" Bạn bè mình toàn thi IELTS theo con đường truyền thồng là thi giấy. Còn mình, sau vài lần thi thử thì chọn thi trên máy tính. Nhiều bạn cứ bảo liều, thi trên máy tính thao tác khó hơn. Nhưng theo mình, nếu chuẩn bị kỹ càng và quan trọng là để tâm lý thoải mái thì thi trên giấy hay máy tính đều không quá khó."

Đó là chia sẻ của Hà Anh khi bắt đầu chia sẻ về những ngày tháng cày cuốc IELTS và đi thi của mình.

Vinh danh học viên:

Họ và tên: Đoàn Hà Anh 

Học sinh THPT Phan Đình Phùng

Điểm Overall: 7.5 IELTS

Lis-8.5, Rea-7.5, Wri-6.5, Spe-7.0

Học viên lớp B99

Hi Hà Anh, bạn có thể REVIEW THI IELTS TRÊN MÁY TÍNH TẠI IDP một chút được không?

Lý do mình chọn thi IELTS trên máy tính là vì mình cảm thấy thuận tay khi sử dụng máy. Nói thật mình không mạo hiểm thi liền đâu mà mình đã đi thi thử IELTS trên máy tính 2 lần rồi mới dám đăng ký, vì sợ bỡ ngỡ lắm.

Bảng điểm Hà Anh

Bảng điểm 7.5 IELTS của Hà Anh

Ban đầu biết về hình thức này là do tham khảo thông tin do IELTS Fighter chia sẻ trên fanpage hồi năm 2018. Lúc đó mình mới lớp 11 thôi. Năm nay mình lớp 12 rồi, mình đang dự định cho du học và xét tuyển đại học. Nên mình đi học tại IF và được thầy chia sẻ thêm về các điểm lợi, không lợi khi thi máy, khuyên mình nên đi thi thử. Thế là mình đăng ký thi thử với IDP để trải nghiệm.

Các bạn có thể đăng ký để thi thử theo link: https://www.idp.com/vietnam/ielts/ielts-pre-test/

Mình sử dụng máy tính đã quen nên khi thi  thử lần đầu, mình cảm thấy cũng không quá khó. Nhưng vì thi lần đầu nên các thao tác sẽ còn chưa thành thục, mình làm chưa được nhanh như tốc độ trên thi giấy và có miss một số câu không hoàn thành được, thiếu thời gian.

Đến lần thi thứ 2, mình đã quen hơn và thi tốc độ nhanh hơn, không bỏ lỡ nữa. Kết quả lần thi đó mới 7.0 thôi. Sau đó mình kết thúc khóa học ở IELTS Fighter, mình đăng ký đi thi máy tính luôn.

Khi thi, mọi người sẽ chỉ phải chuẩn bị 2 thứ thôi ID hoặc passport và quan trọng nhất nhất là MỘT NỤ CƯỜI TỰ TIN ?. Giống với thi giấy, mình có quà tặng là một chiếc bút chì 5 triệu đó nha, ngoài ra thì có nút bịt tai chống ồn (không tốt lắm đâu nên mình cứ đeo headphones hiệu quả hơn nhiều). Có nháp và password đăng nhập và nhớ uống nước sẽ bớt căng thẳng đấy! Tóm lại là cứ làm theo hướng dẫn của anh chị ở đấy là okie. Bật mí một điều là anh trông thi ở IDP siêu đẹp trai lun ? (thấy động lực tràn đầy chưa).

Xem thêm về: Review chi tiết thi IELTS trên máy tính

Mình nhận thấy thi máy tính có nhiều lợi ích hơn so với ban đầu mình nghĩ. Ví dụ như:

Trên máy các thao tác đều thuận tiện, bạn nào quen gõ máy thì sẽ nhanh. Việc đánh máy bạn có thể tự chọn font chữ, màu chữ....

Khi thi Listening, bạn có thể chỉnh âm lượng theo mình mong muốn - khác với thi giấy bạn chỉ nghe một mức độ. Headphones xịn lắm, nghe rõ mà êm tai. Sự chủ động này là một trải nghiệm thú vị.

Nhưng cũng như nhiều bạn chia sẻ nhiều khi đi thi máy tính, trên máy không có phần ví dụ khi nghe mà vào làm bài luôn (hiện theo cấu trúc đề thi IELTS mới thì trên giấy cũng tương tự, không có thêm phần đọc số trang nữa.) Mình đi thi lần 1, được chia sẻ rồi mà vẫn bất ngờ, phải qua lần 2 mới quen dần được.

Khi thi Reading ấy, điểm mình thấy thuận tiện nữa là có nút highlight. Trên giấy thì mình hay gạch lung tung ra nhưng khi highlight trên máy dễ xóa hơn. 

Khi thi Writing thì phải nói là phù hợp với mình lắm. Những ai thường xuyên làm việc với máy tính mà chữ xấu ấy, sợ giám khảo đọc nhầm chữ khi viết thì cân nhắc chọn thi máy tính. Hồi xưa cũng vì lý do một phần chữ xấu mà mình chọn hình thức này đó. Bạn viết nhanh, viết không lo chữ xấu đẹp mà còn có phần đếm từ, thuận tiện để dùng lắm.

