Hôm nay hãy cùng IELTS Fighter gặp gỡ một chiến binh mà " Luôn kiên định với mục tiêu" để đạt tới mục tiêu 8.0 IELTS như ngày hôm nay. Đó là bạn Nguyễn Hồng Thanh, học viên lớp B96. 

Vinh danh học viên:

Họ và tên: Nguyễn Hồng Thanh

Ngày sinh: 08/06/1995

Điểm Overall: 8.0

Lis-9.0, Rea-8.5, Spe-7.0, Wri-7.0

Học viên lớp B96


Xin chào các bạn!

Mình là Thanh, còn có biệt danh hay dùng là Sâu, mình 24 tuổi, và trước khi thi IELTS cách đây một tháng thì mình đã không nói tiếng anh trong khoảng 6 năm liền vì mình đi học ở Moscow và nói tiếng Nga thôi hiuhiu.

Đặt chân về Hà Nội mục tiêu đầu tiên mình đặt ra là phải thi IELTS 8.0 để còn apply hồ sơ đi học thạc sĩ ở châu Âu. Và sau đây là hành trình ôn thi 2 tháng của mình.

Lúc đầu mình nghĩ, nền tảng tiếng Anh của mình khá tốt, ngữ pháp chắc, từ vựng có rơi rụng chút nhưng chắc cũng không đến nỗi, mình định bụng sẽ tự học IELTS ở nhà, nhưng sau khoảng 2 tuần vật vã với đủ các trang web và tài liệu khác nhau mình nhận ra đó không phải là một điều dễ dàng!

Mình nghiên cứu các trung tâm luyện thi tại Hà Nội và chọn IELTS Fighter ngay lập tức luôn vì review rất rất ok và giá cả thì hợp lý, plus một khóa học không quá dài, phù hợp với thời gian của mình. Buổi 2 tiếng, tuần 3 buổi + 1 buổi bổ trợ là vừa hợp lý để mình sắp xếp kế hoạch học tập.

Nhưng cho dù học ở trung tâm, hay học 1-1 thì nếu như bạn không nỗ lực thì sẽ chẳng bao giờ đạt được kết quả cả! Vượt qua chính mình mới là điều khó nhất! Học ở IELTS Fighter, mình cũng được cô giáo khích lệ thường xuyên, cảm ơn cô Trang rất nhiều ạ. Sự hỗ trợ tốt từ thầy cô sẽ giúp bạn phát triển các kỹ năng hơn nhưng nếu không tự cố gắng mỗi ngày thì sẽ phụ công sức của thầy cô đồng thời không có kết quả nào tốt. 

Và tèn ten… sau 2 tháng chiến đấu mình đã được 8.0. Đây là hành trình của mình trong 2 tháng đó.

Bảng điểm học viên Hồng Thanh

Bảng điểm với số điểm ấn tượng 9.0 Listening của Hồng Thanh

KINH NGHIỆM HỌC 8.0 IELTS ĐÚC RÚT ĐƯỢC

1. Ngữ pháp

Mình xác định, ngữ pháp là rất quan trọng nhé! Các bạn có thể nói "bồi", chỉ ghép các từ vào với nhau thì nói chuyện các bạn tây về cơ bản vẫn hiểu thôi, nhưng mình đã xác định học tiếng Anh nghiêm túc thì hãy bắt đầu từ ngữ pháp.

Vì mình có nền tảng trước nhưng khi bắt đầu học lại, mình đã thống kê lại kiến thức về các thì trong tiếng Anh và hiện tượng ngữ pháp cơ bản, lập ra 1 list 1 2 3 4 rồi cứ theo từng vấn đề rồi ôn lại một cách tổng thể.

Nhưng học ngữ pháp thì không vui và phải làm nhiều bài tập lắm, làm nhiều rồi nó ngấm vào đầu thôi! Không có cách nào khác nên nếu với những bạn mới bắt đầu, mình nghĩ cần kiên trì kiên trì.

