Nguyễn Gia Phúc – sinh viên năm cuối Đại học Y Dược TPHCM và là học viên lớp A270 đã có những chia sẻ về kinh nghiệm luyện thi và tự học 8.0 IELTS trong thời gian học 5 tháng của bản thân.

Chia sẻ về kinh nghiệm học IELTS của bản thân, Phúc cũng rào trước “  Điểm số cuối cùng của mình là được 8.0, dù chỉ là 7.75 làm tròn nhưng mình vẫn hy vọng những chia sẻ của mình sẽ giúp các bạn học IELTS hiệu quả hơn.”

Vinh danh học viên

➤ Họ tên: Nguyễn Gia Phúc 

➤ Ngày sinh: 27/02-1996

➤ Điểm Overall: 8.0 IELTS

➤ Lis 8.5, Rea 8.5, Spe 7.0, Wri 7.0

➤ Học viên lớp: A270 - IELTS Fighter

Nghiệp luyện thi và tự học 8.0 IELTS của tớ là như thế này

"Everything is hard before it is easy" (Johann Wolfgang von Goethe) mình rất tâm đắc câu này và mình luôn tâm niệm phải cố gắng mỗi ngày để đạt được thành công như mình mong  muốn. Như luyện thi IELTS cũng thế.

Đây là kinh nghiệm mình đúc rút được sau 5 tháng trong đó có 2 tháng học tại IELTS Fighter và 3 tháng tự học thêm tại nhà.

Mình thi IELTS trên giấy, ngày 14/3/2019, ngày mà cộng đồng luyện thi IELTS đều quy cho là một ngày "đen đủi, số nhọ" và "do ăn ở" hoặc do "nghiệp" của các bạn kiếp trước, nên kiếp này mới đi thi IELTS trúng ngày đó.

Mình là dân khối B, nhưng cũng đã học tiếng anh từ trường Phổ Thông Năng Khiếu - ĐHQG TPHCM nên cũng xây dựng được cho mình nền tảng. Tuy nhiên, do thời gian trước, mình đầu tư tâm sức học tiếng Nhật đến level trung cấp N3 thì trình độ tiếng Anh mình bị giảm, vẫn còn vốn nền tảng. Hồi thi thử mình được Listening 6.5, Reading 5.5.

Khi bắt đầu học lại tiếng Anh IELTS, mình chưa tìm hiểu nhiều về kỳ thi nên mình đã tự học trước 2 tháng sau đó học tại IELTS Fighter 2 tháng từ tháng 11- tháng 1, tự học thêm hơn 1 tháng nữa trước khi đi thi vào tháng 3.

Dưới đây là kinh nghiệm học suốt thời gian đó, mình xin cam đoan đây hoàn toàn là những gì mình đã làm, đã áp dụng, và đã thành công. Vì mình chưa thi IELTS bao giờ và không biết rõ thi Speaking và Writing là thế nào để tăng điểm số nên mình chọn học ở IELTS Fighter, tìm định hướng học tập phù hợp.

Kết hợp thời gian học 2 tháng ở trung tâm, mình biết được những kĩ thuật làm bài hiệu quả nhất, bố trí thời gian hợp lí nhất, hiểu rõ tiêu chí chấm thi, hiểu rõ "luật chơi" của IELTS. Bên cạnh đó, thầy cô giúp mình rèn thêm S-W, tăng thêm động lực học cho mình nữa.

Mình tâm niệm là, nếu ví tiếng Anh là 1 cơ thể, thì ngữ pháp là hệ xương khớp, từ vựng chính là hệ cơ và các cơ quan...

Để một cơ thể mang tên tiếng Anh có thể hoạt động tốt các Skills của mình như là nghe nói đọc viết, thì trước tiên và quan trọng nhất là xương khớp, cơ quan, nội tạng của nó phải cực kì ổn, không bệnh tật, không ung thư, không tật nguyền..

Do đó Vocabulary và Grammar là vô cùng quan trọng. Vì thế khi học, mình củng cố lại hai phần này rồi đi sâu vào từng kỹ năng. Nếu bạn nào chưa có nền tảng cho hai phần này, kiến thức còn yếu thì hãy bồi đắp các kiến thức này trước.

