Cùng gặp gỡ với chiến binh Nguyễn Ngọc Mai - Nữ sinh lớp 12 đã hoàn thành xuất sắc mục tiêu đạt 8.0 IELTS sau đại dịch Covid vừa qua. Hãy cùng bạn ấy chia sẻ về hành trình học tại IELTS Fighter và nâng cao kiến thức, chuẩn bị cho kỳ thi ra sao nha.

Vinh danh học viên:

✪ Họ tên: Nguyễn Ngọc Mai

✪ Ngày sinh: 21/02/2020

Overall: 8.0 IELTS

Lis-8.0. Read-9.0, Wri-8.0, Spea-6.5

Học viên lớp: B208

Chào mọi người, mình là Mai. Tháng 5 vừa rồi mình đã dự thi IELTS (AC) ở IDP.

Mình năm nay lớp 12 và vốn có nền tảng tiếng Anh khá tốt, hơn nữa mình cũng có ý định sử dụng IELTS để xét tuyển đại học nên ngay từ đầu mình đã đặt cho mình mục tiêu là 7.5, được nữa thì sẽ là 8.0 overall.

Và quá trình ôn luyện của mình kéo dài từ tháng 12/2019, đến đầu tháng 5/2020 là mình chính thức “lên thớt”.

Lúc đầu mình đăng kí lớp B148 ở IF và theo lộ trình học là giữa tháng 3 xong thì mình sẽ thi luôn; nhưng do dịch bệnh nên khóa học kết thúc muộn, lịch thi mình đã đăng kí hồi tháng 4 cũng bị IDP hủy cho tới hết đợt giãn cách xã hội.

Thật sự là nếu không vì mình thực sự cần gấp cert cho đợt xét tuyển đại học (bắt đầu từ đầu tháng 6) thì mình sẽ không chọn thi ngay đầu quý mới đâu mọi người ạ, vì “lời nguyền đầu quý” có vẻ là có thật :(( Dù là kiến thức thì vẫn là của bản thân nhưng nếu đề dễ thở thì chúng mình cũng tự tin hơn mà!

Khóa học (nếu mình nhớ không nhầm) là kết thúc vào cuối tháng 3 và 1 tháng sau đó là mình ngồi nhà chống dịch và tự ôn tập.

Bảng điểm Như Mai

Bảng điểm ấn tượng 8.0 Writing của bạn Như Mai

KINH NGHIỆM THI 8.0 IELTS THỰC CHIẾN CẢ MÙA COVID

1. Listening + Reading

Như mình đã nói ở trên, mình vốn có nền tảng tiếng Anh tốt, vậy nên thật ra Listening Read không tốn quá nhiều thời gian của mình.

- Kĩ năng làm Reading

Trước khi thi IELTS thì mình cũng đã từng thi SAT, và may mắn là chữ thầy chưa trả lại thầy vì mình ứng dụng được kha khá những kĩ năng khi làm bài SAT vào bài đọc của IELTS. Trước tiên khi làm bài đọc thì mình luôn dành thời gian đọc câu hỏi và gạch chân key words để khi đọc bài thì có những câu mình sẽ tìm được đáp án luôn thay vì phải ngồi dò từng chữ.

Cách này hồi học ở IELTS Fighter thì thầy Đăng phụ trách lớp mình cũng khuyến khích chúng mình làm theo, vì nó sẽ tiết kiệm cho mình tối đa thời gian ở những câu mà đáp án đã obvious rồi.

Thường thì mình làm bài 1-2 khá trơn tru, bài 3 có mất thời gian hơn 1 chút nhưng vì bài 1-2 mình làm nhanh hơn nên thời gian cho bài 3 sẽ nhiều hơn. Mình thường lưu một file trên google docs để keep track những loại bài mà mình thường sai nhất, và như đa phần thì mình hay bị mất điểm phần T/F và matching headings, vậy nên sau đó mỗi khi mình làm bài sẽ cẩn thận 2 phần này nhất.

