Vinh danh học viên

➣ Họ Tên: Lê Minh Diệp

➣ Ngày sinh: 05/12/2002

➣ Điểm IELTS Overall: 7.5

➣ Điểm thành phần: Listening 8.5, Reading 8.0, Writing 6.5, Speaking 6.0

➣ Lớp: A112 IELTS Fighter

Chặng đường chinh phục 7.5 IELTS của Minh Diệp – HS lớp 11 là một thời gian kết hợp giữa khó khăn, áp lực và sự cố gắng không ngừng nghỉ. Qủa ngọt 7.5 IELTS là sự xứng đáng dành cho nỗ lực của cô gái nhỏ bé này.



MỤC TIÊU 7.5 IELTS VÀ NỖI SỢ KHÔNG ĐẠT ĐƯỢC ĐIỂM SỐ

Ở tuổi 17, chúng ta chẳng thể nói rằng mình tự tin được ở mọi việc và luôn có những nỗi sợ. Với mục tiêu du học sau khi hoàn thành học cấp 3, cô gái nhỏ quyết định phải học thi IELTS.

“Em biết hồ sơ du học là một trong những thứ quan trọng cần chuẩn bị từ sớm, nên em đã chọn bắt đầu với việc lấy chứng chỉ IELTS”.

 Nhưng, Diệp có một nỗi sợ. Em cho biết:

“ Một kết quả IELTS càng cao càng tốt được đưa vào hồ sơ để apply học bổng là mục tiêu em đặt ra cho bản thân. Vì em mong muốn đi du học bằng học bổng nên em đặt mục tiêu IELTS >= 7.5.

Bên cạnh đó em thấy ôn luyện IELTS cũng giúp mình nâng trình độ tiếng Anh rất hiệu quả, đặc biệt là tiếng Anh học thuật nên em tự nhủ rằng phải ôn tập thật tốt để chinh phục kì thi cũng như trang bị thêm kiến thức.

Đối với em trở ngại lớn nhất khi học IELTS là đôi khi em vô tình tự tạo ra áp lực cho bản thân. Lần thi vừa rồi là lần thi đầu tiên của em, vì vậy trước đó em chưa có kinh nghiệm gì trong kì thi IELTS và cũng chưa thể khẳng định khả năng của mình đang ở đâu, nên trong quá trình ôn tập em đã lo lắng, sợ hãi mỗi khi nghĩ đến việc mình không đạt được mục tiêu mong muốn.

Thậm chí khoảng thời gian 2 tuần chờ kết quả thi cũng rất đáng sợ đối với em. Nhưng đến khi nhận điểm 7.5 thì em vô cùng bất ngờ và sung sướng. Vì vậy em cho rằng mọi người cũng không nên quá áp lực, hãy ôn tập thật tốt và tự tin vào bản thân.”

Em thi IELTS 3 kĩ năng Listening, Reading và Writing trên giấy vào ngày 17/11/2018, phần thi Speaking của em vào ngày 16/11. Thú thật là trước khi thi em căng thẳng lắm. Nhưng bước vào phòng thi rồi thì tự nhiên cảm giác sợ hãi cũng biến mất mà tập trung vào làm bài thật tốt mới là quan trọng.

Cần bình tĩnh thì phần Listening và Reading làm sẽ ổn. Khi làm Writing thì hãy đọc đề kĩ và dành 2-3 phút lên ý tưởng cho bài rồi viết. Còn phần thi Speaking thì trước khi thi hãy uống đủ nước, nghe thật kĩ câu hỏi của giám khảo để trả lời đúng trọng tâm, đặc biệt khi chuẩn bị part 2 hãy đọc kĩ câu hỏi vì có thể câu hỏi sẽ nhiều hơn 1 ý.

Ví dụ đề của em là “Describe an activity that you enjoy doing alone in your free time” thì với câu này ta cần trả lời được cho cả ý “do in your free time” và “do alone”.

Câu này khi em trả lời đã tập trung quá nhiều vào ý free time mà quên mất vế alone, phải bị giám khảo hỏi lại là “But do you do this alone” thì mới sực nhớ ra thì đã hết thời gian được trả lời. Nên có lẽ vì thế mà điểm Speaking của em không được cao lắm :)

 Ngoài ra đừng quá lạm dụng idioms, em rất thích idioms đến mức dùng tầm 6-7 idioms trong phần nói khiến câu trả lời thiếu tự nhiên. Còn lại cứ bình tĩnh trả lời và cố gắng đừng dùng sai grammar là ok.” Diệp chia sẻ về ngày thi của mình đã diễn ra như thế.