Bạn có thể tham khảo một số tài liệu ngữ pháp trong list này: Tổng hợp tài liệu ngữ pháp tiếng Anh cơ bản nhất

2. Phát âm

Cái này cũng không kém phần quan trọng, vì sai thành thói quen là một cái khó sửa kinh khủng. Do đặc điểm ngôn ngữ tiếng Việt nên khi nói tiếng Anh mình dễ bị quên âm cuối, âm gió í, cái này chả có thầy cô nào mà nắn được cho các bạn nếu các bạn không tự để ý mà sửa cho mình. Nên khi học, mình xác định không cần cố nói nhanh, hãy phấn đấu nói đúng.

Học phát âm có nhiều clip trên youtube lắm í! Học phát âm từng thứ một cho chuẩn, nguyên âm phụ âm, học cách đọc phiên âm, và tra từ điển từ những từ đơn giản nhất mà mình nghĩ là mình biết rồi nhé!

Khi nào lên trình một tí thì xem phim cứ thấy nó nói gì thì bắt chước thôi, chưa cần hiểu đâu, học cách người ta nói, luyến láy, lên giọng xuống giọng. Sau đó mới quen dần dần. Đây là cách học từ trước đến nay của mình.

3. Từ vựng

Cần cù bù thông minh là điều mình tin tưởng. Ngôn ngữ nào cũng là tập luyện, tập luyện và tập luyện thôi. Và cái này thì mỗi người cần tìm cho mình một cách học phù hợp, có bạn thì học bằng flashcard, có bạn thì đặt câu và nhớ theo ngữ cảnh. Riêng mình, mình chọn học theo chủ đề, 10-20 từ 1 chủ đề, và tự nói chuyện 1 mình nhé! Nghe dở hơi nhưng hiệu quả cực í, dùng vốn từ mình biết kể cho mình nghe 1 câu chuyện.

4. Nghe hiểu

Nghe hiểu là từ phát âm và từ vựng mà ra, phát âm đúng thì nghe người ta nói mới nghe ra, và có từ vựng mới hiểu người ta nói gì, và lại tiếp tục câu chuyện luyện nhiều vào! Ban đầu coi phụ đề tiếng việt xong chuyển sang coi phụ đề tiếng anh, tìm lấy một cái gì mình thích í, vì nếu không thích thì không theo được đâu. Như tớ thích xem mấy show hài hài với series tâm lý sến súa, có bạn sẽ thích thể thao, hoặc âm nhạc, hoặc gì đó nữa. Thời đại ai cũng có máy tính và internet nên izi cực.

Câu chuyện 8.5 Reading và 9.0 Listening không bàn nhiều, PRACTICE MAKES PERFECT thôi ạ! Lúc đầu mấy cái matching headings với T F NG làm mình kiểu rồ lên luôn nhưng ngồi miệt mài cày nó cũng phải ra thôi ạ! Điều mình học được là hãy suy nghĩ đơn giản thôi và thật tỉnh táo nhé! Nếu gần giống thôi thì vẫn là F rồi và nếu thông tin đưa ra hoàn toàn mới thì là NG nhé!

Để luyện nghe thì mình xem nhiều show tiếng Anh, Ellen show rất là hài nè, còn mình thì toàn xem Netflix thôi chứ cũng không làm gì to tát đâu, với phụ đề tiếng Anh! Và ối giời ơi làm Listening mới nhận ra mình dốt bảng chữ cái như thế nào! Nhưng again, practice makes perfect nhé! Mỗi ngày mình dành ra ít nhất 1 tiếng để luyện hoặc Reading hoặc Listening! Làm Reading và Listening xong, tra kết quả xong, thì đọc lại script hoặc bài đọc và tra từ điển! Nhờ vậy mình nâng vốn từ vựng lên khá nhiều các bạn ạ!