Bảng điểm học viên Gia Phúc 8 IELTS - IELTS Fighter

Bảng điểm học viên Nguyễn Gia Phúc - 8.0 IELTS - học viên lớp A270 IELTS Fighter

I, KINH NGHIỆM HỌC VOCABULARY

- Một công cụ: QUIZLET

- Một quan niệm: cứ tích lũy dần. Khi bạn nghe IELTS, đọc IELTS, xem phim, nghe nhạc...hễ cứ gặp từ mới gì đó, đáng để học (ví dụ vì cách diễn đạt hay, hoặc vì đó là synonym hoành tráng hơn của một từ vựng thông thường quen dùng) thì bạn add vào quizlet, kèm thêm 1 câu ví dụ là chính câu ví dụ mà bạn đã gặp. Điều này sẽ giúp bạn học cách sử dụng từ vựng đó đúng hoàn cảnh đúng thời điểm

- Mình gợi ý: các bạn có thể chia folder quizlet thành các list, ví dụ:

  •  1 list xài cho Reading (nghĩa là chỉ cần hiểu nghĩa rõ, không cần biết cách xài, được tìm thấy trong các bài reading, hoặc trong các bài báo khoa học chuẩn mực)
  •  1 list xài cho Writing (nghĩa là cần biết rõ collocation, biết rõ nó có formal/informal không, biết rõ văn cảnh sử dụng, biết rõ cách viết chính tả)
  •  1 list xài cho Speaking, (nghĩa là cần biết collocation, văn cảnh, và cả phát âm)
  •  1 list từ mà bạn thấy hữu ích, hay ho, thu lượm được từ tùm lum nguồn (nghĩa là các từ, các cách diễn đạt bạn thấy hay ho, nhưng bạn tìm thấy trong quá trình nghe và đọc từ nhiều nguồn)

TẶNG BẠN LINK QUIZLET MÌNH ĐÃ TỰ SOẠN RA VÀ DÙNG

- Speaking:

  • https://quizlet.com/_5jjvg6
  • https://quizlet.com/_5maspu

- Các vocabulary thu lượm từ nhiều rất nhiều nguồn, trong quá trình học và enjoy việc học tiếng Anh cũng như IELTS nói riêng

  • https://quizlet.com/_5kb7px

( Đây là list từ vựng mà Gia Phúc rất tâm huyết, các bạn tham khảo và vui lòng ghi rõ nguồn từ học viên Gia Phúc – học viên lớp A270 IELTS Fighter nếu chia sẻ nhé)

KEY TAKEAWAY

- Cách học của mình dựa trên việc Enjoy hành trình học English, và trên hành trình đó, cứ thu lượm được vũ khí gì thì mình add vào kho QUIZLET. Cứ hễ cái gì đã từng gây khó khăn cho mình trong phần Reading, là mình lại thu phục nó, (như bắt pokemon) để chôm về bài Writing của mình.

II, KINH NGHIỆM HỌC LISTENING

- Tài liệu: Giáo trình trung tâm và Cambridge 1 - 13.

Trong đó với Cambridge:

  • Bộ 1 - 5 mình dùng để làm quen cách thi, đánh giá trình độ
  • Bộ 12 - 13 mình để dành 2 tuần trước khi thi lôi ra làm
  • Bộ 5 - 11 mình dùng để áp dụng kĩ thuật hack speed

- Một skill duy nhất:

Mình gọi là hack speed. Đây là bước ngoặt giúp mình từ band 6.5 - 7.0 nhảy lên được band 8.0, nên mình rất tâm đắc. Mình đã tìm thấy tip này ở đâu đó trong cộng đồng chia sẻ IELTS, mình không nhớ rõ nguồn để trích dẫn.

Cụ thể là bạn thử nghe bài test ở tốc độ x1.25, sau đó nghe quen vài tuần, cảm thấy hiểu được, làm bài được tầm target dao động 0.5 band thì up lên level x1.5. Mình đã dừng lại ở level này vì khi thử up lên x1.75 sau khi đã nghe x1.5 quen, thì mình thấy nó nhanh một cách vô lí nên thôi.

Sau đó bạn quay về normal speed tự nhiên sẽ đạt được 3 điều sau: Một là việc nghe trở thành nghe băng ghi âm chậm ơi là chậm, nhờ đó bạn kịp đọc hiểu hết section 1, 2, 3 trước khi section 1 bắt đầu, và kịp đọc hiểu hết section 4 trước khi section 2 bắt đầu.

