" Mình tên Vũ Hải Yến, hiện 31 tuổi, đang làm ở phòng Pháp chế Ngân hàng MUFG (Nhật). Mình muốn apply học khóa về luật ở UK để sau thi lấy bằng luật sư bên Anh. 5-6 năm trước mình đã học IELTS và thi được 6.5. Mặc dù hàng ngày mình vẫn sử dụng tiếng Anh cho công việc nhưng lâu rồi không luyện IELTS nên khi mới bắt đầu ôn lại thấy nó cũng khá là khó. Giai đoạn mông lung đó, mình chọn ôn thi cùng IELTS Fighter."

Đó là lời chia sẻ đầu tiên khi Vũ Hải Yến thông báo kết quả đã đạt 7.5 IELTS sau kỳ thi vừa rồi đến với cô Trang và trung tâm.

Vinh danh học viên:

✪ Họ tên: Vũ Hải Yến

✪ Ngày sinh: 11/08/1989

 Overall: 7.5 IELTS

 Lis-7.0. Read-8.0, Wri-6.5, Spea-7.5

 Học viên lớp: B502


31 TUỔI, ĐI LÀM, GIA ĐÌNH THÌ HỌC 7.5 IELTS THẾ NÀO?

Ở tuổi 31 và mong muốn học thêm về Luật, du học Anh, Hải Yến lên kế hoạch sắp xếp hợp lý giữa công việc, gia đình và học tập. Chia sẻ về điều này: " Khi bắt đầu luyện IELTS, mình chọn ngay luôn IELTS Fighter, vì thấy được các tài liệu, hướng dẫn chi tiết của các bài viết chia sẻ của IF trên Google.

Mình chọn lớp học tối để phù hợp với thời gian đi làm của mình. Mình học lớp cô Minh Tâm. Mình rất thích cách dạy của cô, dù học buổi tối sau khi đi làm nhưng cáchdạy của cô khiến mình thấy hào hứng khi học. Học cô Tâm mình có thêm nhiều vốn vocab, cũng biết được kỹ năng làm bài reading tốt hơn.

Thời gian học rơi vào đúng đợt xảy ra dịch covid nên cô trò được trải nghiệm học online cũng là một kỷ niệm đáng nhớ. Và đây cũng là thời điểm mình ôn nhiều hơn."

Vừa học offline, vừa học online, lại còn phải đảm bảo công việc cũng như chăm sóc gia đình, Hải Yến đã phải cố gắng nhiều để cân đối. Vậy chị đã học như thế nào?

Bảng điểm Vũ Hải Yến 7.5 IELTS học viên IELTS Fighter

Bảng điểm với số điểm 7.5 ấn tượng của Vũ Hải Yến

KINH NGHIỆM NÂNG BAND ĐIỂM CỦA HẢI YẾN

Vượt qua những trở ngại về thời gian đến công việc, Hải Yến dành nhiều thời gian hơn cho việc học và luyện tập.

Chia sẻ điều này, Yến cho biết:

Mình sắp xếp thời gian và học ở lớp buổi tối. Khi đi học, mình được phát sách giáo trình, sách bổ trợ và đặc biệt có hai quyển mình thích đó là:

- 2 quyển về Speaking là Giáo trình tự học IELTS Speaking và Trọn bộ từ vựng IELTS Speaking band 7.0+, trong đó quyển số 2 mình thực sự thích vì học được thêm rất nhiều vốn từ mới và cách nói hay. Mình đã lấy 1 quyển sổ tay ghi lại vocab và các cách nói hay phân loại theo từng topic, sau xem lại và học lại sẽ dễ hơn.

- Về Writing, mình học theo structure bài viết và cách viết theo cô Tâm. Do vậy mình chỉ đọc thêm các sách này để lấy idea cho bài viết.

Mình thích quyển Task 2 IELTSWriting version 2.0 vì có các bài viết mẫu tham khảo giúp mình có idea cho từng topic.

