Trước khi săn học bổng du học, bạn cần xác định điểm mạnh, điểm yếu của mình để tìm kiếm học bổng phù hợp với bản thân. Đừng quên tìm hiểu kinh nghiệm từ những người đã thành công để rút ra được bài học cho riêng mình nhé!

BÍ QUYẾT ĐỂ TỰ SĂN HỌC BỔNG DU HỌC THÀNH CÔNG

1. Chứng chỉ ngôn ngữ chuẩn quốc tế

Thi IELTS để săn học bổng du học

Các trường học đều dựa vào kết quả của các bài thi ngôn ngữ để đánh giá khả năng sử dụng thành thạo các kỹ năng cũng như là khả năng suy luận các vấn đề đa dạng bằng ngôn ngữ ấy. Mỗi trường đều có hình thức thi riêng biệt, nhưng hầu hết các trường có chương trình đào tạo bằng tiếng Anh thì đều công nhận các chứng chỉ: IELTS, TOEFL, SAT, ACT, GMAT. Vì thế mà bạn cần chú tâm luyện tập để có được điểm số cao nhất có thể nhé!

2. Tìm hiểu kỹ các loại học bổng

Hiện nay có 3 loại học bổng chính cho bạn tham khảo:

- Học bổng do khoa, ban/ngành trong trường đại học cấp

- Học bổng do chính phủ, quỹ giáo dục cấp

- Học bổng do các trường đại học nước ngoài cấp

3. Một hồ sơ xin học bổng ấn tượng

Đừng ngần ngại phô diễn hết điểm mạnh thực sự của bản thân, có thể là tài năng hoặc thành tựu nghiên cứu khoa học. Nếu bạn là người có nhiều khả năng hay ho, đó là điều tuyệt vời, bên cạnh đó bạn cần có một thành tích học tập không tì vết, đặc biệt là một chứng chỉ thành thạo ngôn ngữ chói sáng, ví dụ như IELTS 8.0, không có kỹ năng nào dưới 7.0 chẳng hạn. Để có điều đó đừng bao giờ từ bỏ sự cố gắng của mình bạn nhé!

Bên cạnh việc học thì đừng bỏ lỡ cơ hội tham gia các hoạt động xã hội, điều đó chứng tỏ bạn là một con người đối nội tốt và đối ngoại cũng hay.

4. Có tinh thần học tập và tư duy tốt

Các cụ đã dạy “văn ôn võ luyện”. Kỹ năng suy luận không hề là bản năng từ khi lọt lòng mẹ mà phải được rèn luyện mà hình thành. Vì thế bạn cần tự giác, tự ý thức được tầm quan trọng của việc trau dồi và bổ sung kiến thức để nâng cấp bản thân không ngừng.

5. Tính hòa đồng cao

Bên cạnh kiến thức và kỹ năng ngôn ngữ, việc hòa mình vào dòng một nền văn hóa mới một cách cởi mở là điều rất quan trọng. Ban giám khảo sẽ đánh giá rất cao đặc điểm này của bạn đấy.

6. Viết bài luận thật cuốn hút

Mẹo nhỏ mà những người thành công hay khuyên các bạn trẻ là:

Hãy lập dàn ý trước

- Viết mở bài thật sáng tạo

- Cần có sự liên kết (hay còn gọi là logic) trong cách hành văn

- Có ví dụ sinh động để củng cố cho lập luận của mình

- Trung thực

- Làm nổi bật dấu ấn cá nhân

Bật mí này, hãy luyện tập kỹ năng IELTS Writing Task 2 thường xuyên sẽ giúp ích rất nhiều cho bạn đấy vì nó cung cấp tư duy biện luận được đánh giá cao trong giới học thuật.

7. Rèn luyện kỹ năng phỏng vấn

Các câu hỏi phỏng vấn khi xin học bổng nhìn chung xoay quanh các vấn đề liên quan tới bản thân (sở thích, kinh nghiệm học tập, dự định tương lai…), các câu hỏi liên quan đến hồ sơ đăng ký, những vấn đề thời sự hiện nay… Chà nghe giống phần thi IELTS Speaking ghê!


CHUẨN BỊ HỒ SƠ

Hồ sơ xin học bổng du học

Hãy chuẩn bị đầy đủ những giấy tờ như sau:

- Thông tin cá nhân và chi tiết (càng chi tiết càng tốt) quá trình học tập, làm việc
CV

- Bài luận xin học bổng

- Lý do thuyết phục để chọn bạn (tùy chương trình mà bạn sẽ đưa ra những khả năng của bản thân sao cho phù hợp với yêu cầu của học bổng)

- Các chứng chỉ tiếng Anh quốc tế (IELTS, TOEFL,…) và điểm thi các kỳ thi chuẩn hóa như GRE, GMAT nếu có yêu cầu.

- Thư giới thiệu

 

IELTS Fighter hi vọng những thông tin trên sẽ là một sự chuẩn bị cho thành công của bạn trong tương lai. Chúc các bạn săn học bổng thành công!