Chứng chỉ IELTS ngày càng trở nên quan trọng, đặc biệt là đối với các bạn học sinh THPT. Vì IELTS không chỉ giúp bạn có cơ hội để sở hữu học bổng du học từ sớm mà còn là lợi thế khi ứng tuyển vào các trường đại học. Và với 7.0 IELTS bộ tứ học sinh THPT Hoài Minh – Minh Kiên – Bảo Hân – Kim Khánh đã chắc chắn 10đ xét tuyển trong kì thi sắp tới, cùng lắng nghe kinh nghiệm học của cao thủ nhé!

Nguyễn Hoài Minh – Từ 3.5 đến 7.0 chỉ trong 11 tháng

Hiện đang là học sinh trường Phổ Thông Năng Khiếu, Hoài Minh tìm đến IELTS Fighter với mong muốn có thể dùng tấm bằng IELTS để có thêm lợi thế khi xét tuyển THPTQG. Cậu bạn rụt rè ngày nào với mớ kiến thức lộn xộn về tiếng Anh giờ đây đã tự tin với 7.0 IELTS trong tay.

Kinh nghiệm luyện thi của Hoài Minh

Về tài liệu: Em thường luyện tập các trong sách Cambridge và Ielts Recent Actual Test. Lúc gần thi thì em làm mỗi ngày 1 đề trong sách Ielts Recent Actual Test, từ vol 3 đến 5, em thấy sách rất hay và sát với đề thi thật nên có thể đánh giá được điểm của trong quá trình làm. Bên cạnh đó các tài liệu mà trung tâm và giáo viên cung cấp cũng đóng vai trò quan trọng trong quá trình em học, bài tập đều được em xử lý ngay sau mỗi tiết học để kiến thức được ghi nhớ tốt hơn.

Hoài Minh chia sẻ quá trình ôn thi của em chủ yếu vào 2 tháng trước khi thi. Em ôn xen kẽ ngày Reading ngày Listening, còn 2 tuần trước khi thi thì em sẽ ôn speaking. “Khó khăn mà em gặp phải trong lúc ôn IELTS đó là việc nghĩ ra ý tưởng cho phần Writing. Để khắc phục được nó thì em đã đọc rất nhiều bài mẫu và lấy ý tưởng từ đó. Tuy điểm Writing của em không cao nhưng phần lớn là do em ôn kĩ năng đó trong thời gian quá ngắn (khoảng 3 ngày)”, vì thế để cải thiện kĩ năng này một kinh nghiệm nho nhỏ là các bạn phải dành thời gian để luyện viết thật nhiều và tham khảo nhiều hơn những đoạn văn mẫu để có thêm ý tưởng viết.

Về Reading: Về phần này, lúc ôn thi, em làm hai bộ sách là Cambridge cuốn 10-13 và bộ IELTS Reading Recent Actual Test vol 3,4,5,6. Lúc làm bài, em luôn làm theo trình tự: làm bài, check kết quả và tìm ra lỗi sai của mình, đọc lại bài để hiểu rõ nội dung bài đọc và cuối cùng là học từ mới. Ngoài ra, thỉnh thoảng những lúc rảnh em còn hay lấy các bài đã làm và học từ ra đọc lại, hay đọc các bài báo bằng tiếng anh để tăng Speed Reading.

Về Listening: Em luyện phần này trong bộ sách Cambridge cuốn 10-13 và trên kênh Crack Ielts With Rob. Em làm đề trên kênh Crack Ielts With Rob trước rồi lúc gần thi em mới làm trong sách Cambridge. Nhưng nhìn chung, đề Cam vẫn chuẩn hơn, đề trên kênh youtube em thấy độ khó không ổn định, nên nhiều lúc điểm ra sẽ không đúng với thực lực và dễ làm ảnh hưởng tới tâm trạng.

Nguyễn Tiết Minh Kiên – Thích phim Mỹ từ nhỏ và hành trình đạt 7.0 trong 6 tháng

Đặt mục tiêu ban đầu là 6.0+ IELTS cho việc xét tuyển Đại học, Minh Kiên- Học sinh THPT Nguyễn Chí Thanh sau một hồi tìm hiểu thông tin các trung tâm luyện thi đã theo lời 1 người bạn cùng lớp đến tham khảo khóa học tại IELTS Fighter Cộng Hòa. Theo học từ tháng 9/2020 đến tháng 4 vừa rồi cậu bạn đã chính thức bứt phá bản thân mang về cho mình điểm số 7.0 đầy ấn tượng.