Ngoài ra điều thứ 3 chính là bạn kịp nghe và take note cho tất cả thong tin trong các bài nói, từ đó áp dụng hiệu quả giải quyết cho dạng multiple choice và map, vốn rất khó so với dạng điền từ thuần túy.

III. KINH NGHIỆM HỌC READING

- Tài liệu: Giáo trình trung tâm và IELTS Cambridge 1 - 13

- Một phương pháp: Các kiến thức về chiến thuật làm bài có thể tìm thấy ở các thầy cô và sách nhưng quan trọng bản thân bạn chọn được phương pháp nào phù hợp. Cá nhân mình chọn phương pháp keyword lúc luyện thi, dù mình đang rất enjoy và đang trên hành trình luyện việc đọc từ đầu đến cuối, ghi nhớ, rồi trả lời câu hỏi chung một lần.

Cụ thể là, khi bạn đọc câu hỏi số 1, bạn ghim 3, 4 từ khóa trong đầu, rồi bắt đầu đọc bài đọc từ đầu. Chỉ cần bạn đọc đến đoạn nào mà có chứa các từ khóa đó gần gần nhau, thì nơi đó chắc chắn là đáp án cho câu hỏi số 1.

Dĩ nhiên, keyword ko phải bao giờ cũng ở dạng tên, năm sinh, số... mà sẽ được paraphrase lại, nên bạn luôn cần vốn synonym đủ để hiểu.

- Một ý niệm trong đầu: đây chỉ là cuộc chiến về từ vựng, quan trọng bạn có đủ từ vựng để hiểu hay không.

Các bạn nếu chưa có bộ Cam thì tải theo link: Trọn bộ Cambridge IELTS 1-13 + giải chi tiết

IV. KINH NGHIỆM HỌC SPEAKING

- Tài liệu: Giáo trình trung tâm và dự đoán đề thi speaking quý 1/ 2019

- Tài liệu phụ trợ: Các tài liệu speaking mà trang web IELTS fighter tổng hợp đều rất hay và đáng để tham khảo như Intensive IELTS Speaking, 31 High-score..

Bạn có thể tải sách theo link đây để tham khảo: Trọn bộ tài liệu IELTS Speaking full pdf + audio

- Vì pronounciation và fluency của mình ổn, nên mình không biết hướng dẫn các bạn luyện tập như thế nào (cá nhân mình chỉ học theo shadowing, hoặc đọc phiên âm quốc tế và nghe giọng đọc chuẩn từ từ điển) nhưng đây chính là chìa khóa cho Speaking, không tập được thành công thì các vấn đề sau phí hoài công dã tràng.

- Kĩ năng này mình chỉ được tầm 7.0, nên không dám cam đoan là phương pháp của mình là tốt nhất. Mình chỉ follow phương pháp tự nói, tự thu âm, tự ghi lại script, tự upgrade hoặc paraphrase lại (kiểu writing), tự nói lại

- Mình tuân theo nguyên tắc của thầy Simon đã nói

  • Part 1: keep it simple
  • Part 2: kể 1 câu chuyện sẽ giúp bạn nói dài hơn dễ hơn
  • Part 3: trả lời trực tiếp, nêu giải thích, nêu ví dụ, nêu giả thuyết

- Chủ yếu khi thi speaking với mình là ráng nắm được ideas hay, thực tế, gắn bó với mình. Khi đi thi chỉ nắm ideas, nếu vô được đề tủ, không thì thôi. Cứ làm ngẫu hứng hết sức có thể, tập trung miêu tả chi tiết, thì tự nhiên bạn sẽ sử dụng vocabulary hay một cách tự nhiên nhất (theo tips thầy Simon).

V. KINH NGHIỆM HỌC WRITING

- Bộ tài liệu: Giáo trình trung tâm và sách writing A-Z, bộ Target Task 1+2 của IELTS Fighter

- Mỗi chủ đề sưu tầm 15 good vocabularies, topic vocabularies mà bạn thích nhất, học kĩ.

- Đọc bài mẫu càng nhiều càng tốt (sách 170 bài mẫu của IELTS Fighter là một nguồn tốt, vì có chia theo topics, giúp bạn ôn liên tiếp các vocab trong cùng một topic)

- Bất cứ tài liệu nào giúp bạn cải thiện grammar (khuyến khích English grammar in use).

