Tiếng Anh là ngôn ngữ toàn cầu, chìa khóa mở ra thế giới cho người Việt. Không chỉ kết nối thế giới, giỏi tiếng Anh đem lại rất nhiều cơ hội từ du học đến mở rộng tương lai cho tất cả mọi người. Vì thế, việc học tiếng Anh rất quan. Và trong thời đại 4.0, toàn cầu hóa như thế này, việc đầu tư học tiếng Anh từ nhỏ là điều quan trọng mà bố mẹ và các em học sinh đều không thể bỏ qua.

Dưới đây, IELTS Fighter sẽ chia sẻ chi tiết tầm quan trọng của việc học tiếng Anh và lộ trình theo các chặng phù hợp mà bố mẹ cùng các em có thể tham khảo lên kế hoạch học tập tốt nhất.

I. Tầm quan trọng của việc học tiếng Anh IELTS với học sinh

Tại sao học tiếng Anh theo hướng luyện thi IELTS là lựa chọn đúng dành cho các bạn học sinh trở lên hiện nay?

1. Tuổi học sinh là thời gian phù hợp để học thêm ngôn ngữ thứ hai

Ở độ tuổi 10-15 tuổi, các em học sinh bắt đầu tìm hiểu rộng hơn về thế giới, là giai đoạn học nhiều hơn, não bộ mở ra. Với tiếng Anh cũng vậy. Các em dễ dàng tiếp nhận ngôn ngữ và không gặp nhiều trở ngại khi học như người lớn.

2. Có tiếng Anh, các em có thể thể hiện tư duy tốt hơn

Nghiên cứu từ trường hợp các bạn học sinh có tiếng Anh và các bạn yếu tiếng Anh thì những ai giỏi ngoại ngữ sẽ có sự tự tin để thể hiện khả năng ăn nói, tư duy lập luận tốt hơn. Tập trung học tiếng Anh từ nhỏ sẽ giúp các em có hành trang tốt hơn khi lớn lên.

3. Mở rộng kiến thức về thế giới, văn hóa

Thông qua việc học ngoại ngữ, kiến thức về văn hóa, thế giới của các em sẽ mở rộng hơn vì các em được tiếp cận với cách sử dụng tiếng Anh của người nước ngoài, đọc báo, xem truyện tiếng Anh…tìm hiểu kiến thức them dễ dàng.

Trẻ em có tiếng Anh phát biểu tự tin

Có tiếng Anh các em tự tin và mở rộng tri thức rất nhiều. Ảnh minh họa

4. Học ngôn ngữ chuẩn, tiếng Anh trên lớp điểm cao

Khi được tiếp xúc sớm với tiếng Anh, các em sẽ dễ tập trung để hoàn thiện khả năng phát âm, hiểu rõ ngữ pháp – từ vựng để áp dụng cho tiếng Anh trên trường, nâng điểm môn học.

Đồng thời với ngôn ngữ chuẩn, các em sẽ có được nền tảng vững chắc để phát triển hơn nữa kỹ năng này.

5. Săn học bổng và du học nước ngoài

Cơ hội săn học bổng và du học vào các trường cấp 3 dành cho các bạn có bằng IELTS từ cấp 2 hay vào trường ĐH danh tiếng với các bạn cấp 3 là trong tầm tay.

Chứng chỉ IELTS là điều kiện bắt buộc để nộp hồ sơ ứng tuyển vào rất nhiều trường đại học tại Anh, Mỹ, Canada...Chứng chỉ cao sẽ nâng cao khả năng được xét tuyển của ứng viên.

Khi thực sự sinh sống và làm việc tại một nước nói tiếng Anh, kể cả những bạn 8.0, 8.5 mới thực sự cảm thấy Tiếng Anh “khó nhằn” như thế nào. Do đó, việc chuẩn bị ngoại ngữ thật kỹ lưỡng trước khi đi du học là vô cùng cần thiết để đạt hiệu quả học tập cao.

Xem thêm: Bao nhiêu điểm IELTS thì mới đủ để du học?

6. Vào trường chuyên, trường ĐH hàng đầu

Nếu không đi du học, sở hữu tấm bằng IELTS cũng giúp các em có được cơ hội vào trường chuyên, lớp chọn cấp 3 hay các trường đại học top đầu. Với các bạn học sinh cấp 3 thì bằng IELTS cũng giúp miễn thi ngoại ngữ, nhận điểm 10.

Xem thêm thông tin: Danh sách các trường ĐH xét tuyển thẳng IELTS

7. Tranh thủ thời gian chưa áp lực, học đúng chuẩn

Thời điểm cấp 2, đầu cấp 3 thì chưa áp lực nhiều về các kỳ thi THPT thì học IELTS sớm sẽ giúp các em tự tin cho chặng đường phía trước. Còn vào năm lớp 12, việc học IELTS cấp tốc để thi cũng vẫn kịp và nên học càng sớm càng tốt.