Trong quá trình học em chủ yếu dùng tài liệu của trung tâm mà không tập trung giải đề trong các sách như các bạn khác. Phần vì em thấy tài liệu của trung tâm đầy đủ kiến thức và bài tập cũng rất sát với đề thi, phần nữa là do em bận rộn với lịch học tại trường THPT nên cũng không luyện CAM.

Kinh nghiệm luyện thi:

Listening: Đây là kĩ năng em khá tự tin từ đầu vì em từ nhỏ đã xem rất nhiều phim phụ đề tiếng Anh, luyện thì em chỉ cần lấy đề trên web để nghe và làm nhiều lần và Reading cũng vậy. Hai kĩ năng này là hai kĩ năng mà bạn có thể hoàn toàn chủ động trong quá trình ôn luyện, do đó hãy lên kế hoạch luyện tập mỗi ngày để cải thiện 2 kĩ năng này tốt nhất.

Writing: Đây là kĩ năng em yếu nhất vì em không có chút nền tảng gì về viết essay. Để cải thiện, em đã dùng cách tập viết thường xuyên và đọc thật nhiều các bài mẫu band 7.0-8.0. Khi học ở trung tâm em đã viết nhiều và nhờ giáo viên sửa cho em, Thầy Duy chính là người giúp em rất nhiều để không còn sợ hãi kĩ năng này.

Speaking: tương tự Writing, kĩ năng này em phải nhờ vào sự giúp đơ của giáo viên trên trên trung tâm IELTS Fighter khá nhiều. Ở nhà thì em có luyện thêm bằng cách tự nói và tự ghi âm sau đó nghe và tự sửa lỗi cho chính mình, em thấy cách này khá hay và hiệu quả. Các bạn cũng có thể thử xem sao nhé.

Nguyễn Bảo Hân – Chứng chỉ IELTS rất quan trọng nếu bạn muốn vào ĐH hoặc du học trong tương lai

Tương tự hai cậu bạn bên trên, Bảo Hân hiện đang học cuối cấp tại trường THPT Mạc Đĩnh Chi Quận 6, do có khoảng thời gian học tiếng Anh trước đó nên Bảo Hân khá thoải mái trong hành trình chinh phục IELTS của mình, tuy nhiên điểm yếu của cô bạn lại chính ở khả năng không tập trung khi tự ôn luyện một mình. Do đó cô nàng đã tham gia 1 khóa học thử trong 1 tuần tại IELTS Fighter trước khi quyết định dấn thân vào hành trình chinh phục mục tiêu IELTS 7.0

Trước khi biết đến IELTS Fighter em đã từng được tiếp xúc với IELTS cùng những kiến thức basic ở trung tâm anh ngữ khác. Nhưng sau đó có một khoảng nghỉ gián đoạn do bận chuẩn bị cho kì thi chuyển cấp và cuối cùng em đã quyết định lựa chọn IELTS Fighter để rèn lại với đầu vào là 5.0

Trong quá trình ôn luyện, chủ yếu em ôn theo tài liệu được các giáo viên của trung tâm soạn sẵn đặc biệt là phần speaking và writing. Việc tự ôn luyên bằng nguồn khác, em bắt đầu khi trình độ đã đạt 6.5, tài liêụ em ôn gồm Practice test plus, IELTS Trainer. Khá bất ngờ là em gần như chưa ôn hoàn chỉnh bất kì quyển Cambridge nào cả.

Practice Test Plus theo bản thân em đánh giá là phần Reading và Listening có phần "nhỉnh" hơn đề thật một xíu nhưng nhờ vậy khi thi cũng đỡ bỡ ngỡ khi mình thi. Còn IELTS trainer thì khá phù hợp để luyện cơ bản. Kết hợp với tài liệu của các thầy cô, nhờ vậy đã cải thiện writing rất nhiều.

