Trường THPT Sơn Tây cùng với trường chuyên Ams (ở Cầu Giấy), trường chuyên Nguyễn Huệ (ở Hà Đông), trường Chu Văn An (ở quận Tây Hồ) là 4 trường duy nhất thuộc hệ thống của Sở GD&ĐT có lớp chuyên. Hãy cùng IF tìm hiểu thêm về chất lượng của trường nhé. 

Giới thiệu chung về THPT Sơn Tây 

- Tên: THPT Sơn Tây   

- Loại trường: Trường Công lập 

- Địa chỉ: Số 45 đường Đền Và, phường Trung Hưng, Sơn Tây, Hà Nội 

- Website: http://thptsontay.edu.vn/homegd3   

- Hiệu trưởng: Bà Phạm Thị Huyền 

- Phó hiệu trưởng: Bà Phạm Thị Huyền, Nguyễn Kim Anh, Vũ Duy Khôi 

Lịch sử hình thành và phát triển 

Để đáp ứng tốt hơn nguyện vọng học tập của người dân các huyện khu vực Quốc Oai, Thạch Thất, Sơn Tây và các huyện thành lân cận Phú Thọ, trường cấp 3 Sơn Tây được hình thành và chính thức khai giảng, đi vào hoạt động trong tháng 9 năm 1959. 

THPT Sơn Tây

Năm học đầu tiên, trường tuyển sinh tổng cộng 200 học sinh. Đội ngũ giáo viên dạy học có 16 người. Tuy vậy, thời gian này, trường vẫn chưa xây dựng được khuôn viên và lớp học. Học sinh và giáo viên trong trường phải học nhờ tại trường cấp 2 Phùng Hưng. 

Mãi cho đến năm 1962, trường mới chính thức xây dựng được khu vực lớp học, có cơ sở vật chất dạy học riêng. Trường có tổng cộng 12 phòng học nằm bên cạnh sông Tịch. Ngoài ra, trường cũng có 1 dãy nhà ở và nhà làm việc cho cán bộ, giáo viên, 1 khu thí nghiệm chăn nuôi và làm ruộng. 

Cơ cấu tổ chức 

Ngoài vị trí ban giám hiệu điều hành và quản lý chung với hiệu trưởng, các giáo viên trong trường được chia thành 8 tổ. Trong đó, mỗi tổ là một bộ môn bao gồm: tổ Toán, tổ Hóa, tổ Sinh, tổ Lý - Tin - Kỹ thuật công nghiệp, tổ Ngoại ngữ, tổ Văn, tổ Sử - Địa - GDCD, tổ Thể Dục. 

Cán bộ công nhân viên trong trường làm việc tại các vị trí Văn thư, Thí nghiệm, Thủ thư thư viện, các bác Bảo vệ, cô Lao công hay Y tế cũng đều có các phòng ban thực hiện công tác riêng biệt để đảm bảo việc vận hàng của trường được trơn tru.  

Thông tin tuyển sinh 

Là một cơ sở giáo dục trực thuộc Sở GD&ĐT, học sinh đã tốt nghiệp cấp THCS cần tham gia kì thi tuyển sinh chung vào lớp 10 của Sở. Sau đó, tùy vào thí sinh có đăng ký ghi danh lớp chuyên hay không mà cần tham gia thi bài thi thường hay bài thi chuyên. 

Thông tin tuyển sinh THPT Sơn Tây

Đối với các thí sinh đăng ký thi vào hệ THPT chuyên bắt buộc phải thi 4 môn Toán, Văn, Anh và 1 môn chuyên tương ứng với khối chuyên thí sinh ghi danh. Ví dụ như đăng ký vào lớp chuyên Toán - Tin sẽ phải thi thêm môn Toán, lớp chuyên Văn thi môn Văn, lớp chuyên Sử thi môn Sử,...  

Điểm xét tuyển cuối cùng là tổng điểm của ba môn Toán, Văn, Ngoại ngữ (hệ số 1) cộng với điểm môn chuyên nhân đôi. Trường sẽ lấy điểm của thí sinh từ cao xuống thấp cho đến hết chỉ tiêu mỗi lớp chuyên. Đối với các thí sinh đăng ký thi xét tuyển vào hệ phổ thông sẽ bắt buộc thi ba môn, bao gồm Toán, Văn, Anh. Điểm cuối cùng dùng để xét tuyển được tính theo công thức (Toán + Văn)×2 + Ngoại ngữ + UTKK.  

