Vinh danh học viên:

✪ Họ tên: Nguyễn Trường Thái Bảo

Hướng dẫn viên du lịch

 Overall:  7.5 IELTS

 Học viên lớp: B161A,  LĐ74 cơ sở Cộng Hòa


IELTS là một nước đi không ngờ tới

Công việc hiện tại là một hướng dẫn viên du lịch tiếng Pháp, với nguồn thu nhập ổn định Thái Bảo cũng chưa bao giờ có ý định tìm hiểu ngôn ngữ tiếng Anh, mãi cho đến khi dịch Covid ập đến…

Hello mọi người, mình là Thái Bảo, hiện đang là hướng dẫn viên du lịch quốc tế. Do ngoại ngữ chính của mình không phải là Tiếng Anh nên mình chưa từng qua một lớp đào tạo bài bản của ngoại ngữ này, do đó, trước Ielts, mình chưa từng có một chứng chỉ Anh văn nào khác.

Thú thật lúc đầu mình không có nhu cầu học tiếng Anh, vì thế mạnh là tiếng Pháp nên mình nghĩ dù có du học cũng sẽ chọn Pháp để đi. Thế rồi dịch Covid làm mình bỗng rơi vào trạng thái “rảnh rỗi” vì ngành du lịch bị ảnh hưởng. Lúc đó vô tình mình đi ngang cơ sở IELTS Fighter 94 Cộng Hòa và đã được bạn Thu Thủy tư vấn rất nhiệt tình.

Ban đầu, điểm test đầu vào của mình chỉ tầm 6.0 overall thôi, trong đó, 2 kĩ năng kém nhất lúc đó là Listening và Writing với điểm số lần lượt là 6.0 và 5.5. Phần vì đang rảnh nên mình cũng quyết định học thử để biết thêm về tiếng Anh.

Mình tham gia học trong giai đoạn khá đặc biệt do tình hình chung của cả nước, vì vậy, mình đã phải tham gia lớp A03 online được chủ nhiệm bởi Ms. Quỳnh Anh. Dù học online nhưng không vì vậy mà chất lượng các bài học bị giảm sút, sự chuyên tâm và chuyên nghiệp của Ms. Quỳnh Anh đã khiến lớp học online trở nên sôi động và bổ ích, qua đó, mình cũng đã học được thêm nhiều kiến thức mới trong giai đoạn này.

Sau bài test chuyển lớp, mình đã lên lớp B161A và lần này, lớp được chủ nhiệm bởi một giáo viên cực kì có tâm, Ms. Wil. Nhờ có Ms. Wil, mình đã nắm vững các kĩ thuật làm bài của Reading, chiến thuật nghe của Listening, cấu trúc viết bài và cách triển khai quan điểm của Writing cũng như phương pháp tìm luận điểm và phát triển ý tưởng trong Speaking, và những kĩ năng quan trọng này đã góp phần không nhỏ trong thành công mà mình đã đạt được trong bài thi Ielts kì 06/08/2020 vừa qua.

Nguyễn Trường Thái Bảo –Quyết định học IELTS làm cho cuộc đời mình sang trang

Bí kíp chinh phục 7.5 IELTS nằm ở sự kiên trì

Bí kíp ôn IELTS của mình không có gì đặc biệt quá, mỗi ngày mình cố gắng hình thành thói quen luyện tiếng Anh, phản xạ tiếng Anh cứ thế qua thời gian mình tiến bộ hơn.

Trước hết, mình ôn thi chỉ với sách được cung cấp bởi Ielts Fighter và các cuốn Cam từ 12 đến 14 mà thôi và điều quan trọng nhất đã được các giáo viên nhắc nhở các học viên ngay từ đầu, đó là phải “luyện tập” vì không cần biết bạn có bao nhiêu sách hay bao nhiêu app, việc bạn sở hữu chúng mà không sử dụng cũng không mang lại hiệu quả gì.

Tuy vậy, cách luyện tập của mỗi người là khác nhau, như bản thân mình, mình thường bắt đầu ngày mới bằng cách viết essay vào những ngày mình cảm thấy có hứng thú, vì buổi sáng là buổi mà ý tưởng đến với mình nhiều nhất, ngược lại, vào những ngày hơi lười hay thiếu tâm trạng, một bài Listening vào buổi sáng khiến mình tập trung hơn và có tâm trạng thỏa mãn sau khi hoàn thành tốt bài nghe đó.

Bài Reading thì mình thường làm trước khi đi ngủ, mỗi bài Reading đối với mình không chỉ là một bài thi mà còn lài một bài cung cấp thông tin về một vấn đề gì đó mà mình có thể sử dụng trong cuộc sống cũng như trong các kĩ năng khác, do đó, đọc trước khi đi ngủ có thể khiến mình nhớ lâu hơn thông tin đó vì đó là lượng thông tin cuối cùng trong ngày, không bị sao nhãng bởi các thông tin khác. Và cuối cùng, cũng quan trọng không kém, là hoàn thành, ít nhất là, tất cả các homework mà mình được giao cho.

Lượng full test mình làm cũng dao động theo tâm trạng, có ngày thì 1 bài thôi, cũng có ngày thì 3-4 bài, nếu các bạn cứ ép mình phải làm một lượng bài xác định, có thể sinh ra stress hoặc chán nản, quan điểm của mình là giữ mọi thứ luôn thú vị hết sức có thể để có thể theo đuổi chúng đến cuối cùng.