Tài liệu Listening bài bản theo trình độ hồi xưa mình có học ở list: Trọn bộ sách Listening theo trình độ từ 0-9.0

5. Speaking Nói

Với kỹ năng này, mình xác định một là không sợ sai, hai là không ngại, mình nói một thứ tiếng nước ngoài là hoành tráng hơn khối thằng bản địa biết mỗi tiếng anh rồi. Đầu tiên mà ngại í thì lại nói chuyện một mình, dám thì ghi âm lại, rồi nghe lại, tự xem mình sai ở đâu. Dũng cảm thì ra đường nói chuyện với các bạn tây, hoặc tham gia các câu lạc bộ giao lưu ngôn ngữ! Đầy ra í, chẳng qua là có muốn và có dám hay không thôi. Chưa làm thì không thể nói là không làm được nhé!

Vì trong vòng 2 tháng ôn thi mình nói tiếng Anh hằng ngày luôn, các bạn đều nghĩ là mình từng đi học ở các nước nói tiếng Anh luôn. Nhưng có thể vì mình tự tin quá, nên thành ra casual quá và không chuẩn bị kĩ càng.

Thi nói mình bắt được đề toy - khá là khoai, nói hết ý r vẫn chưa hết giờ, một phần vì mình nói nhanh quá, part 3 câu hỏi cảm giác không rõ ràng, trả lời câu trước xong hỏi câu sau lại trả lời y hệt.  Part 2 mình bị nói nhanh quá, hết ý rồi mà chưa hết giờ. Nên các bạn á, examiner không chỉ trông chờ vào việc mình nói lưu loát đâu, mà còn phải sử dụng vốn từ như thế nào, cấu trúc như thế nào. Và part 2 cần nghĩ ra thật nhiều nhiều ý tưởng nhé! Để nói đến khi bị dừng thì thôi! Hãy tự đặt ra các câu hỏi kiểu what, when, where, how… và bịa thật nhiều vào! Mình rút kinh nghiệm đi thi thì cần chú ý hơn :((

Hồi đi học, mình cũng tham khảo thêm tài liệu từ vựng Speaking từ IELTS Fighter đây nữa: Trọn bộ từ vựng band 7+ và bài mẫu chi tiết

6. Writing - Viết

Nếu học để giao tiếp không thì không quan trọng lắm, cái này viết riêng cho các bạn học để thi hoặc để đi du học nhé! Chọn chủ đề, đọc sample, lấy từ vựng và cấu trúc hay sau đó viết lại theo ý mình. Rồi dùng trang https://virtualwritingtutor.com/ kiểm tra ngữ pháp và chính tả nhé!

Ban đầu viết không cần tính giờ đâu, cứ viết chậm rãi chắc chắn, vì vào phòng thi không có thời gian đọc lại bài đâu nên ban đầu phải rèn mình viết từng câu thật đúng nhé! Và dù là tiếng nào thì trước khi viết cũng phải có dàn ý, trừ khi là viết tản văn nhé!

7.0 Writing không bất ngờ vì cách đây 2 tháng mình chưa từng viết một bài luận nào bằng tiếng Anh luôn hiuhiu. Ngồi đọc Sample một cách điên loạn mà không rút ra được cái gì. Bí kíp rút ra cuối cùng của mình là phải chia dạng ra và mỗi dạng có một công thức riêng!

Giống như làm toán thôi, đề nào công thức ấy áp vào là xong! Đọc Sample là chỉ để nâng cao vốn từ và học các cấu trúc hay thôi! Và viết thật nhiều!!! Phấn đấu mỗi tuần mình 2 bài. Mình ngồi học fancy words xong thi vào ad vs disad của tourism ạ! Đề nhạt thì cũng khó lòng mà có chỗ thể hiện, nên mình luôn tâm niệm rằng học tài thi phận!

Đó! Câu chuyện đi thi của mình trong thời gian qua. Để  Lời khuyên cuối cùng là: nếu các cậu đã đặt mục tiêu thi thì hãy đăng kí luôn, nó cho mình nhiều động lực để học cực kì, kiểu đã bỏ ra 5 triệu rồi chẳng lẽ lại không học à!