Ngoài ra trong thời gian tự ôn trước khi thi, mình tham khảo thêm các bài viết tìm trên google.

Bạn có thể tải sách:

Trọn bộ từ vựng IELTS Speaking band 7.0+

Bộ IELTS Writing target band 7 Task 1+2

Thời gian tự ôn mình luyện cả 4 kỹ năng nhưng dành nhiều thời gian hơn cho kỹ năng nghe và viết.

Kỹ năng mình yếu nhất và lo nhất khi thi là Listening mà dạng bài hay bị sai là Multiple choice hoặc Maps.

Trước đây khi nghe chưa tốt thì mình cứ cố nghe được key word để chọn đáp án, nhưng thật ra cách làm đó lại chưa chuẩn với bài Multiple choice vì cả 4 đáp án đều được nhắc đến trong bài. Vì vây cách duy nhất vẫn là phải cố gắng nghe được nhiều nhất có thể để thực sự hiểu được ý của người nói từ đó chọn được đáp án chuẩn.

Ngoài ra 1 cách khác là nghe bắt được các từ đối lập để loại các đáp án không đúng. Đáp án nào cũng được nhắc đến trong bài nói nhưng người nói sẽ dùng các từ phủ định để phủ nhận các đáp án không đúng.

Cách luyện duy nhất vẫn là nghe nhiều. Nghe để quen với cách phát âm để hiểu họ đang nói từ nào, câu ý nghĩa là gì. Sau khi nghe, nên tự tập hợp lại  các từ phủ định được dùng trong bài giúp loại các đáp án sai, để từ đó bạn có 1 danh sách “tham khảo” rất hữu ích.

Với bài bản đồ (maps) mình cũng luyện nghe nhiều rồi ghi lại các cụm từ thường được dùng để nói về  hướng hay vị trí.

Tóm lại,  mình phải tự nghe nhiều và sau đó tổng hợp, ghi lại các cụm từ, cách nói thường được dùng, để nghe quen hơn và biết đâu sẽ gặp cụm từ tương tự trong bài thi.

Kỹ năng Speaking: mình dành thời gian luyện Part 2 vì đây là phần khó, khi nói dễ bị ấp úng hoặc nói xong còn thừa thời gan. Mình đọc sách của IELTS Fighter đồng thời tìm thêm các câu trả lời SPK mẫu trên mạng để tham khảo và lấy idea. Sau đó mình tổng hợp ra 1 quyển sổ các idea trả lời cho các câu hỏi của part 2 (do ko nhiều thời gian nên chỉ làm với các chủ đề mà mình thấy khó và bí ý tưởng). Mình thấy muốn nói tốt, trước tiên phải có ý tưởng cho phần nói của mình.

Lần trước thi, điểm SPK của mình không tốt do gặp phải 1 đề mà mình ko thích nên gần như không biết phải nói gì. Do vậy lần này mình đã đọc nhiều để chuẩn bị ý tưởng cho các câu hỏi/topic mà mình thấy khó. Khi đã nói xong hết ý chính mà vẫn còn thời gian thì hãy nói mở rộng ra , ko nên để thời gian trống quá nhiều.

Với những đề khó trả lời hoặc ít ý tưởng thì theo cách cô Tâm dạy tụi mình là có thể trả lời lái sang ý khác (liên quan đến đề chứ ko cần phải trả lời direct vào câu hỏi).

Kinh nghiệm thi SPK đạt điểm cao mình rút ra đc đó là nói 1 cách tự nhiên và cố gắng nói trôi chảy (fluently), hãy coi như đang nói chuyện, chia sẻ chứ ko phải trả lời câu hỏi thi.

Reading: tìm nhiều bài test trên mạng để làm căn theo đúng thời gian thi thực tế để luyện kỹ năng skim, scan nhằm tìm ra đáp án nhanh và đúng cho câu hỏi.

