Gặp gỡ chàng sinh viên năm cuối ĐH BK HN - người đã vượt qua chặng đường dài để đến với 7.5 IELTS, chuẩn bị cho những dự định tương lai của bản thân thời gian tới. Với điểm số 8.5 Reading, 8.0 Listening, cậu ấy đã học như thế nào?

Vinh danh học viên
➤ Họ và tên: Lê Hoàng Anh
➤ Ngày sinh: 07/09/1996
➤ Điểm Overall: 7.5 IELTS
➤ Lis 8.0, Rea 8.5, Wri 6.5, Speaking 6.0
➤ Học viên lớp: B38 - IELTS Fighter

Là sinh viên năm cuối trường Đại học Bách Khoa HN, chuyên ngành Cơ điện tử, Hoàng Anh đang bận rộn với chương trình học cuối cùng, chuẩn bị thi tốt nghiệp, làm luận văn...Nhưng, bạn vẫn cố gắng dành thời gian để ôn thi IELTS với mục tiêu có tấm bằng trên 7 chấm, phục vụ xin việc sau ra trường cũng như kế hoạch du học thạc sĩ tương lai.

Hành trình chinh phục 7.5 của bạn thế nào? Và đây là kinh nghiệm xương máu bạn ấy rút ra được sau lần thi cam go này!

SINH VIÊN NĂM CUỐI ÔN THI IELTS THẾ NÀO?

Học năm cuối nên Hoàng Anh phải cố gắng dành thời gian để ôn luyện. Vì thế, xác định cần phải có định hướng học và sự giúp đỡ của người có kiến thức tốt nên bạn ấy quyết định tham gia khóa học tại IELTS Fighter. 

" Lý do chủ yếu mình chọn IELTS Fighter là bạn mình giới thiệu sau khi đã học 1 khoá học ở trung tâm mình. Sau đó mình có tìm hiểu thêm và thấy IELTS Fighter khá là phù hợp.

Mình là học sinh của cô Hồng Nhung. Qua 2 tháng học mình thấy cô Nhung là một giáo viên nhiệt tình, vui vẻ và có những cách dạy hiệu quả. Từ một đứa cảm thấy cực kỳ mông lung về Writing và Speaking – 2 kỹ năng mình yếu nhất, nhờ những chia sẻ về cách đưa ra idea, cách kéo dài thời gian trả lời, cách lập cấu trúc cho một bài writing, 2 kỹ năng này của mình đã cải thiện hơn rất nhiều. Em xin cảm ơn cô Nhung nhiều nhiều :))))"

Học viên Hoàng Anh

Hoàng Anh rạng rỡ với kết quả 7.5 IELTS

Suốt thời gian học đại học, Anh cũng đã tiếp xúc với tiếng Anh, đặc biệt là đọc giáo trình tư liệu nên kiến thức nền tảng khá vững. Với việc tham gia khoá học của IELTS Fighter trong tháng 9-10 năm ngoái và thời gian chuẩn bị 2.5 tháng để đi thi vào giữa tháng 1 thì cuối cùng cậu bạn đã đạt đựơc 7.5 IELTS.

Chia sẻ về thời gian học tập, Hoàng Anh cho biết: 

" Mỗi ngày, mình đều cố gắng dành thời gian để ôn luyện. Hôm nào rảnh thời gian hơn thì mình học nhiều hơn. Mình theo học ngành điện tử và phải thường xuyên đọc thêm tài liệu tiếng Anh nên cũng kết hợp được việc học với ôn thi IELTS. Mình có thói quen nghe nhạc xem phim bằng tiếng Anh nữa nên cũng duy trì được việc tiếp xúc với ngôn ngữ này hàng ngày. 

Mặc dù tùy thời gian mà mình chọn học nhưng mỗi ngày để ôn thi IELTS được tốt và hiệu quả thì mình dành ít nhất phải 1 tiếng mới kịp lưu giữ được những kiến thức đã học, đủ thời gian để rèn luyện.

Về thời gian, do mình tập trung vào 2 kỹ năng Writing & Speaking nên mình chỉ xen kẽ ôn tập L&R khoảng 2 bài 1 tuần, sau đó tìm hiểu thật kỹ các lỗi sai của mình."

" Hôm đi thi, mình thi trên máy tính vì đã quen khi việc học và làm việc của mình luôn luôn dùng laptop. Điều mình thích nhất khi thi trên máy là phần thi Writing. Mình có tốc độ gõ khá nhanh do đó tiết kiệm được nhiều thời gian, ngoài ra còn có thể dễ dàng sửa chữa bài viết.

