Làm sao để đạt điểm số cao nhất là mong muốn của tất cả thí sinh khi đi thi IELTS. Bởi vì điểm số IELTS càng cao thì sẽ giúp bạn mở rộng cơ hội của mình hơn. Tuy vậy, để vượt qua kỳ thi, nhận kết quả tốt như mong muốn thì bạn không chỉ phải nâng cao trình độ bản thân mỗi ngày mà còn cần để ý tránh những lỗi thường gặp dưới đây.

Tham khảo thêm:

  • Tổng quan IELTS? Giải đáp tất cả thắc mắc về IELTS
  • Lịch thi IELTS mới nhất tại IDP và BC
  • Thi IELTS trên máy tính - Hình thức thi mới cực hay


1. Không đọc kỹ đề

Một lỗi kinh điển mà nhiều người mắc phải mà cứ nghĩ là mình không mắc phải đó chính là KHÔNG ĐỌC KỸ ĐỀ. Bạn nghĩ đã đọc kỹ đề nhưng thực sự với thời gian gấp rút, có thể bạn đã bỏ qua một chi tiết nhỏ nào đó. Mà chính chi tiết đó sẽ ảnh hưởng đến bài thi của bạn.

Bạn phải chú ý đọc kỹ đề để làm đúng yêu cầu đề ra

Ví dụ, chỉ một vài giây không chú ý, bạn có thể không nhận thấy yêu cầu “no more than three words”. Sau đó, do bạn nghe sai hay mắc “bẫy” của đề thi, viết nhiều hơn số chữ cho phép dẫn đến phạm lỗi “không hoàn thành đúng yêu cầu”.  Và, kết quả của bạn đã bị kéo tụt đi không ít.

Vì thế, hãy chắc chắn rằng, bạn đã đọc kỹ đến từng centimet đề bài, các yêu cầu chi tiết để tránh phạm lỗi không đáng có này.

2. Bỏ trống đáp án trên bài thi

Chúng ta hay Pass  - Bỏ qua những câu hỏi khó mà mình không làm được. Nhưng khi làm bài, dù không chắc chắn, không biết câu trả lời cũng đừng bao giờ bỏ trống đáp án. Bởi vì bạn sẽ không bị trừ điểm cho đáp án sai nhưng nếu lỡ may là đáp án đúng thì cơ hội nâng điểm vẫn còn mà. Việc tích lũy điểm số từ các câu hỏi mà bạn chắc chắn cho đến không rõ đều sẽ giúp bạn đạt thang điểm IELTS cao hơn.

3. Sao chép từ bài mẫu

Có nhiều bạn lựa chọn cách học là tham khảo bài văn mẫu. Điều này sẽ giúp bạn tìm kiếm ý tưởng, từ vựng và cấu trúc câu tốt. Tuy nhiên, nhiều bạn lại học thuộc luôn văn mẫu để đến khi bước vào kỳ thi, nhận thấy đề thi khá giống bài mẫu mình đã học. Thế là các bạn sao chép luôn bài luận đã thuộc vào bài thi hiện tại. Sau đó khi nhận được kết quả lại bất ngờ vì mình viết nhiều mà điểm lại thấp?

Các bạn hãy nhớ rằng, giám khảo chấm thi IELTS là những người có nhiều kinh nghiệm. Họ sẽ nhận thấy được bài luận có sự tương tự nhau và dễ dàng phát hiện bạn gian lận đấy. Bên cạnh đó, mặc dù đề thi trông có vẻ giống nhưng thực tế chưa hẳn giống 100% do đó nếu không tự viết, bài luận của bạn có thể không đáp ứng được yêu cầu mà đề bài đề ra.

Các bạn chỉ nên tham khảo và học hỏi ý tưởng, cách người khác viết bài, từ vựng, cấu trúc câu…và tự viết lại theo cách của mình. Đừng bao giờ có ý nghĩ học bài mẫu để sau đó nếu trúng tủ thì sao chép y nguyên cho bài luận của mình nhé!