Đặc biệt, tất cả các thí sinh đăng ký dự thi vào trường THPT Sơn Tây dù hệ chuyên hay hệ không chuyên đều phải có đăng ký hộ khẩu tại địa bàn thành phố Hà Nội. Mỗi học sinh chỉ được đăng ký dự tuyển lớp chuyên của 2 trên 4 trường chuyên công lập tại Hà Nội. 

Nếu đăng ký nguyện vọng vào 2 trường nhưng cùng 1 môn chuyên, thí sinh phải xếp nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2, kết quả sẽ xét từ cao xuống thấp. Nếu đăng ký nguyện vọng vào 2 trường nhưng là 2 môn chuyên khác nhau, thí sinh cần lưu ý lựa chọn sao cho buổi thi các môn chuyên không trùng nhau. 

Theo số liệu gần đây nhất, kỳ thi tuyển sinh năm học vừa rồi, năm 2023 – 2024, trường Sơn Tây lấy điểm chuẩn 38.75 đối với hệ không chuyên. Còn đối với hệ chuyên, điểm chuẩn nhà trường lấy lần lượt như sau: 

+ Ngữ Văn: 34,50 điểm 

+ Lịch Sử: 30,25 điểm 

+ Địa Lý: 30,00 điểm 

+ Tiếng Anh: 34,25 điểm 

+ Toán Học: 30,00 điểm 

+ Tin Học: 26,75 điểm 

+ Vật Lý: 31,75 điểm 

+ Hóa Học: 23,70 điểm 

+ Sinh Học: 27,75 điểm 

Hệ thống lớp học 

Với ba khối lớp 10, 11 và lớp 12, trường THPT Sơn Tây có tổng cộng đến hơn 2000 học sinh. Hệ thống các lớp học của trường Sơn tây chia thành 9 lớp chuyên đối với 9 môn khác nhau: lớp Toán, lớp Lý, lớp Hóa, lớp Sinh, lớp Tin, lớp Văn, lớp Sử, lớp Địa, lớp Tiếng Anh và 6 lớp phổ thông, học theo hệ đại trà.  

Các ớp THPT Sơn Tây

Đặc biệt, tùy vào chỉ tiêu tuyển sinh mỗi năm được Sở cho phép, THPT Sơn Tây thường còn sẽ tuyển sinh 1 lớp tiếng Pháp 12 năm (thi vào bằng tiếng Pháp) và 1 lớp tiếng Pháp 3 năm (thi vào bằng tiếng Anh). 

Hoạt động ngoại khóa 

Song song với việc học tập các môn văn hóa, trường THPT Sơn Tây cũng tổ chức nhiều hoạt động ngoại khóa, chương trình tìm hiểu, hội thi. Tiêu biểu có thể kể đến các hoạt động: 

+ Hội thi tìm hiểu kiến thức pháp luật cho HS Hưởng ứng ngày Pháp Luật Việt Nam 9/11 

+ Đoàn viên thanh niên nhà trường tham gia xem công diễn vở kich nói đầu tiên tại khán phòng Trung tâm Văn hóa thể thao Sơn Tây 

+ Đội thanh niên tình nguyện Trường THPT Sơn Tây tham gia hỗ trợ Chương trình “Trung thu Thành cổ - Sơn Tây Xứ Đoài” năm 2023 

+ Cán bộ và học sinh trường Ra quân ngày Chủ nhật xanh 

Hoạt động trường Sơn Tây

Trên đây là tổng hợp các thông tin phụ huynh và học sinh cần biết về trường THPT Sơn Tây. Hy vọng bài viết đã giúp bạn đọc hình dung được tốt hơn về ngôi trường này cũng như chất lượng giảng dạy và truyền thống hiếu học lâu đời của tập thể giáo viên và học sinh. Hẹn gặp lại bạn đọc trong những bài viết sau nhé!