Nói chung mình thấy việc thi trên máy tính ở IDP hôm đó đều tốt. Và kết quả mang về 7.5 IELTS làm mình rất hài lòng. 

Bạn có thể chia sẻ thêm về kinh nghiệm học của mình được không?

Thời gian qua học IELTS thì mình nghĩ quan trọng luôn là sự chăm chỉ, luyện tập thường xuyên thì sẽ nâng cao được trình độ dần dần. Mình có đúc rút được một số điều như sau.

Về Writing thì mình thấy dùng càng nhiều cấu trúc câu và từ nối càng tốt (eg: câu ghép, câu phức , câu đkiên, câu hỏi, so sánh ... ). Ăn điểm cực mạnh luôn nhưng phải chú ý đừng sai ngữ pháp. Hihi, hồi xưa mình sai ngữ pháp, thầy chấm bài trừ điểm mà thấy buồn sao có thể sai phần ngữ pháp cơ bản ấy được chứ.

Về Speaking thì mình tự độc thoại. Mình hay nói về mọi điều trong một ngày mình trải qua. Việc này vừa giúp mình tự luyện mà còn có thể xả stress đó, tự bộc lộ cảm xúc của bản thân. Hơi autisim nhưng mình hay nói khi đạp xe đến trường hay về nhà rồi còn luyện khi đi giặt đồ...Tranh thủ nói mọi nơi mọi lúc làm mình quen dần, các bạn có thể thử. 

Nhưng để tự tin hơn, không tự kỷ một mình thì mình có rủ bạn đi lên phố đi bộ, hỏi và trò chuyện với người nước ngoài. Cách này rất hữu ích vì không chỉ luyện nói mà còn giúp mình quen với nghe các accent khác nhau nữa.

Về Reading, khác với mọi người, mình không luyện đề quá nhiều mà kỹ năng học được đều nhờ vào việc đọc nhiều tài liệu tiếng Anh, báo chí, news, magazines or novels... Mình thấy việc đọc này thoải mái và hay hơn. Sau đó mình luyện đề để xác định các dạng câu hỏi và chiến lược làm bài. Mình có luyện Cambridge 10-14 và Test Plus 1-3, trong đó Test Plus khó hơn cả Cam đó. 

Về Listening, chia sẻ bí mật nè.... Lúc nào nghe thì cứ bật ×1.5 hoặc ×1.75 mà nghe. Lúc đi thi mọi người sẽ thấy sướng cực kì ( bài nghe trở nên siêu siêu chậm luôn không sợ bị miss nữa).

Tải sách:

Cambridge IELTS 1-17 full giải chi tiết

Trọn bộ từ vựng IELTS Speaking band 7+

Trọn bộ IELTS Practice Plus 1-2 có audio

Hà Anh học viên 7.0 IELTS

Chúc mừng Hà Anh đã đạt được mức điểm 7.6 IELTS ấn tượng, bạn có thể chia sẻ một điều đến các bạn sắp thi IELTS không?

Dạ, hiện tại mình sẽ không chỉ dừng lại ở mức 7.5 mà sẽ cố gắng nâng cao kỹ năng hơn nữa. Nên mình chúc mọi người cũng sẽ đặt mục tiêu cao và luôn cố gắng giữ tự tin để khi đi thi thoải mái, làm bài hiệu quả. Chắc chắn sẽ đạt được một mức điểm tốt. 

Nhưng mục tiêu là mục tiêu, IELTS cũng chỉ là công cụ để chúng ta khẳng định bản thân và phục vụ học tập, công việc nên đừng quá lo lắng, sợ hãi sẽ không đạt được điểm số tốt. Luyện tập với tâm lý thoải mái sẽ giúp bản thân tự tin hơn và làm bài tốt, đừng quá áp lực bản thân nhé!

Nhân đây, mình cũng muốn gửi lời cảm ơn đến thầy Đức và IELTS Fighter, từ đội ngũ tư vấn đến bảo vệ đều rất tận tâm, giúp em đến lớp đúng là 1 ngày vui luôn ạ. Chúc trung tâm ngày càng phát triển và góp sức giúp nhiều bạn đạt điểm IELTS cao hơn. 

Cảm ơn Hà Anh, chúc mừng bạn thêm lần nữa và chúc bạn nhiều sức khỏe, thành công trong cuộc sống nhé!

-----

Các bạn ơi, bạn đang học IELTS như thế nào? Nếu đang băn khoăn hãy đến IELTS Fighter nhé.

IELTS Fighter - trung tâm luyện thi IELTS số 1 Việt Nam!

Tham khảo thêm các khóa học tại trung tâm:

  • KHÓA HỌC IELTS MỤC TIÊU 5.0-5.5
  • KHÓA HỌC BỨT PHÁ MỤC TIÊU 6.0-6.5
  • KHÓA HỌC TRỌN GÓI 7.0 IELTS CAM KẾT ĐẦU RA

Hãy cùng chúng tôi chinh phục IELTS ngay hôm nay, đạt mức điểm số mong muốn phục vụ mục tiêu của mình nhé!