Cách này mình áp dụng khi luyện đề ở lớp thầy Quân, cảm ơn thầy Quân nhìu ạ ^^

- Kĩ năng làm Listening

Vì bản thân mình khá hay bị distracted nên mỗi khi làm listening mình thường chọn những nơi thật sự yên tĩnh cũng như thường dùng tai nghe khi làm bài (cho giống thi thật).

Cũng như Reading, mình dành thời gian đọc qua phần câu hỏi, gạch chân key words và nếu có thể là đoán dạng từ (noun,verb,adj,...) với những bài fill-in.

Thường thì mình sẽ làm y hệt thi thật và nếu có miss thông tin nào đó sẽ không hoảng loạn ở câu đó mà bỏ qua và tiếp tục nghe hết đoạn recording, rồi khi chữa bài mình có thể replay, check lại đáp án và transcript sau chứ tuyệt đối không tạo cho bản thân thói quen miss cái gì là phải tua lại nghe cho bằng được.

Và khi nghe mọi người hay để ý cả đề bài xem họ yêu cầu gì nhé, nhất là những bài có limit số lượng từ được điền vào để tránh bị thừa và mất điểm oan ^^

- Một số tài liệu L-R mình sử dụng

 Cambridge IELTS (9-14): mình nghĩ bộ này sách gối đầu giường của các sĩ tử IELTS hihi, là sách của chính Cambridge publish nên độ sát với đề thi là khá cao, ai đi thi mà thời gian không nhiều như mình thì làm quyển 9-14 thui vì là những quyển xuất bản gần nhất, mức độ update cao.

IELTS test plus (1-3): cá nhân mình thấy bài trong bộ này dài nhưng không quá tricky, cũng là một nguồn đề ổn

IELTS recent actual tests và simulation tests (trên trang ieltsonlinetests) topics trong các tests này trải đều, bài không khó đọc, các bạn có thể đọc để lấy vocab

 Road to IELTS 1-9 (BC phát hành): mức độ khó không được đồng đều, mà nó cũng không khó theo thứ tự đâu mọi người ạ, nhưng mình thấy đề đôi lúc không được chặt chẽ lắm nên sẽ không recommend làm bộ này nếu thời gian các bạn không còn nhiều.

Link tải sách cho các bạn chưa có, bạn có thể mua sách cứng thì dễ học hơn nhiều:

  • Cambridge IELTS 1-14, nay có bản 15 tại link này: DOWNLOAD
  • Bộ Test Plus ngay tại link này: DOWNLOAD

Vì mình là một đứa thích nghiên cứu về beauty industry and community nên mình xem video trên Youtube của các beauty bloggers nước ngoài (Tati specifically), ngoài ra thì để phát triển vốn hiểu biết chung các bạn có thể xem Ted-Ed và Ted Talks nhé.

Ted-ed thì tiếng Anh của họ chuẩn và dễ nghe hơn, còn ted talks sẽ là những bài nói của nhiều diễn giả từ khắp mọi nơi nên sẽ có nhiều video mà accent của họ sẽ khó nghe.

Ngoài ra ai có netflix có thể xem series Explained nhé.

Nếu được mọi người hãy chịu khó lên đọc tin tức bằng tiếng Anh nhé, không nhất thiết phải cái gì quá cao xa như The Guardian hay NY Times đâu mà những tin thường ngày bằng tiếng anh thôi cũng ok rùi.

Từ hồi luyện SAT tới giờ mình khá thích đọc bài trên American Scientist, và cá nhân mình thấy kiến thức trên này cũng phong phú, bạn nào muốn rèn cho mình thói quen đọc lâu dài mà muốn tìm 1 trang thật sự informative thì trang này highly recommended nhé.