Một chút về cách học của mình thế thôi vì mỗi người nên tự tìm được con đường của mình, tham khảo các phương pháp khác nhau là tốt nhưng phương pháp mỗi người tự rút ra cho chính mình luôn là tối ưu, nó có thể giống với các phương pháp mà các bạn đã tham khảo hoặc nó có thể là một cách hoàn toàn mới, miễn sao nó có hiệu quả với bạn thì đó là phương pháp tốt. Nên nhớ, không có đường tắt, nhưng có con đường bạn tự tạo ra cho riêng mình, dài hơn hay ngắn hơn, cực hơn hay dễ hơn đều không quan trọng, điều quan trọng là hiệu quả của phương pháp đó đối với bạn mà thôi.

Và bây giờ là một chút review về buổi thi Ielts của mình tại ADP 36 Mạc Đĩnh Chi Q.1 vào ngày 06/08/2020 vừa qua. Nhìn chung thì cơ sở vật chất mà ADP chuẩn bị cho các bạn thi là hoàn hảo, bao gồm viết chì ngòi, gôm, nước suối và tai nghe, do đó, khi đi thi, các bạn không cần phải đem gì nhiều vì dù sao, các bạn cũng chỉ được mang CMND hoặc CCCD hoặc Passport vào mà thôi (áo khoác được chấp nhận nhé, tuy phải để họ xét kĩ trước khi mang vào).

Trong bài thi Listening, file âm thanh nghe rất chuẩn và kĩ thuật nghe mà các bạn đã học trong lớp cực kì hiệu quả trong việc giúp các bạn hoàn thành phần này. Do một chút sao nhãng lúc cuối bài nên mình chỉ đạt 8.5 cho phần thi này thôi.

Tiếp theo, phần Reading có thể được các bạn xử lý nhẹ nhàng bằng các phương pháp đã được giáo viên hướng dẫn trên lớp như scan, skim, key works, priority, mình đã đạt 8.0 cho phần thi này.

Sau đó, trong phần thi Writing, phân chia thời gian hợp lý cho 2 Tasks thực sự là một vấn đề cực kì quan trọng như Ms. Wil đã nhắc nhở trong lớp, bắt đầu bằng Task 2 và hoàn thành bằng Task 1 đã giúp mình hoàn thành cả 2 bài chính xác trong thời gian cho phép. Các phương pháp viết bài đã được hướng dẫn trong lớp như Argument – Counter-argument, Example, cấu trúc bài viết và nhất là không tham nhiều viết quá nhiều ý là những điều các bạn nên luôn ghi nhớ và nhờ đó, 7.0 là kết quả phần thi này của mình.

Cuối cùng, phần Speaking, đây là một phần thi thiên về khả năng giao tiếp và tranh luận, tuy nhiên, điều quan trọng nhất là bạn phải nghe rõ và hiểu rõ giám khảo cũng như phải khiến giám khảo nghe và hiểu rõ mình. Lần mà mình thi là đợt thi cuối (các đợt thi sau đó đã bị hoãn lại do tình hình sức khẻo cộng đồng), do đó, cả giám khảo và thí sinh đều phải mang khẩu trang và điều này cũng khà là khó chịu trong khi thi, cuối cùng, kết quả của mình cho phần thi này chỉ là 6.0 thôi, mặc dù, ban đầu, đây là phần thi mình tự tin nhất. Dù sao, 7.5 overall cũng là một kết quả khá ổn đối với mình.

Học IELTS là một cột mốc làm thay đổi cuộc đời mình

Thú thật với mọi người, từ việc không có dự định học IELTS, rồi tự dưng đi học, rồi tới giờ là dùng bằng IELTS để đi du học. Cuộc đời mình thay đổi hoàn toàn kế hoạch luôn. Nhưng mình nghĩ đây sẽ là một trải nghiệm tuyệt vời mà mình háo hức trong thời gian tới.

Mình chọn Canada, nơi dùng cả 2 ngôn ngữ Anh và Pháp, hi vọng mình sẽ có thời gian tuyệt vời tại đây trong thời gian tới.

Lời cuối cùng, mình dành gửi tới cô giáo của mình – Ms Wil vì những gì cô đã hỗ trợ cho mình trong thời gian theo học tại trung tâm, cô tạo nguồn năng lượng tích cực và luôn cổ vũ động viên học trò của mình cố gắng mỗi ngày, những ly trà sữa mà mình giành được vì hoàn thành tốt bài tập của cô trong suốt khóa học mình sẽ không bao giờ quên được, cảm ơn cô và chúc cô sẽ luôn giữ lửa như thế nhé! Cũng không quên cảm ơn Thu Thủy vì đã hỗ trợ nhiệt tình tư vấn nhiệt tình cho mình. Cảm ơn trung tâm và tất cả đội ngũ nhân viên, chúc cho trung tâm ngày càng phát triển và trở thành địa chỉ uy tín đào tạo IELTS cho nhiều người hơn.

Cảm ơn Thái Bảo về những chia sẻ dáng quý của bạn, thay mặt đội ngũ IELST Fighter, chúc bạn sớm thành công trên con đường du học của mình và sẽ có những trải nghiệm thú vị trong hành trang du học sắp tới nhé! Còn các bạn, ngay hôm nay hãy cùng chúng mình đặt mục tiêu chinh phục IELTS nhé, hãy nhớ IELTS Fighter luôn sẵn sàng hỗ trợ các bạn.