Trương Minh Khánh – Em mong muốn được đi du học Canada trong tương lai gần

Chào mọi ngươi mình là Minh Khánh hiện đang là học sinh trường THPT Chuyên lê Hồng Phong. Vì mình đam mê nghành cơ điện tử và muốn đặt chân lên đất nước lá phong – Canada nên ngay từ lớp 10 mình đã đặt mục tiêu đi du học.

Vì mình học chuyên ban tự nhiên nên việc sử dụng tiếng Anh với mình khá hạn chế, và trường mà mình dự định xin học bổng yêu cầu phải có chứng chỉ IELTS nên mẹ mình đã tham khảo một vài trung tâm cho mình để tìm khóa học phù hợp.

Mình theo mẹ đến IELTS Fighter trong một ngày cuối tháng 12/2019. Cảm nhận đầu tiên của mình là chú bảo vệ ở cơ sở cực kì thân thiện và đáng mến. Sau một hồi làm bài test thì mình có kết quả là 3.5 IELTS, với mục tiêu du học mình đã đặt ra cho bản thân con số cần chinh phục là 7.0 nên mình đã gắn bó với cơ sở IELTS 3.2 trong suốt 3 khóa học liên tục.

Bí kíp luyện thi của mình chính là IELTS Fighter

Như mình nói ở trên, trong suốt quá trình học mình hầu như không sử dụng tài liệu bên ngoài mà chủ yếu tập trung vào các tài liệu từ trung tâm và của thầy cô cung cấp. Mình cố gắng làm hết homework và take note toàn bộ những kiến thức quan trọng ngay trên lớp và review lại sau mỗi buổi học.

Ngoài ra mình có sở thích đọc tiểu thuyết nên mình đã sưu tập những cuốn tiểu thuyết bằng tiếng Anh và nghiền ngẫm nó mỗi ngày. Đó là toàn bộ tài liệu mình sử dụng trong quá trình luyện thi.

Phương pháp luyện từng kĩ năng:

Listening: xem phỏng vấn của diễn viên em thích trên Youtube, từ BBC tới CNN, rồi còn phỏng vấn thảm đỏ đủ thứ. (nghe của Benedict Cumberbatch, Hugh Grant, Colin Firth, Tom Hiddleston, Gary Oldman, Tom Holland, Jason Isaacs hoặc Daniel Radcliffe).

Reading: đọc tiểu thuyết: The Maze Runner của James Dashner, Harry Potter của J.K Rowling, The Little Prince của Antoine de Saint-Exupéry đều là những tác phẩm rất hay và dễ đọc, vừa nâng cao vốn từ vừa giải trí. Nếu như gặp khó khăn với dạng bài nào thì cũng có thể tham khảo IELTS Liz, đủ mọi lời giải luôn.

Writing: kỹ năng khó nhất đối với em, bởi vì áp lực thời gian khá lớn và có nhiều thứ cần phải viết nữa, cộng thêm yếu tố tâm lý nữa. Đề bài và cách viết tham khảo cũng trên trang IELTS Liz, có dự đoán đề trong năm nữa.

Speaking: "Practice makes perfect". Giả bộ làm người nổi tiếng được trả lời phỏng vấn hay họp báo gì đó là một tip khá thú vị. Tưởng tượng mình là Johnny Depp hay Mads Mikkesen chẳng hạn, rồi trả lời câu hỏi từ fan, báo chí.

 

Đoàn Mạnh Phát – Cán đích 7.0 IELTS chỉ sau 5 tháng

Chào mọi người em là Mạnh Phát, hiện đang theo học tại trường Quốc tế Á Châu, do em muốn dùng IELTS để xét tuyển vào đại học nên đã theo học 3 khóa ở IELTS Fighter trước khi đi thi vào tháng 2 năm nay. Và cũng rất bất ngờ khi kết quả thi của em lại vượt mong đợi với điểm số 7.0 IELTS. Em đã học tại cơ sở 3.2 với thầy Huy Thạch – một người thầy đầy tận tâm và kiến thức sâu rộng, cũng chính nhờ thầy mà em mới có được điểm số này. Em xin được chia sẻ một số kinh nghiệm của em cho mọi người nhé!