Thục phương 7.5 IELTS

Học sinh Thục Phương - học sinh lớp 10 - 7.5 IELTS

II. Lộ trình luyện thi IELTS cho các bạn học sinh cấp 2, cấp 3

Áp dụng triết lý EAL, học tiếng Anh từ gốc và vận dụng tối đa thực hành trong quá trình học tiếng Anh, IELTS Fighter xin chia sẻ lộ trình luyện thi IELTS riêng dành cho các bạn học sinh cấp 2 như dưới đây.

Đối với các em từ 10-12 tuổi, cuối năm cấp 1, đầu năm cấp 2, đây là giai đoạn các em bắt đầu tiếp xúc nhiều và hình thành tư duy với môn tiếng Anh. Vì thế, khối lượng kiến thức cần học sẽ được chia tỷ lệ nhỏ giúp các em học và nắm rõ nền tảng cơ bản cho việc luyện thi sau này.

Theo triết ký EAL, để xây dựng vững chắc kỹ năng sử dụng tiếng Anh, mỗi người cần đi theo từng giai đoạn phát triển như sau:

1. Học nền tảng với phát âm, ngữ pháp và từ vựng.

2. Học luyện theo 4 kỹ năng quan trọng

3. Hướng tới mục tiêu và target.

Chúng ta có thể hiểu giống như xây dựng 1 ngôi nhà thì thời gian dành cho mỗi chủ nhân sẽ khác nhau.

Đối với các bạn nhỏ, để việc tiếp thu ngôn ngữ được hiệu quả thì lộ trình và thời gian sẽ khác so với các bạn lớn tuổi hơn. Vì thế, đặt mục tiêu đối với học sinh cấp 2, cấp 3 sẽ dành theo từng chặng đường riêng.

Vì sao nên là 7.0 IELTS?

Hiện tại, mục tiêu nên đặt là 7.0 IELTS vì đây là mức điểm đánh giá khả năng sử dụng tốt cũng như là đạt được mức này, các em đã vững chắc kiến thức, không dễ bị mai một. Nếu kiến thức kém hơn mức 7, thời gian dài không ôn luyện sẽ khiến các em dễ thụt lùi kiến thức. Vì khác với các môn học ghi nhớ khác, tiếng Anh là môn học đòi hỏi học lý thuyết và sử dụng như bản năng, luyện tập rất nhiều.

Để bắt đầu, IELTS Fighter sẽ giới thiệu 5 chặng đường học cho các bạn học sinh cấp 2 trước. Đối với các bạn cấp 3 đã có nền tảng tốt thì sẽ bắt đầu ở các vạch đích phù hợp theo trình độ chia sẻ dưới đây. 

Lộ trình học tiếng Anh cho học sinh 4

1. Chặng đường 1: Làm quen

Đây là chặng đường các em bắt đầu làm quen với tiếng Anh. Những kỹ năng phát âm, học ngữ pháp và từ vựng cơ bản là phù hợp giai đoạn này.

Các bài học đơn giản là như học tiếng Anh tại trường. Nhưng cha mẹ nên chú ý cho con thực hành nhiều nhất có thể để nuôi dưỡng khả năng sử dụng ngôn ngữ.

Tài liệu học thời điểm này là sách giáo khoa và các sách luyện phát âm cơ bản như Pronounciation in use.

Bên cạnh đó, nên để các em xem nhiều chương trình khoa học, đời sống phù hợp với trẻ em nhưng có kiến thức tiếng Anh thường thức.

Những chương trình ca nhạc tiếng Anh trong thời gian giải trí cũng phù hợp.

2. Chặng đường 2: Học theo Cambridge

Sau khi học và phát âm chuẩn, quen với ngôn ngữ thì thời điểm này nên học theo chứng chỉ IELTS với các bài học có mức học thuật và sử dụng tiếng Anh chuyên biệt hơn.

Các bộ sách luyện theo chương trình Cambridge Ket, Pet là lựa chọn phù hợp. Ở đây bố mẹ chú trọng luyện cho các con theo kiến thức từ vựng, ngữ pháp trên trường, luyện giao tiếp và nghe, đọc, viết đơn giản, sau đó tăng dần mức độ khó hơn.

Hết hai chặng này là các em được xây nền móng khá là chắc với tiếng Anh rồi.

Nếu tính theo mức điểm IELTS, ở đây nếu học tốt, các em đã đạt đến trình độ 3.0-5.0 rồi đó. Mức điểm này cũng khá cơ bản với các bạn học sinh cấp 3 và các bạn có thể bắt đầu chặng đường ôn luyện IELTS như kế tiếp đây.