Writing:

- Tóm tắt ra giấy cấu trúc của từng dạng đề và các câu cơ bản cho phần Intro, Body và Conclusion (các câu viết ngay mà không cần nghĩ) và học thuộc để vào ài thi có thể áp dụng luôn mà ko cần mất thời gian nghĩ.

- Đọc sách của IETLS Fighter cũng như tìm thêm các bài viết mẫu trên mạng để tham khảo và lấy ý tưởng. Sau đó tập hợp lại trong 1 quyển các dạng topic và các idea cho các topic đó. Mình cũng tương đối quen với cách viết câu nên chủ yếu mình đọc nhiều để lấy ý tưởng cho các topic để lúc thi ko bị mất nhiều thời gian nghĩ idea.

 Đợt này thi, mình chọn thi giấy vì cảm thấy thi máy sẽ khá bất lợi với bài reading và listening vì đã quen với việc scan/skim trên bản cứng hơn và khó gạch chân các key word khi làm trên máy.

Ngày thi yêu cầu đến sớm trước 30 phút. Trước khi check in phải gửi lại tất cả tư trang và tài liệu bên ngoài.

Trước mỗi phần thi sẽ có giáo viên nói qua với mình các rules. Trước phần thi Lis được kiểm tra tai nghe trước, nếu có vấn đề sẽ báo với giáo viên.

Thi SPK thì đến trước khoảng 30 phút, chụp ảnh lấy dấu vân tay xong thì ngồi chờ gọi đến lượt. 1 nhóm khoảng 5-6 bạn sẽ được gọi cùng lúc với nhau để chia ra vào các phòng khác nhau.

Đề thì Writing task 1 là bar chart về coffee amount; task 2 là More people Travelling, causes? Is it negative or positive development?.

Bài task 1 mình bị mất nhiều thời gian phân tích đề, phải 25 phút mới viết xong nên lấn sang của task 2 mất 5 phút, nên đoạn cuối viết hơi vội.

Mình tự rút ra 2 điều mà mình nghĩ là giúp mình đạt điểm tốt hơn trong lần thi này thi chính là “luyện” và “chuẩn bị”: luyện nghe nhiều, luyện các bài reading; chuẩn bị trước idea cho bài Writing và Speaking.

Thông qua kỳ thi cam go, Hải Yến hoàn thành mục tiêu tăng tốc đạt 7.5 IELTS rồi. " Ngày nhận kết quả, mình rất vui vì đã không còn phải lo lắng về yêu cầu chứng chỉ khi sang Anh du học nữa. Với những kiến thức có được, mình hy vọng sẽ hoàn thành được chứng chỉ đúng thời gian mong muốn để chuẩn bị cho công việc về sau."

Vũ Hải Yến 7.5 IELTS học viên IELTS Fighter

Đối với người đi làm việc sở hữu một tấm bằng IELTS mở ra nhiều cơ hội du học, việc làm trong tương lai. Như Vũ Hải Yến chuẩn bị cho chương trình du học Luật tại Anh thời gian tới rồi. Các bạn nếu đang hướng tới nâng cao sự nghiệp, hãy sở hữu một tấm bằng IELTS như bạn Yến nhé!

 Chúc mừng Hải Yến với số điểm ấn tượng, chúc bạn càng thành công hơn trong thời gian tới!

Mời các bạn tham khảo thêm các khóa học tại trung tâm với target đầu ra như:

  • KHÓA HỌC IELTS MỤC TIÊU 5.0-5.5
  • KHÓA HỌC BỨT PHÁ MỤC TIÊU 6.0-6.5
  • KHÓA HỌC TRỌN GÓI 7.0 IELTS CAM KẾT ĐẦU RA

Hãy cùng IELTS Fighter lập lộ trình chinh phục IELTS ngay hôm nay, đạt mức điểm số mong muốn phục vụ mục tiêu của mình nhé!