Tài liệu các bạn tải theo link:

  • Sách IELTS Writing từ A-Z - IELTS Fighter
  • Bộ IELTS Writing Target Task 1+2 band 7.0
  • 170 bài mẫu theo chủ đề từ IELTS Fighter
  • Trọn bộ sách English grammar in use

- Thời gian đầu, bạn cứ viết một bài Writing đáng giá với band điểm bạn chọn, dù tốn bao nhiêu thời gian cũng được, cứ tổng hợp tất cả những vocab, structure… mà bạn tìm được, miễn là bạn viết được một bài tầm band target đó. Bạn cần người chấm bài, sửa bài có tâm, và thầy Nam tại trung tâm IELTS Fighter đã giúp mình rất nhiều trong việc này

- Việc canh thời gian để viết kịp giờ chỉ là việc của vài tuần trước khi thi và cần được viết trên giấy thi thật, bằng bút chì thật.

- Cá nhân mình xem reading là 1 nguồn cực tốt để học writing.

- Càng có nhiều cái "vào" thì mới có thể có cái "ra", và cái "vào" mà chất lượng, thì cái "ra" chắc chắn sẽ không kém.

- Mỗi lần làm xong reading, mình cảm giác như là có một phần quà cho bản thân. Thật tuyệt với khi cái cấu trúc và từ vựng lạ lạ mà khi nãy tác giả bài viết đã làm khó mình, khiến mình ko hiểu rõ ý của bài viết, có thể dẫn đến làm sai trong Reading, mà nay lại trở thành vũ khí đắc lực mà mình có thể chôm vào bài Writing của mình (dĩ nhiên phải hiểu hoàn cảnh, cách áp dụng cho thật tự nhiên giống tác giả) để diễn tả ý tương tự và gây ấn tượng tốt với giám khảo writing.

- Chắc chắn những bài viết được chọn để làm bài đọc Reading thì ta ko còn phải lo lắng gì về độ chính xác và đẳng cấp của nó nữa, có thể gọi là các “bài Writing mẫu band 9.0+”, nên quan trọng là cách ta học và áp dụng nó ngược lại vào bài viết của mình, mỗi khi có cơ hội.

- Đây cũng là cách rất hay để tăng cách hành văn như người bản xứ và giảm tình trạng viết như dịch từ tiếng việt ra tiếng anh thuần túy.

- Cứ gặp cái cấu trúc, hay vocab gì hay ho, thì bạn cứ add vào QUIZLET, nếu cho nó vào riêng nhóm chuyên dành cho Writing như mình đã viết bên trên thì càng tốt.

- Luôn tâm niệm rằng: viết ĐÚNG trước khi viết HAY.

Hôm mình đi thi, mình nhớ đề nôm na là: hiện nay các cửa hàng lớn trong thành phố bị dẹp tiệm, vì người ta thích lái xe ra cửa hàng nhỏ ở ngoại ô. Điều này dẫn đến việc những người ko có xe ô tô cảm thấy nhu cầu cần có xe. Bạn có nghĩ những advatages outweigh disadvantages không?

Cách mình làm hôm đó là:

- Introduction:

  • Paraphrase lại câu đầu tiên tả trend (các cửa hàng lớn mà located in the heart of the town - go bankrupt, vì người ta thích lái xe ô tô ra cửa hàng nhỏ ngoại ô.)
  • Tuy điều này có thể dẫn đến việc người không có xe cảm thấy nhu cầu mua thêm xe hơi, I strongly believe that the benefits of this trend would outweigh the undesireable consequences.

- Body 1: nói về duy nhất 1 cái disadvantage của cái trend này

Thesis statement

Đó là sự tăng car use. điều này dẫn đến tăng khí thải (carbon emissions), và có những far-reaching consequences như là ảnh hưởng tới môi trường, ảnh hưởng tới global warming in the long run. Had it not been for the climbing demand of using cars, the environment of city center would have never suffered from the deterioration at such a breakneck pace in this regretful reality.

- Body 2: nói về hai advantages của cái trend

Thesis statement: Despite the inevitable demerit expressed above, I am firmly convinced that it would be eclipsed by the merits.