Trước khi thi thì em khá là chill, hầu như 3 tháng trước thi một tuần em chỉ luyện max là 5 tiếng thôi, thậm chí vì em đang học năm cuối cấp ba nên gần như em dùng đa phần thời gian để hoàn thành tiến trình học tập trên lớp hơn. Em thi vào cuối tháng 2, nên em tận dụng khoảng thời gian nghỉ tết rảnh rỗi để ôn tập. Tự đánh giá bản thân em thấy mình khá là cram up nên nếu có cơ hội để thử sức lại em nghĩ mình sẽ sắp xếp kế hoạch ôn luyện hợp lý hơn.

Khó khăn chủ yếu của em là thời gian, vì em là học sinh cuối cấp nên hầu hết thời gian em dành để cho chương trình học trên lớp. Thứ hai là động lực, vì bản thân em khá là lười và dễ nản nên việc tự ôn luyện trước kì thi của em không hiệu quả lắm. So với việc học ở trung tâm và được các thầy cô đốc thúc và hướng dẫn, điểm của em có thể đã cải thiện hơn.

Kinh nghiệm luyện thi của Bảo Hân:

Reading: đây là kĩ năng em có số điểm ổn định nhất, về việc ôn luyện với em trước hết phải luyện nhiêu bài để cải thiện kĩ năng. Kĩ năng đặc biệt quan trọng là kiểm soát thời gian, skim, scan chính xác đây cũng là hai điều em chú ý ôn luyện. Và sau khi em đã hoàn thành bài đọc và kiểm tra đáp án, cần phải ghi chú, đánh dấu kĩ càng chỗ sai cùng với ghi lại từ mới.

Listening: là skill điểm em cải thiện điểm nhiều nhất. Theo em để đạt điểm Listening cao cần nhất là sự tập trung và bình tĩnh. Vì khi nghe chỉ nghe 1 lần nên cần tập trung cao độ để không miss câu và nếu lỡ miss cần bình tĩnh để không ảnh hưởng các câu sau. Và cách cải thiện hiệu quả nhất, đơn giản vẫn là luyện nhiều để quen "tai", quen tốc độ và ngữ điệu.

Speaking và writing: Về kĩ năng khó nhất theo em là writing, khá là khó để vừa brainstorm ý vừa phải vận dụng từ ngữ đa dạng và ngữ pháp chính xác và việc phân tích số liệu cũng là điểm yếu của em. Sự cải thiện được như hiện nay là do sự giúp đỡ rất nhiều từ các thầy cô của trung tâm. Tương tự với Speaking e nhận thất bản thân em không có khả năng tự học được kĩ năng này. Chính sự giúp đỡ và hướng dẫn của thầy cô tại trung tâm đã giúp em cải thiện rất nhiều. Thầy cô không chỉ soạn giúp em nhiều tài liệu ôn luyện mà còn thường xuyên chỉnh sửa các lỗi sai và đưa ra gợi ý để đạt điểm cao hơn cho em

Nguyễn Trần Kim Khánh – Việc học IELTS cũng không quá khó nếu các bạn chịu đầu tư thời gian và công sức

Kim Khánh hiện đang là học sinh lớp 12 trường Tenloman, vì có ý định thi vào trường Đại học Ngoại thương về ngành kinh tế đối ngoại, do đó từ những năm đầu cấp 3 cô nàng đã lên kế hoạch chinh phục IELTS cho bản thân. ‘’Đối với một học sinh cấp 3 như em, chứng chỉ ielts khá quan trọng vì ielts có thể giúp em dễ dàng hơn trong việc xét học bạ vào các trường đại học cũng như có nhiều cơ hội hơn được học các chương trình quốc tế của trường. Do em cũng thích học tiếng Anh nên học IELTS cũng như bước đầu tư ban đầu của em cho con đường tương lai sắp tới.”

