Xác định học IELTS từ năm lớp 10, lớp 12 du học và tốt nghiệp, Khổng Đức Hoàng đã dành thời gian ôn luyện suốt 1 năm và cuối cùng hái được quả ngọt 7.0 IELTS sau 2 tháng tổng ôn ở IELTS Fighter.

Vinh danh học viên:

Họ và tên: Khổng Đức Hoàng

Học sinh lớp 11 THPT Chu Văn An

Điểm Overall: 7.0

Lis-7.0, Rea-8.0, Wri-6.5, Spe-6.5

Học viên lớp: B129

Hiện đang là học sinh lớp 11 trường THPT Chu Văn An, Đức Hoàng đã dành thời gian tìm hiểu về bài thi IELTS rồi tự học trước tại nhà trước khi đến với lớp học IELTS Fighter. Nhìn lại chặng đường hai tháng, Hoàng cho biết bản thân rất vui vì những trải nghiệm học tập tại trung tâm. Bên cạnh đó, trải qua hai tháng, điểm số của Hoàng cũng bứt phá mạnh mẽ đặc biệt tăng từ 6.0 đến 8.0 Reading.

KINH NGHIỆM HỌC 8.0 READING

" Trong số 4 kỹ năng, Reading là phần thi mà em kỳ vọng nhất. Dù trước đó, em đã học và tự luyện được kha khá nhưng chưa bứt phá được nhiều. Đến IELTS Fighter được thầy Đăng hướng dẫn chia sẻ, chữa các lỗi sai, em đã luyện được tốt hơn. 

Nam sinh THPT Chu Văn An chia sẻ kinh nghiệm học 8.0 Reading 1

Cũng trong thời gian học, em rút ra được một số kinh nghiệm riêng của bản thân để tự luyện hiệu quả hơn.

Thứ nhất, đọc kỹ câu hỏi rồi mới làm bài

Khi đọc đề bài lướt qua, em sẽ biết đó là dạng bài gì để bắt đầu áp dụng các kỹ năng. Tiếp đến là đọc kỹ các câu hỏi đều có yêu cầu và từ khóa nào. Từ khóa này rất quan trọng để khi đọc lướt, áp dụng kỹ năng Skim hay Scan đều có thể nhanh chóng tìm được đáp án phù hợp hơn.

Luyện đọc theo tiếng Anh

Có một điều mà trước đây khi mới luyện, em cũng mắc phải là vừa đọc vừa dịch. Điều đó tốn nhiều thời gian nên thường em cũng không làm xong bài thi trong 60 phút. Và em thấy việc đọc và dịch từng chữ một gần như là không thể đủ với thời gian. Nên em chọn cách luyện đọc dần với ý chính, áp dụng Skim, Scan ngay từ đầu. Và không dịch song song tiếng Việt nữa, luyện dần theo tiếng Anh.

Độ khó của bài Reading

Theo kinh nghiệm của em thì thường sẽ có 1 đoạn khó hơn 2 bài, hay tập trung Passge 2. Phần này thường có chủ đề sẽ học thuật cao và chủ đề thường cảm giác ít gặp, xa lạ nên khi làm bài khiến việc mường tượng ra ngữ cảnh của nội dung trong bài đọc sẽ khó. Nên kinh nghiệm của em là đọc qua các bài và thấy phần đoạn nào khó thì phân bổ thời gian cho hợp lý, cẩn thận cân nhắc từng câu trả lời.

Cẩn thận phần chính tả và ngữ pháp khi trả lời

Một điều mà em cũng hay mắc phải khi bắt đầu học Reading là sai chính tả, ngữ pháp trong câu trả lời. Đây là yếu tố khiến em hay mất điểm. Nên khi bắt đầu làm bài, em đều đọc kỹ yêu cầu là No more ..words hay các kiểu số ít số nhiều...để làm bài đúng hơn.

Đặc biệt phần True/False/Not Given hay Yes/No

Một thực tế thì hai dạng bài này đều giống nhau nên có thể đôi khi lơ đãng, em sẽ ghi nhầm kiểu True - Yes. Nhưng điều này kể cả có nghĩa tương tự nhau thì câu trả lời như thế cũng không được tính điểm.