Ý 1: từ góc nhìn về lợi ích của người dân sống ở các vùng ngoại ô. Nhờ cái trend này mà đã tạo ra một cái competitive edge cho các chủ shop ở out-of-town, do đó, để maintain the sustainable development của mình, họ phải tích cực đầu tư (support financially, invest in) vào việc cải thiện transportation infrastructure, which in turn ameliorates the living standard of the locals. (thân tag thầy và chữ "ameliorate"Nam Dương

Ý 2: về phía chính phủ, hiện nay chính phủ các nước đầu đang đau đầu với việc overpopulation ở các vùng nội thành, điều mà có thể dẫn đến việc kẹt xe (rush hour traffic-jam) hoặc có thể deteriorate the life quality của residents, nên sự xuất hiện của cái trend này chính là một giải pháp hữu hiệu (worth-considering remedy) mà chính phủ nên take into consideration để mitigate this pressing issue.

- Kết bài

In conclusion, although this trend is not without the undeniable disadvantage, I strongly believe that the upsides will justify it.

Bài này mình cũng được 7.0 thôi, nên bạn xem tham khảo nha, nếu có sai sót gì thì mong các bạn bỏ qua.

Trên đây là những kinh nghiệm mình rút ra được trong thời gian ôn luyện vừa rồi, các bạn tham khảo và nếu phù hợp có thể áp dụng nhé!

Học viên Gia Phúc - IELTS Fighter

CHINH PHỤC 8.0 IELTS, CON ĐƯỜNG SỰ NGHIỆP RỘNG MỞ

Với mức điểm 8.0 IELTS như hiện tại, Phúc đã sẵn sang cho những dự định tiếp theo trong tương lai sau khi ra trường.

Tuy nhiên, với Phúc : “ Dù mình vừa đạt 8.0, hay bạn vẫn đang cố gắng vươn đến target của mình, thì IELTS không thể và không bao giờ có thể thay đổi cuộc sống chúng ta. Mỗi chúng ta đều có một hành trình, một cuộc chơi, một cuộc sống đáng tự hào, và IELTS chỉ là một thiết diện tức thời cắt ngang cả quá trình học tiếng Anh của bạn mà thôi. Vậy nên cứ tiếp tục cố gắng nhé, đừng nản lòng vì bất cứ lí do gì.

Trong thời gian đó, nếu cảm thấy hoang mang hay đến trung tâm IELTS Fighter để tham gia học tập để có định hướng, có cái nhìn tổng quát và chiến lược học IELTS hiệu quả. Trong 1 cuộc chơi bạn phải hiểu rõ luật chơi trước đã thì mới phát huy tối đa được, nên đi học trung tâm mình thấy cũng là một giải pháp tốt, vừa có người hướng dẫn, vừa biết cách bắt đầu, tránh hoang mang.

Mình cảm ơn thầy giáo và IELTS Fighter đã hỗ trợ mình rất nhiều trong thời điểm hoang mang tự học, giúp mình có định hướng tăng band điểm hiệu quả. Đến với trung tâm vì feedback tốt của bạn bè cùng học phí rẻ và mình cảm thấy đây là lựa chọn đúng đắn.

Cảm ơn thầy, bạn bè trong lớp A270 và IELTS Fighter đã tạo nên môi trường học tập tốt, giúp các bạn học viên tăng tốc band điểm của bản thân. ”

Như vậy, để IELTS thay đổi cuộc đời bạn thì bạn cần chinh phục được nó. Như Gia Phúc đã thành công chinh phục điểm số của bản thân. Các bạn đang hướng tới band điểm bao nhiêu? Hãy cmt ngay để IELTS Fighter tư vấn nhé!

IELTS Fighter - Trung tâm luyện thi IELTS số 1 Việt Nam

IELTS Fighter tự hào là đơn vị luyện thi IELTS số 1 với đội ngũ giáo viên chuyên môn giỏi 8.0-8.5 IELTS, môi trường học tập hiện đại cùng mức học phí hợp lý dành cho mọi đối tượng. Chúng tôi luôn nỗ lực hàng ngày để mang tới chất lượng giảng dạy tốt nhất, giúp các bạn học viên dù không có nhiều chi phí vẫn chinh phục được đỉnh cao IELTS như mong muốn.

Hãy đến với IELTS Fighter để được định hướng học tập và chinh phục điểm số IELTS của bản thân theo cách dễ dàng nhất!