Du học nghề Úc hiện nay đang nổi lên trong cộng đồng du học sinh Việt Nam hiện nay. Bởi có nhiều ưu điểm khi đem đi so sánh với du học Đại học tại xứ sở chuột túi, có thể điểm danh như: nhanh, rẻ, đầu vào dễ, học và thực hành thường xuyên, cơ hội có việc cao, cơ hội định cư lớn.

Trường dạy nghề ở Úc được quản lý như thế nào?

Ở Úc có hai hệ thống giáo dục nghề là:

- VET (Vocational Education and Training) là hệ thống tư thục, được đặt dưới sự quản lý của chính quyền địa phương (thường là chính quyền tiểu bang).

- TAFE (Australian Technical and Furture Education) là hệ thống công lập, được đặt dưới sự quản lý trực tiếp của Chính phủ trung ương.

Cả hai hệ thống tuy khác nhau về cách thức quản lý nhưng đều được đảm bảo về chất lượng đào tạo.

Ưu điểm của du học nghề Úc

Du học nghề Úc có nhiều ưu điểm

Học viên đi du học nghề tại Úc được thực hành thường xuyên, đáp ứng nhu cầu thực tiễn

Du học nghề có điều kiện đầu vào về học lực và tiếng Anh thấp hơn Đại học do đặc thù học thực hành. Du học sinh có thể học nghề, ra trường tìm việc làm, và học liên thông lên đại học. Ở Úc học viên trường nghề được vừa học vừa làm tại các doanh nghiệp để nâng cao các kỹ năng làm việc thực tiễn.

Hầu hết các lớp học dạy nghề ở Úc có sĩ số không đông, do đó học viên sẽ nhận được sự sát sao hơn từ giảng viên, cũng là để gia tăng tần suất được sử dụng các trang thiết bị phục vụ học tập.

Chi phí học tập chỉ bằng một nửa so với chi phí học Đại học, mang lại nhiều cơ hội để tiếp cận hơn với các du học sinh Việt Nam.

Thời gian đào tạo nghề tại Úc cũng ngắn để học viên nhanh chóng có cơ hội tìm việc.

Do nước Úc có dân số ít và đang thâm hụt lao động trầm trọng, nên học viên quốc tế sau khi tốt nghiệp trường nghề có cơ hội tìm việc và định cư rất cao.

Sau khi tốt nghiệp chương trình du học nghề Úc, học viên được ở lại 1,5 năm để tìm việc và nếu làm tốt, bạn sẽ được cấp thị thực vĩnh trú để ở lại làm việc. Học viên muốn chuyển tiếp lên học đại học chỉ phải học thêm 1,5 năm - 2 năm nữa ở trường đại học, tùy ngành học.

Các trình tự đào tạo nghề tại Úc

- Tiếng Anh chuyên ngành: Học viên được đào tạo chương trình tiếng Anh chuyên sâu nhằm bắt nhịp được với công việc trong tương lai. Thời gian học có thể kéo dài từ 4 - 48 tuần tùy thuộc vào trình độ tiếng Anh lúc khởi điểm của bạn.

- Chứng chỉ (Certificate) I, II, III, IV: Cung cấp đủ các kỹ năng chuyên ngành về giao tiếp, tính toán, đọc, viết, làm việc theo nhóm cho các học viên. Chương trình này dao động từ 6 tháng đến 1 năm tùy thuộc vào khả năng tiếp thu và qua môn của du học sinh.

- Bằng (Diploma): Khóa học nâng cao và là cốt lõi, trang bị cho học viên kỹ năng chuyên môn và những cơ hội thử sức trong các ngành công nghiệp. Thời gian trung bình để một học viên hoàn thành chương trình này là từ 1 đến 2 năm theo hình thức đào tạo toàn thời gian.

Chi phí cho các khóa học nghề tại Úc

Chi phí học nghề ở Úc cho học viên quốc tế 

Chi phí du học nghề Úc thấp hơn Đại học 50%

 Điều kiện để tham gia du học nghề Úc

Nếu như để vào Đại học, các bạn cần có điểm IELTS 6.5 trở lên và trên 18 tuổi thì khi đi du học nghề ở xứ sở chuột túi, các du học sinh chỉ cần học hết lớp 11 hoặc 12 ở Việt Nam, có học lực Trung bình Khá trở lên, IELTS từ 5.5 hoặc chứng chỉ tiếng Anh tương đương.

Hồ sơ để làm thị thực du học nghề Úc không quá lằng nhằng như với học Đại học, gồm: bằng tốt nghiệp và bảng điểm THPT, hoặc học bạ các năm học nếu chưa tốt nghiệp THPT, chứng chỉ tiếng Anh, hộ chiếu còn thời hạn đủ cho khóa học.

Các lộ trình du học nghề tại Úc

Diện vừa học vừa làm:

- Hết lớp 11: học viên có thể chọn học khóa chứng chỉ I, II, III, IV.

- Hết lớp 12: học viên có thể thẳng vào Cao đẳng/Cao đẳng nâng cao hoặc cử nhân.

