Học trường THPT Ngoại ngữ nhưng ngôn ngữ mà Hoàng học tại trường là tiếng Trung. Nhưng khả năng học ngôn ngữ không dừng lại ở một thứ tiếng, Hoàng đã xuất sắc giành được 7.0 IELTS trong kỳ thi vừa qua, sẵn sàng cho các cơ hội du học trong tương lai. Đặc biệt, cậu bạn này trước đó chỉ đạt 4+ IELTS nhưng nhờ sự cần cù, bạn ấy đã bứt phá ngoạn mục.


HÀNH TRÌNH CHINH PHỤC 7.0 IELTS CỦA MINH HOÀNG

Hoàng chia sẻ, em chọn tiếng Trung là môn ngoại ngữ để theo đuổi tại trường cấp 3 vì yêu thích. Nhưng khi xác định du học, em muốn có nhiều cơ hội lựa chọn trường hơn nên đã bắt đầu học IELTS từ cuối năm lớp 10. Ban đầu là tự học nhưng sau đó, em muốn có nền tảng vững thay vì bơi trong bể kiến thức rộng. Vì thế em lựa chọn học tại trung tâm.

Biết đến IELTS Fighter qua Internet và bạn bè giới thiệu, đến tận cơ sở tìm hiểu cơ sở và lộ trình học, Hoàng đăng ký thi thử. Vì trước đó không đầu tư nhiều cho tiếng Anh nên khi tets đầu vào, Hoàng chỉ được 4+ IELTS. Vì thế, em quyết định chọn khóa IELST Foundation để làm quen và học tập phù hợp lộ trình của bản thân. Sau khi hoàn thành khóa F thì em học lên khóa A. Sau đó là thời gian tự học tại nhà trước khi đi thi vào tháng 9 năm nay.

Kết hợp việc học tại trung tâm và tại nhà, Minh Hoàng tự rèn luyện cho mình thói quen học tập theo kế hoạch. Mỗi ngày em dành thời gian để cân bằng giữa việc học tại trường, tiếng Trung và tiếng anh song song. Vì đang là học sinh cấp 3 nên chương trình học với Hoàng cũng khá nặng nhưng nhờ biết đặt kế hoạch mà em có thể học đều các môn.

Sau khi học hai khóa tại IELTS Fighter, em tự ôn tại nhà với những kinh nghiệm học có được từ trung tâm và bản thân rèn luyện. Em chia sẻ những kinh nghiệm học của bản thân cũng bình thường nhưng quan trọng là phải biết kế hoạch học tập phù hợp với thời gian của mình.

Tham khảo 2 khóa học mà Hoàng đã theo học:

  • Khóa học IELTS Foundation đầu vào 4.0, đầu ra 5.0-5.5
  • Khóa học Fighter A đầu vào 5.0, 5.5 - đầu ra 6.0-6.5

KINH NGHIỆM ÔN THI 7.0 IELTS CỦA HOÀNG

Học IELTS là học 4 kỹ năng, trước khi học, Hoàng đã có thời gian học tiếng Anh tại trường cấp 2 vì thế với nền cơ bản 4.0, em bắt đầu bằng việc học tập đồng đều các kỹ năng. Hoàng cho biết: “ Em học ngữ pháp và từ vựng trước rồi sau đó bắt đầu làm quen với các dạng bài mà thầy cô giáo hướng dẫn khi theo học tại trung tâm. Nhờ chương trình học ở IELTS Fighter mà em dễ làm quen và tăng kiến thức hơn. Sau khi kết thúc khóa học, em tự học tại nhà theo các tips thầy cô đã từng giảng dạy và cách học riêng của mình.”

Điểm số 7.0 IELTS trong đó Reading 8.5 gần như tuyệt đối của Hoàng

Kinh nghiệm học IELTS Listening

Với Listening, Hoàng cũng như các bạn khác, em nghe thật nhiều. “ Em nghe nhạc và nghe các kênh luyện nghe như BC, CNN…Ngoài ra, em học nghe với các video trên Youtube, các nguồn luyện nghe và test list vừa giúp em nghe vừa luyện đề rất nhiều.

Khi làm bài nghe, em hay cố gắng để nghe bắt keys. Vì mình chỉ nghe một lần nên bắt keys cũng không phải dễ. Trước đó, em đọc câu hỏi và xác định dạng từ sau thì nghe để đoán từ. Việc nghe các bài thi như thi thật thời gian đầu khá khó khăn nên em nghe các bài mini test trước, nghe tăng theo cấp độ. Đi học thầy cô cũng giúp em luyện tập nghe nhiều và chữa đáp án, giải thích rõ nên em nghe tốt hơn.”

