Bạn đang tìm hiểu về du học tại Canada? Dưới đây là các thông tin thú vị về cuộc của du học sinh tại Canada. IELTS Fighter sẽ đưa ra một Series nhiều phần vì có rất nhiều thứ bạn có thể cần biết đấy!

 

1. Đặc điểm địa lý, văn hóa, kinh tế

Đặc điểm của Canada

1.1. Địa lý

Canada là đất nước rộng lớn, có diện tích lớn thứ hai thế giới, có chung biên giới với nước Mỹ ở phía Tây Bắc và phía Nam. Thủ đô của đất nước là thành phố Ottawa thuộc bang Ontario. Biểu tượng của đất nước là cây phong lá đỏ đồng thời cũng xuất hiện trên lá quốc kỳ. Phía Đông Canada tiếp giáp với đảo Greenland thuộc Đan Mạch. Ở ngoài khơi phía nam đảo Newfoundland của Canada có quần đảo Saint-Pierre và Miquelon thuộc Pháp. Canada có khí hậu ôn đới ở miền nam và khí hậu hàn đới ở vùng cực bắc. Dân số Canada là hơn 38 triệu người vào năm 2020 (World Bank).

 

1.2. Văn hóa

Canada là quốc gia đa chủng tộc với nhiều nhóm dân cư từ khắp nơi trên thế giới sinh sống. Ngoài ra Canada cũng là mảnh đất của những người thổ dân bản địa. Tiếng Anh và tiếng Pháp là ngôn ngữ thứ nhất của lần lượt 59,7 và 23,2 phần trăm dân số Canada. Xấp xỉ 98% người Canada có thể nói tiếng Anh hoặc tiếng Pháp: 57,8% chỉ nói tiếng Anh, 22,1% chỉ nói tiếng Pháp, và 17,4% nói cả hai ngôn ngữ. Québec là bang sử dụng tiếng Pháp là ngôn ngữ chính thức, chiếm 85% số dân nói tiếng Pháp trên toàn quốc. Ngoài ra tiếng Pháp cũng được nói nhiều ở Ontario, Alberta, và nam Manitoba. Khúc côn cầu trên bang (Ice Hockey) là môn thể thao vua ở quốc gia này.

 

1.3. Kinh tế

Đồng Đô-la Ca-na-đa (Canadian Dollar), viết tắt là CAD, là đồng tiền chính thức của đất nước lá phong. Canada là quốc gia có nền kinh tế phát triển với GDP 1643 tỷ USD và GDP bình quân đầu người là 48.617 USD vào năm 2020 (World Bank)

 

2. Chi phí du học

Chi phí học tập tại Canada

2.1. Học phí

Theo Statistics Canada, để tham gia chương trình đào tạo Cử nhân tại nước này trong niên khóa 2020-2021, trung bình một sinh viên quốc tế phải chi ra 32.041 CAD (khoảng gần 585 triệu đồng). Tác động của đại dịch Sars-CoV-2 có thể khiến mức học phí bị điều chỉnh. Tuy vậy việc tăng lên hay giữ nguyên còn phụ thuộc vào tùy bang. Ví dụ ở Newfoundland và Labrador, sinh viên may mắn hơn ở các bang khác. Ngoài ra sinh viên quốc tế còn bị buộc phải đóng thêm chi phí cho các hoạt động thể thao, y tế, hội sinh viên trung bình vào khoảng 945 CAD (17,2 triệu đồng)/năm với hệ Cử nhân và 871 CAD (15,9 triệu đồng) với hệ sau Đại học.
Lưu ý: Mức học phí này có thể khác nhau giữa các trường học và các ngành học.

 

2.2. Giao thông phí

Tàu điện cũng là phương tiện đi lại khá phổ biến ở Canada vì vừa chi phí tốt nhất vừa đi xa được. Mức phí cũng khác nhau ở các thành phố. Chẳng hạn vé tàu điện ở Toronto là 143 CAD/năm nhưng vé tàu ở Montreal lại có giá tới 86,5 CAD/tháng. Sinh viên có thể nghĩ tới việc đạp xe để tiết kiệm chi phí (nếu ở gần).

 

2.3. Sinh hoạt phí

- Chi phí cho thực phẩm trung bình và một người trưởng thành tại Canda phải chi là 365 CAD/tháng. Mỗi người có nhu cầu và khả năng tiêu thụ khác nhau nên chi phí có thể cao hoặc thấp hơn mức này.
- Cước viễn thông dao động từ 45-60 CAD/tháng.
- Cước internet từ 40-150 CAD/tháng (ở đây không có trọn gói như Việt Nam mà theo dung lượng sử dụng)
- Phí gia hạn VISA: 150 CAD/lần.

 

3. Du học Canada cần IELTS bao nhiêu?

Để đi du học, khả năng sử dụng ngôn ngữ thành thạo là bắt buộc và cũng đương nhiên là bạn không nên đi du học nếu không giỏi ngoại ngữ vì bạn sẽ chẳng học được gì đâu.

Tại Canada, để được nhập học thì học viên phải đạt được mức điểm IELTS như sau:

- Với hệ Cao đẳng: Điểm tối thiểu không dưới 6.0, trong đó tất cả các kỹ năng đều phải trên 5.5.

- Với hệ Đại học: Bạn cần đạt 6.5-7.0 và không có kỹ năng nào ít hơn 6.0 (tùy quy định cảu từng trường hoặc ngành và mức điểm này cao hay thấp).

- Với hệ sau Đại học: Bắt buộc tiêu chuẩn phải từ 6.5-7.0, mọi kỹ năng phải từ 6.0 trở lên (tùy quy định của trường và ngành học).

 

Những thông tin trên hi vọng sẽ giúp các bạn định hình trước về cuộc sống du học tại Canada. Hẹn gặp lại các bạn trong các phần kế tiếp!