2. Kinh nghiệm luyện 8.0 Writing

Chắc sẽ nhiều bạn hỏi vì sao mình được 8.0 Writing. Thật sự thì trước giờ mình viết rất nhiều, giấy A4, sổ, giấy kiểm tra, máy tính… Mình có thể viết ở mọi nơi vì mình thích jot down ideas và sau đó mới sắp xếp lại cho thống nhất. Vậy nên mình nghĩ thói quen này đã giúp mình rất nhiều khi làm Task 2 writing. Bên cạnh đó, khi học được luyện thêm cùng thầy tại IELTS Fighter, được chữa bài thường xuyên giúp mình nâng cao kỹ năng hơn rất nhiều.

Có người bạn khuyên mình không nên tốn quá nhiều thời gian nghĩ về những từ fancy mà thay vào đó là sử dụng những từ và cấu trúc versatile. Việc này sẽ tích kiệm rất nhiều thời gian và giúp bạn hạn chế tình trạng viết vội lúc hết giờ. Hầu như tất cả các bài mình viết đều có mở và kết bài giống nhau về mặt cấu trúc, và phần lớn thời gian để dành cho brainstorming and developing ideas.

Bản thân mình thấy nhiều người tham khảo quyển IELTS Idea Writing của Liz, nhưng mình đọc thì thấy thông tin trong này chung chung và bạn nên làm một bước nữa là tự nghĩ và note ra những sub-ideas khi đọc quyển này.

Điều cơ bản mình nghĩ vẫn là tự bồi dưỡng vốn kiến thức của bản thân mình và relate chúng tới những gì mà đề bài hỏi các bạn.

Cách suy nghĩ của mình khi luyện đề Writing sẽ là chủ đề này mình đã quen hay cần phải bổ sung kiến thức về nó, mình có thể liên hệ được những gì, mình sẽ phát triển ý như thế nào... That's how you deal with writing in the first place.

Tiếp đến là phần khó hơn: biến ý tưởng thành một đoạn essay chuẩn chỉnh. Như mình đã nói ở trên, khi brainstorm thì các bạn đang một phần lên xương sống cho bài viết của mình.

Tiếp theo sẽ là gắn kết những ý tưởng này thành 1 bài chỉn chu. Cá nhân mình thấy bước linking này khá đơn giản, vì suy cho cùng chỉ có 1 số mối quan hệ nhất định, và việc của chúng ta chỉ là áp những linking words sao cho hợp lí và mạch lạc.

Mình cũng hay tham khảo các bài viết của bác Simon để học tập cách hành văn của các bài sample. Và thường là mình sẽ so sánh giữa bài của mình và bài sample ở trên web để tự chỉnh sửa cách viết của mình. Có một số trang mà mình cũng hay tham khảo bài writing: ielts-mentor, ielts buddy,... các bạn cũng có thể lên đây xem bài viết của những người khác.

Một số chỗ còn có đánh giá xem thang điểm writing, tuy là chưa rõ là của examiner hay chỉ là đánh giá khách quan nhưng mình vẫn có thể tham khảo được lối hành văn của họ.

Còn về Task 1, mình thấy cái này khá dễ vì cơ bản là bạn report những điểm lớn nhất nhỏ nhất, cách biệt nhất (đối với statistics) hoặc những điểm thay đổi và không thay đổi (đối với map). Dạng process thì sẽ khó hơn một chút, nhưng nếu bạn nắm chắc ngữ pháp và dùng được nhiều câu ghép, câu phức thì đây lại là phần bạn ghi điểm. Và nếu như part 1 không được như ý thì không nên phí quá nhiều thời gian vào phần này mà quên mất part 2.

Mình nghĩ key factor trong việc đạt điểm writing cao là bạn dành nhiều thời gian luyện tập. Ngân hàng đề có số lượng chủ đề giới hạn, vậy nên càng viết nhiều thì việc bạn dành thời gian nghĩ và sắp xếp càng ngắn vì bạn đã tích lũy được ideas từ những bài viết trước, bạn cũng quen với việc sử dụng từ sao cho phù hợp và tự nhiên. Your hard work will pay off in the end.

