

Thầy Thạch đã đưa khá nhiều từ vựng “chất như nước cất”, những cấu trúc ngữ pháp “cool ngầu” và những khung sườn chỉ cần ghép ý vào là nói liên tục không nghỉ.

Mình cảm thấy mình vẫn có thể nâng điểm speaking lên nữa nếu học những từ vựng của từng lãnh vực kĩ hơn  như media, government, entertainment, lifestyle, … và chịu khó áp dụng hơn vì khi đi thi mình chỉ học 1 số chữ tượng trưng nên vẫn còn hơi thiếu sự mạch lạc khi trò chuyện với examiner.

Dù gì thì mình cũng đã nâng band điểm speaking từ 5.5 lên 6.5 trong khoảng thời gian khá ngắn khi học với thầy Thạch.

Lật màn bí kíp từ 6.5 đến 8.0 Listening & Reading chỉ sau 12 buổi học

Takeaway points

- Học 1 kèm 1 chỉ thật sự có kết quả khi các bạn có mục tiêu rõ ràng, có động lực và phải nỗ lực hết mình.

- Never skip reading and listening day. Các bạn nên làm 1 đề listening và reading mỗi ngày gọi là “ cầm chừng” kĩ năng thì các bạn sẽ cảm thấy rất tự tin khi đi thi đồng thời 2 kĩ năng này cung giúp bạn rất nhiều trong 2 kỹ năng còn lại vì không ít thì nhiều các kĩ năng có sự “hỗ trợ qua lại” với nhau

- Luyện viết thật nhiều nếu muốn nâng band điểm ít nhất 7.0, ít nhất 3 bài task 2 trong một ngày. Gửi cho thầy cô có kinh nghiệm kiểm tra lại rồi từ đó đúc kết ra cách viết của riêng mình.

- Đối với speaking: các bạn tự ghi âm lại để xem mình sai chỗ nào hoặc có thể gửi đoạn ghi âm đó cho thầy cô mà mình đang học. Các bạn có thể luyện thêm bằng cách tự đọc thật nhiều script trong các đề listening. Mỗi ngày đọc một ít vậy mà nó ngấm lúc nào không hay đấyNguyễn Quang Huy, đã tốt nghiệp đại học Y khoa, em thích chơi thể thao nên mong muốn trở thành một bác sĩ xương khớp trong lĩnh vực thể dục thể thao.

Về tài liệu học

Trong quá trình học thì mình sử dụng youtube, mochi app, ted talk, IELTS Cambridge 7-15. Đây đều là những tài liệu rất hay để cải thiện toàn bộ kĩ năng. Mỗi ngày sẽ dành khoảng 3 tiếng học Anh văn trong đó 1 tiếng rưỡi là làm 1 bộ đề IELTs Cambridge, 30 phút học từ vựng với mochi và 1 tiếng xem youtube và tedtalk.

 Và quan trọng hơn là tập trung cao độ trong lúc ôn luyện, mình chọn học 1-1 nên giáo viên theo sát và mình hoàn toàn chủ động trong việc trao đổi với giáo viên mọi vấn đề. Tất nhiên phải nổ lực 200% đấy các bạn à!

Với điểm số này thực sự mình rất hài lòng và đã sẵn sàng cho việc tìm kiếm 1 suất du học Anh Quốc trong tương lai. Hi vọng các bạn đang học IELTS cũng như các học viên tai IELTS Fighter nổ lực hết mình để đạt được mục tiêu của bản thân nhé!

Lật màn bí kíp từ 6.5 đến 8.0 Listening & Reading chỉ sau 12 buổi học

Gửi thầy Thạch, cảm ơn thầy rất nhiều vì đã hỗ trợ em trong suốt quá trình học, thời gian tuy không dài nhưng em học được ở thầy nhiều kinh nghiệm rất bổ ích. Chúc thầy sức khỏe và có thêm nhiều học viên điểm cao trong tương lai nữa nhé.

Chúc mừng Quang Huy với cú lội ngược dòng đầy ấn tượng, với điểm số 7.5 IELTS chắc hẳn con đường du học sẽ không còn xa nữa. IELTS Fighter cảm ơn bạn đã tin tưởng và đồng hành cùng chúng tôi, chúc bạn nhiều sức khỏe và luôn hết mình với nghề Y mà bạn đã chọn nhé!