Ngày thi của mình diễn ra khá ổn thoả. Hôm đó chỉ có 7 bạn thi. Phòng máy được trang bị rất tuyệt. Tuy nhiên cường độ thi khá là căng thẳng do phải làm cả 3 kỹ năng LRW trong một buổi sáng, thời gian nghỉ ít. Mình nghĩ các bạn cần chuẩn bị tâm lý và sức khoẻ thật là tốt, ngủ đủ giấc vì làm bài lâu thực sự rất buồn ngủ ☹

 Bài thi Speaking của mình diễn ra ngay chiều hôm đó, nên các bạn nên tranh thủ nạp lại năng lượng. Về mặt tâm lý, dù luôn tự nhắc mình vẫn luôn bị hồi hộp khoảng 5 - 10 phút trước khi vào phần thi, may mắn là khi vào thi mình vẫn có thể tập trung làm và không nghĩ linh tinh gì khác. Mình thấy tâm lý thoải mái rất quan trọng trong kỳ thi.

Về mặt tâm lý, mình thấy tâm lý thoải mái rất quan trọng trong kỳ thi. Cứ bình tĩnh và tự tin, mọi chuyện rồi sẽ ổn thôi ^^ À mà trước khi thi đừng uống nhiều nước quá nhé "

Bảng điểm hoàng anh

Bảng điểm ấn tượng của Hoàng Anh

KINH NGHIỆM LUYỆN THI 7.5 IELTS THẾ NÀO?

Chia sẻ về quá trình ôn thi, Hoàng Anh chia sẻ một số kinh nghiệm và bí quyết học các kỹ năng của bản thân như sau.

"? Về Reading:

Ở trường mình có theo học chương trình kỹ thuật bằng tiếng Anh, nên khối lượng giáo trình, sách vở, tài liệu chuyên ngành tiếng Anh mình phải đọc là rất lớn. Điều này đem lại chút lợi thế cho mình trong bài thi reading.

Ngoài ra mình có thói quen khi có vấn đề gì cần tìm hiểu, mình ưu tiên tìm kiếm bằng tiếng Anh, phần vì nội dung thường chất lượng hơn, và cũng là cơ hội để rèn luyện việc đọc tiếng Anh liên tục. Do đó đây là kỹ năng mình tự tin nhất.

Trong quá trình ôn thi, mình thường luyện đề trên trang ieltsonlinetests.com và nó cũng giúp mình quen với việc làm bài trên máy tính. Mình thấy để không bị cuống thì việc phân chia thời gian cho mỗi phần rất quan trọng. Phần sau thường khó hơn phần trước nên mình thường dành nhiều thời gian hơn, và không mất quá nhiều thời gian cho những câu quá khó.

Lý do đơn giản vì mình quen làm việc trên máy tính hơn và bộ đề trên trang web này cũng khá phong phú. Về thời gian, do mình tập trung vào 2 kỹ năng Writing & Speaking nên mình chỉ xen kẽ ôn tập L&R khoảng 2 bài 1 tuần, sau đó tìm hiểu thật kỹ các lỗi sai của mình.

? Về Listening:

Mình có một thói quen mình áp dụng từ nhiều năm nay, đó là xem YouTube. Thường thì việc nghe tiếng Anh rất là mệt mỏi và… buồn ngủ, nên mình nghĩ việc luyện nghe tiếng Anh với chủ đề mình yêu thích rất là tuyệt vời và không bị nhàm chán. Giờ trên Youtube gần như cái gì cũng có, chắc chắn mỗi bạn sẽ tìm được chủ đề mình thích.

Cứ như thế sau một thời gian, chắc chắn khả năng nghe sẽ được cải thiện đáng kể. Ngoài ra xem Youtube cũng là cơ hội để mình luyện tập phát âm và ngữ điệu bằng cách bắt chước video. Để ôn thi thì mình cũng làm đề trên trang ieltsonlinetests.com, chú ý tới chính tả, số ít số nhiều, đồng thời soi thật kỹ những lỗi sai gặp phải.

Ngoài ra mình luyện được thói quen khi có vấn đề gì cần tìm hiểu, mình luôn ưu tiên tìm kiếm bằng tiếng Anh. Do đó khả năng đọc hiểu khá tốt. Điều mình cần cải thiện thêm là từ vựng và khả năng đọc lướt toàn bài.

