Vinh danh học viên
➤ Họ tên: Nguyễn Hằng My Đoan
➤ Ngày sinh: 25/01/1997
➤ Điểm Overall: 7.5 IELTS
➤ Listening8.0, Reading 8.0, Writing 6.0, Speaking 7.0
➤ Học viên lớp: B39 - IELTS Fighter 3/2

Là sinh viên ĐH Sư Phạm, Nguyễn Hằng My Đoan cần 7.0 IELTS để đủ tốt nghiệp cũng như hướng tới mục tiêu du học New Zealand. Từ mục tiêu chắc chắn cùng sự nỗ lực, My Đoan đã đạt được 7.5 IELTS, trong đó Lis - Rea 8.0 và Speaking 7.0 ấn tượng. 

HỌC 3 THÁNG, ĐI THI MANG VỀ 7.5 IELTS

Trước khi bước vào luyện thi IELTS, My Đoan chưa tìm hiểu nhiều về kỳ thi này. Nhưng, Đoan đã có kiến thức căn bản khá vững chắc do đó mà việc ôn luyện cũng không còn quá khó khăn. Mặc dù vậy, thời gian gấp rút để hoàn thành mục tiêu (Đoan bắt đầu học từ tháng 9 - tháng 12 đi thi) mà nhận định rằng càng kéo dài thời gian ôn càng bất lợi  nên cô quyết định tham gia luôn lớp học tại IELTS Fighter.

Trải qua 2 tháng luyện tại trung tâm và 1 tháng tự ôn tại nhà, My Đoan sẵn sàng đi thi và mang về cho mình chứng chỉ 7.5 IELTS, tự tin du học và chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp phía trước. 

Bảng điểm 7.5 IELTS của My Đoan

Bảng điểm ấn tượng của My Đoan

CHINH PHỤC 7.5 IELTS NHƯ THẾ NÀO?

Vì thời gian học không có nhiều nên Đoan chia sẻ bản thân chủ yếu sử dụng nguồn tài liệu học của trung tâm. " Những bài học được thầy Quang và cô Loan chia sẻ trên lớp, hướng dẫn kỹ về cách làm bài từng dạng trong mỗi phần thi giúp mình học tập có định hướng và hiệu quả hơn. Nguồn tài liệu sách mà trung tâm cung cấp được thiết kế có hệ thống và chi tiết nên giúp mình học tập dễ dàng hơn."

Chia sẻ về hành trình chinh phục 7.5 IELTS, My Đoan cho biết:

" Tài liệu là phần quan trọng nhất giúp mình có thể ôn luyện để đạt điểm số như hiện tại. Nguồn tài liệu mình sử dụng chủ yếu như sau.

Sách_của_trung_tâm:

Vì trước đó mình chưa từng nghiên cứu kỹ về các bài test kiểu này nên mình rất cần 1 cái nhìn overview về form đề và các tips làm bài - bộ sách gồm 2 cuốn lớp B (7.0 - 7.5) và 1 cuốn cẩm nang của IELTS Fighter đã cho mình tất cả thông tin ở trên mình cần. Những thắc mắc kiểu "part này mình nên làm trong bao nhiêu phút, có mấy dạng writing task 2, có ai cung cấp từ vựng cho mấy dạng table, map, process dùm tui hong"...đều có hết luôn lại còn có hệ thống nên đỡ phải đi hỏi lung tung trên mạng.

Sách_luyện_đề:

- Cambridge 12, 13

- Actual test 6 vol

=> nơi mình luyện listening và reading, mỗi ngày 3 đề. Sau khi làm test mình luôn check lỗi sai, xem tại sao sai và note lại những từ hoặc tricks đã khiến mình sai. Riêng những bài reading hoặc listening kiểu cung cấp kiến thức, mình sẽ học thuộc luôn kiến thức đó.

Ex: bài reading mình từng làm và may mắn gặp lại nó trong real test là bài về 3 cách tìm đường đi, mình sẽ cố nhớ luôn 3 cách đó là gì và đặc điểm cơ bản của chúng, nên khi gặp lại mình nhớ ý luôn và làm dễ và nhanh hơn.

 Nguồn_vocab:

- Điều khó khăn nhất ở phần writing và speaking là thiếu từ vựng, do đó mình học từ bằng cách brainstorm ý cho các đề writing 2 và part 3 speaking bằng từ đơn giản, sau đó mình nâng từ lên cho thêm academic rồi học các ý đó. Mỗi ngày làm 3 đề read-lis xong mình sẽ brainstorm cho 1 đề writing hoặc 1 topic speaking part 3.

- Handouts của cô Loan và thầy Quang trung tâm mình là nguồn học vocabulary lớn nhất của mình, cho cả speaking lẫn writing tại vì thiệt sự mình save tài liệu và sách vocab trên mạng về nhiều lắm luôn nhưng mình chả bao giờ học. Thầy cô mỗi lần phát handouts là toàn chọn ra các từ tốt nhất, band cao, lại còn chia theo chủ đề, có ví dụ ngữ cảnh siêu hay cộng thêm thực tế mình có quá ít thời gian để chạy đua với real test nên mình chỉ học trong handouts thôi là thấy đủ rồi. Sau đó mình sẽ tới lớp và để thầy cô luyện phản xạ nghe nói cho mình.