Diện tay nghề:

- Hết lớp 11: học viên học lấy chứng chỉ nghề 3, sau đó học lên chứng chỉ nghề 4 hoặc cao đẳng. Sau đó có thể học lên cao đẳng nâng cao, rồi tiếp tục học lấy bằng cử nhân nghề nếu muốn.

- Hết lớp 12: học viên học lấy chứng chỉ nghề 4 hoặc cao đẳng. Từ đó học lên cao đẳng nâng cao, rồi tiếp tục học chương trình cử nhân nghề nếu có nhu cầu.

Sinh viên sau khi tốt nghiệp các trường cao đẳng nghề có thể đi tìm việc làm ngay, hoặc tiếp tục học chuyển tiếp lên Đại học nếu vẫn muốn nâng cao học thức của mình. Theo kinh nghiệm của nhiều người, đa số du học sinh học nghề tại Úc sẽ đi làm kiếm tiền ngay sau đó mới quay lại học Đại học khi đã có đủ điều kiện tài chính và sẵn sàng trong tư tưởng.

Hệ thống trường du học nghề Úc vừa học vừa làm

Học sinh, sinh viên có thể du học nghề Úc tại hệ thống trường công lập, hệ thống trường tư thục, hoặc cơ sở đào tạo nghề thuộc các trường THPT.

1. Tại hệ thống trường công lập (TAFE)

Hiện nay, Úc có 60 trường cao đẳng nghề do Chính phủ Úc quản lý. Các trường nghề độc lập, cơ sở vật chất hiện đại, bộ máy quản trị, chương trình đào tạo và các chính sách riêng biệt.

2. Tại hệ thống trường tư thục (VET)

Hiện có khoảng 5000 trường đào tạo nghề tư thục tại Úc, đào tạo nhiều ngành nghề khác nhau.

3. Tại hệ thống trường THPT Úc

Đại đa số các trường cấp 3 ở SUc có đào tạo nghề nhằm định hướng nghề cho học sinh. Các trường Cao đẳng nghề cũng công nhận chứng chỉ nghề do các trường THPT cấp.

Danh sách một số trường đào tạo nghề tại Úc với chi phí thấp

1. Học viện khách sạn Evolution (Evolution Hospitality Institute)

Học viện khách sạn Evolution, Úc

Trường nằm tại thành phố lớn nhất nước Úc, Sydney. Giống như tên gọi của trường, học viên tại đây được đào tạo các ngành về dịch vụ khách sạn:

- Nấu ăn cơ bản

- Kỹ năng học đường

- Chứng chỉ nấu ăn thương mại (chứng chỉ III)

- Chứng chỉ III bánh ngọt Pháp (chứng chỉ III)

Ngoài các chương trình học đầy đủ nêu trên, học viên cũng có thể theo học các khóa ngắn hạn như: kỹ năng nấu ăn và sử dụng dao, ẩm thực cao cấp, ngân sách nấu nướng, chuyên chở và đóng gói thực phẩm.

Học phí: 5.100 – 13.200 AUD/năm (tùy ngành)

2. Cao đẳng nghề Imagine Education Australia

Cao đẳng nghề Imagine Education Australia

Đây là trường nghề thuộc hệ thống tư thục ở Úc, nằm tại thành phố Gold Coast, bang Queensland. Trường cung cấp các khóa học tiếng Anh trực thuộc ELICOS (chương trình đào tạo tiếng Anh thịnh hành tại Úc). Chương trình đào tạo đa dạng từ tiếng Anh tổng quát đến các chương trình tiếng Anh học thuật, luyện thi và chương trình dự bị phổ thông.

Bên cạnh đó, trường cũng cung cấp các chương trình đạo tạo nghề trong các lĩnh vực khác như:

- Công nghệ kỹ thuật ô tô

- Kinh doanh

- Tài chính

- Dịch vụ cộng đồng

- Nhà hàng khách sạn

- Giáo dục mầm non

- Thể chất

Trường nằm trong danh sách miễn chứng minh tài chính và không cần IELTS.

Học phí: 5.000 – 9.500 AUD/năm (tùy ngành)

3. Học viện Công nghệ Queensland (Queensland Academy of Technology)

Học viện Công nghệ Queensland

Đây là một trong những trường đào tạo tiếng Anh và dạy nghề hàng đầu tại thành phố thủ phủ của bang Queensland, Brisbane. Học viên tới học nghề tại trường này có nhiều cơ hội tiếp cận và trải nghiệm nhiều nền văn hóa khác nhau trên thế giới.

Trường đào tạo các ngành:

- Ẩm thực

- Mầm non

- Lãnh đạo quản lý

- Kinh doanh

- Quản trị kinh doanh

- Tiếng Anh (căn bản, IETLS, Cambridge)

Học phí: 3.000 – 10.000 AUD/năm (tùy ngành)

Trên đây là những thông tin có liên quan tới du học nghề Úc. Nếu bạn vẫn còn thắc mắc hay còn điều gì muốn được làm rõ, hãy liên hệ với dịch vụ Tư vấn du học trọn gói của IELTS Fighter. Chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp thắc mắc và hỗ trợ bạn tìm ra con đường phát triển sự nghiệp học tập, làm việc trong môi trường quốc tế. Chúc các bạn thành công!