Bảng điểm của Minh Diệp

Bảng điểm với kết quả 7.5 như mục tiêu của Minh Diệp

Vượt qua áp lực và sợ hãi, cuối cùng, Diệp cũng hoàn thành được mục tiêu 7.5 IELTS của bản thân. Và bây giờ, khi nhìn lại chặng đường học tập của mình, Diệp có những chia sẻ về kinh nghiệm để luyện thi riêng của bản thân như dưới đây. Hãy cùng tham khảo với Diệp nhé!

Tham khảo thêm kinh nghiệm học:

  • Ngô Hiền Anh và bí quyết đạt 7.5 IELTS Speaking
  • Dương Vũ Tuấn Minh chinh phục 7.5 IELTS ở tuổi 17
  • Đinh Khoát Hoàng Long - đạt 7.5 IELTS khi là HS lớp 9

 

KINH NGHIỆM HỌC IELTS 7.5 CỦA MINH DIỆP

Thích học ngoại ngữ, lịch sử và văn học nhưng Minh Diệp cũng mê game, xem phim và đọc truyện, nghe nhạc. Đây là tiền đề để Minh Diệp học IELTS được tốt hơn.

Theo Diệp, học IELTS thì cần đặt kế hoạch và học hàng ngày để đảm bảo theo đúng lộ trình, đạt điểm cao hơn.

“ Ban đầu em cũng tự học tiếng Anh nhưng khá khó khăn khi chưa có kinh nghiệm và chưa biết học kỹ năng như thế nào nên em chọn học khóa Fighter A tại IELTS Fighter.

Biết đến IELTS Fighter là một trung tâm có tiếng trong việc dạy học IELTS, nhưng em chỉ thực sự quyết định học ở IELTS Fighter qua lời giới thiệu của 1 người quen. Chị ấy cũng thi IELTS điểm cao và rất giỏi, em ngưỡng mộ chị ấy nên cũng tin tưởng lựa chọn IELTS Fighter.

Khi học rồi thì em thấy trung tâm rất tốt, nhân viên nhiệt tình còn cô giáo thì dạy hay và rất vui tính, lớp của em đông mà vui lắm luôn.

Cô Trà My trong mắt em đúng là tài sắc vẹn toàn luôn ấy ạ. Cô xinh và cười duyên kinh khủng, dạy hay và dễ hiểu nữa. Cô còn rất vui tính (nếu không muốn nói là siêu lầy) và quan tâm đến học sinh nữa. Nhờ thời gian theo học tại IELTS Fighter mà em tự định hướng được cho mình cách học tốt về sau này.

Khi kết thúc khóa học, em bắt đầu tự học để chuẩn bị cho kỳ thi cuối năm.

Đầu tiên, em đặt mục tiêu rõ ràng và ghi ra cụ thể, ví dụ như để được ít nhất 7.5 thì em cần tương ứng điểm Listening, Reading, Writing, Speaking ra sao (đối với Listening và Reading thì cần đúng ít nhất bao nhiêu câu…). Vì thế mà em sẽ tự định hình được mình học được bao nhiêu khi luyện đề.”

THỜI GIAN HỌC TẬP

Sau khi lên kế hoạch, Diệp chia thời gian ôn tập theo từng kỹ năng riêng biệt.

“ Mỗi ngày em dành khoảng 2 tiếng luyện nghe đọc và 2 tiếng luyện viết, còn luyện nói thì em thường tự đọc tài liệu và tự nói tiếng Anh 1 mình (nghe khá là tự kỉ ^^). Cuối tuần thì em luyện đề thêm.”

Với kế hoạch và thời gian cụ thể này, Minh Diệp ôn luyện trong 6 tháng để đi thi và kết quả cuối cùng là em đã đạt được 7.5 IELTS đó!!!

KINH NGHIỆM HỌC IELTS 7.5

Chia sẻ về kinh nghiệm học tập, Minh Diệp cho rằng, việc học IELTS là phải cố gắng học thường xuyên, càng nhiều càng tốt. Học càng nhiều thì kiến thức càng chắc và tự tin hơn.

Theo kế hoạch, em có phân chia thời gian học theo từng kỹ năng nhưng 4 kỹ năng của IELTS có sự liên kết với nhau nên học kỹ năng này em sẽ luyện thêm kỹ năng khác. Ví dụ xem phim, youtube vừa luyện nghe vừa luyện phát âm…

# Học Listening

Vì hay xem phim, nghe nhạc nên ban đầu khi học em có thể nghe tốt hơn so với các kỹ năng khác. Em luyện các đề trong sách Listening, đề mock test ở các trang online.

Khi làm các bài tập nghe đọc xong em liền đối chiếu kết quả ngay để xem mình đúng, sai bao nhiêu câu cũng như tự rút kinh nghiệm. Với việc đặt thời gian và kiểm tra theo các đề riêng, em sẽ thấy được sự tiến bộ của mình sau một thời gian.