3. Kinh nghiệm học Speaking

Sự thật là hôm đi thi mình cảm thấy mình nói khá tốt, vậy nên số điểm 6.5 có hơi hụt hẫng với mình. Tuy vậy thì có một điều không thể chối cãi là mình không dành quá nhiều thời gian cho Speaking nếu so với 3 skills còn lại.

Phần lớn thời gian là mình học S khi đi học ở IF vì học Speaking với thầy Đăng siêu siêu vui và mình thích cách thầy truyền đạt kiến thức nên cảm thấy rất thoải mái, học cũng vào hơn nhiều; cơ mà nếu thầy có đọc được bài này thì đừng mắng em nhé tại em cũng thấy em nói ok mà chả hiểu sao được có 6.5 speaking huhu.

Trước khi thi 1 tuần là mình có bắt đầu luyện nói một mình trước gương để cơ miệng và lưỡi quen với việc nói tiếng anh và không bị líu lưỡi hay gượng khi đi thi. 2-3 ngày trước thi mình có nhờ một vài người bạn đóng vai examiner để mình rèn phản xạ khi có một người khác lắng nghe.

Mình cũng sẽ được góp ý từ một người khách quan để cải thiện. Và nếu giám khảo hỏi bạn về một chủ đề mà bạn không biết thì vẫn có cách trả lời fancy “I don’t know” sao cho vẫn ăn điểm về lexico-grammar, mọi người có thể tham khảo trên mạng nhé!

HỌC IELTS HẾT MÙA DỊCH, CHUẨN BỊ SẴN SÀNG CHO TUYỂN SINH ĐẠI HỌC

Hiện đang học lớp 12, Mai chia sẻ về những ngày tháng học IELTS giữa mùa dịch cũng là một cơ hội để tập trung ôn luyện tốt cho bản thân khi cách ly. Tuy nhiên thì " Nghỉ học tại nhà dù thoải mái hơn nhưng cách ly làm chúng em hầu như mất mùa hè rồi, lại chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp cam go phía trước nữa. Cũng may IELTS đủ điểm rồi, em cũng bớt được một môn học phải ôn tập."

Sắp tới, Mai sẽ chọn trường ĐH và xin xét miễn thi tiếng Anh tốt nghiệp cùng với xét tuyển thẳng vào ngôi trường mình mong muốn. Em cho biết: " Nếu có cơ hội, thời gian tới em cũng sẽ xin thêm học bổng du học, em cũng muốn du học tại ĐH Amsterdam, Hà Lan nữa. Hy vọng sẽ có cơ hội trong tương lai."

Học viên Như Mai IELTS Fighter

Cảm ơn Mai đã tin tưởng lựa chọn cùng IELTS Fighter đồng hành thời gian qua. Tin chắc rằng với tiếng Anh vững chắc, em sẽ còn tiến xa hơn nữa trong sự nghiệp học tập của bản thân.

Như bạn thấy đấy, tận dụng ngay thời gian để học tập mọi lúc mọi nơi là điều quan trọng giúp Ngọc Mai nhanh chóng đạt đến mức điểm số theo target đặt ra. Vì thế, dù bất kỳ trong hoàn cảnh nào, hãy cố gắng học sớm nhất có thể để đạt điểm cao hơn nhé!

Mời các bạn tham khảo thêm các khóa học tại trung tâm với target đầu ra như:

  • KHÓA HỌC IELTS MỤC TIÊU 5.0-5.5
  • KHÓA HỌC BỨT PHÁ MỤC TIÊU 6.0-6.5
  • KHÓA HỌC TRỌN GÓI 7.0 IELTS CAM KẾT ĐẦU RA

Hãy cùng chúng tôi chinh phục IELTS ngay hôm nay, đạt mức điểm số mong muốn phục vụ mục tiêu của mình nhé!