- IELTS Reading và Listening thì sau khi làm test mình sẽ check lỗi sai, xem tại sao sai và note lại những từ hoặc tricks đã khiến mình sai. Riêng những bài reading hoặc listening kiểu cung cấp kiến thức, mình sẽ học thuộc luôn kiến thức đó (vd: bài reading mình từng làm và may mắn gặp lại trong real test là bài về 3 cách tìm đường đi, mình sẽ cố nhớ luôn 3 cách đó là gì và đặc điểm cơ bản của chúng, nên khi gặp lại mình nhớ ý luôn và làm dễ và nhanh hơn. Bài nghe tả cấu tạo Vòng quay London Eye cũng là 1 dạng như vậy.)

- Mình chọn học thêm sách sample writing để tham khảo ideas cho bài viết của bản thân. Những bài viết mẫu theo chủ đề là nguồn ý tưởng dồi dào cho mình và hiểu được cách trình bày, dàn ý tốt hơn.

Nhưng vì mình học gấp - học kiểu cram for exam như vậy nên kĩ năng làm bài căn thời gian của mình rất có vấn đề, khi làm writing mình đã căn thời gian sai tè le, 40p cho task 1 và 20p cho task 2, hậu quả là con điểm lùn tịt. Mình vẫn rất tiếc về kỹ năng này.

Cô giáo cũng đã dặn luyện làm bài là luyện time control, cô cũng chỉ mình cách căn thời gian luôn nhưng muốn căn chuẩn thì tự mình phải luyện ít nhất 1 tháng trời mới ổn được vì đây là điều mà phải chính bản thân mình trải nghiệm và luyện tập mới được."

Với 7.5 IELTS, My Đoan tự tin hơn hướng tới mục tiêu du học

LỜI KHUYÊN KHI ĐI THI IELTS

Thông qua quá trình luyện tập khắt khe mà bản thân tự đề ra, My Đoan đã chinh phục được 7.5 IELTS. Chia sẻ thêm về ngày thi, My Đoan chia sẻ một số kinh nghiệm để các bạn chuẩn bị cho kỳ thi của mình tốt hơn.

Đoan cho biết:

" Một số điều mà mình rút ra trong ngày thi IELTS là:

- Mình thi theo IDP, email IDP gửi trước ngày khoảng 1 tuần, hướng dẫn rất cụ thể, tóm tắt thì là: nhớ mang CMND, tới sớm trước 1 tiếng, nhận kết quả sau 10 ngày, không mang gì ngoài não :))))

- Thi speaking mình gặp giám khảo cười rất nhẹ nhàng, thân thiện. Mình đã nói không to lắm, nhiều chỗ hơi nhanh á, nếu mình cười tự tin nữa thì có sai người ta cũng không để ý. :))) Và từ part 2 sang part 3 thì tưởng là sẽ có liên quan nhưng mà thực ra liên quan hơi ít nha. Ex: mình gặp part 2 là City khá dễ ăn nhưng part 3 lại là bảo tồn di sản văn hóa và xu hướng hoài cổ của người trẻ hiện nay. Part 1 - 7 câu hỏi và Part 3 - 8 câu hỏi. Part 2 lúc note 4 ý chỉ kịp ghi mỗi ý 1 keyword, nên mấy bạn nhớ chọn ghi 4 keywords nào ăn điểm cao thôi, khỏi ghi nhiều nha.

- Nhiều người bảo phòng thi lạnh, nhưng mà mặc áo dài tay là được không đến nỗi áo len.

- Nói chung ngày thi khá mờ nhạt vì lúc đó mình lo lắng quá nên không nhớ chi tiết gì, chỉ còn đọng lại mỗi ấn tượng về thời gian chờ quá lâu (9h thi, 7h mình có mặt, 8h check-in, ngồi thêm 40p nữa mới thấy người chủ trì lên sân khấu dặn ktra tai nghe) và bạn cùng thi toàn người TQ :)))

- Nhớ uống ít nước thôi bởi nếu muốn đi vệ sinh nhiều thì bất tiện :)))."

Với kinh nghiệm mà My Đoan chia sẻ như trên, các bạn hãy chú ý để chuẩn bị cho kỳ thi của mình được tốt hơn nhé. 

Tham khảo thêm:

  • Kinh nghiệm học 7.5 IELTS Speaking của Hiền Anh
  • Bí quyết luyện thi 8.0 IELTS của Trần Nhật Quang
  • Chinh phục 7.5 IELTS ở tuổi 17 như thế nào?

MỤC TIÊU DU HỌC THẠC SỸ VÀ HƠN THẾ

Là sinh viên ĐH Sư Phạm, My Đoan hướng tới mục tiêu du học Thạc Sỹ, nâng cao trình độ bản thân nhiều hơn nữa. My Đoan mong muốn sẽ học được nhiều kiến thức hơn nữa, sau này có thể giúp ích cho cộng đồng và xã hội, giúp nhiều bạn tiếp cận với ngôn ngữ quốc tế dễ dàng hơn.

Nhưng cũng vì mục tiêu du học, My Đoan dự định sẽ tiếp tục thi IELTS để phát triển kỹ năng, nâng cao bản thân nhiều hơn nữa. Chúc mừng My Đoan với kết quả hôm nay và hy vọng bạn sẽ đạt được điểm số cao trong tương lai!

IELTS Fighter - IELTS as easy as pie!

➤ IELTS Fighter ĐỐI TÁC CHÍNH THỨC CỦA IDP

➤ IELTS Fighter ĐỘC QUYỀN chia sẻ IELTS trên Vnexpress

➤ Group hỗ trợ học tập 24/24 - IELTS Fighter