" Mình đi làm được một thời gian và nhận ra rằng, IELTS sẽ mang đến lợi thế nhiều cho mình, đặc biệt là khi muốn phát triển lên chức vụ mới. Nên mình lựa chọn luyện thi IELTS để nâng cao hơn giá trị cho bản thân, hồ sơ xin việc. Và hiện mình đã đạt 7.0 sau thời gian ôn luyện chăm chỉ cùng IELTS Fighter.

Tuy không phải là số điểm quá cao nhưng đó là điều mình có được sau thời gian dài nỗ lực vừa sắp xếp công việc vừa nâng cao kỹ năng. Và điều giúp mình đạt được điểm số này là nhờ sự hướng dẫn của thầy cô đồng thời luôn kiên trì học có kế hoạch, như kế hoạch đề ra."

Vinh danh học viên:

✪ Họ tên: Vũ Minh Hiếu

✪ Làm trong ngành Khách sạn

 Overall:  7.0 IELTS

 Lis-8.5, Read-7.5, Wri-6.0, Speak-6.0

 Học viên lớp: B226 - LĐ90 - A506A

HỌC IELTS KHI ĐI LÀM BẬN RỘN: PHẢI CÓ KẾ HOẠCH CỤ THỂ

" Hello cả nhà, mình đã thi IELTS trên giấy ngày 12/11/2020 và đã đạt được số điểm là 7.0. Số điểm không quá nổi bật nhưng mình cũng muốn chia sẻ 1 chút trải nghiệm của mình đặc biệt là đối với bạn nào không có quá nhiều thời gian ôn thi. Mong là sẽ phần nào giúp ích cho các bạn.

Bảng điểm Minh hiếu - người đi làm học IELTS

Bảng điểm Minh Hiếu

Lập kế hoạch hợp lý và có target, deadline

Mình hiện đã đi làm được mấy năm. Bạn biết đấy, đi làm thì công việc nó chiếm gần hết thời gian rồi, còn thời gian nghỉ ngơi, đi chơi nữa nên sắp xếp học ban đầu đối với mình khá khó. Nhưng mình nhận thấy nếu không muốn thua kém, cứ mãi giậm chân không tiến triển nhiều trong công việc thì cần dành thời gian trau dồi ngôn ngữ. Vì thế, mình sắp xếp công việc và thời gian nghỉ ngơi, giảm bớt đi thời gian thư giãn để đầu tư cho học tập.

Lập một kế hoạch, xác định target mình hướng đến, thời gian để hoàn thành (deadline) rồi sắp xếp thời gian phân chia cho việc học hợp lý là điều mình làm ngay từ đầu. Nên đó cũng là lý do mình chọn học ở trung tâm luôn. Mình biết IELTS Fighter qua Facebook, đến trung tâm tìm hiểu và thấy lộ trình học chi tiết, học phí lại phù hợp nên mình chọn học theo 3 khóa A-B và thêm LĐ để đảm bảo kiến thức.

Mình đã học 2 lớp A506 của thầy Hoàng Nam và lớp B226 của cô Chuối ở Xã Đàn. Ngoài ra thì mình có học thêm vài buổi lớp luyện đề vào cuối tuần nữa. Thầy cô ở trung tâm thoải mái và nhiệt tình lắm, mình cũng hợp cạ nữa nên thực sự khi đi học rất vui và kiến thức cũng dễ vào. Thậm chí có khi mình nhắn hỏi bài vào 3-4h sáng thì vẫn có lúc thầy cô trả lời luôn (nhưng mà chắc mọi người đừng nên thức muộn như thế nhé ?). Học hết 2 khóa thì mình ôn thêm gần 1 tháng và bắt đầu đi thi luôn.

Trước khi đi thi, mọi người nên có cho mình một target để phấn đấu, sau đó dựa vào năng lực của bạn hiện tại rồi phân bổ đều cho 4 kĩ năng thôi. Để biết trình độ của mình hiện tại thì các bạn thể tham gia vào những buổi test của IDP, IELTS Fighter, ....Trong quá trình học tại trung tâm thì để biết bản thân tiến bộ ra sao, bạn có thể thi thử lại và  hoặc các bạn có thể nhờ thầy cô ở lớp đánh giá trong quá trình học.