Một số kinh nghiệm khác mà mình rút ra trong ngày thi:

- Nên ăn sáng thật no và đừng ăn gì lạ haha! Ngồi thi 3 tiếng đi toilet còn có người đi theo và không phải muốn là được đi nhé! Không cần cầm nước đâu vào đó họ phát cho rồi. Đừng nhìn các bạn xung quanh làm gì, thêm lo lắng, bài mình mình làm thôi!

- Đi thi nhớ xinh gái đẹp trai vì người ta chụp ảnh mình và ảnh đó sẽ lên cái bằng đó!!!!

Cuối cùng là! Ý chí và quyết tâm của các bạn đóng góp 80% sự thành công, cho dù bạn đi học trung tâm, học gia sư hay tự học, nếu bạn không có ý thức học cho bản thân mình thì không ai giúp được bạn cả!

học viên hồng thanh 8.0 ielts

Hãy xác định bạn học để làm gì, có cần phải học không, và đặt ra một mục tiêu trong một khoảng thời gian nhất định. Đừng học dài dài, dễ nản và không đi đến đâu. 

Vì mình luôn luôn chỉ hướng đến mục tiêu du học thạc sĩ nên mình đã đạt được mục tiêu rồi, chúc mọi người cũng sớm đạt được mục tiêu nha.

Và đặc biệt, nếu có điều kiện thì hãy tham gia học tại trung tâm như IELTS Fighter để được định hướng và khích lệ học tập thường xuyên. Những hỗ trợ từ thầy cô giúp mình rút ngắn khoảng cách và học có lộ trình, tự tin hơn rất nhiều. Cảm ơn cô Trang Chuối và các bạn trong lớp đã cùng Thanh học tập trong 2 tháng qua. Các chị tư vấn nhiệt tình nữa ạ.

Thanh vẫn nhớ lần đầu tiên đến lớp, cô giáo hỏi em sinh năm bao nhiêu, em trả lời 95, cô hỏi em đang làm gì, em thật thà em thất nghiệp, cả lớp cười hô hô. Trong thời gian theo học, cô Trang Chuối rất cool và đã trở thành thần tượng của lòng em mặc dù em không nói ra hihi, cô rất nhiệt tình và trình độ thì không phải bàn, đặc biệt là trình độ chém gió hahaha

Nếu có cơ hội, em muốn được đứng cạnh cô Chuối vào hàng ngũ giáo viên của trung tâm và giúp các bạn đạt đến ước mơ của mình. Còn hiện tại, em sẽ lên đường du học châu Âu và tiếp tục con đường học hành gian nan vất vả tại châu u để có nhiều ảnh sống ảo up facebook instagram :))

Chúc trung tâm ngày càng phát triển và giúp hàng nghìn học viên chinh phục IELTS. Chúc mọi người thi IELTS thành công ạ!

----

Cảm ơn Hồng Thanh về những chia sẻ của bạn về thời gian học tập với IELTS Fighter. Cảm ơn em đã chọn IELTS Fighter làm bạn đồng hành trên con đường chinh phục IELTS nhé!

Các bạn ơi, học IELTS là một hành trình dài nên hãy cố gắng mỗi ngày để đạt được mục tiêu nha!

IELTS Fighter - trung tâm luyện thi IELTS số 1 Việt Nam!

Tham khảo thêm các khóa học tại trung tâm:

  • KHÓA HỌC IELTS MỤC TIÊU 5.0-5.5
  • KHÓA HỌC BỨT PHÁ MỤC TIÊU 6.0-6.5
  • KHÓA HỌC TRỌN GÓI 7.0 IELTS CAM KẾT ĐẦU RA

Hãy cùng chúng tôi chinh phục IELTS ngay hôm nay, đạt mức điểm số mong muốn phục vụ mục tiêu của mình nhé!