Du học là một cụm từ Hán-Việt, du nghĩa là đi xa, học nghĩa là đi học. Du học được mặc định hiểu là việc bạn đi học ở một đất nước khác (thường là các nước phát triển), nhằm thu nạp thêm kiến thức, mở mang hiểu biết về văn hóa, dân tộc tính.

Tìm hiểu về du học

Các khó khăn khi đi du học

Các bài tập nhóm, bài kiểm tra thường xuyên sẽ là những thử thách khi đi du học

Học ở nước ngoài bạn sẽ được dạy rất ít, bạn sẽ phải tự túc nghiên cứu bài vở. Khác với Đại học ở Việt Nam chỉ có 3-5 bài kiểm tra một năm, nhưng ở các nước phương Tây, sinh viên sẽ liên tục phải làm bài kiểm tra nhỏ, bài luận cá nhân, bài tập nhóm, và thuyết trình trước đám đông. Thông thường tại lớp học, giảng viên sẽ đưa ra một chủ đề vào giao cho sinh viên nghiên cứu. Bạn và nhóm của mình sẽ phải họp nhóm, cùng nhau tìm tài liệu, xây dựng slide, kịch bản, tập luyện thuyết trình trước ngày trình bày kết quả nghiên cứu.

Như vậy nếu bạn không phải người chăm chỉ mà quen với lối học dồn vào cuối kỳ như nhiều sinh viên Việt Nam thì bạn không thể hoàn thành chương trình học và hơn nữa là không trưởng thành trong môi trường du học được.

Những bạn có khả năng ngoại ngữ kém sẽ gặp khó khăn rất nhiều trong việc hòa nhập vào môi trường quốc tế sẽ rất vất vả để học và hiểu bài học trên trường. Bạn sẽ phải tham gia vào khóa học dự bị của trường Đại học để thi đủ trình độ tiếng Anh trước khi vào học chuyên ngành. Học giỏi ngoại ngữ không phải do thầy cô dạy bạn mà là do tính tự giác của con người bạn quyết định tới 90%.

Nếu bạn chưa tự tin vào khả năng tiếng Anh của mình, hãy tham khảo lộ trình tự học IELTS online hoặc các khóa học luyện thi được thiết kế bởi IELTS Fighter nhé!

Lộ trình học IELTS

Các chương trình tự học IELTS Online và khóa luyện thi IELTS tại IELTS Fighter

Đi du học nghĩa là bạn sẽ cực kỳ áp lực, từ việc phải học sao cho tốt tới việc làm thêm để cải thiện kinh tế. Nếu như trước đây bạn chưa phải lo nghĩ gì nhiều thì bạn cần nghiêm túc chuẩn bị tinh thần và rèn luyện trước. Bạn cũng sẽ phải quản lý quỹ thời gian sao cho hợp lý để phù hợp với một xã hội công nghiệp. Nếu trước kia bạn thường “cao su” thì bạn cần chấn chỉnh lại ngay.

Trong cuộc sống hằng ngày bạn cần biết tự chăm sóc bản thân, đơn giản nhất là bạn tự phải biết nấu ăn vừa cho hợp khẩu vị, vừa để tiết kiện tiền.

Suy cho cùng, để đi du học, bạn phải luyện tập tính tự giác, sự sẵn sàng chịu đựng vất vả, học nấu ăn, tự quản lý thời gian, và đặc biệt là giỏi ngoại ngữ.

Vì sao nên đi du học?

Du học để mở mang tầm hiểu biết về thế giới

Đi du học để mở mang tầm hiểu biết về thế giới

Du học có thể mang lại rất nhiều cái lợi mà bạn có thể dùng nó để nâng cấp trình độ của mình lên một tầm cao mới. Nếu biết tận dụng các kỹ năng được liệt kê dưới đây bạn sẽ rất thành công khi ra trường.

-  Giúp cho khả năng ngoại ngữ của bạn tiến bộ nhanh chóng:
Thật vậy, ở trong một môi trường mà đến 99% thời gian bạn phải sử dụng ngôn ngữ của người ta thì bạn có muốn lười cũng khó. Mà nếu lười thì thất bại và về nước trong ê chề.