Hoàng thường hay nghe mấy nguồn luyện nghe có đáp án như:

1. Official IELTS Listening test: BẤM VÀO ĐÂY

2. The IELTS Listening Test: BẤM VÀO ĐÂY

3. IELTS Listening Test: BẤM VÀO ĐÂY

 

Kinh nghiệm học Reading

Hoàng cho biết, với Listening và Reading thì chúng ta có thể tự học dễ hơn vì chăm chỉ là sẽ có thể tăng được điểm. Reading có nhiều dạng bài do đó mà khi luyện thi, em luyện theo dạng để làm quen và biết cách làm từng dạng bài. Bởi có những cách sẽ được áp dụng với từng dạng bài riêng ví dụ trong bài True – False – Not Given thì câu trả lời sẽ theo trật tự bài nhưng dạng Matching features thì không như thế do đó cần cẩn thận khi đọc.

Về tài liệu luyện Reading, em dùng các cuốn sách như:

Reading Strategies for the IELTS Test PDF: DOWNLOAD

Collins for IELTS Reading: DOWNLOAD

15 Days Practice for IELTS reading: DOWNLOAD

IELTS Advantage - Reading Skills: DOWNLOAD

Bên cạnh đó, em đọc thêm các bài đọc của Writing Task 1 để nâng cao thêm kỹ năng đọc và viết, thêm từ vựng cho bài viết. Một trang báo được thầy cô IELTS Fighter giới thiệu cho em là có phần đọc số liệu, rất hay ạ. Đó là trang báo: http://www.economist.com/blogs/graphicdetail , ở phần này họ có nhiều bài báo hay về số liệu kinh tế, chính trị...rất hay để tham khảo ạ.

Kinh nghiệm luyện Writing

Luyện Writing thì mỗi ngày em làm một bài thuộc 1 Task và em thường gửi cho cô Mai chấm. Cô vừa chấm bài vừa chữa lỗi sai, gửi lại bài cho em với hướng dẫn và những ghi chú kỹ càng. Điều này giúp em khắc phục các lỗi sai được tốt hơn. Em nghĩ với Writing nếu không có ai chấm bài thì sợ sẽ khó tự tìm được lỗi sai. Đây cũng là một lý do mà em chọn học trung tâm vì em sẽ được thầy cô trợ giúp nhiều hơn.

Tham khảo thêm kinh nghiệm học:

  • Hiền Anh và bí quyết đạt 7.5 Speaking, 7.0 IELTS
  • Kinh nghiệm đạt 7.5 IELTS của cậu bạn lớp 12 Tuấn Minh
  • Kinh nghiệm từ mất gốc đạt 7.0 IELTS của Phương Thảo

Kinh nghiệm học Speaking

Với Speaking, em luyện theo phương pháp đã học được của trung tâm đó là tập nói, ghi âm lại và tự check lỗi. Nếu trước đi học em có thể nhờ thầy cô check nhưng sau này tự học, em tự chấm và thỉnh thoảng gửi bài mà em thấy hay đến cô nhờ cô check thêm.

Sách Speaking em sử dụng là cuốn Practical IELTS Speaking Strategies với một số cuốn khác như Speaking của Mark Allen. Bởi chưa thực hành nhiều cho Speaking nên kỹ năng này của em cũng hơi kém - Hoàng cười.

- Practical IELTS Speaking Strategies: DOWNLOAD

- IELTS Speaking Mark Alen: DOWNLOAD

7.0 IELTS VÀ ƯỚC MƠ DU HỌC

“ Ngày đi thi IELTS, là lần đầu nhưng em đã tham khảo tư vấn từ bạn bè nên tự tin hơn. Bởi em biết cần tự tin thì mình mới không bị hồi hộp, làm mình khó thi được tốt. Em giữ sự thoải mái và trải qua kỳ thi thuận lợi hơn dù vẫn có nhiều sai sót.Nhưng với 7.0 IELTS thì em thấy mình đã đạt được mục tiêu ban đầu. Em sẽ cố gắng cải thiện tiếng Anh nhiều hơn, đặc biệt là kỹ năng Nói để phục vụ học tập tương lai.” Hoàng cười chia sẻ."

Hoàng học đồng thời tiếng Trung và tiếng Anh vì em muốn sẽ có nhiều cơ hội xin học bổng và du học hơn trong tương lai. Em muốn du học tại các nước châu Âu hay Nhật Bản, Trung Quốc… nếu được. Trải nghiệm nền giáo dục quốc tế và môi trường sống nước ngoài là mong muốn của cậu học trò lớp 12 này.

Chúc mừng Hoàng với kết quả 7.0 IELTS này, chúc em sẽ thành công hơn nữa trong tương lai và đạt được ước mơ du học của mình nha!