? Về Writing:

Mình thấy việc phân chia thời gian hợp lý rất là quan trọng, khi mà phần 2 có trọng số gấp đôi phần 1, nên mình luôn tuân thủ 20 phút cho phần 1 và 40 phút cho phần 2.

Để không gặp phải trường hợp quá thời gian mà vẫn chưa viết xong, mình thường lập dàn bài, viết phần intro, câu đầu mỗi đoạn và conclusion trước để đảm bảo cấu trúc của bài viết, sau đó mới bắt đầu viết chi tiết các đoạn sau.

Ngoài việc luyện viết thường xuyên, mình hay tìm đọc các bài writing mẫu và tìm hiểu cách họ đưa ra idea và các từ vựng liên quan đến chủ đề.

? Về Speaking:

Đây là kỹ năng mình yếu nhất, do đó mình dành nhiều thời gian hơn. Một phần thời gian mình tìm các bộ đề gần đây và tự luyện nói, tự bấm thời gian cho thật trôi chảy và thành phản xạ. Tiếp theo là tập đưa ra các idea thật nhanh cho part 2 và part 3, đây cũng là yếu điểm của mình vì nhiều lúc bị dừng do không có idea.

Ngoài ra thì rất nên luyện tập cùng với bạn bè, các bạn cũng đang luyện thi IELTS để nhận xét và sửa lỗi cho nhau. Trước giờ mình vẫn xem các video trên YouTube và để ý bắt chước cách họ phát âm và ngữ điệu. Còn để chuẩn bị cho kỳ thi IELTS, mình xem các bài thi speaking mẫu và luyện tập thật nhiều. Ngay trước khi thi mình thấy hồi hộp kinh khủng, nhưng giám khảo speaking rất thân thiện nên đừng lo lắng quá nhé!

? Về tài liệu ôn thi:

Mình chủ yếu bám theo giáo trình của trung tâm vì nó khá cô đọng những kiến thức cần thiết nhất, sau đó đọc và xem các bài mẫu để mở rộng vốn từ. Trang ielts-simon.com từ thầy Simon có nguồn bài mẫu rất hay để tham khảo. Luyện đề thì mình chủ yếu sử dụng trang web ieltsonlinetests.com trên, kết hợp với cuốn Cambridge 13 mới nhất. 

 Các bạn có thể tham khảo ngay trang test này và tài liệu trên để học tập nhé!"

Trên đây là kinh nghiệm tự học IELTS của bạn Hoàng Anh với những chia sẻ chi tiết. Các bạn có thể tham khảo áp dụng cho bài thi của mình. Bạn có thể tham khảo thêm:

  • Kinh nghiệm luyện thi và tự học để đạt được 8.0 IELTS?
  • Chinh phục 7.5 IELTS từ lần đi thi đầu tiên thế nào?
  • Lớp 9, mình đã thi 7.5 IELTS thế nào?

DỰ ĐỊNH GAP YEAR VÀ DU HỌC THẠC SĨ

Chia sẻ với IELTS Fighter, Hoàng Anh cho biết: " Em muốn đi học tiếp thạc sỹ ở nước ngoài. Em chưa có kế hoạch cụ thể là đi đâu, vì em muốn có 1 năm gap year đi làm để trải nghiệm thêm. Tuy nhiên IELTS sẽ luôn là điều kiện cần để em thực hiện được điều đó.

Sắp tới em sẽ đi làm một thời gian, và IELTS sẽ là một điểm cộng trong hồ sơ xin việc. Đa phần công ty chỉ yêu cầu TOEIC, nhưng em nghĩ IELTS vẫn có ưu điểm hơn khi nó hoàn thiện cho mình cả 4 kỹ năng.

Đi ra thế giới, có thể thích nghi và làm việc ở bất kỳ môi trường nào, và ngoại ngữ là yêu cầu bắt buộc. Do đó kỳ thi IELTS cũng là cơ hội để em hoàn thiện cả 4 kỹ năng tiếng Anh cho bản thân."

" Em cảm ơn IELTS Fighter đã tạo môi trường học IELTS thân thiện, cảm ơn cô Nhung đã giúp đỡ em suốt thời gian theo học. Chúc trung tâm ngày càng phát triển và giúp đỡ nhiều bạn đạt điểm số cao hơn trong thời gian tới!"

Chúc mừng Hoàng Anh với điểm số ấn tượng 7.5 IELTS chúc em nhiều thành công và có những trải nghiệm công việc, du học thú vị trong tương lai!

IELTS Fighter - IELTS as easy as pie!