- Có những góc nhìn cởi mở về thế giới rộng lớn:
Khi đi du học, bên cạnh phải hòa nhập, phải thích nghi với văn hóa của nước sở tại, bạn cũng có triệu tỷ cơ hội tiếp xúc với các nền văn hóa đa dạng khác nhau. Bạn sẽ học hỏi được rất nhiều lối suy nghĩ hay, suy nghĩ tiến bộ từ những người bạn của bạn. Chú ý là phong tục, thói quen không chỉ có tốt thôi đâu, bạn cần biết chắt lọc những gì cần học và những gì cần tránh xa ra (ví dụ như cần sa, rượu bia).

- Rèn luyện nhiều kỹ năng có lợi cho công việc sau này:
Trong quá trình học, bạn được luyện các kỹ năng tìm kiếm tài liệu, tôn trọng ý kiến người khác, bảo vệ ý kiến của mình, kết hợp với các thành viên nhóm khác.

- Thay đổi thái độ, thói quen có hại:
Việc phải tự lập, đúng giờ sẽ có tác dụng cải thiện con người bạn, để sau này bạn đi đâu cũng sẽ được mọi người quý mến, tôn trọng.

- Có nhiều cơ hội tốt cho sự nghiệp:
Bạn có nhiều cơ hội thực tập và nỗ lực để ghi điểm trong mắt những nhà tuyển dụng hàng đầu thế giới. Nếu có cơ hội làm việc tại những nơi như vậy, tương lai của bạn sẽ rất rộng mở. Sau vài năm kinh nghiệm, bạn hoàn toàn có thể suy nghĩ ứng tuyển làm quản lý cấp cao ở một tập đoàn lớn khác, hay khởi nghiệp để làm ông/bà chủ.

Các hình thức du học phổ biến

Học bổng du học

Học bổng du học là một thử thách nhưng cũng là vinh quang với bất kỳ ai

- Du học có học bổng:
Là hình thức du học mà sinh viên/học sinh được một hay nhiều đơn vị tài trợ một phần hoặc toàn phần học phí.

- Du học tự túc:
Đây là hình thức du học phổ biến là các sinh viên/học sinh tự chủ nguồn tài chính trong quá trình học tập.

  • Du học tại chỗ:
    Là hình thức sinh viên/học sinh tham gia chương trình đào tạo quốc tế tại đất nước của mình. Tuy nhiên sinh viên/học sinh sẽ không có cơ hội tiếp cận với nền văn hóa mới.

Những điều cần chú ý khi đi du học

Tìm hiểu các quốc gia

Trước khi đi du học ở bất cứ quốc gia nào, bạn cần có kiến thức về quốc gia ấy. Từ văn hóa, phong tục tập quán, an ninh, chính trị cơ bản, cơ cấu xã hội, pháp luật sở tại, …

Một cách rất hay là so sánh những điều ở Việt Nam làm và ở bên kia không ai làm hoặc kỳ thị để tránh ra. Ví dụ như là văn hóa xếp hàng, bạn phải biết cách đứng đúng hàng của mình và tôn trọng những người đến trước, nếu không bạn sẽ trông như một sinh vật lạ, bị nhắc nhở, bị từ chối phục vụ dịch vụ, thậm chí có thể bị một người nóng tính nào đó hành hung.

Tìm hiểu về trường và ngành học

Biết trường học mình muốn vào quy định học phí bao nhiêu, cơ hội học bổng, chương trình đào tạo ra sao, vị trí có thuận tiện không là rất quan trọng. Nó sẽ ảnh hưởng tới định hướng tương lai của bạn.

Sau khi đã biết các chương trình đào tạo mà mình sắp được tiếp cận thì đến ngành mà mình mong muốn. Theo kinh nghiệm để thành công, chọn ngành mà mình có năng khiếu hoặc giỏi sẽ có lợi thế hơn là một ngành mà mình chỉ cảm thấy thinh thích. Bạn cũng sẽ cần quan tâm tới liệu ngành ấy có điều kiện đầu vào cá biệt hay không ví dụ như điểm IELTS cao hơn điểm chuẩn chẳng hạn.

Trước khi đi du học thì cần gì?

