Luyện nghe IELTS Listening không phải là dễ nhưng cũng không khó, quan trọng phải đúng cách. Listening có thể được coi là một kỹ năng dễ được band điểm cao so với 3 kỹ năng còn lại, tuy nhiên mình thấy có một số lượng không nhỏ các bạn khi tự luyện kỹ năng này ở nhà mắc phải một số sai lầm dẫn tới việc ôn luyện không hiệu quả. 

  • Trọn bộ tài liệu luyện nghe theo mọi cấp độ Full PDF + Audio
  • 101 bài Test IELTS listening cực hay giúp bạn luyện đề mỗi ngày
  • 6 kênh Youtube luyện nghe IELTS có đáp án hay nhất

Sai lầm cần tránh trong Listening

1. Chỉ quan tâm đến kết quả

Đây là sai lầm lớn nhất mà các bạn thường mắc phải trước khi luyện Listening. Một số bạn thường có xu hướng đặt ra phải được một số câu nhất định hoặc có tâm lý so sánh kết quả của mình với những bạn khác rồi mới bắt đầu nghe.

Theo mình thì các bạn nên gạt bỏ điều này ra khỏi đầu vì nó ảnh hưởng rất lớn đến tâm lý của bạn. Bạn không hề thoải mái khi nghe và điều này sẽ dễ dẫn đến kết quả bài nghe của bạn sẽ không tốt và cứ như thế ở các lần nghe sau, bạn cũng có một tâm lý như vậy và nó không khác gì một vòng lẩn quẩn và bạn rất khó để thoát ra khỏi nó. 

Mình nghĩ rằng để có một bài nghe tốt, bạn nên thoải mái về mặt tinh thần. Hãy đừng đặt bất cứ một áp lực về điểm số gì lên chính bản thân mình. Bạn vẫn hãy cứ nghe hết cả một bài, thật tập trung và cố gắng hết sức, sau đó khi bạn tra đáp án, bạn hãy thật chú ý đến những câu mà bạn đã chọn sai.

Hãy khoanh chúng lại và giở bài nghe ra nghe lại phần đó để phát hiện tại sao bạn lại sai, xác định đó là phần kiến thức gì (số ít-số nhiều; danh từ - động từ - tính từ; từ đếm được/ không đếm được; thời gian hoặc thậm chí là sai chính tả), từ đó bạn ghi nhớ những phần nào bạn hay bị sai và rút kinh nghiệm cho những lần sau.

2. Nghe càng nhiều càng tốt nhưng nghe không đúng

Đây cũng là một sai lầm thường gặp của các bạn khi tự học tại nhà nhưng mình hiểu tâm lý này của các bạn. Khi bạn yếu hoặc kém ở mảng nào thì thường các bạn sẽ nhận được những lời khuyên là làm cái đó càng nhiều càng tốt.

Thực ra lời khuyên này không hề sai, cái sai là ở chỗ mọi người đã áp dụng sai nó. Nghe càng nhiều càng tốt thực chất là việc hãy đầu tư thời gian vào kỹ năng này nhiều hơn, sử dụng những kỹ thuật để nghe sao cho tốt và sử dụng thời gian sao cho thật khoa học.

Đối với kỹ năng Listening, nếu bạn thực hiện liên tục việc nghe nhiều và liên tục trong nhiều giờ thì nó còn phản tác dụng ở chỗ tai bạn sẽ bị ù và nếu nghe nhiều mà bạn không xem lại các lỗi sai và rút kinh nghiệm thì bạn đã phí quá nhiều thời gian vào việc nghe.

3. Không nghe được nên sẽ không điền 

Đây là cách giải quyết của rất nhiều bạn khi tự học, đặc biệt là phần tự điền từ, vì đa phần các bạn sẽ cho rằng không nghe được thì sẽ điền sai, mà điền sai thì thà không điền còn hơn.

Tuy nhiên mình nghĩ đây là quan niệm sai lầm và các bạn cần phải thay đổi. Đối với một từ mới bạn nghe được, có thể các bạn sẽ cảm thấy hoảng và không biết ghi thế nào; tuy nhiên, kể cả khi không biết từ đó là từ nào, bạn hãy cứ ghi ra theo như phát âm bạn nghe được theo cách của bạn.

Sau đó khi tra lại với đáp án, bạn sẽ thấy được cách viết đúng của từ đó và bạn đã học được thêm một từ mới, viết đúng từ đó và sử dụng từ đó cho những lần sau. 