Khó khăn lớn nhất trong suốt quá trình học của em là việc hiểu và nhớ được những từ vựng nâng cao, mang tính học thuật nhiều. Do đó, writing đối với em là một rào cản khá lớn trong việc chinh phục target mà mình đã đặt ra. Nhằm giải quyết vấn đề này, em đã cố gắng dành ra 30p mỗi tối để học từ vựng thông qua tài liệu cũng như các tác phẩm văn học nước ngoài (cách này sẽ giúp em học được từ mới cũng như hiểu được ngữ cảnh sử dụng từ).

Listening: cách học listening của em có phần nhẹ nhàng và thoải mái, không gượng ép. Em thường trau dồi kỹ năng nghe thông qua việc xem youtube. Cụ thể hơn, em xem các buổi talkshow hay debate bằng tiếng anh và không nhất thiết phải xem của người bản xứ vì điều này sẽ giúp bản thân có thêm kỹ năng nhận diện và đoán từ.

Reading: em thường đọc các cuốn sách khoa học bằng tiếng anh nên trong lúc đọc, từ mới hay nội dung phức tạp là điều không thể tránh khỏi, nhưng vừa đọc đến đâu tra từ đến đó là cách giúp ta nhớ từ một cách tự nhiên hơn việc học thuộc lòng. Từ đó mà kỹ năng đoán nghĩa của từ cũng dần được hình thành.

Speaking: Trong lúc xem những buổi talkshow, em thường lưu lại những câu nói hay, hoặc cách để nói câu ấy một cách tự nhiên nhất. Dành thời tự đặt câu hỏi rồi tự trả lời bằng tiếng anh bằng vốn từ mình đã có.

Writing: Em luyện bằng cách ghi theo dàn bàn mà thầy cô đã cung cấp, sử dụng những từ trong tài liệu theo chủ đề. Sau khi đã làm quen thì tự viết rồi tính thời gian, hôm sau sẽ mang lên cho thầy chấm và cho nhận xét và cải thiện.

Về tài liệu:

-Trong suốt quá trình học tập tại trung tâm, em đã tận dụng những tài liệu mà trung tâm cung cấp cũng như trang bị thêm một số sách luyện đề nhằm cải thiện vốn từ vựng cũng như trau dồi các kỹ năng.

-Các sách đã tham khảo: Sách IELTS Collins, IELTS Cambridge.

-Theo em sách luyện đề IELTS của Cambridge ở mức tương đối và phù hợp với những người muốn làm quen với đề thi thật.  Em thường dành thời gian luyện 2 đề mỗi tuần vào thứ bảy, chủ nhật. Các kỹ năng còn lại sẽ trau dồi mỗi ngày khoảng 30p qua nhiều hình thức khác nhau như đọc sách hay nghe talkshow.

 Em đã đăng kí học tại trung tâm 5 tháng và bắt đầu tiếp cận IELTS từ đây. Thời gian không quá dài nhưng đủ để em cảm thấy vững kiến thức và đặc biệt có thêm nhiều kỉ niệm với các bạn và thầy cô. Thầy Huy Thạch, giáo viên lớp B của em là người có sức ảnh hưởng lớn, thầy dạy không chỉ là kiến thức IELTS mà còn cả về cuộc sống và định hướng nghề nghiệp cho học viên, em rất cảm ơn thầy và cảm thấy rất may mắn vì đã được học lớp của thầy. Bên cạnh đó các chị tư vấn tại trung tâm cũng cực kì dễ thương và vui vẻ. Trong quá trình học em còn được tổ chức sinh nhật và tham gia chương trình Tất niên với trung tâm nữa, đó là một kỉ niệm đáng nhớ.

Hà Vĩ Lâm – Đừng quên ăn sáng nếu các bạn muốn có kết quả thi tốt

Chào cả nhà em là Hà Vĩ Lâm, hiện đang là học sinh lớp 12D5 trường THPT Lê Quý Đôn. Em thi IELTS vì mục đích nộp hồ sơ vào trường đại học mà em mong muốn cũng như để kiểm tra khả năng của bản thân. Em thi đầu vào với điểm thành phần là 7.0 Listening và 6.5 Reading do đó được xếp vào lớp B của thầy Nguyễn Jim. Trong suốt quá trình hai tháng luyện thi tại trung tâm thầy đã giúp em cải thiện band điểm rất nhiều, thầy Jum luôn có những cách giảng bài siêu thú vị, kiến người học dễ dàng tiếp thu và ghi nhớ hơn.