Chuẩn bị về kỹ năng ngoại ngữ chính là cái đầu tiên bạn cần có. Hãy đọc thật kỹ các yêu cầu đầu vào của quốc gia, nhà trường nơi bạn muốn du học. Nó thường bao gồm IELTS hoặc TOEFL, có thể yêu cầu thêm chứng chỉ SAT, hoặc GMAT, hoặc GRE

Tiếp đến tài chính. Bạn cần phải chuẩn bị một tài khoản với số tiền tối thiểu để chứng minh tài chính theo yêu cầu của quốc gia bạn tới học. Sau đó chính là khoản chi phí học, chi phí sinh hoạt mà bạn cần phải chi trong năm.

Xin thị thực (VISA) là điều không thể thiếu. Ngoài việc chuẩn chỉ các văn bằng mà trường yêu cầu thì bạn cần phải hoàn thành mẫu VISA du học quốc gia bạn muốn tới, trả lệ phí và tham gia phỏng vấn. Hồ sơ xin VISA gồm :

- Giấy xác nhận nhập học điện tử, hay thư mời nhập học

- Đáp ứng những yêu cầu nhập cảnh tạm thời

- Chứng minh tài chính đảm bảo tài chính về học phí, sinh hoạt, di chuyển.

- Bằng chứng nhận tiếng Anh

- Đáp ứng yêu cầu về sức khỏe và lý lịch tư pháp

- Bảo hiểm sức khỏe dành cho sinh viên Quốc Tế được chấp thuận.

Sau khi có các điều kiện đủ thì là điều kiện cần là về mặt tinh thần. Hãy chuẩn bị sẵn suy nghĩ bạn sẽ nỗ lực để vượt qua những khó khăn tiềm năng và sẵn sàng đương đầu với những thử thách mới.

Tìm hiểu và làm thủ tục

Tư vấn du học trọn gói

Tư vấn du học trọn gói tại IELTS Fighter

Cuối cùng là khâu chuẩn bị các thủ tục như hồ sơ cần thiết nộp đơn xin nhập học, xin thị thực nhập cảnh và cư trú. Hiện nay đại đa số học sinh, sinh viên trước khi đi du học đều sử dụng dịch vụ du học ở các công ty tư vấn vì thuận tiện và nhanh chóng. IELTS Fighter cũng đang cung cấp dịch vụ tư vấn du học trọn gói, hỗ trợ cho ước mơ bay xa của bạn.

Vào ngày 28/08/2021, Globalway đã sát nhập với IMAP Việt Nam. Giờ đây, học viên của thương hiệu IELTS Fighter ngoài việc học và luyện thi các kỹ năng để lấy chứng chỉ IELTS còn được cung cấp dịch vụ tư vấn du học trọn gói.

Quyết định sáp nhập của hai thương hiệu lớn về giáo dục Anh ngữ IMAP Việt Nam và Tư vấn du học Globalway đã mở ra vận hội lớn cho những học viên học IELTS với mục đích đi du học.

Lợi thế mà IELTS Fighter có:

- IELTS Fighter điều phối hàng trăm suất học bổng có giá trị của các trường danh tiếng tại Mỹ, Canada, Úc, Singapore

- Tổ chức các cuộc hội thảo cung cấp nhiều thông tin bổ ích, những hiểu biết sâu sắc cho khách hàng

- Đội ngữ tư vấn từng sinh sống và làm việc tại nước ngoài, kinh nghiệm hơn 10 năm phục vụ trong cộng động du học sinh Việt Nam toàn thế giới với mối quan hệ các trường, luật sư di trú, luật sư tài chính đầu tư trên toàn thế giới

- Đặc biệt hơn, đối với bạn nào đăng ký thi IELTS trước khi du học tại IDP có thể đăng ký trực tiếp với IELTS Fighter để được giảm chi phí thi từ 4.750.000 => 4.650.000đ.

Kết lại, hãy nghiên cứu kỹ càng các thông tin, chuẩn bị kỹ các kỹ năng cứng lẫn mềm trước khi có ý định đi du học để không lãng phí những đồng tiền quý giá của gia đình hoặc của bạn. Chúc các bạn thành công trên con đường đã chọn!