4. Cố tính viết bài thật dài

Nếu nghĩ rằng viết càng dài điểm càng cao thì bạn nhầm to rồi đấy. Trong phần thi Writing, các bạn hãy đọc kỹ đề bài. Các bạn được yêu cầu viết tối thiểu bao nhiêu từ và tối đa bao nhiêu từ thôi. Đây là yêu cầu để bài thi được đảm bảo logic, chất lượng và không lan man. Do đó, đừng cố viết dài sẽ dễ khiến bài viết lan man, vượt số từ quy định và bị hạ thấp điểm nhé!

Hãy cố gắng trình bày bài luận một cách súc tích, vừa ý, đủ số từ tối thiểu và tối đa phù hợp tiêu chí chấm Writing. Đừng viết quá ngắn nhưng cũng đừng quá dài để không bị trừ điểm đáng tiếc nhé!

5. Tự ý thay đổi chủ đề bài viết của bạn

Đây là lỗi không quá phổ biến nhưng các bạn cần lưu ý kỹ. Khi gặp chủ đề mình không hiểu, một số thí sinh chọn cách viết sang một chủ đề khác. Họ tự tin là mình đang sáng tạo chủ đề, tạo nên ý tưởng mới, thể hiện góc nhìn khác dựa trên chủ đề cũ mà thôi.

Nhưng thực tế, dù bài viết của bạn có xuất sắc hay ấn tượng bao nhiêu thì “lạc đề” vẫn là “lạc đề” và trừ điểm chắc chắn sẽ bị trừ thôi nhé. Vì vậy, trước khi bắt tay vào bài viết thì hãy lập dàn ý bài, phân tích kỹ theo chủ đề đưa ra và bám sát để không “chệch đường ray”, bị trừ điểm đáng tiếc nhé!

6. Cho rằng ngữ điệu quyết định điểm số

Nhiều bạn vẫn cho rằng, khi thi nói, nếu nói có ngữ điệu giống người bản xứ thì điểm sẽ càng cao hơn. Nhưng thực tế không phải vậy. Các giám khảo chấm thi IELTS hoàn toàn hiểu được việc các bạn không phải đến từ quốc gia nói tiếng Anh nên họ không quá quan trọng ngữ điệu bản xứ của bạn. Cách chấm điểm cho phần thi Speaking cũng không chỉ là ngữ điệu mà quan trọng là phát âm, nhấn nhá trọng âm, vốn từ, cấu trúc câu…nữa.

Vì thế, dù có giọng đặc sệt Việt Nam thì cũng đừng lo lắng sẽ bị đánh tụt điểm, khiến bạn mất tự tin. Hãy bình tĩnh, tự tin, tập trung vào phát âm, nhấn nhá câu, ý tưởng nói…để bài nói của bạn đạt điểm số cao nhất nhé!

7. Thi Speaking máy móc, nói như con Vẹt

Cũng trong Speaking, một lỗi mà nhiều bạn thường gặp là nói máy móc, trả lời như một con vẹt. Bạn cần biết, giám khảo mong chờ những câu trả lời tự nhiên, sinh động và thú vị chứ không có mặt ở đó để nghe câu trả lời lặp lại chính xác từ đâu đó.

Vì thế, hãy tránh lặp lại câu hỏi hay trả lời máy móc. Hãy nhớ thêm những phần trả lời thú vị cho câu hỏi sẽ đem lại điểm cao hơn cho bạn.

Ví dụ, nếu được hỏi ““Do you like reading books?” Thay vì trả lời “Yes, I like reading books”, đồng nghĩa với việc bạn đang “copy” chính xác từ ngữ trong câu hỏi của Giám khảo, hãy trả lời một cách khác biệt và tự nhiên hơn: “Yes, I am fond of reading books and have readed lots of them in my free time”. Với câu này, bạn vừa kéo dài được câu trả lời vừa kết nối với Giám khảo một cách dễ dàng và chân thật hơn rất nhiều.

Kết luận:

Tham khảo thêm bí quyết thi IELTS điểm cao từ chuyên gia IDP:

Trên đây là 7 lỗi thường gặp cần phải tránh trong quá trình làm bài thi IELTS sẽ giúp bạn đạt được điểm số cao hơn nhé! Chúc các bạn ôn thi và đạt điểm cao nha!

Nguồn: IDP