Nói về kì thi IELTS, em xin được chia sẻ một số kinh nghiệm của bản thân cho mọi người, tuy rằng điểm số của em chưa thực sự cao và em cũng gặp vấn đề tâm lý khi thi nên em hi vọng những kinh nghiệm của em sẽ giúp ích cho những ai dự định thi IELTS trong tương lai.

 Trong quá trình học tập, em không sử dụng các loại sách mà làm đề trên ieltsonlinetest cho cả 4 môn là chủ yếu ạ. Phần mềm này giúp em làm và kiểm tra lại được đáp án dễ dàng, giúp em làm quen với cách thi máy tính ạ. Trong 1 tháng trước khi thi, mỗi ngày em dành 2 tiếng để luyện nghe và đọc trên phần mềm nêu trên và 1 tiếng luyện viết. Em thường tập nói mỗi khi có thời gian rảnh và cố gắng giao tiếp với gia đình bằng tiếng Anh. Em học hết khoá ở IELTS Fighter là vào cuối tháng 11/2020, đến tháng 1 thì em mới bắt đầu tự luyện đề ở nhà, rồi đến cuối tháng 2 em đi thi ạ.

 Điều khó khăn khi trải qua quá trình học IELTS của em đó là có quá nhiều kỹ năng, tips khác nhau và để ôn hết những kiến thức thì cần một khoảng thời gian dài. Kỹ năng khó nhất theo em là Writing, em đã cải thiện được khả năng này nhờ vào việc luyện nhiều dạng đề và được sự phản hồi từ giáo viên.

Khi học Listening, em thường nghe trên các kênh Youtube với bất kỳ chủ đề và không bật phụ đề, đồng thời là luyện thật nhiều đề và học các tips, kỹ năng làm bài.

Khi học Reading, em vẫn luyện đề, nhưng song song với việc gạch chân những từ vựng mới và ghi lại. Em không thường xuyên đọc báo bằng tiếng Anh lắm, thay vào đó em cày đề với thời lượng cực kỳ nhiều, có thể nói là nhiều nhất trong 4 kỹ năng.

Khi học Writing, trước khi làm em cố gắng xem lại cách sắp xếp dàn bài và những cụm từ hay để có thể đem vô bài, phần này em không được điểm cao lắm nên chỉ có thể nói vậy thôi ạ.

Khi học Speaking, em thường nhờ bạn làm giám khảo thay mình, và cố gắng nói thật nhiều chủ đề một cách tự tin để ra thi không bị áp lực. Đồng thời em hay giao tiếp với bố mẹ bằng tiếng Anh và cố gắng áp dụng những từ mới vào cuộc trò chuyện để thật tự nhiên nhất có thể.

 Em thi IELTS vào ngày 20/2/2021, thi trên giấy. Quá trình check in diễn ra như bình thường. Em thi lúc 9g, đề thi cả 3 phần đầu không khó, nhất là các từ vựng, nhưng tiếc thay em lại chưa ăn sáng đầy đủ vào hôm đó nên không thể trụ nổi ở phần cuối, dẫn đến kết quả chưa tốt. Đề thi Listening và Reading không có gì đáng kể, còn phần thi Writing thì Task 1 là một bài về Line và Task 2 thì em không nhớ. Em làm bài tạm được tới Task 1, nhưng đến Task 2 thì sức lực cạn kiệt, đầu óc em không ra được ý tưởng nữa. Vì thế ăn sáng đầy đủ cực kì quan trọng trong lúc đi thi nhé.

Tuy kết quả của em có phần hơi đáng tiếc nhưng em cũng đã đủ target kì vọng cho kì thi tuyển vào đại học sắp tới. Nhân đây em xin gửi lời cảm ơn đến thầy Jim vì tất cả những gì thầy đã cho chúng em trong thời gian học tập ở trung tâm.

----

Con đường đến thành công của mỗi người là khác nhau nhưng đích đến thì luôn không phụ người có công. Chúc mừng bộ ba bạn trẻ đã hoàn thành xuất sắc mục tiêu. Nhờ các bạn, IELTS Fighter càng thêm vững bước cho sự nghiệp chia sẻ kiến thức sắp tới!

Nếu có gì khó khăn, cần hỗ trợ hãy chia sẻ cùng IELTS Fighter nhé. Chúng mình sẽ cùng nhau nâng cao band điểm nha ^-^