Để tránh những lỗi sai và làm bài nhanh hơn, em đã luyện tập rất nhiều. Và em nghĩ đây là điều tất yếu. Em hay đọc nhiều tài liệu tiếng Anh, hay tìm những bài báo, bài nghiên cứu khoa học - xã hội ở các trang mạng nước ngoài như The Guardians, BBC News hoặc The New York Times. Việc luyện đọc không chỉ giúp em hiểu sâu rộng hơn mà còn giúp nâng cao từ vựng và sử dụng từ vựng trong ngữ cảnh.

KINH NGHIỆM HỌC LISTENING - WRITING - SPEAKING

Về các kỹ năng này ấy ạ, em đã tự học trước đó nên em dành thời gian đồng đều luyện tập. Em nghĩ tùy vào mục đích thì các bạn hay chọn đầu tư thời gian cho kỹ năng nào. Như em có người bạn cũng học IELTS nhưng các kỹ năng của bạn ấy về Listening - Reading đến 9 chấm, hai kỹ năng còn lại 6 chấm thôi, điểm tổng là 7.5. Sau kỳ thi, bạn ấy nộp hồ sơ du học. Hai kỹ năng còn lại bạn ấy luyện thêm và nâng cao để chuẩn bị cho du học sắp tới. 

Em học Listening thì luyện tập là chủ yếu để quen và nâng cao dần độ nhạy bén khi nghe. Litsening có nhiều dạng câu hỏi và mỗi dạng cũng có những tips có thể áp dụng được giúp bản thân nghe đúng và nhanh hơn. Nó cũng có nhiều bẫy nên phải luyện nhiều. Phần thi này em cũng chưa được tốt so với kỳ vọng. 

Về Speaking, em hay luyện tập thường xuyên và tham gia lớp bổ trợ cùng IELTS Fighter mỗi tuần. Cũng trong lớp này, em được luyện Speaking và Writing, thầy cô chữa bài nhiều hơn. Bên cạnh đó, thầy Đăng dạy em cách lên ý tưởng và đặt thời gian cho từng phần Writing rồi ôn luyện. Cảm ơn thầy đã luôn giúp em trong thời gian học tập tại trung tâm.

Tài liệu học thì em chủ yếu chọn của trung tâm, sử dụng giáo trình và sách luyện tập. Bên cạnh đó, em luyện thêm đề Cam, Practice Test Plus và ôn thêm với một số sách như 31 High-scoring Formulas to Answer the IELTS Speaking, trọn bộ từ vựng IELTS Speaking của IELTS Fighter nữa.

Các bạn có thể tải tài liệu tại đây:

  • Trọn bộ tài liệu Cambridge IELTS 1-14 + giải chi tiết
  • 31 High-scoring Formulas to Answer the IELTS Speaking
  • IELTS Practice Test Plus 1-3 trọn bộ
  • Trọn bộ từ vựng IELTS Speaking band 7+

Nam sinh THPT Chu Văn An chia sẻ kinh nghiệm học 8.0 Reading 2

Chia sẻ thêm về thời gian học 3 tháng tại IELTS Fighter, Hoàng thổ lộ: " Thực ra ban đầu đi học trung tâm em chỉ định hướng là có thầy cô hướng dẫn tổng hợp kiến thức từ đó nâng cao hơn thôi. Nhưng thầy Đăng rất nhiệt tình, giúp đỡ em hết mình trong thời gian ôn luyện nên em cải thiện được nhiều kỹ năng. Cảm ơn thầy, trung tâm đã tạo môi trường học tốt cho em ạ."

Cảm ơn chia sẻ đầy đủ từ Hoàng về kinh nghiệm học tập vừa qua. Chúc em nhiều sức khỏe và sớm đạt được mục tiêu của mình nhé!

----

Các bạn ơi, học IELTS là một hành trình dài nên hãy cố gắng mỗi ngày để đạt được mục tiêu nha!

IELTS Fighter - trung tâm luyện thi IELTS số 1 Việt Nam!

Tham khảo thêm các khóa học tại trung tâm:

  • KHÓA HỌC IELTS MỤC TIÊU 5.0-5.5
  • KHÓA HỌC BỨT PHÁ MỤC TIÊU 6.0-6.5
  • KHÓA HỌC TRỌN GÓI 7.0 IELTS CAM KẾT ĐẦU RA

Hãy cùng chúng tôi chinh phục IELTS ngay hôm nay, đạt mức điểm số mong muốn phục vụ mục tiêu của mình nhé!