# Học Reading

Khi học Reading, em hay đọc truyện, sách báo mà Reading không quá khó. Mặc dù vậy, mỗi ngày em đều dành thời gian để luyện đọc thật nhiều.

Ngoài đọc tài liệu học thuật liên quan đến IELTS ra em cũng vẫn dành thời gian cho các sở thích của mình, nhưng đều bằng tiếng Anh. Em thường đọc truyện bằng tiếng Anh, xem phim tiếng Anh và đọc tin tức cũng bằng tiếng Anh, những cách này vừa giúp mình giải trí cũng vừa tăng vốn từ vựng, khả năng nghe và phát âm.

# Học Writing

Khi luyện viết xong em thường nhờ thầy cô xem bài và chữa bài. Thường thì em mỗi tuần em luyện 5 đề nghe đọc và viết 6 bài (cả task 1 task 2) nhưng khoảng thời gian trước ngày thi em tăng lên 2 đề nghe đọc và 2 bài viết mỗi ngày.

Em cũng thường tranh thủ giờ ra chơi ở trường để làm thêm các đề Reading và Writing luyện tập.

# Học Speaking

Em học Speaking thì chủ yếu luyện nói khi tham gia học tại IELTS Fighter cùng cô My và các bạn trong lớp. Sau khi hết khóa học, em tự học tại nhà và luyện nói một mình. Sau đó em thu âm và tự nghe để biết mình sau ở đâu.

Em cũng đọc rất nhiều tài liệu khác như cuốn English Idiom in Use và cuốn English Vocabulary in Use

Em may mắn có một cô giáo ở trường, người đã giúp em sửa bài Nói. Tất cả các lỗi sai, lỗi ngữ pháp và từ vựng, cô đều nhắc cho em và em cảm thấy mình cũng tự cải thiện khá nhiều. Vào thời gian rảnh, em cũng luôn tìm một người bạn để luyện cùng.

TÀI LIỆU HỌC TẬP

Về tài liệu học tập, em chủ yếu luyện đề ở bộ IELTS Cambridge từ quyển 5 đến quyển 12, bộ IELTS Test Plus và các đề mock test ở các trang đề thi IELTS online.

Ngoài ra em cũng thường xuyên theo dõi các page học tiếng Anh, đặc biệt em hay tham khảo các post có tips, kiến thức và các clip trên trang của IELTS Fighter.

Các bài post của IELTS Fighter được tổng hợp kiến thức khá ngắn gọn và dễ hiểu, dễ nhớ, em thường share về facebook (để chế độ chỉ mình tôi vì em share rất nhiều bài luôn ấy để học dần. Em là fan trung thành của các post về từ vựng và idioms của IELTS Fighter, rất thú vị và hữu ích khi thi Speaking.

Bên cạnh đó em cũng lên youtube xem các video hướng dẫn, các tips khi làm bài thi, v.v…

Về cơ bản thì lộ trình học IELTS của em được tóm gọn bằng việc luyện đề, tham khảo thông tin và giải trí song song với học tiếng Anh, cùng với đó là cần đầu tư thời gian và công sức (hãy chăm một chút nếu muốn lấy 7 trở lên) thì sẽ đạt được kết quả tốt ạ."

Minh Diệp và bảng điểm 7.5 nhưng mục tiêu của em đang đặt ra sẽ là 8.0 IELTS và du học

MONG MUỐN ĐẠT 8.0 IELTS VÀ DU HỌC

Mặc dù mục tiêu ban đầu là 7.5 IELTS nhưng Diệp vẫn muốn chinh phục điểm số cao hơn trong tương lai để nâng cao kiến thức và kỹ năng của bản thân.

“ Thật ra em vẫn muốn chinh phục một số điểm IELTS cao hơn, em đang phấn đấu sẽ đạt 8.0 trong lần thi tiếp theo sau vài tháng nữa. 

Bên cạnh đó thì năm sau em sẽ sang lớp 12, học hành sẽ vất vả hơn nên em sẽ chú trọng việc học tập ở trên lớp. Ngoài ra thì em cũng sẽ tham gia thêm các cuộc thi, các hoạt động ngoại khóa để bổ sung vào hồ sơ du học của mình.”

Thật tuyệt vời! Vượt qua nhiều áp lực, Minh Diệp đã hoàn thành mục tiêu đầu tiên là 7.5 IELTS. Sắp tới, chúc em sẽ đạt được điểm số 8.0 như mong muốn. IELTS Fighter tin rằng, em sẽ thành công đạt được mục tiêu này!

Còn các bạn, ai đang mong muốn chinh phục IELTS 7.0, 7.5 và hơn thế? Hãy cmt hoặc inbox để IELTS Fighter tư vấn ngay nhé!