Bí kíp luyện thi của mình chính là bộ đề CAMBRIDGE

Ngoại trừ học ở trung tâm mình em còn tự ôn luyện thêm sách Cam từ quyên 7-14 và em thấy ôn Cam rất có hiệu quả do cấu trúc khá sát với đề thi thật và việc ôn luyện Cam còn rèn luyện tư duy lập luận cũng như khả năng phản xạ với tiếng anh của em được cải thiện. Thời gian trước khi thi một tháng, ngày nào em cũng luyện Cam và em tập trung chủ yếu Lis và Read nên hầu như ngày nào em cũng cố gắng 1 đề nghe và 1 đề đọc, bộ Cam có phân loại mức độ nên làm khá thoải mái. Writing thì trước thi một tháng em có chép lại vào tập các dạng bài, đề dự đoán của cả 2 part và xem lại các đề gần nhất để nhận dạng cấu trúc, cách viết cho hợp lí. Speaking em ôn chủ yếu trong bộ đề dự đoán và tập nói nhiều để câu cú cho phần tự nhiên hơn.

Cách học của cao thủ

Trước thi 1 tháng, em ngày nào cũng luyện Cam và làm trong mức thời gian mỗi đề quy định như vậy thì đi thi thật sẽ dễ làm quen hơn, cũng vì vậy hôm thi em thấy khá dễ chịu. Em học ở trung tâm từ tháng 11 sau đó em có dự định thi trước Tết nhưng lại kín lịch nên sau Tết 1 tuần em mới đi thi vào ngày 20/2. Tuy thời gian nghỉ khá lâu nhưng em với tinh thần tự học là chủ yếu nên điều đó không ảnh hưởng quá nhiều tới kiến thức của em.

Hầu hết các kỹ năng em đều gặp khó khăn như Lis thì em nghe quá lướt nên vô tình để thiếu ‘s’ hoặc ‘es’ , read thì em đọc bỏ qua những chi tiết nhỏ trong bài phần do quá lười đọc hết đoạn văn, speak e cũng chưa hình thành lối suy nghĩ bằng tiếng anh nên việc trả lời còn chậm và chưa thành câu cú rõ ràng, writing em yếu nhất do vẫn bị ảnh hưởng bởi văn phong tiếng việt nhưng em nghĩ rằng tất cả có thể cải thiện bằng cách ôn nhiều , làm nhiều và rút ra kinh nghiệm sau mỗi lần sai.

Listening: Như em đã nói chủ yếu em ôn qua Cam và do bản thân có niềm yêu thích với tiếng anh nên em cũng xem phim ảnh hay các kênh tài liệu như Dictionary, National Geographic và em được tiếp xúc với các kênh này từ nhỏ nên em cũng tiếp thu và nghe tiếng anh khá nhẹ nhàng, em có xem Tik Tok và thấy môi trường này bổ ích và đỡ nhàm chán hơn Youtube do đây cũng là một môi trường quốc tế , em có thể nghe nhiều ngôn ngữ nhiều accents khác nau , đồng thời em cũng có thể học ielts qua tik tok , khá là bổ ích ạ

Reading: em hầu như chỉ ôn qua Cam vì em không có hứng thú với văn học, sách báo nước ngoài tuy nhiên em cũng có đọc qua 1 vài cuốn sách viết bằng tiếng anh để nâng cao khả năng đọc-viết và gần đây nhất là cuốn 7 Haibits Of Highly Effective Teens của Sean Covey, cá nhân em nhận thấy Read và Wri có mối tương đồng nên càng đọc nhiều sẽ càng có cơ hội thay đổi điểm số.

Speaking: em tự tin nhất do em rất thích giao tiếp bằng tiếng anh hay thảo luận bằng tiếng anh nên em học qua phim ảnh là nhiều vì khi nghe nhiều sẽ thành phản xạ từ đó việc nói ra cũng dễ dàng vì trong não bộ đã tự hình thành lối suy nghĩ theo tiếng anh và em cũng sẽ có thể học cả âm điệu qua việc xem phim nghe tapes khi luyện Cam.

---

Cảm ơn cả 4 cao thủ với những chia sẻ thú vị và ý nghĩa trong hành trình chinh phục kì thi IELTS của bản thân mình, hi vọng với những chia sẻ bên trên sẽ giúp bạn đọc có thêm nhiều động lực hơn cho việc học tiếng Anh nói chung và luyện thi IELTS nói riêng nhé.

Đặc biệt đối với những bạn học sinh THPT đang có ý định dùng tấm bằng IELTS để xét tuyển đại học thì hãy cân nhắc thật kĩ mục tiêu của mình để có lộ trình học hợp lý nhất nhé. Chúc các bạn sớm thành công!