Luyện tập dạng bài SENTENCE/ SUMMARY COMPLETION trong IELTS Listening với các bước làm bài hiệu quả nhé!

I. KIẾN THỨC SENTENCE/ SUMMARY COMPLETION 

Đây là dạng bài gọi là bonus ở cuối Section 3, ví dụ sau 1 loạt câu Multiple Choice ở trên rồi thì thêm 3-4 câu dạng Sentence Completion nữa cho trọn vẹn.

Dạng bài này gần giống như cách làm điền từ của Section 4, cũng là điền từ, tuy nhiên có 1 vài điểm khác nho nhỏ. Đó là tốc độ của những câu Sentence Completion đa số nhanh, không phải tốc độ nói của speaker nhanh đâu nhé, mà là cách họ đưa ra đáp án khá nhanh và ngắn gọn, không đi lòng vòng, súc tích. Và độ dài của bài nói cho những câu này khá ngắn.

Nên đòi hỏi bạn phải tập trung cực kỳ cao độ. Và dấu hiệu nhận biết khi đến những câu này đó là băng audio đến câu cuối cùng của phần trước (ví dụ từ câu 21 – 26 là Multiple Choice), thì người nói trong audio sẽ nghỉ 1 chút (khoảng 4 giây) rồi mới nói tiếp. Các bạn xem bên dưới cách làm dạng bài này nhé!

sentence completion 1

Minh hoạ dạng bài Sentence Summary Completion

II. CÁC BƯỚC LÀM BÀI

Bước 1: Khoanh tròn số từ cần điền

NO MORE THAN TWO WORDS AND/OR A NUMBER nghĩa là number = one word.

Khi bạn gặp dạng câu hỏi này, một số (number) được tính là một từ. Do đó, 25 October gồm một từ và số sẽ được tính là 2 từ. Một ví dụ khác là March 31 gồm một từ và một số. Ví dụ này đồng thời được chấp nhận với câu hỏi yêu cầu one word and/or a number. Hay March 31st, 1972 là 3 words and/or numbers vì “st” không tính.

Nếu đề bài yêu cầu chỉ one word and/or a number đáp án sẽ là 31 March. Hay “a capital city” sẽ là 3 từ, mạo từ “a” cũng sẽ được tính như 1 từ. Và những từ có dấu gạch ngang như out-of-date (hết hạn) cũng sẽ tính là 1 từ.

Ví dụ bài này, mình cần điền “NO MORE THAN THREE WORDS” thì ta cần điền không quá ba từ, nghĩa là điền hai từ vẫn được, 1 từ vẫn được nhé! Thông thường gặp dạng điền nhiều từ như thế này, thì chỉ khoảng 1-2 ô trống là điền 3 từ thôi, còn những ô còn lại đa số toàn 1-2 từ.

sentence summary completion 2

Bước 2: Đọc khoảng trống + Gạch chân keywords

Tất nhiên rồi, khi gặp bất cứ dạng điền từ nào cũng vậy, bạn cần đọc và hiểu thật kỹ nội dung cần điền. Tuy nhiên thì có 1 điểm như sau, đó là bạn chỉ có rất ít thời gian để đọc trước câu hỏi trong Section 3 thôi đúng không, và khi đến dạng Sentence Completion này, thời gian đọc trước câu hỏi là cực kỳ ít, bạn phải đọc thật nhanh và hiểu xem nội dung là gì, cần điền thông tin cụ thể gì.

Chốt lại mình khuyên bạn nên đọc thật nhanh và hiểu rõ thông tin. Đừng xem lại, dò lại những câu đã làm, mà tập trung làm những câu phía trước.

Ví dụ:

sentence summary completion 3

Vị trí 14 ở giữa mạo từ “a” và cụm danh từ “literature course” nên từ cần điền sẽ phải là 1 tính từ. Vị trí 15 học sinh cần phải học ….. mô-đun giới thiệu trong suốt năm đầu. Vậy nôm na đoán được cần điền vào 1 con số, số chương trình mà học sinh cần học. Vị trí 17 cần điền vào một danh từ.

Bây giờ chúng ta thử nghe và điền từ nhé!

File nghe: 

 

Key

14. comparative
15. three
16. Indian
17. Research


Bước 3: Check lại đáp án

Cứ nhắc đến điền từ thì phải check lại đáp án. Xem số ít số nhiều, từ điền vào có hòa hợp về ngữ nghĩa, ngữ pháp hay không. Từ transfer từ tờ đề ra answer sheet có khớp hay không. Check lại chính tả, tất cả mọi thứ.

III. LUYỆN TẬP

 Bạn nghe băng sau:

Question 27 - 30

Complete the sentences below.

Write NO MORE THAN TWO WORDS for each answer.

27 A valuable quality of the Africans is ………………………… to make up for the difficulties of food transportation.

28 The government intends to pay greater attention to ………………………… their plan.

29 Nowadays, the Africans are encouraged to ………………………… in an area consistently.

30 For the Weyaka people, it is impolite to visit someone’s home without …………………………

Key

27 sharing

28 education

29 settle down

30 gifts

Transcript

There are many charities from developed countries that are helping to ship food to African countries in order to feed the starving. Unfortunately it is difficult to transport a lot of food to the right places, but Africans are very good at sharing and making sure that everyone get something to eat (27)

African governments are also starting to pay more attention to the needs of their people they have been directing a lots of money to help build schools in the more impoverished villages, as a part of the new education plan, which is fantastic this means that hopefully (28)

That means African children will be able to attend school daily without having to walk long distances.

Yes, absolutely do you remember any other information from your class notes?

Historically, the tribes in Africa often used to migrate across the country in search of food and water they would live in tents that were easy to dismantle and transport to other locations.

That's true, but now they're being encouraged to settle down in one area (29), so they can establish colonies and build facilities for themselves such as houses and schools. Some villages have even develop specific customs. For example, Weyaka people considerate impolite if you do not bring gifts when visiting someone (30)

Although you've contributed fantastic points to a conversation. That concludes our session for today. I'll see you next week.

Link tải bản PDF:

 PDF BÀI HỌC

Xem thêm bài học cùng lộ trình:

Sharpen your IELTS Listening Skill - FORM COMPLETION

Sharpen your IELTS Listening Skill - SHORT ANSWER