Tương tự với những từ mới ở các phần khác, khi có từ mới nào bạn không nghe được thì hãy làm theo cách trên để bạn dần dần có một tư duy về cách hình thành các từ và với những từ ở những bài tiếp theo, bạn hoàn toàn có thể tự viết được mặc dù bạn chưa gặp từ đó bao giờ.

Làm thế nào cải thiện Listening?

Để cải thiện kỹ năng nghe, bạn nên làm những việc sau:

1. Chia thời gian nghe mỗi ngày

Trong quá trình tự ôn luyện, bạn nên nghe tối đa là 02 tests/ ngày và không nghe liên tục. Bạn hãy chia ra mỗi test cho mỗi buổi. Có thể nếu các bạn cảm thấy các bạn có thể nghe được nhiều hơn và bạn cân bằng được việc đó thì mình hoàn toàn ủng hộ nhé.

Với 2 tests, sau khi bạn nghe và trả lời ra 1 phiếu trả lời riêng của mình thì bạn hãy kiểm tra với đáp án và nghe lại, đánh dấu lại những câu nào bạn sai và nó nằm ở vùng kiến thức nào, sau đó luôn ghi nhớ trong đầu những lỗi sai này để bạn cẩn thận hơn ở những bài nghe sau.

2. Hãy tập trung để nghe

Trong khi làm bài nghe, bạn hãy gạt bỏ tất cả những suy nghĩ không liên quan đến bài nghe để bài của bạn đạt hiệu quả cao nhất. Mình cũng đã có một thời gian đầu khi mới luyện nghe, mình rất hay bị mất tập trung và hay nghĩ đến những việc không liên quan đến bài nghe.

Kết quả là sau mỗi lần check đáp án thì số câu đúng của mình ở mức thê thảm, mặc dù khi nghe lại để kiểm tra lại thì mình phát hiện ra là những câu đó không hề khó.

Các bạn lưu ý, vì chỉ được nghe duy nhất một lần nên dù thông tin đó có rõ ràng, dễ nghe mà bạn không tập trung thì bạn đã bỏ qua nó rồi. Hãy thật tập trung, tập trung và tập trung!

3. Kiểm tra và ghi nhớ từ mới mỗi khi nghe

Trong phần thi Listening của IELTS thì ngoài những câu hỏi để kiểm tra thí sinh về số ít, số nhiều, số điện thoại, thời gian hoặc ý hiểu của câu thì từ mới cũng là một phần “hóc búa” với các bạn. Là những từ mới theo đúng nghĩa đen, khi băng đọc và các bạn không biết điền gì thì sau khi tra đáp án, bạn hãy ghi lại từ mới đó.

Theo kinh nghiệm cá nhân của mình thì những câu hỏi về từ mới có tần suất xuất hiện ít hơn so với những câu còn lại, đặc biệt xuất hiện trong Section 4. Vì xuất hiện ít nên mình thấy những từ này có tính ứng dụng khá cao trong các bài viết học thuật hoặc xuất hiện trong những bài đọc khác, vì vậy các bạn hãy chú ý và ghi những từ mới này vào trong cuốn sổ từ vựng của mình.

Chia sẻ thêm kinh nghiệm từ bạn Phương Uyên 8.0 Listening:

Mình đã đạt band 8.0 Listening sau quá trình tự ôn luyện. Mình đã từng gặp nhiều lỗi sai và bị kẹt tại mức band thấp, nhưng sau thời gian tự tìm ra cách học hiệu quả, mình đã đạt điểm tiến bộ hơn trong các lần luyện tập sau.

Trong phần thi nghe của kỳ thi IELTS, các đoạn ghi âm chỉ được phát một lần duy nhất. Do đó, mình hiểu những lỗi sai chúng ta hay mắc phải là điều hoàn toàn có thể xảy ra. Bài chia sẻ sau đây sẽ chỉ cho các bạn cách tránh những lỗi gây mất điểm này.

1. Xác định yêu cầu đề bài và dự đoán câu trả lời

Phần thi nghe trong IELTS được chia làm bốn phần, hướng dẫn cho từng phần sẽ được cung cấp trước hoặc sau các đoạn ghi âm. Vậy nên các bạn hãy sử dụng những khoảng thời gian trống cho phần chuẩn bị để làm những mẹo sau:

- Đọc kỹ các câu hỏi trước khi bắt đầu bài nghe

- Xác định rõ dạng đáp án mà phải điền (một chữ cái, tên, …) và giới hạn số từ

- Sử dụng bút chì để gạch từ khóa trong phần hướng dẫn và câu hỏi

- Dành thời gian xem qua các thông tin được cung cấp sẵn

- Nghĩ về từ đồng nghĩa hoặc cách diễn đạt khác của các từ khóa

2. Theo dõi các mô tả/ hướng dẫn

Trong phần hai của bài thi nghe sẽ bao gồm các nhiệm vụ như điền bảng vẽ, bản đồ. Chắc chắn bài nghe sẽ cung cấp các từ khóa giúp bạn định hướng. Các từ khóa có thể là:

- Các động từ, tính từ (kích cỡ, hình dáng, số lượng)

- Các từ chỉ phương hướng (đông, tây, nam, bắc)

- Giới từ chỉ vị trí, địa điểm (phía trước, bên cạnh, phía sau)

Một mẹo nhỏ trong trường hợp bạn không giỏi xác định phương hướng nhanh như mình, hãy vẽ kí hiệu trái phải và la bàn lên đề thi.

3. Theo dõi một bài giảng/ diễn thuyết

Trong phần bốn – phần được đánh giá là khó nhất - bạn sẽ được nghe một bài nói hoặc bài giảng về một chủ đề học thuật.Hãy lắng nghe các từ dấu hiệu mà diễn giả dùng để đánh dấu các giai đoạn khác nhau của bài nghe.

Ví dụ: Firstly, On the other hand, Although, Because,…

Những từ này cho biết thông tin tiếp theo là gì và có thể giúp bạn theo dõi diễn giả đang nói về chủ đề gì.

4. Chính tả

Trong phần thi Nghe, nếu bạn viết sai chính tả, điểm của bạn sẽ “đi tong”. Bạn cần chắc chắn bạn có thể viết chính xác các từ thông dụng và cơ bản. Nếu bạn thi IELTS trên giấy, bạn sẽ có 10 phút cuối giờ để chuyển đáp án từ đề thi sang tờ bài làm.

Lưu ý hãy kiểm tra kỹ chính tả, nghe kỹ hướng dẫn, và đảm bảo rằng bạn điền đúng đáp án vào đúng ô tương ứng.

Trên đây là cách tránh những lỗi sai dễ gặp trong IELTS Listening hiệu quả từ khâu ôn luyện đến khi vào phòng thi. Chúc các bạn thành công.

4 nguồn nghe hiệu quả

1. IELTS online test 

Đây là nguồn luyện nghe tiếng Anh theo phương pháp ghi chép chính tả để phục vụ cho kỳ thi IELTS thì IELTS online test giúp bạn rèn luyện cả 4 kỹ năng trong đó có listening. Các bài nghe chỉ khoảng 1 – 3 phút. Chia sẻ các chủ đề có thể xảy ra trong bài thi IELTS để bạn luyện nghe và làm quen với nhiều dạng đề thi hơn.

2. TED [http://www.ted.com/]

TED – website nổi tiếng và đình đám này đã đem đến cho mọi người không chỉ bài học về cuộc sống, vấn đề xã hội, chủ đề đang được quan tâm hiện nay mà đây còn là kênh tiếng Anh cực kỳ hiệu quả cho những ai muốn luyện nghe ghi chép chính tả. Để bắt đầu nghe trên TED, các bạn cần có một trình độ nền tảng cơ bản thì việc luyện nghe qua nguồn này sẽ là phù hợp nhất.

3. Spotlight [http://spotlightenglish.com/]

Thêm một website cực hay nữa mình muốn chia sẻ cho các bạn là Spotlight. Các bài nghe ở trang này khá đa dạng theo chủ đề để có thể áp ứng cho kỳ thi IELTS cũng như dùng tiếng Anh trong cuộc sống. Đặc điểm nổi trội của trang luyện nghe tiếng Anh này là tốc độ của người nói khá chậm, rõ lời và sẽ giúp cho ai bắt đầu luyện nghe có thể nghe và kịp ghi chép được.

4. ELLLO [http://www.elllo.org/]

Elllo được ví như một thư viện trực tuyến nghe khổng lồ, cung cấp hàng nghìn bài nghe miễn phí để cho người nghe dễ dàng luyện nghe tiếng Anh trực tuyến hoặc tải về để nghe trên điện thoại dễ dàng. Mỗi ngày ELLLO có hàng nghìn người truy cập trên khắp thế giới để luyện nghe tiếng anh.

Như vậy, mình đã chia sẻ ít nhiều về sai lầm cần tránh khi luyện nghe cũng như nguồn luyện nghe hiệu quả. Các bạn chú ý và tham khảo luyện tập hàng ngày nhé. Chúc các bạn đạt điểm cao trong kỳ thi tới!