3. Chặng đường 3 – 4 - 5: Làm quen với IELTS, Nâng cao kỹ năng và Luyện tập đạt mục tiêu

Chặng đường này sẽ là cột mốc để các em bắt đầu với IELTS. IELTS là bài thi học thuật nên khi đã có ít thì bắt đầu luyện mới tiếp thu dễ được.

Các em nên chọn những cuốn sách thuộc chuỗi In use là Vocabulary, grammar để học bồi dưỡng thêm. Sách chia theo trình độ nên hãy luyện phù hợp khả năng của mình.

Sau đó thì tập trung học từ vựng, ngữ pháp học thuật với Grammar for IELTS, Vocabulary for IELTS. Đây là nền tảng cần thiết cho việc luyện thi của các em.

Tiếp tục với hành trình này, các em có thể luyện theo lộ trình học IELTS với mục tiêu 7.0 dưới đây:

Chặng Nội dung học Thời gian
CHẶNG 1 - Củng cố và làm quen IELTS

Trong giai đoạn này, các em hãy tập trung vào các phần kiến thức nền tảng là ngữ pháp (Grammar) và từ vựng (Vocabulary) và luyện nói với các chủ đề cơ bản. Điều này giúp củng cố nền tảng để chuẩn bị chinh phục IELTS.

Sau khi đã cảm giác chắc chắn, các em bắt đầu tìm hiểu đi sâu về kiến thức IELTS ví dụ như format đề thi chuẩn bao gồm mấy phần, các kỹ năng có mấy dạng bài, cách làm mỗi dạng bài là gì, v.v…

3-4 tháng – mỗi ngày luyện tập từ 2-3 tiếng
Chặng 2 - Mục tiêu 5.0-6.0

Đến giai đoạn này, chúng ta sẽ ôn luyện tất cả các dạng bài còn lại của đề thi và bắt đầu làm quen với format của một đề thi hoàn chỉnh. Các bạn vẫn sẽ áp dụng phương pháp học như đã đề cập trong giai đoạn trước và luyện đề.

Các bạn cũng nên đặt mục tiêu cho LISTENING & READING đạt 6.0 – 7.0, hai kỹ năng còn lại là SPEAKING & WRITING với mục tiêu là 4.0 – 5.0

3 tháng
Chặng 3- Mục tiêu 7.0 + Ở giai đoạn cuối cùng, ta sẽ tiếp tục luyện đề, tổng quát hoá các lỗi sai bằng cách note lại lỗi sai sau mỗi lần làm đề. Đặc biệt khi luyện đề trong quyển Cambridge Practice Test for IELTS, IELTS Fighter khuyên các bạn nên làm đi làm lại các đề nghe và đọc. 2-3 tháng rồi đi thi

Chi tiết lộ trình ở chặng này cùng bài tập được chia sẻ chi tiết theo bài viết: Lộ trình tự học 7.0 IELTS cho người mới bắt đầu

Như thế lộ trình học IELTS chinh phục đến 7.0 và còn có thể cao hơn nữa sẽ kéo dài tùy thuộc theo độ tuổi và thời gian đã học tiếng Anh của các em. Bố mẹ cùng các em có thể tham khảo lộ trình học này nhé!

Bên cạnh đó, bố mẹ có thể tham khảo chương trình luyện thi IELTS cho cấp 2, cấp 3 theo lộ trình IELTS Junior được thực hiện bởi IELTS Fighter.

IELTS Junior là tên gọi chung cho chương trình học, luyện thi IELTS dành cho các bạn là học sinh trung học cơ sở, trung học phổ thông. Trong đó, các bậc học chia theo từng giai đoạn để các em nắm vững kiến thức, ôn thi hiệu quả, toàn diện 4 kỹ năng IELTS, phục vụ cho giao tiếp hàng ngày và học thuật nâng cao.

Chương trình học IELTS Junior được IELTS Fighter chia theo lứa tuổi riêng của mỗi học sinh để đảm bảo việc tiếp thu kiến thức được dễ dàng hơn. Với lộ trình khoa học, logic, các em sẽ dần dần nắm chắc ngôn ngữ tiếng Anh toàn cầu này.

Điểm khác biệt của IELTS Junior so với các chương trình học IELTS cho sinh viên hay người lớn là việc tập trung kiến thức kèm thực hành phù hợp độ tuổi của các em. Trong đó, IELTS dành cho các bạn học viên lứa tuổi 10-12 sẽ thường dài hơn so với các bạn lứa tuổi lớp 15-17. Vì ở mỗi giai đoạn, các em cần có vốn nền tảng khác nhau trước khi bước vào luyện thi IELTS.

Xem chi tiết về lộ trình khóa học IELTS Junior từ IELTS Fighter: TẠI ĐÂY

Lộ trình học IELTS cho học sinh cấp 2, cấp 3

 

Hãy cùng chinh phục mục tiêu hiệu quả bố mẹ và các em nhé!