Ngoài thời gian trên lớp, mỗi ngày mình chỉ có khoảng 1 tiếng để học IELTS nên mình sẽ xem lại những gì trên lớp đã học và thực hành luôn ngay khi về nhà (Mình thấy làm như này sẽ vừa giúp mình hiểu sâu kiến thức hơn và cũng không bị quên làm bài tập về nhà nữa ?)

⭐ Kinh nghiệm học Listening

Mng có thể bước đầu tiếp cận với listening qua những nội dung mà khiến mng cảm thấy hứng thú. Ví dụ như có thể xem talk show, news, nghe nhạc trên Youtube hay các bạn có thể xem phim. Và tất nhiên là nên bật subtitle tiếng Anh để các bạn có thể dễ theo dõi hơn.

Sau đó, mình ôn theo từng dạng đề và cuối cùng là luyện đề hoàn chỉnh. Tài liệu mình sử dụng chủ yếu là Cam 10-15, nếu quen rồi thì các bạn có thể tăng độ khó bằng cách chỉnh tốc độ nghe lên x1.25 hay x1.5 nhé.

⭐ Kinh nghiệm học Reading

Reading thì mình cứ làm nhiều là bắt đầu thấy ổn định kỹ năng dần. Mình xác định cần cải thiện thêm vốn từ vựng để hiểu bài, làm bài tốt hơn. Từ vựng là xương sống bên cạnh những chiến thuật làm bài Reading hiệu quả.

Mình học từ vựng theo topics hoặc học theo từng bài reading đã làm. Mình chỉ làm reading trong Cam 10-15 thôi và thấy độ khó cũng sát với thi thật. Những đề thi trong sách Cam cung cấp vốn từ vựng đa dạng theo topic, nên mình đọc và luyện tập với từ điển để hiểu rõ hơn ý của từ, những cách dùng khác nhau. Và khi xem từ điển online, học luôn phát âm bằng cách shadowing, phát âm liên tục cho quen hơn.

⭐ Kinh nghiệm học Speaking

Mình coi speaking trước hết là công cụ để giao tiếp, miễn là bạn nói cho người khác hiểu được. Khi đó thì các bạn sẽ bớt đi áp lực là mình phải có một cách phát âm hay như người bản địa. Vì thế mình đi từng bước từ giao tiếp, luyện phát âm chuẩn rồi sau đó là luyện nói từng bước một, luyện đề.

Từ kinh nghiệm của mình, mình thấy nói theo giọng mà bạn cảm thấy thoải mái nhất và tập trung vào 4 tiêu chí chấm điểm speaking. Mình luyện speaking theo tổng hợp topics từng quý tuy nhiên thì mình chuẩn bị không tốt nên khi đi thi thì mình phải tự ứng biến là chủ yếu. Và điểm số cũng chưa được như mình mong muốn. Nhưng ứng dụng trong giao tiếp công việc 

⭐ Kinh nghiệm học Writing

Đây là kỹ năng mình yếu nhất và cũng lười ôn nhất. Nếu các bạn aim 1 số điểm cao hơn thì nên viết thật nhiều bài cho quen tay và tập trung vào luận điểm cũng như collocation, mình thấy 2 yếu tố này là dễ cải thiện nhất giúp các bạn nâng điểm lên. Và tất nhiên là phải nộp bài cho thầy cô để được chữa bài nha.

Đó là tất cả những gì mình rút ra được trong quá trình ôn thi. Chúc các bạn có một quá trình ôn thi hiệu quả và một kết quả thật tốt !!!

Minh Hiếu - 7.0 IELTS

Minh Hiếu - 7.0 IELTS

Cảm ơn Minh Hiếu đã tin tưởng và chọn IELTS Fighter cùng đồng hành thời gian qua. Chúc mừng Hiếu với điểm số 7.0, chuẩn bị tốt cho nhiều bước nhảy trong sự nghiệp.

Đi làm học IELTS có khó không? Nếu có kế hoạch và sắp xếp hợp lý, 7.0 cũng không ngoài tầm với đâu nha.

Tham khảo thêm kinh nghiệm học của:

Vừa học vừa làm – Khánh Ngọc cán đích 7.0 IELTS

Nữ nhân viên Ngân hàng và hành trình học 7.5 ở tuổi 31